Xe ô tô điện được phổ cập trên thế giới như thế nào

Với mục tiêu giảm khí thải ra môi trường, chính phủ các nước trên thế giới đang ngày càng khuyến khích người dân mua xe điện. Bên cạnh đó, nhờ những công nghệ mới được trang bị trên xe điện, người dân đã chú ý nhiều hơn đến dòng xe xanh này.

Dưới đây là những chính sách ở từng quốc gia để khuyến khích người dân mua xe điện, thay vì xe dùng động cơ truyền thống.


Xe ô tô điện được phổ cập trên thế giới như thế nào

Tại Mỹ, người dân mua ôtô điện được hỗ trợ 7.500 USD. Điều này giúp họ bớt ngại ngần khi muốn chọn một chiếc xe dùng năng lượng sạch vốn có chi phí cao hơn so với một chiếc ôtô chạy xăng hoặc dầu.

Ở Đức, mức hỗ trợ khi mua ô tô điện tối đa là 10.200 USD cho ôtô chạy pin và đến 7.600 USD cho xe hybrid sạc điện (PHEV). Khách hàng ở Canada được giảm 5.000 USD dù mua xe thuần điện hay PHEV.

Tại Trung Quốc, theo chính sách được thực hiện cho năm 2021, xe thuần điện (PEV) với hành trình 300-400 km mỗi lần sạc được giảm giá 2.000 USD. Mỗi xe chạy được 400 km trở lên, mức giảm là 2.800 USD.

Riêng tại Na Uy - quốc gia nơi có 60% xe mới bán ra là ôtô điện - xe điện được miễn một loạt thuế phí mà ôtô xăng dầu phải chịu. Những khoản này gồm 25% thuế VAT, phí khí thải carbon 20%, phí khí thải nitơ-oxit, một khoản phí trọng lượng xe và phí thải loại khi xe hết hạn sử dụng. Với một chiếc xe gia đình hạng phổ thông, tổng các khoản thuế phí này sẽ khoảng 13.600 USD. Ngoài ra, xe điện ở Na Uy được miễn phí cầu đường, giảm tới 50% phí đỗ xe, được chạy vào làn xe buýt.


Ngoài những khoản hỗ trợ tài chính từ các chính phủ hay tùy từng địa phương, các hãng xe đang chạy đua đầu tư nghiên cứu và phát triển công nghệ pin - yếu tố chính khiến giá xe điện cao hơn ôtô truyền thống. Giá pin giảm, có nghĩa xe điện cũng sẽ rẻ hơn.

Lúc này, Trung Quốc là nơi sản xuất ra những mẫu xe điện rẻ nhất thế giới. Theo báo cáo từ hãng phân tích dữ liệu ngành công nghiệp ôtô, Jato Dynamics, giá trung bình của một mẫu xe điện mới tại Trung Quốc giảm từ mức 47.300 USD từ 2011 xuống còn 25.000 USD - tức giảm 47%.

Ngược lại, giá xe trung bình ở châu Âu lại tăng từ 37.700 USD trong 2012 lên thành 48.100 USD trong năm nay - tức tăng 28%. Như ở Anh, giá bán lẻ trung bình của một mẫu xe điện cao hơn 52% so với một mẫu xe động cơ đốt trong cùng hạng.

Vì thế, khi khách hàng châu Âu quay sang tìm kiếm một mẫu xe điện thay thế, là khi các sản phẩm từ Trung Quốc nhập cuộc. Đây cũng là lúc xe châu Âu phải cạnh tranh với xe Trung Quốc, cả về giá cả và công nghệ.

Những lợi thế đang giúp các sản phẩm thuộc các thương hiệu Trung Quốc trở nên quen thuộc hơn với người tiêu dùng nước ngoài. Những cái tên lúc này hay được nhắc tới như Nio, Xpeng và Li Auto.

Ngay ở Trung Quốc, dòng xe điện cỡ nhỏ giá rẻ đặc biệt ăn khách. Một trong những sản phẩm nổi tiếng nhất từ hơn một năm nay là Wuling Hongguang Mini EV với giá bán chỉ khoảng 4.500 USD. Doanh số trung bình mỗi tháng khoảng 30.000 xe biến Hongguang Mini EV thành xe điện bán chạy nhất thị trường nội địa trong gần một năm qua.

Trên toàn cầu, doanh số xe điện ước tính vượt mức 6 triệu xe trong 2021. Riêng nửa đầu năm, doanh số đã gấp ba lần so với cùng kỳ 2020, theo Wood Mackenzie. Thị phần của xe điện cũng tăng 7% trong vòng một năm qua.

Trong 2022, sản lượng xe điện trên toàn thế giới dự đoán đạt 5,9 triệu xe (so với ước tính 4,3 triệu trong 2021). Đến hết 2036, sản lượng xe điện có thể đạt 45 triệu, chiếm khoảng 40% tổng sản lượng ôtô hạng nhẹ trên toàn cầu.


Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

TIN LIÊN QUAN

Kia Optima Sportwagon PHEV còn có hệ động lực "xanh" và các trang bị cao cấp

Không chỉ có kiểu dáng wagon 5 cửa khí động học đầy hấp dẫn và tiện lợi, phiên bản Kia Optima Sportwagon PHEV còn có hệ động lực 'xanh' và các trang bị cao cấp.

Sẽ đề xuất miễn lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin trong 3 năm đầu

Bộ Tài chính cho biết sẽ trình Chính phủ miễn lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin trong 3 năm đầu và giảm 50% trong 2 năm tiếp theo thay vì chỉ giảm 50% trong vòng 5 năm đầu như dự thảo trước đó.

Honda Breeze PHEV ra mắt, là phiên bản hạng sang của Honda CR-V

Mới đây, Guangi Honda Automobile Co. (GAC) vừa cho ra mắt mẫu xe mang tên Honda Breeze PHEV, sử dụng động cơ mới với công nghệ i-MMD thế hệ thứ 3 của Honda. Công nghệ này cũng đã được áp dụng trong Accord và Jazz mới nhất. Honda Breeze PHEV Honda...

Bắt đầu mở bán Mercedes-Benz S 560 e PHEV "ăn xăng" chỉ 2,5 lít/100km

Từ ngày 10/10/2018, Mercedes-Benz đã bắt đầu mở bán phiên bản PHEV (Plug-in Hybrid) của dòng sedan đầu bảng S-Class, phiên bản S 560 e, với mức giá khởi điểm từ 96.065 euro tại thị trường Đức (chưa gồm 19% VAT) – cao hơn không nhiều so với bản S

Nissan X-Trail 2022 sắp có thêm phiên bản PHEV tiết kiệm xăng giống Mitsubishi Outlander

Nissan X-Trail 2022 phiên bản PHEV dự kiến dùng hệ truyền động plug-in hybrid với động cơ xăng và 2 mô-tơ điện giống Mitsubishi Outlander PHEV mới.

Mitsubishi Outlander PHEV thế hệ mới “trình làng”, tuyên bố chỉ “ăn” trung bình 6 lít xăng/100km

Thế hệ mới nhất của Mitsubishi Outlander PHEV vẫn giữ lại động cơ xăng của đời cũ, nhưng lại thay hệ động lực điện plug-in hybrid thế hệ mới nhất.

Volvo Car Vietnam ra mắt cùng lúc 6 mẫu xe mới, thế hệ điện hóa với công nghệ Mild Hybrid và PHEV

Volvo Car Vietnam chính thức ra mắt thế hệ sản phẩm mới với công nghệ điện hóa, có tới 6 mẫu xe Volvo mới dùng hệ động lực Mild Hybrid và Plug-in-Hybrid (PHEV).

Kia Sorento 2022 phiên bản chỉ tiêu thụ 3 lít xăng/100 km trình làng

Sử dụng hệ truyền động plug-in hybrid, đây chính là phiên bản tiết kiệm xăng nhất của dòng Kia Sorento 2022 ở thị trường Mỹ.

THỦ THUẬT HAY

Taste Test - Công cụ giúp tùy biến giao diện thiết bị theo sở thích cá nhân

Thông qua một số câu hỏi về sở thích và hành vi, thuật toán sẽ xác định giao diện phù hợp với bạn.

10 tiện dụng để sử dụng Mac và iPhone cùng nhau

Bạn có thể phát nhạc từ iPhone trên máy Mac bằng cáp Lightning USB. Nhưng nếu bạn muốn truyền trực tuyến (hoặc chiếu) nội dung không dây từ máy Mac và iPhone, bạn có thể sử dụng tính năng AirPlay của Apple. Cả hai

Dòng CPU Core i9 mới của Intel là gì?

Nhiều năm qua, bộ vi xử lý Core của Intel đã có 3 cấp độ hiệu năng: i3, i5 và đứng đầu là i7. Tuy nhiên, mới đây, Intel đã công bố các phiên bản mới của Intel trong dòng Intel Core i9. Hãy đọc bài viết dưới đây để biết

Cách tắt Popup "tab bài viết" đã comment trên Facebook

'Tab bài viết' là một tính năng mới mà Facebook đã cập nhật trong thời gian gần đây. Khi bạn bình luận vào một bài viết bất kỳ, nếu có một bình luận khác không kể là bạn của bạn hay người lạ thì trên màn hình sẽ tự

Cách dùng hàm PRODUCT trong Excel

Trên Excel, hàm PRODUCT giúp người dùng có khả năng tính tính tích các giá trị, nhân các đối số với nhau và trả về đúng kết quả tích của chúng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia G20: Hiệu năng đủ dùng, được nâng cấp về camera, đi kèm mức giá bán hấp dẫn

Nokia G20 thuộc dòng G Series là smartphone tầm trung mới nhất của Nokia. Sản phẩm sở hữu thiết kế giọt nước quen thuộc, hiệu năng đủ dùng, đồng thời được cải tiến về cụm camera và đi kèm đó là mức giá cả vô cùng hấp

Đánh giá chi tiết màn hình ViewSonic XG2402 dành cho game thủ

Với sự phát triển bùng nổ và nhu cầu sử dụng màn hình có tốc độ quét cao của game thủ từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp thì nhiều hãng làm màn hình LCD truyền thống cũng đã bắt đầu phát triển những dòng sản phẩm dành

Đánh giá chi tiết Nokia 7.1: Đối thủ đáng gờm ở phân khúc tầm trung

Cuối năm 2018, các nhà sản xuất với thương hiệu lớn đồng loạt ra mắt các sản phẩm trung cấp với thiết kế, phần cứng và camera vô cùng bắt mắt. Và Nokia không ngoài cuộc chơi, khi hãng hiện đang dần lấy lại phong độ và