Kia Sonet hay Toyota Raize sẽ là sự lựa chọn đáng tiền trong phân khúc SUV “bé hạt tiêu”

Phân khúc xe thể thao đa dụng (SUV) đang ngày càng trở nên phổ biến và thu hút khách hàng tại thị trường Việt Nam. Các hãng xe đang phân phối tại thị trường trong nước đã bắt đầu đưa hàng loạt các mẫu xe SUV thuộc nhiều phân khúc mới lạ về nước như SUV hạng B, SUV hạng B+,… và mới đây nhất, THACO chính là nhà phân phối đầu tiên mở đường cho phân khúc SUV nhỏ hơn nữa với mẫu Kia Sonet với kích thước nhỏ gọn. Không chịu kém cạnh, ngay trong ngày 4/11 vừa qua, Toyota Việt Nam cũng trình làng mẫu xe đối thủ là Toyota Raize với quyết tâm không để Kia “nuốt” trọn phân khúc mới nổi này.
1. Giá bán























Mẫu xe

Toyota Raize

Kia Sonet

Giá bán

527 - 535

Deluxe MT

Deluxe

Luxury

Premium

499

539

579

609

Triệu đồng
Về các tùy chọn và giá bán, có thể thấy Kia Sonet đang chiếm ưu thế nhờ được phân phối với nhiều tùy chọn hơn (tới 4 phiên bản) và có mức giá tối thiểu rẻ hơn đáng kể so với Toyota Raize khi chỉ trang bị duy nhất một phiên bản. Việc có nhiều tùy chọn phiên bản hơn sẽ giúp cho Sonet có tệp khách hàng rộng hơn, việc đó cũng một phần lớn quyết định tới doanh số của mẫu xe này tại thị trường Việt Nam. Hơn nữa, việc trang bị phiên bản số sàn cũng tạo một ra một sự lựa chọn hợp lý cho ngành kinh doanh xe dịch vụ đang phát triển tại Việt Nam.

Kia Sonet hay Toyota Raize sẽ là sự lựa chọn đáng tiền trong phân khúc SUV “bé hạt tiêu”


Vì được bán ra với nhiều tùy chọn và có mức giá khởi điểm từ 499 – 609 triệu đồng nhưng đối thủ Toyota Raize chỉ bán ra duy nhất với một tùy chọn có mức giá 527 hoặc 535 triệu đồng (tùy theo màu sắc) nên trong phạm vi bài viết này, Xe Đời Sống sẽ tập trung so sánh phiên bản Kia Sonet Deluxe có mức giá bán 539 triệu đồng cạnh tranh tương đương với Toyota Raize có giá 527/535 triệu đồng để mang tới một cái nhìn khách quan hơn.
2. Ngoại hình và thiết kế
Về tổng quan thiết kế, có thể dành lời khen cho cả hai thương hiệu Toyota và Kia khi cho ra mắt hai sản phẩm có thiết kế mang đúng DNA phát triển của hãng với phong cách thể thao và hiện đại. Kia Sonet được trang bị mặt calang mũi hổ cỡ lớn với phần cản trước và khe hút gió trước được kéo dài sang hai bên tạo cảm giác rộng rãi và bề thế cho xe. Trong khi đó, Toyota Raize cũng không tỏ ra thua kém khi có 'bộ mặt' táo bạo mạnh mẽ nhờ bố cục hình thang khi kết hợp hài hòa giữa lưới tản nhiệt và phần cản trước, có thiết kế “na ná” với dòng SUV Toyota 4Runner ở thị trường Mỹ.



Ở phần thân xe, có thể thấy Raize trang bị bộ mâm 5 cánh hoa được phay cẩn thận nhưng thiết kế mâm vẫn còn “hiền” và chưa thực sự thuyết phục so với phần đầu xe. Trong khi Sonet trang bị bộ mâm 16 inch hình lưỡi rìu được phay đẹp mắt, tuy có phần hơi rối nhưng tổng quan vẫn ấn tượng hơn so với Raize. Có lẽ, hai mẫu xe này đổi thiết kế mâm cho nhau thì sẽ hoàn hảo hơn về thẩm mỹ.



Ở phần đuôi xe, cả hai mẫu xe đều có thiết kế tổng quan cho góc nhìn nam tính, không đi theo trường phái thiết kế SUV lai Coupe như một số mẫu xe khác trên thị trường. Tuy nhiên, khi quan sát kĩ sẽ thấy trên Toyota Raize sẽ có hai phần ốp đen hai bên trên cản sau trông rất vô duyên với tổng thể đuôi xe. Kia Sonet lại một lần nữa cho thấy thiết kế đã được tính toán tỉ mỉ với các bố cục riêng biệt từ ốp pô cho tới cản sau,… tạo nên cái nhìn tinh tế và thiện cảm hơn nhiều.










































































 

Toyota Raize

Kia Sonet Deluxe

Cụm đèn trước

Đèn pha

LED

Halogen

Đèn định vị

LED

Halogen

Đèn sương mù

Halogen

Halogen

Cụm đèn hậu

LED

LED

Gương chiếu hậu

Gập/chỉnh điện





Đèn báo rẽ





Sấy gương

Không

Không

Đèn trước tự động



Không

Gạt mưa tự động

Không

Không

Cửa sổ trời

Không

Không

Ống xả kép

Không

Không

Cốp sau đóng mở điện

Không

Không


3. Nội thất và những trang bị tiện nghi
Ở bên trong khoang cabin, một lần nữa phải dành lời khen ngợi cho cả hai mẫu xe này khi có thiết kế hợp xu thế, đi đúng thời đại và xu hướng phát triển của từng hãng riêng, đặc biệt dù là mẫu xe cỡ nhỏ có giá cả phải chăng nhưng thiết kế này vẫn rất nịnh mắt và không tạo ra cảm giác thô kệch hay thực dụng hóa quá đáng.



Với Toyota Raize, khoang nội thất được thiết kế theo kiểu tập trung tất cả sự tiện nghi và vận hành vào người lái khi màn hình trung tâm có thiết kế với góc độ xoay vào người lái nhiều hơn. Kiểu thiết kế màn hình đặt nổi trên mặt taplo của Raize cho phép chúng ta liên tưởng tới đàn anh Corolla Cross. Ngoài ra, các chi tiết như vô lăng, cụm cửa gió điều hòa cũng đã được thiết kế chỉnh chu, tạo hình bắt mắt hơn những gì mà mọi người mong đợi vào một mẫu SUV cỡ nhỏ giá rẻ.
Trong khi đó, đối thủ Kia Sonet cũng không hề tỏ ra kém cạnh với thiết kế khoang nội thất có thể nói là “bê” từ Sorento sang. Nói về khoang nội thất của Sonet, hai từ “chỉnh chu” có lẽ sẽ đủ khi xe được trang bị vô lăng D-Cut thể thao, màn hình trung tâm và bảng đồng hồ được nối liền với nhau tạo cảm giác liền lạc. Các chi tiết từ cửa gió điều hòa, viền cụm phím bấm vô lăng, viền khu vực cần số, viền cửa,… đều được bọc kim loại sáng bóng tạo cảm giác sang trọng.
Nhìn chung, thiết kế taplo của Sonet trông sang trọng tinh tế hơn so với Raize. 



Với một mẫu xe cỡ nhỏ có kích thước chỉ vừa hơn 4.000mm và chiều dài cơ sở chỉ nhỉnh hơn 2.500mm như Sonet và Raize thì không thể đòi hỏi một không gian ngồi thoải mái ở hàng ghế thứ hai được. Tuy nhiên, điểm cộng lớn nhất của Sonet chính là được trang bị cửa gió điều hòa ở hàng ghế thứ hai – một trang bị mà Raize không có được và ai cũng biết được cửa gió điều hòa hàng ghế thứ hai quan trọng ra sao khi sử dụng xe trong những ngày nắng nóng oi bức.










































































 

Toyota Raize

Kia Sonet Deluxe

Chất liệu ghế

Da pha nhỉ

Da

Ghế lái chỉnh điện





Vô lăng/cần số bọc da





Lẫy chuyển số



Không

Màn hình trung tâm

9 inch

8 inch

Bảng đồng hồ

Digital 7 inch

Analog 

Cửa kính lên/xuống 1 chạm

Ghế lái

không

Cửa gió hàng ghế sau

Không



Điều hòa tự động

1 vùng

Chỉnh cơ

Loa

6

6

Phanh tay điện tử

Không

Không

Kính HUD

Không

Không

Ghế sau gập 60:40






4.  Khả năng vận hành
Xét về khả năng vận hành, cả Toyota Raize và Kia Sonet đều có những ưu khuyết điểm riêng cần phải kể đến như khối động cơ tăng áp dung tích 1.0L trên Raize sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn đáng kể so với khối động cơ 1.5L trên Kia Sonet. Tuy nhiên, công suất đầu ra của Raize chỉ đạt 98 mã lực, thấp hơn đáng kể so với con số 113 mã lực trên Kia Sonet. Và việc đó cũng sẽ ảnh hưởng tới khả năng vận hành khi chở đủ tải của Raize cũng như ảnh hưởng tới khoản kinh tế trong việc tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn trên khối động cơ 1.5L của Sonet.



Toyota Raize được trang bị hộp số D-CVT kết hợp với điểm nhấn nằm ở lẫy chuyển số trên vô lăng có khả năng giả lập số để cho cảm giác thể thao hơn khi lái xe. Trong khi đối thủ Sonet được trang bị hộp số vô cấp thông minh Smartstream iVT với công bố sẽ giúp giảm được phần nào mức độ tiêu hao nhiên liệu cho xe.







































































 

Toyota Raize

Kia Sonet Deluxe

Động cơ

1.0L Turbo

1.5L

Công suất (mã lực)

98

113

Mô-men xoắn (Nm)

140

144

Hệ dẫn động

FWD

FWD

Trợ lực lái

Điện

Điện

Hộp số

D-CVT

iVT

Hệ thống treo

Trước

McPherson

McPherson

Sau

Thanh xoắn

Thanh xoắn

Hệ thống phanh

Trước

Đĩa

Đĩa

Sau

Tang trống

Tang trống

Chế độ lái

Power

Không

Kích thước lốp

205/60R17

215/60R16


 
5. Công nghệ an toàn hỗ trợ
Nhằm nâng cao khả năng bảo vệ người lái và hỗ trợ vận hành, Toyota Raize mạnh tay khi trang bị những công nghệ hỗ trợ tiên tiến như: cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, camera lùi, cảm biến trước sau, 6 túi khí và một số công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn cơ bản khác.



Vì thuộc phiên bản tiêu chuẩn nên công nghệ an toàn hỗ trợ trên Sonet Deluxe khiêm tốn hơn hẳn so với Raize khi chỉ có 2 túi khí, hệ thống phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, cảm biến sau và camera lùi. Có thể nói đây cũng là một điểm trừ đáng tiếc của Sonet Deluxe so với Toyota Raize.
6. Kết luận
Xét về tổng quan thiết kế, có thể nói hai mẫu xe này có thiết kế ấn tượng và rất hợp thời. Quyết định lựa chọn về mặt thiết kế phụ thuộc vào gu của mỗi người cũng như tùy theo góc nhìn khác nhau. Có thể nói, điểm quyết định duy nhất trên Sonet Deluxe và Raize nằm ở khoảng trang bị tiện nghi và công nghệ hỗ trợ.
Có thể thấy rõ ràng rằng, Sonet Deluxe hiện nay đang có giá bán nhỉnh hơn một chút (12 hoặc 4 triệu VNĐ) so với Toyota Raize. Tuy nhiên, mẫu xe đến từ thương hiệu Nhật Bản lại được trang bị nhiều tính năng hiện đại ở công nghệ an toàn hỗ trợ - một lợi thế có thể khiến cho phiên bản Sonet Deluxe thất bại hoàn toàn trước Toyota Raize về phân khúc giá bán.
Nhưng nhìn chung, có thể thấy lợi thế của Sonet nằm ở việc xe bán ra với nhiều tùy chọn với mức giá bán phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng hơn so với Toyota Raize, điều đó có thể cũng sẽ là nhân tố quyết định tới tổng doanh số bán xe của Sonet so với Raize.
Tâm Võ
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Kia Sonet tại Việt Nam tăng giá, tạo thêm khoảng cách với đối thủ Toyota Raize

Dù đang bị áp đảo bởi đối thủ Toyota Raize, THACO vẫn quyết định nâng giá cho Kia Sonet, giá bán mới được áp dụng kể từ ngày 7/12/2021.

Ảnh thực tế Kia Sonet 2021 vừa ra mắt, đối thủ của Toyota Raize

Về ngoại hình, Kia Sonet 2021 mang phong cách tương tự những mẫu xe Hàn Quốc khác với cụm lưới tản nhiệt gân guốc, cụm đèn pha LED, cản trước cứng cáp là những điểm nhấn của Kia Sonet. Trang bị bộ mâm 5 chấu kép kích thước 16 inch, nóc xe sơn đen.

Toyota Raize chuẩn bị ra mắt tại Việt Nam: Nhiều trang bị hấp dẫn nhưng giá khó lòng thấp hơn Kia Sonet

Toyota Raize được cho sẽ là mẫu xe tiếp theo rũ bỏ định kiến bảo thủ và ít trang bị của thương hiệu Toyota tại Việt Nam, sau đàn anh Toyota Corolla Cross.

Toyota Raize đã về Việt Nam, đợi ngày ra mắt để "đấu" Sonet: Giá dự kiến 530 triệu đồng

Toyota Raize sẽ được bàn giao tới khách mua ngay sau khi ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 4/11 tới. Đối thủ của Kia Sonet có giá dự kiến 530 triệu đồng và 7 lựa chọn màu ngoại thất.

Chưa kịp tới Việt Nam, Kia Sonet và Toyota Raize đã bị “đe nẹt” bởi đối thủ mới từ Honda?

Vừa được Honda hé lộ trong lễ ra mắt online của BR-V thế hệ 2, mẫu SUV bí ẩn mới của hãng có thể sẽ sở hữu kích thước 'tí hon' và dành riêng cho Đông Nam Á.

Toyota Raize có mặt tại đại lý, chuẩn bị ra mắt chính thức tại Việt Nam

Mới đây, một số hình ảnh thực tế của mẫu xe Toyota Raize được chụp tại một đại lý tại Hà Nội gây xôn xao. Cho thấy thời gian ra mắt chính thức của mẫu xe này tại Việt Nam đang cận kề. Hiện một số đại lý cũng đã bắt đầu nhận cọc mẫu xe này. Ảnh

Xác nhận Toyota Raize sắp chính thức ra mắt tại Việt Nam

Toyota Việt Nam đã chính thức xác nhận sẽ phân phối dòng SUV 5 chỗ cỡ nhỏ Raize tại nước ta. Tuy nhiên thời gian ra mắt cụ thể và giá bán của xe vẫn chưa được công bố. Phần đầu xe của Toyota Raize Sau khi gia nhập thị trường Việt Nam, Toyota Raize

Toyota Raize 2021 chính thức ra mắt tại Việt Nam với giá từ 527 triệu đồng

Hôm nay (ngày 4/11), Toyota Việt Nam chính thức cho ra mắt mẫu xe Toyota Raize 2021 đến người dùng trong nước, đấu Kia Sonet. Toyota Raize 2021 Theo đó, Toyota Raize 2021 chỉ phân phối 1 phiên bản duy nhất dưới dạng nhập khẩu từ Indonesia với 7

THỦ THUẬT HAY

Cách khôi phục tài khoản Gmail đã xóa nhanh chóng tiện lợi

Bạn muốn khôi phục lại tài khoản Gmail của mình đã xóa nhưng vẫn băn khoăn không biết nên làm cách nào? Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách khôi phục tài khoản Gmail đã xóa vô cùng nhanh chóng và tiện lợi. Bước 1:

Hướng dẫn sao lưu và khôi phục dữ liệu BlueStacks

BlueStacks là một trong những giả lập Android tốt nhất hiện nay, không chỉ hỗ trợ người dùng máy tính sử dụng các phần mềm, ứng dụng của hệ điều hành Android mà với những phiên bản mới gần đây như BlueStacks 3 hoặc

10 dấu hiệu cho thấy bạn đang làm việc quá sức và cách khắc phục

Kiệt sức thường là kết quả của sự không đồng nhất giữa 'đầu vào' và 'đầu ra', bạn thấy mình kiệt sức khi cảm giác đã đặt quá nhiều vào công việc mà không nhận được những điều tương xứng. Đôi khi chuyện này xảy ra do

Hướng dẫn cách tra cứu lỗi máy tính thông qua tiếng bíp

Đầu tiên bạn cần tìm hiểu xem BIOS mà Mainborad của máy tính đang dùng là hãng nào. Trường hợp máy tính của bạn không thể khởi động vào màn hình windows, bạn có thể truy cập và xem thông tin BIOS khi nhấn Delete hoặc

Cách phản ánh khi chưa nhận được Căn cước công dân bằng điện thoại

Nếu bạn vẫn chưa nhận được thẻ CCCD, 2, 3 và 4 tháng chưa nhận được CCCD, chưa nhận được CCCD qua bưu điện. Thì đây là cách phản ánh khi chưa nhận được CCCD bằng điện thoại...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Những cảm nhận, đánh giá sau 1 tuần sử dụng Nokia 5.1 Plus

Dù được trang bị màn hình 5.8 inch đi theo phong cách tràn viền và tai thỏ, tuy nhiên về tổng thể thì Nokia 5.1 Plus vẫn giữ lại nhiều nét đặc trưng so với phong cách thiết kế trước giờ như mặt lưng bóng bẩy bằng kính,

Đánh giá Surface Go: Thiết kế ấn tượng, hiệu năng đủ dùng

Surface Go là chiếc máy tính bảng nhỏ nhất và rẻ nhất của Microsoft, tuy nhiên thông số kỹ thuật và các ứng dụng vẫn có thể khiến người dùng khó tính cảm thấy hài lòng. Surface Go không phải là một chiếc tablet để đối

BMW 4 Series 2021 - Thiết kế gây nhiều tranh cãi nhưng vẫn là một

Phải công nhận một điều rằng BMW 4 Series 2021 ngoài đời thật với bộ lưới tản nhiệt ngoại cỡ mang kiểu thiết kế quả thận đặc trưng trông đẹp hơn nhiều trong ảnh.