Ngành công nghiệp ô tô đứng ngồi không yên do đứt gãy chuỗi cung ứng linh kiện

Các nhà sản xuất tìm hướng đi mới

Trong thời điểm ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu bị 'sốc' bởi sự thiếu hụt vi mạch, một nhà sản xuất phụ tùng ô tô chính của Nhật cho biết họ sẽ cải tiến cách thức quản lý chuỗi cung ứng của mình.

Người đứng đầu nhà sản xuất hộp số tự động Jatco chia sẻ công ty đang đặt các đơn hàng lớn hơn và ký hợp đồng với các nhà cung cấp sớm hơn bình thường nhằm đảm bảo họ luôn có đủ chip và các thành phần quan trọng khác.


Ngành công nghiệp ô tô đứng ngồi không yên do đứt gãy chuỗi cung ứng linh kiện

Với bối cảnh đại dịch Coronavirus ảnh hưởng đến các phương thức kinh doanh truyền thống, một số nhà sản xuất công nghiệp ô tô đã bắt đầu chuyển đổi phương pháp sản xuất để giảm thiểu hàng tồn kho và tăng hiệu quả sản xuất. 

Có thể kể đến một số công ty là đối tác của Jatco như Nissan, Mitsubishi Motors, Suzuki Motor của Nhật; và Renault của Pháp.

Theo Nakatsuka, Jatco đã phải cố gắng xoay xở để hoàn thành các lô hàng theo yêu cầu nhưng vẫn vấp phải thất bại do việc trì hoãn nguồn cung cấp linh kiện từ trung tâm lắp ráp và thử nghiệm chip Malaysia.

Khi các quốc gia dỡ bỏ các hạn chế COVID-19, nền kinh tế toàn cầu quay trở lại nhanh hơn nhiều so với dự kiến, dẫn đến nhu cầu về chất bán dẫn đã vượt xa nguồn cung. Nhất là khi hàng điện tử như máy tính xách tay và thiết bị gia dụng được tiêu thụ nhiều trong thời gian đại dịch. Nhiều nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm sản lượng bởi sự thiếu hụt này.

Trước đó, Toyota Motor đã thương lượng tăng mức tồn kho chip từ ba tháng lên năm tháng với một số nhà cung cấp của họ. Còn các nhà sản xuất linh kiện của Suzuki được hãng xe yêu cầu giữ đủ hàng tồn kho trong vài tháng. 

Tại Mỹ, General Motors và Ford Motor đều đặt hàng trực tiếp từ các nhà sản xuất chip và bỏ qua các nhà cung cấp chip thông thường. 

Doanh thu ngành ô tô ảnh hưởng

Với sự lây lan nhanh chóng của biến thể delta và các đợt ngừng hoạt động ở Malaysia, Công ty tư vấn AlixPartners hồi tháng 9 ước tính ngành công nghệ ô tô sẽ để mất 210 tỉ USD doanh thu trong năm do tình trạng thiếu chip, gần như gấp đôi dự báo từ tháng 5.


Theo Nakatsuka, xu hướng lây lan COVID chậm lại ở Đông Nam Á và sự phục hồi của nhà máy sản xuất chip Điện tử Renesas ở Nhật Bản sau vụ cháy hồi đầu năm đã nhóm lên tia hy vọng nhưng rất nhỏ nhoi, bởi các nhà sản xuất ô tô đều chịu nhiều tổn thất trong khi nhu cầu của ngành công nghiệp ô tô hiện lại rất lớn.

Ông nhận xét về các chuỗi cung ứng ô tô, trong đó có cả Jatco là phức tạp khóa việc vận chuyển sản phẩm do khó nhận biết được các nhà sản xuất đang ưu tiên vận chuyển ở khu vực nào.

Taiwan Semiconductor Manufacturing Co., nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, cho biết họ sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất chip tại Nhật Bản. Tuy nhiên, Nakatsuka cho rằng điều này rất khó để thực hiện và tốn nhiều thời gian cũng như chi phí do giá nhân công tăng. 

Jatco hiện đang đẩy mạnh việc cung cấp các bộ phận cho xe điện và xe hybrid. Ví dụ như động cơ điện cho xe thể thao đa dụng hybrid Nissan Kicks sẽ ra mắt tại Thái Lan vào cuối năm nay với hệ truyền động EV.

Các nhà cung cấp phụ tùng và các công ty khác ngoài các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang nắm bắt cơ hội thâm nhập vào ngành công nghiệp xe hơi thông qua hệ thống truyền động điện. Điều này sẽ mang đến sự cạnh tranh khốc liệt hơn cho những công ty như Jatco.


Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

TIN LIÊN QUAN

Liên minh Renault - Nissan - Mitsubishi là nhà sản xuất xe du lịch có doanh số bán cao nhất năm 2017

Nissan Motor lập kỷ lục kinh doanh với 5,82 triệu xe. Thương hiệu xe đến từ Pháp, Renault đạt kết quả 3,76 triệu xe. Mitsubishi Motor năm vừa qua bán được 1,03 triệu xe. Tổng cộng ba hãng xe có doanh số 10,61 triệu xe du lịch trong năm 2017.

Pháp-Nhật ủng hộ mạnh mẽ liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi

Một ngày sau khi Chủ tịch Nissan Motors Carlos Ghosn bị bắt giữ vì cáo buộc vi phạm Luật Quản lý sàn giao dịch và công cụ tài chính của Nhật Bản, ngày 20/11, Chính phủ Pháp và Nhật Bản đã tái khẳng định sự ủng hộ đối với liên minh giữa 3 hãng xe

CEO Nissan bị bắt vì gian lận tài chính, liên minh Renault và Mitsubishi đồng loạt phản ứng

Chỉ vài ngày sau khi CEO Nissan, ông Carlos Ghosn bị bắt vì gian lận tài chính, liên minh Renault và Mitsubishi đồng loạt phản ứng.

Tổng Giám đốc điều hành cấp cao của Mitsubishi Motors gặp mặt Thủ tướng Việt Nam

Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh – Tổng Giám đốc điều hành cấp cao của Mitsubishi Motors, ông Osamu Masuko, đã có cuộc gặp mặt vào...

Chủ tịch Renault-Nissan-Mitsubishi Carlos Ghosn bị bắt vì gian lận tài chính

Sau khi bê bối gian lận tài chính của Carlos Ghosn - Chủ tịch và Greg Kelly - Giám đốc đại diện bị phanh phui, Nissan đã tuyên bố sa thải 2 người và hỗ trợ các nhà chức trách điều tra.

Ông Thierry Bollore sẽ tạm thời chịu trách nhiệm các công việc hàng ngày của Chủ tịch và Giám đốc điều hành Carlos Ghosn

Hãng xe hơi Pháp Renault cho biết, giám đốc hoạt động của hãng là ông Thierry Bollore sẽ tạm thời chịu trách nhiệm các công việc hàng ngày của Chủ tịch và Giám đốc điều hành Carlos Ghosn, người đã bị bắt tại Tokyo hôm thứ hai.

Tổng Giám đốc điều hành cấp cao của Mitsubishi Motors gặp mặt Thủ tướng Việt Nam

Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh – Tổng Giám đốc điều hành cấp cao của Mitsubishi Motors, ông Osamu Masuko, đã có cuộc gặp mặt vào ngày 18/07 với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc để trao đổi về cơ hội...

Vinfast có thể là doanh nghiệp Việt đầu tiên sản xuất được động cơ ôtô

“Việc tuyển dụng cựu Phó chủ tịch General Motors thể hiện rõ quyết tâm của Vinfast trong việc trở thành doanh nghiệp trong nước đầu tiên sản xuất thành công động cơ ôtô”. Đó là chia sẻ của ông Lê Dương Quang, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ

THỦ THUẬT HAY

Các tải file âm thanh từ video Youtube trên Cốc Cốc

Trên Cốc Cốc phiên bản mới có thêm tính năng hỗ trợ tải âm thanh từ video Youtube, mà bạn không cần đến phần mềm hay dịch vụ khác để hỗ trợ.

Hướng dẫn cách xem Youtube không quảng cáo, tắt màn hình vẫn chạy

Mới đây, một lập trình viên trên diễn đàn XDA có tên là moonlightdrive đã tạo nên một ứng dụng Youtube khác giúp bạn xem video không bị dính quảng cáo cũng như tắt màn hình thì video vẫn chạy.

Hướng dẫn cách trải nghiệm trước phiên bản Facebook Lite dành cho iOS

Về cơ bản thì Facebook Lite trên iOS không khác nhiều so với phiên bản dành cho smartphone Android, được thiết kế dưới dạng thu nhỏ từ ứng dụng gốc nhằm giúp cho người dùng trải nghiệm mạng xã hội này tốt hợn, đặc biệt

Tại sao không gửi được video qua Messenger?Bạn xem ngay cách sửa nhé!

Bạn muốn gửi video cho bạn bè hoặc người thân qua Messenger, nhưng lại không thể gửi được. Vậy nguyên nhân tại sao không gửi được video qua Messenger? Đây là lý do và cách khắc phục...

Cách sữa Touchpad không hoạt động, không dùng được

Touchpad không dùng được không phải chuyện lạ lẫm vì tính ổn định của Touchpad với Windows là rất kém. Đặc biệt với những ai đang sử dụng Windows 10 mà hay nâng cấp, việc Touchpad không dùng được sau mỗi bản Touchpad

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Nokia 7.1: Thiết kế tốt, hiệu năng mượt, đối thủ đáng gờm phân khúc tầm trung

Cuối năm 2018, các nhà sản xuất với thương hiệu lớn đồng loạt ra mắt các sản phẩm trung cấp với thiết kế, phần cứng và camera vô cùng bắt mắt. Và Nokia không ngoài cuộc chơi, khi hãng hiện đang dần lấy lại phong độ và

Mở hộp và đánh giá nhanh Oppo A39: máy đẹp, gọn nhẹ, độ hoàn thiện cao

Với ngoại hình tương tự như F1s cùng mức giá dễ chịu là 5 triệu đồng, Oppo A39 sớm trở thành sản phẩm được săn đón nhất trong mùa mua sắm cuối năm.

Volvo XC90 2016 - chiếc SUV hạng sang sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến nhất

Volvo XC90 2016 đánh dấu bước chuyển mình của chiếc SUV đến từ Thụy Điển, chiếc ô tô lần đầu tiên được thiết kế lại toàn diện kể từ khi ra mắt vào năm 2003. Trong khi theo tiêu chuẩn hiện...