Ngày 19/11 vừa qua, CEO Nissan - ông Carlos Ghosn, Chủ tịch hãng xe Nissan, đồng thời là cũng nằm trong ban điều hành Mitsubishi, Renault bị bắt với các cáo buộc gian lận tài chính, khai thu nhập thấp để trồn thuế, sử dụng tiền công ty để chi xài cá nhân.
Sự việc này đã gây chấn động nền công nghiệp ô tô thế giới bởi ông Carlos Ghosn được ví như một tượng đài trong ngành công nghiệp ô tô. với 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô, ông Carlos Ghosn đã làm “hồi sinh’ Renault tại Pháp và trở thành nguồn cảm hứng của nhiểu bộ truyện tranh tại Nhật Bản.
Liên minh thứ 2 về doanh số dưới thời ông Carlos Ghosn phát triển rực rỡ
Đồng thời, với việc liên minh Nissan cùng Renault và Mitsubishi để tạo thành lực lượng đủ mạnh sánh vai với các thương hiệu hàng đầu của thế giới như Toyota, Volkswagen và GM thực sự là kì tích, thể hiện năng lực điều hành đầy ấn tượng của ông Carlos Ghosn. Kế hoạch hồi sinh Nissan (NRP) do Carlos Ghosn đề ra đã hội tụ vô số các nhà kinh tế học hàng đầu, và tới nay vẫn được coi là cuộc lội ngược dòng ngoạn mục nhất trong lịch sử kinh doanh toàn cầu.
Chính vì lẽ đó, việc ông Carlos Ghosn bị bắt đã gây chấn động nền công nghiệp ô tô và tạo nên hiệu ứng 'domino' trong liên minh Nhật - Pháp.
Đầu tiên là tại phiên giao dịch ngày 20/11 - tức một ngày sau khi ông Carlos Ghosn bị bắt, đồng loạt cổ phiếu của của 3 hãng xe trên bị các nhà đầu tư bán tháo khiến giá trị cổ phiếu của Nissan, Mitsubishi, Renault mất lần lượt là 5,5%, 6% và 8,4%.
Tiếp theo đó, Ban giám đốc Tập đoàn ô tô Mitsubishi của Nhật Bản cho biết, họ đang thảo đơn đề nghị loại bỏ chức vụ của ông Carlos Ghosn khỏi thành phần ban lãnh đạo tập đoàn.
Ông Thierry Bollore sẽ thay ông Carlos Ghosn nắm quyền tại Renault
Cuối cùng đến ngày 23/11, hãng xe hơi Pháp Renault cho biết, giám đốc hoạt động của hãng là ông Thierry Bollore sẽ tạm thời chịu trách nhiệm các công việc hàng ngày của Chủ tịch và Giám đốc điều hành Carlos Ghosn. Phát biểu trên Đài Phát thanh Pháp, Bộ trưởng tài chính Pháp, ông Bruno Le Maire cho biết, ông Ghosn thực tế không thể điều hành công ty Renault nữa. Đây được xem là tuyên bố gây áp lực với hãng xe trong việc cách chức Carlos Ghosn khỏi cương vị CEO.
Trước nguy cơ liên minh Nissan-Renault-Mitsubishi có thể bị đổ vỡ nếu không có sự dẫn dắt của ông Ghosn thì chính phủ Pháp và Nhật Bản đã nhanh chóng lên tiếng tái khẳng định sự ủng hộ đối với liên minh này. Tuy nhiên, việc liên minh Nissan-Renault-Mitsubishi có tồn tại an toàn trước cơn bão mới hay khôn thì còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố nhất là khi người cầm đầu dính vào rắc rối cũng như tâm lý lo ngại của các nhà đầu tư và cổ đông khi nhận các báo cáo tài chính trong thời gian qua.
Tại Việt Nam, công ty TNHH Nissan Việt Nam (NVL) là liên doanh giữa Công ty TNHH Nissan Motor, Nhật Bản và tập đoàn Tan Chong Motor Holdings Berhad (TCMH), Malaysia, một công ty đầu tư với những hoạt động chính bao gồm nhập khẩu, lắp ráp và phân phối xe Nissan tại Malaysia, Campuchia, Lào và Myanmar
Tháng 12 năm 2009, NVL bắt đầu tiến hành nhập khẩu và phân phối ô tô Nissan cùng các linh kiện và phụ tùng chính hãng. Năm 2010, NVL bắt đầu lắp ráp mẫu xe Nissan Grand v Livina tại thị trường nội địa và phát triển hệ thống đại lý độc quyền mới trên toàn quốc.
NVL đồng thời cũng nhập khẩu và phân phối nhiều mẫu xe của Nissan tại Việt Nam bao gồm: Teana, Juke, X-Trail và Navara…
Tổng hợp
Nguồn : http://autobikes.vn/ceo-nissan-nga-ngua-lien-minh-nhat-phap-luc-duc-6915.html