Hãng xe Nissan, Mitsubishi… ‘mất giá’ sau khi chủ tịch bị bắt


Đài truyền hình NHK của Nhật và nhiều tờ báo khác đưa tin các công tố viên Tokyo đã bắt giữ ông Carlos Ghosn - Chủ tịch Nissan Motor.

Chỉ một ngày sau khi ông Carlos Ghosn, Chủ tịch hãng xe Nissan, đồng thời là cũng nằm trong ban điều hành Mitsubishi, Renault bị bắt ngay lập tức sáng nay đồng loạt cổ phiếu của của 3 hãng xe trên bị các nhà đầu tư bán tháo.

Phiên giao dịch ngày 20-11, giá trị cổ phiếu của Nissan, Mitsubishi, Renault mất lần lượt là 5,5%, 6% và 8,4%.

Ông Carlos Ghosn bị bắt với các cáo buộc gian lận tài chính, khai thu nhập thấp để trồn thuế, sử dụng tiền công ty để chi xài cá nhân.

Trong quá khứ, ông Carlos Ghosn đã xây dựng một tên tuổi lững lẫy với khả năng vực dậy các hãng xe hơi lâm vào tình trạng khó khăn trở lại mạnh mẽ trên thị trường, có lợi nhuận. Giới xe hơi đã đặt ông một biệt danh là 'Mr Fix It' (tạm dịch ngài cứu hỏa có khả năng chữa mọi đám cháy).

Nhưng khi nhận được sự ngưỡng mộ của công chúng trong việc tái cấu trúc Nissan, ông được đặt biệt danh khác là 'Le Cost Cutter' (tạm dịch sát thủ chi phí, vì ông rất mạnh tay và tàn nhẫn trong việc tái câu trúc công ty mà một trong yếu tố đó là cắt giảm mạnh các khoản chi phí).

Tuy vậy di sản của ông để lại cho Nissan có khả năng bị sụp đổ vì Giám đốc điều hành Nissan - ông Hiroto Saikawa đã không tiếc lời chỉ trích ông Carlos Ghosn là 'Một người lạm dụng quyền lực khi hãng xe đã trao quá nhiều quyền cho ông về quản trị, điều hành. Tôi phải nói rằng đầy là mặt tối của kỷ nguyên Ghosn vì đã diễn ra quá lâu trong một thời gian dài. Tôi không rõ là ông ta là một nhân vật có khả năng truyền cảm hứng hay kẻ bạo chúa'.

Các nhân viên của Nissan có cái nhìn khác, 'ông Carlos Ghosn luôn nói những điều hợp lý, nhưng hóa ra mọi thứ đều kết thúc ở chữ tiền'.

Hãng xe Nissan cho biết, từ lâu họ đã phát hiện ra ông Carlos Ghosn và vị giám đốc đại diện là ông Greg Kelly có hành vi sai trái về tài chính gồm, báo cáo không trung thực về thu nhập và sử dụng tiền công ty.

Các hãng xe Mitsubishi, Renault cũng đã tuyên bố loại ông Carlos Ghosn ra khỏi ban điều hành.

Tuy nhiên câu chuyện này vẫn chưa hết vì Nissan, Mitsubishi, Renault đã thành lập một liên minh nên chịu sức ảnh hưởng từ vụ bắt ông Carlos Ghosn là không nhỏ.

Các tin tức này đang gây lo lắng cho công chúng Pháp vì Nhà nước Pháp đang sở hữu 15% cổ phần Renault. Tổng thống Pháp - ông Emmanuel Macron cho biết sẽ làm mọi thứ để đảm bảo hoạt động ổn định công ty và mối quan hệ đa chiều của hãng.

Công ty TNHH Nissan Việt Nam (NVL) là liên doanh giữa Công ty TNHH Nissan Motor, Nhật Bản và tập đoàn Tan Chong Motor Holdings Berhad (TCMH), Malaysia, một công ty đầu tư với những hoạt động chính bao gồm nhập khẩu, lắp ráp và phân phối xe Nissan tại Malaysia, Campuchia, Lào và Myanmar

Tháng 12 năm 2009, NVL bắt đầu tiến hành nhập khẩu và phân phối ô tô Nissan cùng các linh kiện và phụ tùng chính hãng. Năm 2010, NVL bắt đầu lắp ráp mẫu xe Nissan Grand v Livina tại thị trường nội địa và phát triển hệ thống đại lý độc quyền mới trên toàn quốc.

NVL đồng thời cũng nhập khẩu và phân phối nhiều mẫu xe của Nissan tại Việt Nam bao gồm: Teana, Juke, X-Trail và Navara…

TIN LIÊN QUAN

Ông Thierry Bollore sẽ tạm thời chịu trách nhiệm các công việc hàng ngày của Chủ tịch và Giám đốc điều hành Carlos Ghosn

Hãng xe hơi Pháp Renault cho biết, giám đốc hoạt động của hãng là ông Thierry Bollore sẽ tạm thời chịu trách nhiệm các công việc hàng ngày của Chủ tịch và Giám đốc điều hành Carlos Ghosn, người đã bị bắt tại Tokyo hôm thứ hai.

CEO Nissan bị bắt vì gian lận tài chính, liên minh Renault và Mitsubishi đồng loạt phản ứng

Chỉ vài ngày sau khi CEO Nissan, ông Carlos Ghosn bị bắt vì gian lận tài chính, liên minh Renault và Mitsubishi đồng loạt phản ứng.

Chủ tịch Renault-Nissan-Mitsubishi Carlos Ghosn bị bắt vì gian lận tài chính

Sau khi bê bối gian lận tài chính của Carlos Ghosn - Chủ tịch và Greg Kelly - Giám đốc đại diện bị phanh phui, Nissan đã tuyên bố sa thải 2 người và hỗ trợ các nhà chức trách điều tra.

Pháp-Nhật ủng hộ mạnh mẽ liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi

Một ngày sau khi Chủ tịch Nissan Motors Carlos Ghosn bị bắt giữ vì cáo buộc vi phạm Luật Quản lý sàn giao dịch và công cụ tài chính của Nhật Bản, ngày 20/11, Chính phủ Pháp và Nhật Bản đã tái khẳng định sự ủng hộ đối với liên minh giữa 3 hãng xe

Liên minh Renault - Nissan - Mitsubishi là nhà sản xuất xe du lịch có doanh số bán cao nhất năm 2017

Nissan Motor lập kỷ lục kinh doanh với 5,82 triệu xe. Thương hiệu xe đến từ Pháp, Renault đạt kết quả 3,76 triệu xe. Mitsubishi Motor năm vừa qua bán được 1,03 triệu xe. Tổng cộng ba hãng xe có doanh số 10,61 triệu xe du lịch trong năm 2017.

Những thay đổi liên quan đến lĩnh vực ô tô toàn cầu trong năm 2018

Năm 2018 khép lại với nhiều sự kiện đáng nhớ của lĩnh vực ô tô thế giới. Những tổng hợp dưới đây của tạp chí Autoblog sẽ giúp chúng ta nhìn lại những thay đổi liên quan đến lĩnh vực ô tô toàn cầu trong năm 2018:

Mitsubishi sẽ sản xuất cả Nissan Navara mới?

Cách đây mới chỉ vài năm, Mitsubishi đã ngấp nghé bờ vực phá sản do khó khăn cả về tài chính lẫn pháp lý. Tương tự Volkswagen, Mitsubishi đã liên tiếp dính phải các scandal hiệu suất nhiên liệu và, chỉ trong một vài tuần, đã tiến sát tới ngưỡng cửa

Renault-Nissan-Mitsubishi là tập đoàn sản xuất xe ô tô lớn nhất thế giới

So với Renault-Nissan-Mitsubishi, Tập đoàn Volkswagen gây ấn tượng hơn với gần 200.000 xe tải hạng nặng từ Scania và MAN được bán ra. Công ty Đức đã xác nhận thông tin này và do đó VW mới chính là ông vua trong khả năng bán hàng năm 2017.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng phần mềm KBHXH để kê khai BHXH

KBHXH là phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội điện tử hoàn toàn miễn phí, giúp doanh nghiệp thực hiện kê khai mọi lúc mọi nơi mà không cần tới cơ quan BHXH.

Hướng dẫn tăng tốc Internet Download Manager IDM

Tốc độ của IDM là không phải bàn cãi, tuy nhiên, nếu các bạn vẫn cảm thấy chưa hài lòng, hoặc muốn tăng tốc hơn nữa cho công cụ này thì cũng không phải là không thể!

Chuyển nhạc từ máy tính qua iPhone bằng Wi-Fi thông qua ứng dụng Muzik Box

Muzik Box là một ứng dụng chơi nhạc trên iPhone/ iPad khi có thể chơi hầu hết các định dạng nhạc phổ biến như MP3, FLAC, M4A, ACC, ALAC, lossless … Tuy nhiên, tính năng đắt giá nhất của ứng dụng chính là giúp người

Cách tự làm nhãn vở cho bé trên Microsoft Word

Vậy là một năm học mới lại sắp đến với nhiều công việc chuẩn bị, đặc biệt những gia đình có con em đang học ở bậc Tiểu học. Và các bậc phụ huynh có thể tự làm nhãn vở đáng yêu, ngộ nghĩnh theo sở thích của bé ngay trên

Sở hữu phần mềm chỉnh video chuyên nghiệp VEGAS Movie Studio 14 dễ dàng

Theo nhà phát triển giới thiệu, VEGAS Movie Studio 14 không chỉ đơn thuần là một phần mềm chỉnh sửa video thông thường, mà đây là một người cộng sự đắc lực, giúp bạn 'hô biến' những sáng tạo trong suy nghĩ trở thành

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh đồng hồ thông minh Fossil Q Explorist

Đầu năm 2017 Fossil cho biết sẽ ra mắt hơn 300 mẫu đồng hồ thông minh, nghe mà choáng ngợp luôn, tất nhiên các sản phẩm sẽ trải dài trong chuỗi 14 thương hiệu mà Fossil sở hữu, ví dụ như Armani Exchange, Michael Kors,

Đánh giá nhanh Huawei GR5 Mini: Ngôi vương phân khúc 4 triệu

Trong phân khúc dưới 5 triệu, Honor 4C của Huawei từng gây bão torng giới yêu công nghệ bởi những ưu điểm mà nó mang lại. Và để tiếp nối thành...

Đánh giá chi tiết Mobiistar Prime X 2017: Thay đổi mạnh mẽ

Phiên bản nâng cấp của dòng Prime khiến người ấn tượng ở thiết kế, độ hoàn thiện, camera và cấu hình của máy. Với mức giá dưới 4 triệu, liệu...