Những điều cần phải biết khi di chuyển bằng ô tô trong mưa bão

Không chỉ là phương tiện giúp chúng ta an tâm hơn trước những cơn mưa, xe hơi cũng cần được chăm sóc để giữ được tuổi thọ lâu bền. Lái xe vào mùa mưa có những khó khăn nhất định như đường trơn, tầm nhìn càng hạn chế hơn vào buổi tối khiến người lái có thể dễ dàng gặp những sự cố đáng tiếc nếu không thực sự chú ý. 

Làm sạch bề mặt kính xe

Sau mùa khô, kính xe thường bị ố và đóng cặn dưới các tác động của thời tiết khiến tầm nhìn giảm đi rất nhiều. Do vậy, các tài xế cần đưa xe đến các trung tâm chăm sóc để vệ sinh kính, chi phí cho việc này dao động từ 300 đến 800 ngàn đồng tùy loại xe. Nếu bạn cẩn thận hơn cũng có thể lựa chọn phủ thêm lớp nano giúp hạn chế nước mưa đọng lại trên kính.


Những điều cần phải biết khi di chuyển bằng ô tô trong mưa bão

Bên cạnh đó, việc kiểm tra lại dung dịch nước rửa xe cũng rất cần thiết, đồng thời châm thêm loại nước chuyên dụng giúp gạt nước sạch hơn. Cần gạt nước cũng nên được chú ý để có thể thay mới ngay khi cần. 

Giữ khoảng cách an toàn và bật đèn đủ an toàn

Khi lái xe dưới mưa bão, để tránh tình trạng thắng gấp bất ngờ, bạn nên duy trì khoảng cách với xe trước xa hơn so với điều kiện bình thường. Bạn cũng không nên chạy song song với các phương tiện khác, nhất là những xe có tải trọng lớn nếu không muốn xe của bạn phải hứng lấy dòng nước bắn ra từ các phương tiện đó khi di chuyển qua vùng trũng nước.


Nhằm chủ động tránh những vùng nước sâu, bạn có thể quan sát thêm vết bánh xe của xe phía trước. Nếu cảm thấy không cần thiết hoặc không đủ điều kiện an toàn, hãy hạn chế vượt xe. 

Bạn cần sử dụng đèn sương mù khi chạy dưới mưa lúc trời tối. Tuy nhiên, loại đèn này chỉ giúp chúng ta quan sát phần đườn phía trước rõ hơn chứ không thay thế đèn chiếu gần. Đừng đổi bóng đèn sương mù sang loại LED trắng bạn nhé, vì nó không phù hợp với tác dụng ban đầu. 

Nếu xe của bạn không trang bị đèn sương mù hoặc xe dùng đèn chiếu sáng bằng LED, hãy phòng hờ trước miếng decal màu vàng dán ở mí đèn pha để phá sương và chiếu sáng hiệu quả hơn. Bạn cũng có thể dùng đèn ưu tiên (hazard) để ra dấu cho các phương tiện xung quanh trong trường hợp mưa lớn. 

Bình tĩnh đi vào vùng nước ngập và không tăng tốc đột ngột

Giả sử bạn vô tình để xe chạy vào vùng ngập, hãy chuyển sang chế độ số tay và duy trì ở số thấp nhất cùng vùng tua cao nhằm tránh bị thủy kích. Khi mực nước chạm đến nửa bánh xe thì bạn cần dừng lại hoặc quay đầu đi lối khác, nếu không nước sẽ tràn vào động cơ và bạn sẽ phải tốn rất nhiều chi phí để khắc phục sau này. 


Đừng chạy ở tốc độ cao. Bởi việc này chỉ tăng thêm nguy cơ trơn trượt cùng với việc khiến nước bay vào khu vực hút gió của khoang động cơ gây chết máy. Việc phanh hay đánh lái gấp khi chạy dưới mưa cũng khiến chiếc xe dễ mất kiểm soát hơn.

Tắt các thiết bị điện phụ trợ

Khi đi qua vùng ngập, những xe đời cũ cần tắt bớt các thiết bị điện như điều hòa, màn hình giải trí... để giảm tải động cơ và cải thiện sức kéo. Nếu gặp phải tình trạng xe tắt máy, hãy về lại số N hoặc số Mo thay vì cố gắng đề máy lại vì lúc này chắc hẳn nước đã vào đến động cơ. Sau đó, bạn cần quan sát mức ngập nước. 

Để hạn chế tối đa thiệt hại trong trường hợp nước đã chạm mép cửa, đầu tiên bạn hãy ra khỏi xe bằng đường cửa sổ rồi rút giắc nối bình ắc quy nhằm ngắt điện hoàn toàn. Cuối cùng là gọi cứu hộ đến trợ giúp.

Bảo dưỡng phanh và lốp xe

Để bảo dưỡng xe trong mùa mưa, bạn cần kiểm tra kỹ má phanh, dĩa phanh, bánh xe và thay mới nếu cần. Bên cạnh đó, việc xác định vị trí ống hút gió và hộc lọc gió cũng rất quan trọng, điều này sẽ giúp bạn biết được xe có thể đi qua vùng ngập sâu cỡ nào.




Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

TIN LIÊN QUAN

Những lời khuyên giúp bạn lái xe qua đoạn đường ngập nước an toàn

Theo các chuyên gia khí tượng dự đoán, mùa mưa năm nay một số nơi tại khu vực Đông Nam Á sẽ đón lượng mưa lớn có nguy cơ gây ngập lụt và tạo nên các điều kiện thời tiết không thuận lợi cho việc lái xe.

Kinh nghiệm đi qua những vùng bị ngập nước trong ngày mưa bão

Mùa bão với liên tiếp những cơn mưa lớn kéo dài không những ảnh hưởng lớn đến giao thông đi lại, mà thậm chí còn có thể gây nên tình trạng hỏng hóc nghiêm trọng đối với phương tiện. Vì vậy, việc trang bị những kỹ năng và kiến thức lái xe trong mùa

Tài xế đổ nước không đúng quy định khiến động cơ hỏng nhanh chóng

Thực tế trong quá trình sử dụng liên tục, một lượng lớn nhiệt tỏa ra từ động cơ ô tô, một phần chuyển thành công, phần còn lại tỏa ra ngoài không khí hoặc các chi tiết tiếp xúc với khí cháy tiếp nhận như xilanh, piston, nắp máy,… Ngoài ra, nhiệt

Chúng ta sẽ phải chú ý những gì khi lái xe vào mùa mưa bão?

Nằm ở vị trí địa lý nhiệt đới ẩm, người sử dụng ô tô nước ta sẽ phải đi hết từ khó khăn này sang khó khăn khắc. Từ những ngày hè nắng nóng cục bộ cho đến cung đoạn thời gian “mưa như tát nước” kéo dài. “Sống chung với lũ” là cảnh tượng không còn

Những kinh nghiệm sẽ giúp bạn lái xe an toàn trong điều kiện thời tiết giá rét, sương mù

Sử dụng đèn chiếu gần, bật sưởi kính lái,... sẽ giúp bạn lái xe an toàn trong điều kiện thời tiết giá rét, sương mù.

THỦ THUẬT HAY

Từ ngày hôm nay, Windows 7 và 8 sẽ tự động cài đặt Windows 10

Nếu để cho Windows tự động cập nhật theo khuyến cáo, bạn có thể sẽ bất ngờ khi bật máy và phát hiện ra chiếc PC chạy Windows 7/8.1 của mình giờ đã “bị” cài Windows 10.

5 mẹo khắc phục màn hình cảm ứng không nhạy trên điện thoại nhanh chóng và hiệu quả

Màn hình cảm ứng không nhạy trên điện thoại khắc phục như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu 5 mẹo đơn giản mà hiệu quả ngay tại bài viết này.

Tạo hiệu ứng Slow-Motion cho video trở nên dễ dàng hơn bao giờ

Thông thường, bạn sẽ cần một số công cụ bên thứ 3, thậm chí trả tiền bản quyền để sử dụng và đồng thời có một chút hiểu biết về thao tác - Nhưng giờ đây không cần nữa.

Bạn đã biết cách sử dụng công nghệ 3D Touch trên iPhone 6s chưa?

3D Touch là tính năng cảm ứng trên điện thoại iPhone 6s cho phép điện thoại có 2 cách phản ứng khác nhau tuỳ vào lực chạm lên màn hình. Vậy bạn đã biết cách sử dụng công nghệ 3D Touch trên iPhone 6s chưa?

Nhanh tay nhận bản quyền phần mềm CyberLink ColorDirector 5 hoàn toàn miễn phí

CyberLink ColorDirector 5 là công cụ chỉnh sửa màu sắc chuyên nghiệp cho phép bạn điều chỉnh màu sắc của các chi tiết trong video.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Sơ lược về Laptop Surface mới: Đáng để chờ đợi

Có ba điều mà hầu hết mọi người đã nghe về máy tính xách tay Surface. Trước tiên, trông rất giống MacBook Air. Thứ hai, nó có vải bao bọc. Thứ ba, nó chạy phiên bản hệ điều hành được gọi là Windows 10 S.

Đánh giá chi tiết LAI Yuna X: Chuyên gia selfie dưới 3 triệu

Chiếc smartphone đầu tiên mà Mobiistar đầu tư nghiêm túc nhắm vào đối tượng nữ giới thích việc selfie. Với mức giá chỉ dưới 3 triệu, LAI Yuna X có...

Đánh giá Acer Aspire E5: Sự lựa chọn tuyệt vời cho các bạn học sinh, sinh viên

Nhìn chung ở phần thiết kế, Aspire E5 không có nhiều điểm nổi trội so với những laptop hiện nay trên thị trường. Thiết kế máy vẫn là kiểu dáng và chất liệu quen thuộc.