Tài xế đổ nước không đúng quy định khiến động cơ hỏng nhanh chóng

Nước làm mát xe ô tô là một phần quan trọng giúp ‘giải nhiệt’ và đảm bảo động cơ luôn hoạt động an toàn nhưng nhiều tài xế xem nhẹ việc này tiện tay đổ nước không đúng quy định khiến động cơ hỏng nhanh chóng.

Thực tế trong quá trình sử dụng liên tục, một lượng lớn nhiệt tỏa ra từ động cơ ô tô, một phần chuyển thành công, phần còn lại tỏa ra ngoài không khí hoặc các chi tiết tiếp xúc với khí cháy tiếp nhận như xilanh, piston, nắp máy,… Ngoài ra, nhiệt lượng còn sinh ra do ma sát giữa các bề mặt làm việc của chi tiết trong động cơ.

Trong quá trình sử dụng xe ô tô nếu việc làm mát không thường xuyên dẫn đến các chi tiết trong động cơ nóng lên quá nhiệt độ cho phép gây ra nhiều tác hại như: ứng suất nhiệt lớn, sức bền giảm dẫn đến làm hỏng các chi tiết, tăng tổn thất ma sát vì nhiệt độ lớn làm mất tác dụng bôi trơn của dầu nhờn. Ở nhiệt độ 200-3000 độ C dầu nhớt sẽ bị bốc cháy, nhóm piston có thể bị bó kẹt trong xilanh vì giãn nở, dễ gây cháy kích nổ ở động cơ xăng.

Tài xế đổ nước không đúng quy định khiến động cơ hỏng nhanh chóng

Nước làm mát khá quan trọng giúp giảm nhiệt cho xe ô tô.

Ngoài những hư hỏng trên thì một số chi tiết khác cũng bị ảnh hưởng như két nước bị rỉ, nghẹt, hỏng van hằng nhiệt, bơm, ống dẫn, quạt nhiệt… Do đó, việc kiểm tra mực nước làm mát phải thực hiện thường xuyên, đảm bảo mực nước làm mát trong bình nước phụ luôn nằm ở giữa vị trí đầy khi động cơ đang nguội.

Nếu mực nước làm mát tại bình chứa chính thấp hơn mức trong bình nước phụ thì phải mở nắp bình nước phụ và nắp két nước để châm nước thêm nếu cần thiết. Nếu để quá lâu chúng có thể bị phân hủy và gây ra tắc nghẽn trong động cơ. Tuy nhiên có nhiều tài xế thường mắc sai lầm khi đổ nước làm mát hệ thống không đúng quy định dẫn đến những hỏng hóc không ngờ.

Chia sẻ về vấn đề này, anh Tùng – chủ một garage chuyên sửa chữa ô tô tại Nam Định cho biết, có khá nhiều tài xế mang bơm nước làm mát tới chỗ anh sửa mà nguyên nhân chủ yếu là do dùng nước lọc hoặc nước làm mát không theo quy định khiến lòng bơm bị oxy hóa. Khi lòng bơm bị oxy hóa sẽ làm mục ruỗng, lúc này hiệu quả làm mát động cơ kém dần để lâu sẽ bị hỏng bơm.

Máy bơm ô tô bị hỏng do sử dụng nước làm mát không đúng quy định. Ảnh: Ninh Lan

Cũng theo anh Tùng, bơm nước có nhiệm vụ luân chuyển dòng coolant trong hệ thống làm mát. Hư hỏng bơm sẽ khiến dòng nước không lưu thông được và làm động cơ nóng. Bơm nước thường có tuổi thọ khá cao khoảng 100.000 dặm (tương đương 161.000km) nhưng nó cũng có thể hư hỏng sớm hơn. Khi bơm bị hư bạn phải thay thế để đảm bảo quá trình hoạt động của động cơ nếu không sẽ khiến nhiều bộ phận khác bị liên quan.

Để tìm hiểu rõ hơn về nước làm mát cho ô tô, kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết, dung dịch nước làm mát động cơ xe ô tô không phải loại nước lọc dùng trong sinh hoạt hàng ngày mà phải là chất lỏng chuyên dụng. Thành phần chính là nước tinh khiết và dung dịch làm mát ethylene glycol có tác dụng truyền dẫn nhiệt nhanh, cùng các chất phụ gia giúp chống bay hơi, ăn mòn động cơ… Nước lọc hay những loại nước dùng trong sinh hoạt tự nhiên chứa nhiều hợp chất khác nhau như cặn đá vôi, kim loại… Do đó, khi vào hệ thống làm mát ở nhiều độ cao có thể khiến cặn đóng ở két nước, giảm hiệu suất tản nhiệt.

Cũng theo kỹ sư Lê Văn Tạch, nhiều tài xế tiện tay đổ luôn những chai nước khoáng bán sẵn vào hệ thống làm mát tuy nhiên loại nước lọc này không an toàn vì trong nước có thể gây đóng cặn. Trong những trường hợp khẩn cấp bắt buộc phải dùng nước lọc hoặc nước khoáng thì vẫn có thể châm vào bình nước mát, nhưng sau đó cần tới ngay trạm bảo dưỡng để nhân viên vệ sinh két nước và châm đúng loại dung dịch theo quy định dùng cho ô tô.

Ngoài ra, theo kỹ sư Lê Văn Tạch, để hệ thống làm mát luôn hoạt động ổn định người dùng cần nhớ cứ sau khoảng 40.000 – 50.000 km lăn bánh tài xế nên thay nước mát để đảm bảo khả năng làm mát hiệu quả nhất. Với xe lần đầu thay có thể để lâu hơn 50.000 km mới thay, nhưng những lần tiếp theo nên đều đặn theo tần suất này.

Đặc biệt, khi bảo dưỡng xe ô tô cũng cần cho kiểm tra thường xuyên hệ thống làm mát cũng như mực nước trong bình chứa, nếu trường hợp thấp hơn mức tiêu chuẩn cần châm thêm để đảm bảo an toàn. Ngoài ra cũng cần phải kiểm tra hệ thống làm mát vì có thể sẽ bị rò rỉ ở một số bộ phận liên quan. Tránh tình trạng xe hệ thống làm mát hỏng nghiêm trọng mới đi kiểm tra thì lúc đó không những tốn tiền mà còn mất thời gian.

An Dương

Nguồn: VietQ

TIN LIÊN QUAN

Những nguyên nhân khiến động cơ của bạn không được làm mát

Trong quá trình lái xe, nếu quan sát thấy kim đồng hồ kiểm soát nhiệt độ động cơ tiến gần tới chữ H (viết tắt của từ “hot”), hãy dừng xe và tắt máy. Bạn có thể mở nắp ca-pô và bắt đầu tìm kiếm nguyên nhân khiến động cơ của bạn không được làm mát.

Sử dụng hệ thống sưởi trên ô tô như thế nào cho đúng?

Nhiều người cho rằng, khi đó kín cửa xe thì nhiệt độ trong xe cũng đủ ấm và không cần hệ thống sưởi. Họ cho rằng, không bật hệ thống sưởi sẽ giúp xe tiết kiệm được nhiên liệu. Tuy nhiên đầy là một quan niệm sai lầm. Vậy, cần sử dụng hệ thống sưởi

THỦ THUẬT HAY

Khắc phục lỗi NoxPlayer không tương thích với Windows 10 Creators Update

Kể từ khi Microsoft ra mắt Windows 10 Creators Update vào tháng 4 năm 2017, nhiều người dùng đã thông báo rằng NoxPlayer không hoạt động nữa và được nhắc kèm theo thông báo tương thích như sau: ' This app can’t run on

[Thủ thuật] Trình chiếu màn hình iPhone từ xa chỉ trong chưa đầy 1 phút

Điện thoại hiện nay có nhiều tính năng tuyệt vời, trong đó khả năng gọi video là một trong những tính năng đáng chú ý. Tuy nhiên, nếu bạn cần trình chiếu hoặc hướng dẫn ai đó vận hành chiếc iPhone của họ từ xa, việc sử

Cách giữ gìn để pin điện thoại có được tuổi thọ lâu dài, hoạt động hiệu quả

Những lời khuyên trong bài viết này sẽ giúp các bạn giải đáp các thắc mắc về việc sạc pin smartphone sao cho đúng cách, hạn chế việc chai pin.

Một số thủ thuật hay khi sử dụng WinRAR để nén và giải nén file

Trong số các phần mềm tạo file nén đang có trên thị trường, cá nhân người viết khá thích WinRAR vì nó nhẹ, tiện dụng, lại cài đặt nhanh, thêm vào đó, chúng ta có thể thay đổi giao diện cho nó nếu muốn. Và hơn hết, công

Tổng hợp lỗi khi chơi Truy Kích và cách khắc phục

Việc xảy ra lỗi khi chơi Truy kích không phải là chuyện hiếm gặp, các lỗi này có thể xảy ra với bất cứ ai và ở bất cứ thời điểm nào. Để hiểu rõ nguyên nhân cũng như khắc phục triệt để các lỗi Truy kích trên bạn thực sự

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chế độ Always On Display của giao diện Grace Ux trên Samsung Galaxy S7

Hôm nay hãy cùng TCN cùng trải nghiệm một số điểm nổi bật của tính năng Always On Display trên giao diện Grace UX của Samsung Galaxy S7

[VIDEO] Motor Trend đánh giá xe Rolls-Royce Dawn với đầy những lời chê bai

Phù hợp với xu thế thực sự là một điều khó khăn. Motor Trend – một trong những tạp chí xe hơi 'kỳ cựu' nhất và được cho là thành công nhất trên Youtube – lại không ưa chuộng chiếc Rolls-Royce sang...