Van điều nhiệt nằm trong hệ thống làm mát của ô tô, có chức năng điều chỉnh nhiệt độ động cơ thông qua kiểm soát dòng chảy của chất làm mát giữa động cơ và bộ tản nhiệt.
Khi động cơ còn nguội, van điều nhiệt sẽ đóng để làm nóng động cơ và sau đó dần mở ra cho chất làm mát tiếp cận bộ tản nhiệt nhằm ổn định nhiệt độ.
Van điều nhiệt khiến động cơ quá nóng hoặc quá lạnh
Van điều chỉnh nhiệt không có mặt trên những chiếc ô tô làm mát bằng gió. Tuy nhiên ngày nay, bộ phận này được trang bị rộng rãi cho phần lớn các mẫu ô tô hiện đại.
Động cơ quá nóng là dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi van điều khiển nhiệt kém hoặc hỏng. Nếu bộ phận này quá cũ, nó sẽ không mở cho chất làm mát tiếp cận bộ tản nhiệt, từ đó dẫn đến hiện tượng quá nhiệt ở động cơ và gây ra thiệt hại nghiêm trọng.
Mặt khác, động cơ bị lạnh quá mức hay động cơ không đạt được đến nhiệt độ hoạt động là triệu chứng ít được biết đến hơn nhưng cũng có mức thiệt hại tương đương.
Bạn cần để ý đến đồng hồ đo nhiệt độ nhằm kịp thời khắc phục nếu có vấn đề ở van điều nhiệt. Hoặc bạn có thể theo dõi các đèn cảnh báo khác nhau trong cụm đồng hồ nếu xe không sở hữu trang bị trên. Hãy dừng xe lại khi nhận thấy động cơ đang có dấu hiệu bị quá nhiệt.
Trường hợp bạn muốn tạm thời khắc phục tình trạng này trong lúc đưa xe đến nơi đỗ gần nhất, hãy bật máy sưởi và cố gắng chịu nóng một chút. Việc làm này không giải quyết được tận gốc vấn đề của máy điều nhiệt nhưng nó sẽ hạn chế gây thêm thiệt hại.
Tất nhiên việc lái xe suốt một hành trình dài với động cơ bị quá nhiệt không được khuyến khích nhưng vấn đề này cũng không yêu cầu bạn phải có thiết bị thay thế ngay lập tức. Ngược lại, trường hợp động cơ bị lạnh quá mức mới đáng lo ngại khi nó có thể mang lại những thiệt hại nghiêm trọng hơn, dẫn đến giảm tuổi thọ động cơ.
Rò rỉ chất làm mát
Rò rỉ chất làm mát cũng gây ra sự cố ở van điều nhiệt. Khi chất làm mát chảy giữa động cơ và bộ tản nhiệt, có một miếng đệm ngăn nó thấm ra ngoài. Miếng đệm này có thể bị khô, giòn theo thời gian và tạo cơ hội cho chất làm mát bị rò rỉ.
Thực tế, chất lỏng này cũng có thể bị rò rỉ từ nhiều bộ phận khác. Do đó, khi chất làm mát bỗng xuất hiện bên dưới ô tô, chúng ta không thể kết luận ngay rằng nó đến từ van điều nhiệt. Hãy quan sát những dấu hiệu khác như vết nhỏ giọt của nước làm mát hay cặn bẩn. Nếu là rò rỉ từ bộ phận khác, bạn sẽ không phát hiện thêm điều gì bất thường.
Cách kiểm tra, thay thế van điều nhiệt
Không khó để kiểm tra và thay thế (nếu cần) van điều nhiệt nhưng người dùng vẫn cần lưu ý một số điều quan trọng. Đầu tiên, hãy nhắc nhở bản thân đừng bao giờ chạm đến hệ thống làm mát của ô tô trong lúc động cơ đang nóng nếu bạn không muốn mang vết sẹo bỏng suốt đời.
Van điều nhiệt thường được đặt gần đầu động cơ. Riêng với xe hãng Subaru, bạn sẽ phải chui xuống gầm xe để kiểm tra bộ phận này.
Bạn cần tháo ống dẫn đến vỏ van điều nhiệt trước, tiếp đến nới lỏng các bu lông cố định ở phần trên của hộp và bạn sẽ thấy van điều nhiệt. Đừng quên dùng giẻ lau sạch bất kỳ vết nước làm mát nào dính ở đó.
Trong lúc tháo lấy van điều nhiệt, bạn hãy cạo hết cặn còn sót lại của miếng đệm. Nếu muốn thay mới khi van điều nhiệt cũ đã xác định hỏng, bạn chỉ cần lắp cái mới vào vị trí này. Đồng thời, bạn cũng thay miếng đệm khác rồi lắp lại bu lông và phần ống dẫn.
Trường hợp không biết chắc liệu van điều nhiệt có vấn đề hay không, bạn hãy chuẩn bị một nồi nước lạnh để thả nó vào, sau đó đun sôi lên. Nếu van điều nhiệt vẫn mở trong nồi nước lạnh hoặc đóng khi bạn vớt nó ra từ nước sôi, chắc chắn bộ phận này đã bị hỏng và bạn cần sửa chữa hoặc thay mới.
Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.