Kinh nghiệm đi qua những vùng bị ngập nước trong ngày mưa bão

Khi bắt buộc phải lái xe đi qua những vùng bị ngập nước, để tránh bị thủy kích, người lái xe cần phải làm gì?

Mùa bão với liên tiếp những cơn mưa lớn kéo dài không những ảnh hưởng lớn đến giao thông đi lại, mà thậm chí còn có thể gây nên tình trạng hỏng hóc nghiêm trọng đối với phương tiện. Vì vậy, việc trang bị những kỹ năng và kiến thức lái xe trong mùa mưa lũ thật sự cần thiết và sẽ giúp ích trong việc lái xe an toàn, hiệu quả hơn. 

Kinh nghiệm đi qua những vùng bị ngập nước trong ngày mưa bão

Đặc biệt, trong mùa mưa, điều đáng lo ngại nhất là hiện tượng thủy kích, khi xe bị nước tràn vào đường hút gió của máy, làm chết máy đột ngột. Nếu người lái xe cố tình đề máy, nước sẽ bị hút sâu vào động cơ dưới sức ép của piston sẽ tạo phản lực làm biến dạng các tay biên và piston. Khi tay biên cong quá sẽ bị gẫy, đoạn gẫy này sẽ chọc thủng thành động cơ, phá hủy máy xe. Điều này sẽ làm cho xe bị hư hỏng nặng và chi phí sửa chữa sẽ rất cao. Thêm vào đó nếu tài xế mở cửa xe, nước tràn vào sẽ làm hỏng các chất liệu nội thất cũng như hệ thống điện, điện tử trong xe.

Lời khuyên chính xác nhất dành cho lái xe khi qua vùng ngập nước là không nên đi, cố gắng đợi nước rút hay đánh xe vào một nơi nào đó gửi xe và tìm phương tiện khác an toàn hơn. Nếu có việc gấp bắt buộc phải vượt qua cần chú ý những điều sau:

Kinh nghiệm lái xe an toàn qua vùng ngập nước

– Trước khi quyết định đi qua vùng ngập nước, bạn nên tháo lọc gió động cơ ra để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào thay vì qua đường khí nạp theo xe để tránh cho nước khỏi vào động cơ. Sau khi vượt qua đoạn ngập lụt, bạn có thể lắp lọc gió động cơ trở lại bình thường.

– Bạn nên xem xét mức nước trước khi đi qua, mức nước an toàn là dưới 25 cm và không vượt qua tâm bánh xe, ở trên mức đó bạn không nên liều lĩnh đi qua. Bên cạnh đó, cũng nên chú ý khi có xe chạy cùng chiều và ngược chiều vì có thể xảy ra hiện tượng tạo sóng, làm nước dâng cao hơn và tăng nguy cơ nước tràn vào đường nạp gió, vào lọc gió động cơ. 

– Khi lái xe trong vùng ngập nước, nên tắt công tắc điều hòa (nút AC), đi số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho nổ tròn máy, lái từ tốn. Với xe số tự động, chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1. Nếu để nguyên, xe sẽ tự sang số 2 khiến ga bị yếu, dẫn tới nước tràn vào động cơ thông qua ống pô. Chú ý không nên đạp côn xe số sàn khi qua chỗ ngập để tránh trường hợp chết máy.

– Nên hạn chế đạp thốc ga vì việc tăng ga mạnh sẽ khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào ống hút. Ngoài ra, khi tăng ga đột ngột vòng tua máy lên cao, nếu nước vào sẽ dẫn tới hiện tượng thủy kích làm cong tay biên.

– Khi đã đi qua chỗ ngập, bạn cần đi tiếp một đoạn, rà phanh để loại bớt nước trên đĩa. Sau đó xuống kiểm tra lại động cơ, gầm xe.

– Nếu xe bị tắt máy đột ngột giữa vùng ngập, bạn tuyệt đối không tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khóa điện, đẩy xe vị trí cao và gọi ngay cứu hộ. 

– Khi gọi cứu hộ, tài xế cũng lưu ý nếu xe trang bị số tự động, hệ thống tự động chống trượt, tự động cài cầu, tự động ổn định chống lật hoặc dẫn động 4 bánh toàn thời gian thì chỉ nên kéo xe bằng xe bàn (4 bánh không quay).

– Nên tránh mở cửa ngay khi xe bị chết máy mà cần chú ý tới mức nước. Nếu nước cao hơn phần thấp nhất của cửa ra vào, tuyệt đối không được mở cửa, vì sẽ làm nước bên ngoài tràn vào làm hư các hệ thống điện tử. Trong trường hợp này, cần mở cửa sổ để ra vào xe.

Chăm sóc xe hậu lũ lụt

Sau khi đi qua vùng ngập nước, bạn nên mang xe đi kiểm tra, bảo dưỡng. Trong trường hợp nước tràn vào xe, ngoài việc kiểm tra và sửa chữa động cơ, hệ thống gió… bạn còn phải nhanh chóng làm sạch nội thất.

– Việc làm sạch nội thất không đơn giản chỉ là lôi thảm ra phơi mà còn là kiểm tra, chăm sóc, vệ sinh hàng loạt bộ phận phức tạp: mút cách âm, ống dẫn khí điều hòa thổi chân, hệ thống điện điều khiển ghế, sưởi ghế, lỗ sạc điện và hệ thống dây dẫn điện điều khiển toàn bộ đèn ở đuôi xe…

– Ngoài thảm lót sàn, nỉ trải sàn, mút cách âm cũng cần được phơi khô, thậm chí thay thế vì nếu bị ngâm nước lâu, các bộ phận này sẽ bị ải, rách, gây ảnh hưởng đến khả năng chống ồn của sàn xe. Ngoài ra, nấm mốc sinh ra do ẩm uớt ở nỉ sẽ gây mùi khó chịu, có hại cho sức khỏe. 

– Hệ thống ống dẫn khí điều hòa thổi chân cũng cần được làm sạch gấp vì hệ thống này làm bằng nhựa, có dạng ống kín nằm chìm dưới lớp nỉ trải sàn và nếu nước bẩn của các trận ngập lọt vào sẽ ứ đọng làm nảy sinh các dạng vi sinh vật có hại.

– Kiểm tra và sấy khô các giắc cắm, mối chuyển của hệ thống điện. Các đầu tiếp xúc kim loại này có thể bị han gỉ và ảnh hưởng đến khả năng truyền điện cũng như dẫn tới việc chập cầu chì, hỏng đèn hay tê liệt một chức năng nào đó trong xe.

– Hút, sấy, vệ sinh và khử mùi ghế cùng toàn bộ nội thất để làm sạch xe và đảm bảo tuổi thọ cho xe.

Trên đây là những kinh nghiệm được chia sẻ bởi chính những tài xế lâu năm. Hy vọng những kinh nghiệm trên sẽ hữu ích cho bạn trong mùa mưa bão này.

Chúc các bạn luôn vui vẻ và lái xe an toàn!

Thoa Trịnh

Nguồn: Thể Thao 247

TIN LIÊN QUAN

Phải xử lý như thế nào để an toàn khi lái xe hơi qua vùng ngập nước?

Nước vào động cơ, chập điện, thủy kích... là những sự cố có thể xảy ra khi điều khiển ôtô đi qua đoạn đường ngập nước sâu. Vậy bạn phải xử lý như thế nào để an toàn?

Phóng xe bạt mạng qua khu vực nước ngập đôi khi phải trả giá bằng cả chiếc xe

Những trận mưa lớn liếp tiếp diễn ra tối 7/8 vừa qua ở Toronto (Canada) đã khiến nhiều tuyến đường biến thành sông. Nhiều tài xế đã bất cẩn và liều lĩnh phóng xe qua chỗ ngập dù không biết chắc độ nông sâu, và hậu quả là nhiều xe nhẹ thì chết máy,

Hướng dẫn tài xế thoát khỏi tình trạng ôtô bị thủy kích một cách an toàn

Thử tưởng tượng khi bạn đang đi picnic với gia đình ở một hơi hẻo lánh, bạn đi công tác ở vùng sâu vùng xa hoặc một trận lở đất vùng núi cô lập bạn liên lạc với thế giới bên ngoài. Xui xẻo thay, xe bạn cũng gặp phải nước ngập và bị thủy kích, bên

Khách hàng mua xe cũ dễ gặp rủi ro đâm đụng, ngập nước

Hoàng Anh, 28 tuổi, nhân viên văn phòng tại Hà Nội muốn mua xe cũ khoảng 200 triệu vì vợ mới sinh em bé. Không có hiểu biết về xe nên anh tìm kiếm trên các trang mua bán xe cũ và bắt đầu mông lung vì có quá nhiều lựa chọn, nhưng khó khăn hơn là làm

Tài xế không thể coi thường vùng nước ngập trên đường

Những tài xế này đã làm gì khi thấy vùng nước trước mặt họ? Họ đã không có bất kỳ hành động thăm dò hay quan sát nào mà cắm đầu lao xe ô tô để vượt qua vùng nước.

Những lưu ý để tránh mua phải ô tô cũ bị thủy kích

Như bài trước Autovina đã đưa ra lý do vì sao thủy kích trở thành nỗi ám ảnh của người dùng ô tô. Thông thường nếu chẳng may ô tô bị thủy kích, chủ sở hữu thường bán tống vội chiếc xe này. Vậy kinh nghiệm nào để người mua không mua phải ô tô cũ bị

Cẩn thận trước hàng loạt xe ôtô cũ giá rẻ đang được bán ra thị trường

Đường Dương Đình Nghệ và Tố Hữu hiện là hai chợ xe mới và lớn nhất Hà Nội, nơi đây tập trung hầu hết các dòng xe nhỏ, giá rẻ qua sử dụng đến những dòng xe nhập, đặc chủng.

THỦ THUẬT HAY

Vài thủ thuật nhỏ giúp Xperia XA1 Plus dùng sướng và ngon hơn

Một điểm mà Sony làm mình buồn ơi là buồn đó là mặc dù điện thoại của họ có màn hình to nhưng vẫn cứ nhất định để độ phân giải hiển thị nhỏ (mặt giận dữ).

Hướng dẫn quét và loại bỏ phần mềm độc hại trên máy tính Mac

Máy tính Mac không hoàn toàn miễn dịch với phần mềm độc hại và ngày càng có nhiều phần mềm này được thiết kế để nhắm tới người dùng Apple.

Cách sửa lỗi không thể copy file vào USB đơn giản nhất

USB thi thoảng sẽ gặp lỗi không thể copy file. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn sửa lỗi không thể copy file vào USB một cách nhanh chóng nhất. Nguyên nhân dẫn đến lỗi này có thể do cài đặt của USB hoặc bị nhiễm virus.

Top 15 ứng dụng học tiếng Anh hàng đầu trên Android và iOS

Học tiếng Anh chưa bao giờ dễ dàng hơn nhờ ứng dụng học tiếng Anh uy tín hàng đầu trên Android và iOS.

Mách bạn bí quyết làm việc hiệu quả trên Outlook

Với việc cung cấp nhiều tính năng hấp dẫn, Outlook đã được nhiều người dùng lựa chọn so với những nền tảng email khác. Bài viết này sẽ cung cấp một số mẹo và thủ thuật hữu ích để bạn có thể sử dụng Outlook một cách

ĐÁNH GIÁ NHANH

Tính năng Photographic Styles trên iPhone 13 Series là gì, có gì mới?Sử dụng như thế nào?

Năm nay, Apple trình làng iPhone 13 Series với rất nhiều cải tiến mới về camera. Một trong số đó phải kể đến Photographic Styles. Vậy tính năng Photographic Styles trên iPhone 13 Series là gì? Hãy cùng mình đi tìm hiểu

Đánh giá Wiko U Pulse: RAM 3GB,pin 4000 giá chỉ 2.9 triệu đồng

Wiko U Pulse nổi bật với thiết kế mặt lưng kim loại phủ sơn bóng, cùng những họa tiết vân xước phay được in chìm tạo nên cảm giác sang trọng, cao cấp cho một mẫu smartphone phân khúc phổ thông. Wiko U Pulse không phải

Đánh giá nhanh Samsung DeX Pad: Có sáng tạo, có thay đổi nhưng vẫn chưa đủ

Cùng với Galaxy S9/ S9+ Samsung cũng giới thiệu chiếc DeX thế hệ mới để kết nối điện thoại với màn hình lớn phục vụ công việc, lần này Samsung đã thay đổi hoàn toàn thiết kế của DeX cũ.