Ô tô bị ngập nước có được bảo hiểm chi trả tiền sửa xe không

Vào mùa mưa lũ, rất nhiều xe ô tô bị ngập nước dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng các bộ phận. Vì vậy điều được các chủ xe quan tâm nhiều nhất là trong trường hợp xe bị ngập nước do mưa lũ thì có được công ty bảo hiểm chi trả tiền sửa xe hay không? 

Theo các chuyên gia bảo hiểm, việc công ty bảo hiểm có chi trả chi phí khắc phục sự cố do ngập nước hay không phụ thuộc vào hợp đồng bảo hiểm vật chất ban đầu giữa chủ xe và phía bảo hiểm.


Ô tô bị ngập nước có được bảo hiểm chi trả tiền sửa xe không

Quy tắc bảo hiểm vật chất xe ô tô nói chung ở các hãng bảo hiểm thông thường đều bao gồm phạm vi bảo hiểm như: bảo hiểm cho những tai nạn bất ngờ, ngoài sự kiểm soát của chủ xe, lái xe trong những trường hợp đâm va, lật, đổ, rơi; chìm; hoả hoạn, cháy, nổ; bị các vật thể khác rơi, va chạm vào; bảo hiểm cho những tai họa bất khả kháng do thiên nhiên: bão, lũ lụt, sụt lở, sét đánh, động đất, mưa đá, sóng thần…

Do đó, nếu bạn đã mua bảo hiểm vật chất cho xế cưng, trường hợp xe của bạn bị ngập nước trong mùa mưa lũ vẫn được công ty bảo hiểm bồi thường cho các hư hỏng xảy ra, bao gồm cả các hư hỏng về hệ thống điện do ngập nước.

Các chuyên gia bảo hiểm cũng lưu ý rằng, xe bị ngập nước được bảo hiểm bồi thường theo quy tắc bảo hiểm vật chất thông thường phải là xe ở trạng thái không hoạt động. Nếu xe bị hư hỏng về điện hoặc động cơ do xe hoạt động trong vùng đang bị ngập nước (bao gồm cả ngập do mưa lũ lớn) thì được các hãng đưa vào hạng mục điều khoản loại trừ, chủ xe không được bồi thường. 


Tuy nhiên, đáp ứng nhu cầu thị trường, các hãng bảo hiểm đều bán thêm các gói bảo hiểm dành riêng cho trường hợp xe hư hỏng do hoạt động trong vùng ngập nước- cũng chính là một dạng của bảo hiểm xe bị thuỷ kích. Các 'gói này' được thể hiện dưới dạng tham gia thêm các Điều khoản bổ sung trong hợp đồng bảo hiểm vật xe cơ giới.

Thuỷ kích là hiện tượng xe bị thiệt hại động cơ do lái xe điều khiển xe hoạt động trong khu vực bị ngập nước và nước lọt vào động cơ. 

Mức phí của gói bảo hiểm thuỷ kích riêng này vào khoảng 0,1% giá trị xe/năm (đối với xe sử dụng dưới 3 năm). Ví dụ như một chiếc xe có giá 1 tỷ đồng thì gói bảo hiểm thuỷ kích mỗi năm vào khoảng 1 triệu đồng.

Các hãng bảo hiểm cũng thường nêu rõ, chỉ bảo hiểm xe bị thuỷ kích với trường hợp do lỗi vô ý , bất khả kháng của lái xe. Cụ thể là, xe đang nổ máy và chạy vào vùng ngập nước, nước tràn vào động cơ khiến động cơ bị hư hỏng. Trường hợp này, chủ xe có thể được đền bù đến 100% chi phí sửa chữa nếu điều khoản này có trong hợp đồng. Tuy nhiên, nhiều công ty bảo hiểm chỉ đền bù khoảng 70-80% với lý do khách hàng phải có trách nhiệm tự cân nhắc xem có nên đi vào vùng nước ngập hay không.


Trường hợp thứ hai, xe đang nổ máy và chạy vào vùng ngập nước, sau đó xe bị tắt máy nhưng lái xe cố tình khởi động lại xe khiến nước tràn vào làm động cơ hư hỏng nặng. Trường hợp thuỷ kích thứ hai này, đại đa số các công ty bảo hiểm sẽ từ chối đền bù vì đây hoàn toàn là lỗi chủ quan của lái xe.

Tuy nhiên, chủ xe cũng cần lưu ý thêm, khác với các vụ tai nạn giao thông cần phải có biên bản của cơ quan Công an, những vụ xe bị ngập nước, thuỷ kích thì chỉ cần hình ảnh và xác minh tại hiện trường của nhân viên bảo hiểm là đủ.

Các chuyên gia bảo hiểm đưa ra một số lời khuyên cho chủ xe:

Khi mua bảo hiểm, chủ xe cần tìm hiểu kỹ điều khoản trong hợp đồng liên quan đến ngập nước, thủy kích. Thông thường, bảo hiểm thủy kích là điều khoản quyền lợi bổ sung khi tham gia bảo hiểm vật chất xe ô tô.

Nếu không may chiếc xe của bạn đỗ ở trong vùng ngập nước, tuyệt đối không khởi động máy và có thể di chuyển xe đến một nơi cao ráo hơn. Đồng thời gọi ngay cho đại diện bảo hiểm đến lập biên bản giải quyết và đừng quên chụp lại hình ảnh để lấy cơ sở đền bù về sau.

Khi di chuyển vào vùng ngập, cần xác định xem chiếc xe của mình có khả năng lội qua hay không. Theo kinh nghiệm, nếu khu vực đó có mực nước cao hơn 1/2 bánh xe thì không nên đi qua.

Trong trường hợp chiếc xe đang đi bị chết máy do ngập, tuyệt đối không cố khởi động lại sẽ khiến nước tràn vào động cơ dẫn tới hỏng hóc rất nặng. Sau khi ghi lại hình ảnh, lái xe có thể đẩy chiếc xe đến một nơi cao ráo hơn để chờ cứu hộ và gọi cho nhân viên bảo hiểm để có cách giải quyết. 


Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

TIN LIÊN QUAN

Ô tô bị thủy kích: Đừng để mất bò mới lo làm chuồng

Trên một diễn đàn về xe hơi lớn ở Việt Nam, bài viết của chủ xe bị gãy tay biên khi đi vào đoạn đường ngập nước đã thu hút hàng chục ngàn lượt view và hàng trăm bình luận. Với việc không mua gói bảo hiểm thủy kích vì “nghĩ rằng không quá cần

Hậu ngập Đà Nẵng, ôtô lũ lượt xếp lốt chờ sửa ở các gara

Sau những ngày mưa lụt vừa qua ở miền Trung, một lượng lớn ôtô của người dân Đà Nẵng phải kéo về các gara trên địa bàn để khắc phục vì ngập nước.

Phóng xe bạt mạng qua khu vực nước ngập đôi khi phải trả giá bằng cả chiếc xe

Những trận mưa lớn liếp tiếp diễn ra tối 7/8 vừa qua ở Toronto (Canada) đã khiến nhiều tuyến đường biến thành sông. Nhiều tài xế đã bất cẩn và liều lĩnh phóng xe qua chỗ ngập dù không biết chắc độ nông sâu, và hậu quả là nhiều xe nhẹ thì chết máy,

Làm sao để thoát hiểm khi ô tô rơi xuống nước?

Một số kỹ năng dưới dây sẽ giúp bạn có thể còn hy vọng sống sót khi ô tô rơi xuống nước.

Khách hàng mua xe cũ dễ gặp rủi ro đâm đụng, ngập nước

Hoàng Anh, 28 tuổi, nhân viên văn phòng tại Hà Nội muốn mua xe cũ khoảng 200 triệu vì vợ mới sinh em bé. Không có hiểu biết về xe nên anh tìm kiếm trên các trang mua bán xe cũ và bắt đầu mông lung vì có quá nhiều lựa chọn, nhưng khó khăn hơn là làm

Peugeot tặng bảo hiểm vật chất tháng 9/2018

Tháng 9/2018, khách hàng mua xe Peugeot sẽ được nhận gói quà tặng 1 năm bảo hiểm vật chất và bảo hành 5 năm.

THỦ THUẬT HAY

Hỏi và đáp 360 độ tổng hợp về 4G Viettel

Thời gian gần đây, 4G Viettel trở thành một từ khóa nóng nhất với người dùng yêu thích công nghệ trên toàn quốc. Khắp các tỉnh thành, khách hàng của Viettel nô nức đi đổi sang sim 4G. Vậy đâu là lý do khiến khách hàng

Cách đặt mật khẩu cho USB không cần phần mềm

Với công cụ BitLocker có sẵn trên Windows, bạn sẽ có thể đặt mật khẩu cho USB mà không cần cài thêm phần mềm nào khác.

Đừng bao giờ để iPhone của bạn sập nguồn

Dòng điện thoại do Apple sản xuất nổi tiếng với những ưu điểm nổi bật như: thiết kế đẹp mắt, trải nghiệm mượt mà, độ bảo mật tối ưu và thương hiệu sang trọng. Nhưng, nếu bạn là chủ nhân của một chiếc iPhone, hãy lưu ý

Tin tặc Nga đánh cắp 1,2 tỷ tải khoản người dùng

Công ty bảo mật Internet Hold Security có trụ sở tại Mỹ cho biết, các tin tặc ở Nga đã ăn cắp 1,2 tỷ tài khoản và mật khẩu cũng như 500 triệu địa chỉ email.

Làm trong suốt mọi thứ trên Windows một cách hiệu quả với Glass2k

Phần mềm Glass2k đã có từ rất lâu, trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng. Qua đó khiến giao diện Windows 10 trở nên bóng bẩy hơn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh đẹp của Huawei Nova 2i và Vivo V7: Ai là người nổi bật hơn?

Đón đầu xu hướng thiết kế mới, Huawei Nova 2i và Vivo V7 đều được trang bị màn hình lớn tỉ lệ 18:9. 5.7 inch trên V7 và 5.9 inch trên Nova 2i.

Đánh giá Xiaomi Mi 8 Pro gam màu hồng độc đáo, bắt mắt

Sau thành công lớn của sự ra mắt của Mi 8 và sau đó là Mi 8 Explorer Edition, Xiaomi đã không dừng lại ở đó, nó tiếp tục tăng số lượng anh chị em cho gia đình Mi 8. Hôm nay chúng ta cùng chào đón Mi 8 Pro và Mi 8 Lite!