Quy định chủ xe không được từ bỏ tài sản được bảo hiểm

Trong dự thảo Luật kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) đang được Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến trước khi trình ra Quốc hội, có điều khoản 59 quy định “Không được từ bỏ tài sản được bảo hiểm”.

Cụ thể, điều luật 59 nêu: “Trong trường hợp xảy ra tổn thất, người được bảo hiểm không được từ bỏ tài sản được bảo hiểm, và phải áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn chặn hoặc giảm thiểu tổn thất, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác hoặc các bên có thoả thuận khác”.


Quy định chủ xe không được từ bỏ tài sản được bảo hiểm

Theo chuyên gia bảo hiểm Nguyễn Khắc Xuân (Công ty TNHH dịch vụ tư vấn bảo hiểm InFair), quy định này không mới, phù hợp với thông lệ quốc tế về ràng buộc trách nhiệm với tài sản được bảo hiểm.

“Tài sản là một chiếc xe rơi xuống vực, một con tàu đắm ngoài biển hay một sà lan bị chìm trên sông gây cản trở luồng lạch, nếu là tài sản đã được bảo hiểm, người chủ tài sản đó (bên mua bảo hiểm) có thể được bồi thường bảo hiểm, tuy nhiên không được phép từ bỏ tài sản này mà vẫn phải có trách nhiệm đến cùng, tức là phải tổ chức trục vớt lên”, ông Nguyễn Khắc Xuân lý giải.

Theo ông Xuân, thông thường khi tài sản bị tổn thất toàn bộ, công ty bảo hiểm có thể thu hồi hoặc không thu hồi; trường hợp không thể thu hồi (chẳng hạn xác tàu đắm ngoài khơi) thì bên mua bảo hiểm cũng không được từ bỏ tài sản này.

Chưa hết, trong thực tế cũng có nhiều trường hợp, người được bảo hiểm đã nảy sinh ý đồ trục lợi thông qua việc để mặc cho tổn thất xảy ra nhằm hưởng tiền bồi thường từ doanh nghiệp bảo hiểm.

Bởi vậy, quy định này đồng thời là nghĩa vụ đề phòng, hạn chế tổn thất đối với tài sản của người mua bảo hiểm, ngăn chặn mục đích trục lợi trong bảo hiểm tài sản.

“Quy định không được phép từ bỏ tài sản xuất phát từ yêu cầu bảo vệ tài sản để tránh tổn thất xảy ra, dẫn đến việc doanh nghiệp bảo hiểm phải chịu trách nhiệm bồi thường từ hành vi vô trách nhiệm đối với tài sản bảo hiểm của người được bảo hiểm”, ông Xuân lý giải.

Theo Báo Giao Thông.

TIN LIÊN QUAN

Đâm người khác để tránh tai nạn thảm khốc, có phạm tội không?

Anh Nguyễn Quốc B. (SN 1978) là lái xe đường dài. Ngày 25-6, anh B. đang trên đường lên khu vực Tây Bắc. Trên đường đồi núi quanh co, anh B. đang đi vào khúc cua hẹp, một bên là vực sâu, bên còn lại...

Từ 1/10 này, chủ xe ô tô đi đăng kiểm không cần xuất trình bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải cho biết chủ xe cơ giới khi làm thủ tục đăng kiểm phương tiện không còn phải xuất trình giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực như hiện nay.

Lý do tuyệt vời bạn nên tham gia bảo hiểm thân vỏ xe ô tô

Ngoài bảo hiểm TNDS bắt buộc, các gói bảo hiểm thân vỏ ô tô cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dùng hiện nay. Vì sao bạn nên cân nhắc mua thêm gói bảo hiểm này khi đi đường? Bài viết này sẽ 'bật mí' những ưu điểm của bảo hiểm ô tô giúp

Peugeot tặng bảo hiểm vật chất tháng 9/2018

Tháng 9/2018, khách hàng mua xe Peugeot sẽ được nhận gói quà tặng 1 năm bảo hiểm vật chất và bảo hành 5 năm.

Pagani Huayra với gói trang bị Pacchetto Tempesta trị giá 4,14 tỷ VNĐ hàng hiếm đang tìm chủ

Với số lượng sản xuất giới hạn 100 chiếc trên toàn thế giới, mỗi chiếc Pagani Huayra đều có ý nghĩa rất lớn với chủ sở hữu của chúng. Do đó, việc trông thấy một chiếc Huayra đang được rao bán như này có thể coi là rất hiếm gặp.

Cực phẩm McLaren Senna bị bắt gặp cùng chủ nhân dạo phố Hồng Kông

Vừa qua ở Hồng Kông, cực phẩm McLaren Senna đã bị bắt gặp cùng chủ nhân dạo phố khiến nhiều người đi đường phải chú ý.

THỦ THUẬT HAY

Công cụ "dẫn đường online" buộc phải có trên smartphone

Gửi kết quả từ Google Maps sang điện thoại là việc chúng ta tìm kiếm đường đi qua Google Maps trên máy tính, rồi gửi kết quả này sang một điện thoại bất kỳ dưới dạng tin nhắn.

Cách resize, thay đổi kích cỡ hàng loạt ảnh với Light Image Resizer

Nếu album ảnh của bạn có kích cỡ lớn, có thể sẽ phải mất một khoảng thời gian dài để bạn upload được lên mạng xã hội này, cách đơn giản nhất là resize ảnh được chụp, thay đổi kích cỡ ảnh sẽ làm giảm bớt dung lượng cũng

Sử dụng smartphone cỡ lớn dễ dàng hơn với ứng dụng miễn phí từ XDA Developers

Thông thường, chúng ta sẽ cầm điện thoại ở nửa phần thân dưới, với các smartphone màn hình nhỏ (dường như đã “tuyệt chủng') thì việc có thể chạm đến mọi điểm trên màn hình chỉ bằng ngón tay cái không phải điều khó

Cách khắc phục lỗi thoát ứng dụng đột ngột trên iPhone

Thi thoảng khi bạn đang vào một ứng dụng nào đó thì bỗng nhiên bị văng ra không rõ lý do. Điều này chắc chắn sẽ gây khó khăn cho người sử dụng khi phải khởi động lại ứng dụng lần nữa. Vậy đâu là nguyên nhân và cách

15 chia sẻ giúp webmaster cải thiện tốc độ tải trang

Google xem xét tốc độ tải trang là một trong 200 yếu tố để đánh giá website của bạn. Nếu website của bạn có một tốc độ chạy lề mề thì đó cũng chính là nguyên nhân bạn đã đánh mất một số lượng lớn khách truy cập.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Xiaomi Redmi Note 13: Ấn tượng với thiết kế và trải nghiệm độc đáo

Xiaomi Redmi Note 13 4G là mẫu smartphone tầm trung mới của Xiaomi, thuộc dòng Redmi Note nổi tiếng. Điểm đặc biệt của Redmi Note 13 4G là phiên bản 4G, rẻ nhất trong dòng Redmi Note 13. Máy vẫn giữ phong cách thiết kế

Đánh giá Nvidia GTX 1070 Ti Founder Edition – Mảnh ghép cuối định hình dòng đồ họa Ti

Việc ra mắt GTX 1070 Ti cho thấy sự cạnh tranh quyết liệt của Nvidia với đối thủ trực tiếp là Radeon Vega 56 của AMD trong cùng phân khúc. Đây cũng là một trong các mảnh ghép để định hình nhánh sản phẩm mới của dòng

Đánh giá ZTE Blade L5 Plus – Smartphone ấn tượng giá dưới 1.5 triệu đồng

Mời các bạn cùng tìm hiểu bài đánh giá ZTE Blade L5 Plus, chiếc smartphone khá phù hợp với học sinh, sinh viên và những người có thu nhập thấp.