Tình trạng mưa lớn ngập sâu tại Tp. Hồ Chí Minh những ngày qua do ảnh hưởng của bão số 9 khiến cho nhiều tuyến đường bị ngập, việc điều khiển ô tô, xe máy cũng theo đó gặp nhiều khó khăn. Thậm chí nhiều trường hợp ô tô bị ngập nước dẫn tới hỏng động cơ hay còn được giới chuyên môn gọi với cái tên “Thủy Kích”.
Nhiều đoạn đường bị ngập sâu, nguyên nhân chính gây ra hiện tượng thuỷ kích.
Thuật ngữ này tuy được dùng khá phổ biến, tuy nhiên ngoài giới chuyên môn và những bác tài am hiểu về xe, thì đại đa số những người sử dụng ô tô vẫn còn khá mơ hồ về Thủy Kích, chính vì vậy cũng khá lúng túng trong khi xử lý xe bị ngập nước và để lại những hư hỏng nặng nề mà chi phí khắc phục sửa chữa có thể lên đến cả trăm triệu đồng.
Vậy thuỷ kích là gì? Nguyên nhân cách khắc phục khi bị thuỷ kích. Trong bài này Xedoisong.vn sẽ gửi đến quý độc giả những kiến thức cơ bản về hiện tượng thuỷ kích trên xe hơi, từ đó có cách phòng tránh, cũng như cách khắc phục.
Thủy kích là hiện tượng nước vào động cơ xe ô tô (động cơ đốt trong) qua đường khí nạp của xe (đường hút gió), làm chết máy đột ngột. Với điều kiện vận hành thông thường, piston chuyển động tịnh tiến ép hỗn hợp hoà khí (nhiên liệu, không khí) với tốc độ khoảng 1.000 vòng/phút. Tuy nhiên, khi nước tràn vào đường hút gió và chiếm chỗ của hỗn hợp hoà khí, nước sẽ làm cho hỗn hợp hoà khí sai lệch tỉ số nén ban đầu tạo phản lực làm biến dạng các tay biên và piston. Nếu vẫn tiếp tục chạy thì tay biên cong quá sẽ bị gẫy, dẫn đến nhiều nguy cơ như: chọc thủng xy lanh, phá huỷ block máy, gãy trục khuỷ v.v.
Tay biên bị cong do thuỷ kích.
Ngoài việc thủy kích ảnh hưởng đến động cơ, nước ngập cũng sẽ ảnh hưởng đến hệ dẫn động của xe như hộp số, cầu xe, hệ thống điện thân xe, sàn xe v.v.. Hậu quả của trường hợp bị ngập nước thường rất lớn. Đầu tiên, phải kể đến là chi phí khắc phục khi xe bị thuỷ kích là khá cao, tuỳ theo từng trường hợp sửa chữa động cơ, hợp số, cầu xe bị ảnh hưởng. Ngoài ra, với một chiếc xe bị thuỷ kích, giá trị xe bị giảm đi rất nhiều khi bán lại, hoặc đơn giản là chiếc xe không còn làm bạn cảm thấy thoải mái khi cầm lái, sau khi đã mang về hoá đơn sửa chữa trị giá cả trăm triệu đồng.
Như vậy, để hạn chế nguy cơ bị thuỷ kích tốt nhất là hạn chế đi qua khu vực ngập nước sâu hay lựa chọn những cung đường ít bị ngập. Trường hợp bắt buộc phải đi qua những khu vực ngập sâu thì dưới đây là 8 bước cần nhớ để lái xe qua vùng ngập an toàn thông qua các hình minh họa dưới đây.
Bước 1: Trước khi chiếc xe tiếp cận con đường bị ngập, hãy giảm tốc độ hoặc dừng hẳn. Tình trạng thủy kích xảy ra khi các bác tài cho xe vận hành tại các vùng ngập nước sâu hơn khả năng lội nước cho phép của nhà sản xuất hay những khi vận hành xe qua sông, suối.
Bước 2: Trước khi cho xe lội nước, hãy bật đèn báo nguy hiểm và đèn chiếu sáng có thể tăng mức độ đánh giá độ sâu của mực nước.
Bước 3: Tắt điều hòa (nút AC) để giảm thiểu thiệt hại vì cánh quạt hút gió hoạt động khi ngập nước dễ dẫn nước vào sâu hơn khoang động cơ. Ngoài ra, khi điều hòa chạy thì xe mất thêm công suất, khiến xe bị yếu khi phải lội nước. Đồng thời tài xế chuyển về số 1 (số sàn) hoặc chuyển số tay về mức thấp (số tự động) để xe khỏe hơn.
Bước 4: Mở một chút cửa sổ xe để không khí lưu thông khi bạn đã tắt điều hòa và quạt gió.
Bước 5: Hãy nhớ giữ đều chân ga và đừng đi quá nhanh, nhưng cũng không quá chậm để tránh nước tràn vào khoang động cơ từ phía trước và cả ống xả phía sau. Không nên dừng lại ở giữa vùng ngập. Việc lái xe quá nhanh qua vùng ngập nước còn dẫn đến việc tạo sóng lớn làm ảnh hưởng đến nhiều ô tô, xe máy và người khác, được xem là một hành động kém văn minh.
Bước 6: Khi chiếc xe gần thoát khỏi khu vực nước sâu, bạn có thể tăng tốc độ một cách cẩn thận. Bạn nên kiểm tra xe của bạn thật kỹ sau khi lái xe qua vùng ngập nước.
Bước 7: Nếu xe gặp sự cố chết máy, hãy gọi cứu hộ hoặc thợ sửa xe thân quen. Tránh tự ý xử lý như tiếp tục đề nổ, vì như vậy dễ dẫn đến trường hợp thủy kích, thiệt hại lớn hơn nhiều.
Bước 8: Nếu đã vượt qua vùng ngập một cách an toàn, tiếp tục lái xe bình thường nhưng nên di chuyển một cách điềm tĩnh, không thốc ga hay phanh gấp vì các bộ phận trên xe đã có tiếp xúc với nước nên cần thêm thời gian để khô ráo.
Nguồn : http://xedoisong.vn/tin-tuc/lai-xe-hoi-qua-vung-ngap-nuoc-cach-xu-ly-de-xe-khong-bi-thuy-kich-29030.html