Bỏ túi 6 bí kíp lái xe an toàn dưới trời mưa của "tài già"

Dù là người lái có nhiều kinh nghiệm hay lái mới, việc điều khiển xe ô tô khi trời mưa, đường trơn luôn là một thách thức. Bởi điều kiện trời mưa bão luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro như ngập nước, chết máy…

Để lái xe dưới trời mưa một cách an toàn và tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra, các tài xế lâu năm đã đúc kết ra một số nguyên tắc và mẹo lái xe như sau:

1. Luôn chạy chậm hơn bình thường tối thiểu 5-10 km/h

Người lái nếu muốn đảm bảo an toàn cần chạy chậm hơn bình thường do hệ thống phanh của ô tô sẽ làm việc kém hiệu quả khi trời mưa, đường trơn. 

Các chuyên gia đưa ra mức tốc độ an toàn dưới trời mưa là chậm hơn bình thường ít nhất 5-10 km/h. Chẳng hạn, bình thường đoạn đường có tốc độ 60 km/h thì khi trời mưa, bạn nên điều khiển xe ở vận tốc khoảng 50 km/h. 


Bỏ túi 6 bí kíp lái xe an toàn dưới trời mưa của "tài già"

Bên cạnh đó, việc đi chậm còn giúp người lái dễ nhận biết và tránh các chướng ngại vật trên đường như nắp cống, nắp hố ga hay khúc cây... Tuy nhiên, bạn cũng nên nhớ đừng đi quá chậm trên cao tốc hay đường hẹp, bởi điều này sẽ gây cản trở cho các phương tiện lưu thông khác. 

2. Bật đèn khi trời mưa

Ánh sáng lẫn tầm nhìn của người lái đều bị hạn chế khi trời mưa to. Do đó, hãy bật đèn chiếu gần, đèn sương mù để đảm bảo an toàn cho chính mình và các phương tiện khi lái xe dưới trời mưa.


Tài xế có thể kết hợp bật thêm đèn khẩn cấp trong trường hợp mưa quá to để các phương tiện xung quanh dễ dàng nhận thấy và duy trì khoảng cách an toàn.

3. Điều chỉnh nhiệt độ, hướng gió điều hòa phù hợp

Trời mưa thường gây ra hiện tượng mờ kính do nhiệt độ bên trong và bên ngoài xe bị chênh lệch. Bạn hãy điều chỉnh nhiệt độ của điều hòa về mức bằng hoặc thấo hơn bên ngoài để khắc phục tình trạng đọng hơi nước ở kính lái. 

Tuy nhiên, người ngồi trong xe sẽ dễ bị lạnh khi hạ nhiệt độ xuống nên bạn đừng quên điều chỉnh gió hướng lên kính và bật chế độ lấy gió ngoài. 

4. Không chạy song song với xe khác

Khi dưới trời mưa, việc bị xe khác tạt nước lên kính khiến người lái 'mù tạm thời' là trường hợp thường gặp có mức độ nguy hiểm cao mà cánh tài xế cần đề phòng.

Vì vậy, bạn cần hạn chế việc đi song song với xe khác, nhất là trên đường cao tốc, và chỉ vượt/cho vượt ở những đoạn đường thoáng, ít vũng nước nhằm tránh tạt/bị tạt nước lên kính. 

5. Dừng lại nếu trời mưa quá to

Tầm nhìn của bạn sẽ rất hạn chế nếu mưa quá to dù gạt mưa hoạt động hết công suất. Bạn nên dừng xe lại trong trường hợp này thay vì cố gắng chạy tiếp và có thể phải đối mặt với việc cây bên đường gãy, đổ.

Chỗ dừng xe lý tưởng là nơi cao ráo, thoáng đãng, không làm ảnh hưởng đến xe khác và không nằm dưới gốc cây to bởi các cành cây dễ gãy đổ khi trời mưa bão và va chạm với xe rất nguy hiểm.

6. 'Lượng sức mình' khi đi qua vùng ngập

Đứng trước vùng ngập nước, trước tiên bạn cần xác định mức nước và xem có nằm trong khả năng lội nước của xe hay không. Những chiếc sedan có gầm thấp thường không nên lội vùng ngập quá 25cm hoặc ngập đến cánh cửa của xe. 


Bạn có thể xem các xe tương tự mình đã đi qua vùng ngập như thế nào trước đó và tự phán đoán để vượt qua khúc ngập an toàn. Đừng quên đi số thấp và tắt bớt các phụ tải không cần thiết như điều hòa, hệ thống âm thanh trên xe khi đi qua đoạn đường ngập.

Xe chạy cùng chiều hoặc ngược chiều có thể gây ra hiện tượng sóng làm nước dâng cao thâm nhập vào đường nạp gió, vào lọc gió động cơ. Vì thế, người lái cũng nên chú ý khi có phương tiện khác di chuyển gần xe mình. 


Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

TIN LIÊN QUAN

Khi lái xe trong trời mưa bão, cần chú ý điều gì?

Mới đây, cơn bão số 6 (tên quốc tế Mangkhut) đổ bộ vào Philippines và Trung Quốc đã gây ra khá nhiều thiệt hại nặng nề, khiến các con đường bị ngừng trệ, đặc biệt làm hỏng khá nhiều xe cộ. Vậy khi lái xe trong trời mưa bão, cần chú ý điều gì?

10 lời khuyên khi lái xe qua những đoạn đường bị ngập nước

Tránh lái xe vào vùng nước ngập đến quá nửa bánh xe hoặc ngập cao hơn lề đường. Những chiếc SUV và bán tải có thể vận hành ở mực nước sâu hơn xe du lịch, nhưng hãy tìm hiểu xem độ sâu của nước mà xe của bạn có thể lội qua được là bao nhiêu trước

Những lời khuyên giúp bạn lái xe qua đoạn đường ngập nước an toàn

Theo các chuyên gia khí tượng dự đoán, mùa mưa năm nay một số nơi tại khu vực Đông Nam Á sẽ đón lượng mưa lớn có nguy cơ gây ngập lụt và tạo nên các điều kiện thời tiết không thuận lợi cho việc lái xe.

Những lưu ý bạn cần nhớ khi lái xe trong mùa mưa

Nguyên nhân của hành động này có thể là do cố ý hoặc vô tình. Lưu thông của các dòng xe máy đôi lúc khiến cho các bác tài phải chạy vào phần nước trũng. Nếu như đó là đoạn đường quen và các bạn biết rõ địa hình thì không sao, nhưng nếu như đó là

Những kỹ năng lái xe cẩn thận và xử lý tình huống nhạy bén, kịp thời

Do tính chất ban đêm chỉ có những phương tiện lớn như xe tải, xe container…hoạt động nên nếu bạn có phải lái xe ban đêm thì cần phải rất chú ý và tập trung khi lái xe.

Cách xử lý những sự cố thường gặp nhất khi lái xe trời mưa

Khi đi trời mưa, nhiệt độ thấp trên kính lái khiến lượng hơi nước bên trong xe ngưng tụ bám phía trong kính lái, gây mờ. Nguyên lý để kính hết mờ tức phải giải phóng được lượng nước này, điều này sẽ giải quyết đơn giản khi sử dụng điều hòa.

Cùng Chevrolet Trailblazer và Colorado "chiến đấu" với mưa lớn và đường ngập lụt

Với khoảng sáng gầm xe cao cùng các hệ thống giúp ổn định thân xe và kiểm soát lực kéo, Chevrolet Trailblazer và Colorado cho thấy lợi thế vượt trội hơn hẳn so với các mẫu xe con bởi bộ đôi này có thể lội nước sâu đến 800 mm mà không bị chết máy,

THỦ THUẬT HAY

Công cụ "dẫn đường online" buộc phải có trên smartphone

Gửi kết quả từ Google Maps sang điện thoại là việc chúng ta tìm kiếm đường đi qua Google Maps trên máy tính, rồi gửi kết quả này sang một điện thoại bất kỳ dưới dạng tin nhắn.

Cách resize, thay đổi kích cỡ hàng loạt ảnh với Light Image Resizer

Nếu album ảnh của bạn có kích cỡ lớn, có thể sẽ phải mất một khoảng thời gian dài để bạn upload được lên mạng xã hội này, cách đơn giản nhất là resize ảnh được chụp, thay đổi kích cỡ ảnh sẽ làm giảm bớt dung lượng cũng

Sử dụng smartphone cỡ lớn dễ dàng hơn với ứng dụng miễn phí từ XDA Developers

Thông thường, chúng ta sẽ cầm điện thoại ở nửa phần thân dưới, với các smartphone màn hình nhỏ (dường như đã “tuyệt chủng') thì việc có thể chạm đến mọi điểm trên màn hình chỉ bằng ngón tay cái không phải điều khó

Cách khắc phục lỗi thoát ứng dụng đột ngột trên iPhone

Thi thoảng khi bạn đang vào một ứng dụng nào đó thì bỗng nhiên bị văng ra không rõ lý do. Điều này chắc chắn sẽ gây khó khăn cho người sử dụng khi phải khởi động lại ứng dụng lần nữa. Vậy đâu là nguyên nhân và cách

15 chia sẻ giúp webmaster cải thiện tốc độ tải trang

Google xem xét tốc độ tải trang là một trong 200 yếu tố để đánh giá website của bạn. Nếu website của bạn có một tốc độ chạy lề mề thì đó cũng chính là nguyên nhân bạn đã đánh mất một số lượng lớn khách truy cập.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết camera Meizu Pro 6: Chi tiết tốt, nổi khối ấn tượng

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng đánh giá xem chất lượng camera của Meizu Pro 6 có thực sự được như lời đồn hay không nhé.

Đánh giá Lenovo V330-15IKB được trang bị công nghệ tăng tốc thông minh của Intel

Dòng V của Ideapad được định hướng thích hợp với nhu cầu như các doanh nghiệp nhỏ do được trang bị bảo mật vân tay phục vụ bảo vệ dữ liệu. Lenovo Ideapad V330-15IKB (81AX00MCVN) là một trong những laptop dòng V như

Trên tay, đánh giá nhanh LG V20: thiết kế được hoàn thiện tốt hơn người tiền nhiệm

Hôm nay, LG đã chính thức trình làng giới công nghệ chiếc V20, kế thừa cho chiếc flagship mạnh mẽ và chắc chắn được ra mắt vào cuối năm ngoái V10. LG V20 vẫn giữ lại những nét đặc trung...