Những kỹ năng lái xe cẩn thận và xử lý tình huống nhạy bén, kịp thời

Chúng ta nên chú ý những kỹ năng lái xe cẩn thận và xử lý tình huống nhạy bén, kịp thời.

Lái xe ban đêm, trời tối

Do tính chất ban đêm chỉ có những phương tiện lớn như xe tải, xe container…hoạt động nên nếu bạn có phải lái xe ban đêm thì cần phải rất chú ý và tập trung khi lái xe. 

Những kỹ năng lái xe cẩn thận và xử lý tình huống nhạy bén, kịp thời

Vào ban đêm tầm nhìn bị thu hẹp rất nhiều, đặc biệt là đường ở vùng quê hay những đoạn đường thiếu đèn cao áp. Khi trời nhá nhem nhớ bật đèn định vị và giảm tốc, khi trời tối thì bật đèn pha/cos phù hợp, dùng tín hiệu đèn là chính khi tránh/vượt/gặp xe ngược chiều. Tuyệt đối không cho lái xe nếu hệ thống đèn không đảm bảo.

Lái xe khi sương mù

Sương mù làm giảm tầm nhìn và có thể nguy hiểm nếu tầm nhìn bị hạn chế lớn, lời khuyên tốt nhất cho bạn là đừng lái, nếu phải lái thì nên bật cả đèn cốt, đèn định vị, đèn sương mù.

Các đoàn du lịch thường đi vào mùa lễ hội sau tết rất đông đa phần là đi đến những vùng có chùa chiền ở vùng cao đây là khoảng thời gian có lượng sương mù dày đặc mà các đoàn thường đi xe lớn như xe du lịch 45 chỗ, 35 chỗ, vì thế nếu bạn có đi thì nên đi theo đoàn, cách nhau một tầm nhìn, kiên nhẫn đi với tốc độ chậm, dù rất vội cũng không nên vượt. 

Nếu xe bị hỏng, tuyệt đối không dừng xe giữa đường, cố gắng đưa xe vào bên phải lề đường, cùng mọi người rời xe càng sớm càng tốt để tránh nguy hiểm.

Lái xe khi trời mưa, gió

Khi trời mưa mà phải lái xe ra đường cũng rất nguy hiểm đến tính mạng, đặc biệt khi trời giông bão, nếu vậy bạn phải bật đèn, giảm tốc độ, lái cẩn thận, phải tránh xa máy, xe đạp.

Che đậy lại hàng hóa (nếu có), kiểm tra các cửa. Đường mới ướt sẽ trơn hơn nên phải xử lý phanh, lái, xi nhan sớm hơn, giữ khoảng cách lớn hơn với xe cùng chiều, dùng gạt mưa, sấy kính đúng chế độ để có tầm nhìn tốt nhất. 

Nên chạy ở tốc độ bằng một nửa so với bình thường, chú ý đến phanh, khi bị ướt các má phanh sẽ lệch hoặc không ăn, rất nguy hiểm nếu phanh gấp, nên tì nhẹ vào chân phanh để sấy chúng khô trở lại.

Lái xe trên đường đèo dốc

Trước khi đi đường đèo dốc bạn nên kiểm tra các bộ phận của xe: Nhiệt độ máy, áp suất dầu bôi trơn, áp suất khí nén, tămpua phanh, dầu phanh, xem có đủ chèn lốp không… đặc biệt là kiểm tra phanh.

Nên hãm tốc bằng số và động cơ, không lạm dụng phanh, chú ý đồng hồ vòng tua và nhiệt độ máy. Chú ý các biển báo, gương cầu; cẩn thận với các khúc cua, con dốc – đó luôn là cạm bẫy, hạn chế vượt, chỉ vượt khi thật an toàn, bóp còi trước khi vào cua và tuyệt đối phải đi đúng phần đường. 

Nếu phát hiện hỏng phanh: Bình tĩnh và tỉnh táo, tìm cách giảm tốc bằng động cơ, dồn số, đừng bao giờ tắt máy. Bật toàn bộ đèn và bóp còi ra hiệu sự cố, quan sát các biển báo đường lánh nạn hoặc địa hình thuận lợi để đưa xe vào giảm tốc. Nếu không hiệu quả thì thông báo cho mọi người biết ngay để nhanh chóng tìm cách rời xe ngay.

(Theo Khám phá)

Nguồn: VietnamNet

TIN LIÊN QUAN

Những kỹ năng xử lý khi gặp xe container trên đường

Không muốn những chiếc xe tải, container trở thành nỗi ám ảnh khi lưu thông trên đường, người lái cần trang bị cho mình những kỹ năng xử lý khi gặp các loại xe này.

Những kinh nghiệm sẽ giúp bạn lái xe an toàn trong điều kiện thời tiết giá rét, sương mù

Sử dụng đèn chiếu gần, bật sưởi kính lái,... sẽ giúp bạn lái xe an toàn trong điều kiện thời tiết giá rét, sương mù.

Những lưu ý bạn cần nhớ khi lái xe trong mùa mưa

Nguyên nhân của hành động này có thể là do cố ý hoặc vô tình. Lưu thông của các dòng xe máy đôi lúc khiến cho các bác tài phải chạy vào phần nước trũng. Nếu như đó là đoạn đường quen và các bạn biết rõ địa hình thì không sao, nhưng nếu như đó là

Khi lái xe trong trời mưa bão, cần chú ý điều gì?

Mới đây, cơn bão số 6 (tên quốc tế Mangkhut) đổ bộ vào Philippines và Trung Quốc đã gây ra khá nhiều thiệt hại nặng nề, khiến các con đường bị ngừng trệ, đặc biệt làm hỏng khá nhiều xe cộ. Vậy khi lái xe trong trời mưa bão, cần chú ý điều gì?

THỦ THUẬT HAY

Làm sao để không còn bị làm phiền bởi quảng cáo trên Youtube?

Bạn khó chịu vì bị làm phiền các đoạn quảng cáo xuất hiện cắt ngang video bạn đang xem trên Youtube. Mẹo nhỏ sau đây của chúng tôi sẽ giúp bạn có những phút giây giải trí trọn vẹn và thoải mái nhất.

Tự tạo icon bằng ảnh gấu trên iPhone, Android cực kỳ độc đáo

Với công cụ micon, bạn sẽ dễ dàng thay icon ứng dụng trên điện thoại bằng bấy kỳ hình ảnh nào tuỳ ý thích.

Top 3 cách tắt ứng dụng chạy ngầm trên Win 10 dễ dàng nhất

Để các ứng dụng chạy ngầm trên Windows sẽ khiến máy tính chạy chậm và dễ bị quá tải, vậy bạn đã biết cách tắt ứng dụng chạy ngầm trên Windows hiệu quả tức thì chưa?

Những điểm mới trong phần mềm diệt virus COMODO Internet Security Essentials

Phần mềm diệt virus Comodo Internet Security Essentials cung cấp các tính năng chống các loại mã độc và phần mềm gián điệp phổ biến hiện nay. Hiện phiên bản Comodo Internet Security Essentials - v1.2.419616.79 đang có

Cách tải ứng dụng DaNang Smart City để bạn dễ dàng khai báo tích hợp

Ứng dụng DaNang Smart City giúp khai báo tích hợp dữ liệu tiêm chủng vào mã QR khai báo y tế trên điện thoại. Sau đây là cách tải ứng dụng DaNang Smart City...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Camera Zenfone 5: Đem lại cảm giác muốn chụp thêm nhiều

Hệ thống camera của Zenfone 5 gồm một ống kính 12MP sử dụng cảm biến Sony IMX363 với kích thước điểm ảnh 1,4μm, khẩu độ f/1.8, và ống kính thứ hai 8MP, khẩu độ f/2.2 có góc rộng 120 độ, tích hợp chống rung quang học 4