9 cách giữ độ bền xe ô tô chủ xe nên lưu ý

Thói quen sử dụng xe ô tô của chủ sở hữu ảnh hưởng rất lớn đến độ bền của xe. Do đó, không phải tất cả các loại xe hơi cùng chất lượng, mẫu mã và xuất xứ đều có trạng thái hoạt động giống nhau. Bạn cần lưu ý những điều sau đây để tiết kiệm chi phí bảo trì, sửa chữa xe hơi khi các bộ phận gặp vấn đề.

Tránh ổ gà

Trên thực tế, việc di chuyển trên một con đường có bề mặt lồi lõm hàng ngày có thể gây ra hậu quả cho chiếc xe với lò xo bị gãy, bánh xe bị vênh và lốp xe có khả năng bị hư hỏng. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn tuyến đường khác có bề mặt tốt hơn để giúp ô tô tránh các tác động tiêu cực.


9 cách giữ độ bền xe ô tô chủ xe nên lưu ý

Chăm sóc xe ô tô định kỳ

Bộ lọc và chất lỏng cần được thay thế đúng thời hạn theo quy định từ nhà sản xuất. Bởi vì đây là bộ phận được thiết kế chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian và quãng đường nhất định nên không thể lơ là. Nếu không thay thế sớm, hiệu suất động cơ sẽ bị giảm đi đáng kể, đồng thời làm hư hại các bộ phận khác. 


Bảo vệ lớp sơn bằng cách rửa xe và đánh bóng xe thường xuyên để gỉ sét không thể chui vào bên trong xe. Lớp sơn được xem như tấm áo khoác nhằm bảo vệ xe khỏi tác động xấu từ bên ngoài do điều kiện thời tiết, tác nhân ngoại cảnh khác, v.v….. 

Sử dụng nước lau kính chuyên dụng

Không nên sử dụng dung dịch tẩy rửa trong nước lau màn hình vì có chứa muối và các chất phụ gia khác sẽ làm hỏng sơn xe. Vì vậy, bạn nên sử dụng loại nước lau kính chuyên dụng đã được kiểm nghiệm hàm lượng tiêu chuẩn cần có. Thông thường những loại nước lau kính này có chứa chất đóng băng và chất tẩy rửa, ngoài ra nó sẽ giúp bôi trơn cần gạt nước khi chúng làm sạch kính.

Phủ bạt cho xe

Nếu là người không thường xuyên lái xe thì nên mua một tấm bạt phủ mềm để bảo vệ lớp sơn và giảm thiểu các sự cố va chạm làm trầy xước xe. Ngoài ra, khi lớp sơn bị bám bụi, lớp sơn sau sẽ hoạt động như một chất mài mòn khiến vỏ xe cũng bị ảnh hưởng theo. 


Bạn nên chọn bạt phủ vừa vặn với chiếc xe của mình. Nếu quá to, bạt sẽ chạm đất và bám bụi, dễ gây xước sơn hay bẩn quần áo của bạn. Nếu quá nhỏ, xe sẽ không được che hết, vừa mất thẩm mỹ vừa khó sử dụng. Bạn cần lưu ý mua bạt phủ ô tô có dây buộc và dải phản quang bên ngoài. Trong đó, dây buộc sẽ cố định bạt phủ còn dải phản quang sẽ giúp các tài xế khác nhận ra xe bạn đang được trùm bạt để tránh va chạm. 

Để xe trong gara

Nhiều gia đình thường gửi xe ô tô ở garage bên ngoài thay vì trong nhà và tận dụng khu vực trong nhà như nhà kho chứa đồ cũ. Điều này chúng tôi không thực sự khuyến khích vì để xe hơi trong nhà giúp xe ngăn ánh nắng mặt trời tác động tiêu cực tới nội thất. Đồng thời, việc để xe trong nhà cũng sẽ tránh cabin trở nên thực sự nóng vào những ngày nắng vì ánh mắt mặt trời chiếu vào xe sẽ làm nội thất bị xỉn màu, khiến xe trở nên mất thẩm mỹ.

Kiểm tra nắp capo, cường độ chất làm mát

Nếu tài xế lái xe hơi mỗi ngày, việc kiểm tra dưới nắp ca pô thường xuyên vô cùng quan trọng. Thời gian kiểm tra có thể vài tuần một lần nhưng giúp ngăn chặn một số vấn đề khi mới chớm nở thay vì để nó trở nên lớn hơn. 


Chủ xe nên kiểm tra mức dầu và nạp thêm nếu không sẽ bị cháy động cơ. Nếu mức nước làm mát hoặc dầu phanh, trợ lực lái giảm nhiều, bạn cần phải kiểm tra vì những mức này không cần phải đổ thêm sau mỗi lần thay thế.

Đổ xăng đầy bình

Thói quen để xe ô tô gần cạn bình mới đổ đầy không tốt cho xe. Bởi vì cạn bình nhiên liệu có thể làm hỏng nhiều bộ phận xung quanh. Khi cặn lắng thượng đọng lái ở đáy bình và nếu động cơ luôn chạy bằng nhiên liệu từ dưới đáy bình thì rất có thể máy bơm, bộ lọc và thậm chí cả kim phun có thể bị tắc nghẽn, dẫn đến tốn kém khi phải thay thế chúng.

Sử dụng máy lạnh thường xuyên

Vì sợ tiêu hao nhiên liệu nên nhiều người hạn chế dùng máy lạnh, tuy nhiên bạn đừng lo lắng về vấn đề này. Các hệ thống máy lạnh hiện đại rất hiệu quả và nếu không bật thường xuyên, chủ xe đang gây ra những thiệt hại không thể lường trước. Các chi tiết ít được sử dụng có thể sẽ bị rò rỉ hoặc hết hạn, gây hậu quả nặng nề hơn so với việc được sử dụng thường xuyên.

Sử dụng ô tô thường xuyên và dùng phanh để giảm tốc

Trong trường hợp chủ xe không có nhu cầu đi lại, buộc phải để ô tô “nằm im” trong một thời gian dài có thể chiếc xe bị hỏng ắc quy phanh, ly hợp có thể đột ngột dừng hoạt động. Ngoài ra nếu để xe đủ lâu, nhiên liệu sẽ hết và thậm chí bị xẹp lốp xe. Do đó, chủ xe nên khởi động thường xuyên dù không chạy ra ngoài.


Một số tài xế có thói quen chuyển số thông qua hộp số để giảm tốc độ, nhưng điều này gây thêm căng thẳng cho vòng bi, làm giảm tuổi thọ hộp số. Vì vậy, nếu cần giảm tốc độ, hãy sử dụng phanh động cơ bằng mọi cách nhưng hãy sử dụng phanh chân để giảm phần lớn tốc độ của xe.

TIN LIÊN QUAN

Tài xế đổ nước không đúng quy định khiến động cơ hỏng nhanh chóng

Thực tế trong quá trình sử dụng liên tục, một lượng lớn nhiệt tỏa ra từ động cơ ô tô, một phần chuyển thành công, phần còn lại tỏa ra ngoài không khí hoặc các chi tiết tiếp xúc với khí cháy tiếp nhận như xilanh, piston, nắp máy,… Ngoài ra, nhiệt

14 lời khuyên lái xe đem lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu và an toàn

Theo báo cáo nghiên cứu của Bloomberg Economics, chỉ số lạm phát lõi đang trên đà gia tăng và giá xăng dầu hiện nay ở một số nước khu vực Đông Nam Á đang cao hơn khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái, con số này tại Việt Nam là 30%. Vì vậy, việc lái

Tự tiết kiệm nhiên liệu cho xe máy với các bước khá đơn giản

Theo Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA), động cơ được điều chỉnh hợp lý có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu thêm 4%. Sửa chữa những vấn đề nghiêm trọng như cảm biến oxy bị lỗi có thể tăng hiệu suất nhiên liệu đến 40%. Và cũng đừng bỏ qua bất kỳ

THỦ THUẬT HAY

Cách bật Flash chơi Webgame không được

Bạn thích các thể loại Webgame nhưng bạn lại không biết bật Flash Player hoặc bật Flash chơi Webgame không được thì hướng dẫn sau đây sẽ chỉ rõ cho bạn cách để bật Flash chơi Webgame chuẩn nhất.

5 cách khắc phục kết nối WIFI mà vẫn không thể vào được Internet

Trong quá trình sử dụng WiFi, bạn có thể gặp phải tình trạng kết nối được với mạng nhưng lại không có Internet. Đây là một vấn đề khá phổ biến trên các thiết bị Android. Sau đây là 5 cách để khắc phục tình trạng này

Lỗi bảo mật nghiêm trọng trên iOS 7 có thê tiếp tay cho việc trộm iPhone

Hiện nay kẻ trộm iPhone có thể vô hiệu hóa tính năng Find My iPhone và xóa tài khoản iCloud của người dùng nhờ vào lỗ bảo mật iOS 7.

Những tính năng có thể bạn chưa biết tới của CCleaner

Nhưng nếu chỉ để sử dụng các tính năng cơ bản của CCleaner thì đó quả thực là một sự lãng phí, bởi ngoài việc tìm, quét, và khắc phục những lỗi mà ai cũng biết kia, công cụ giúp dọn dẹp máy tính này còn có khả năng khá

2 cách đơn giản để xem và đọc địa chỉ MAC trên máy tính Windows 10

Địa chỉ MAC là địa chỉ định danh duy nhất hay còn gọi là số nhận dạng của mỗi thiết bị được các nhà sản xuất gán trên mỗi thiết bị. Địa chỉ MAC dài 48 bit.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Galaxy Z Flip3 sau một tuần sử dụng: smartphone gập rẻ và ấn tượng nhất hiện nay dành cho giới trẻ

Galaxy Z Flip3 sau một tuần trải nghiệm sẽ như thế nào? Hãy cùng mình đánh giá smartphone gập cực hot này tại bài viết.

Một số mẹo sử dụng Samsung Galaxy Z Fold3 5G giúp bạn có được trải nghiệm tuyệt vời hơn

Galaxy Z Fold3 5G – Smartphone màn hình gập cao cấp nhất hiện nay được tích hợp rất nhiều tính năng ưu việt hỗ trợ làm việc hiệu quả hơn. Để có được những trải nghiệm tuyệt nhất Bạn nên bỏ túi cho mình 1 số mẹo sử dụng

Đánh giá chi tiết Nova 3e: Liệu có làm nên kỳ tích như người tiền nhiệm

Trước sự thành công của Nova 2i trên thị trường Việt Nam, liệu rằng người kế nhiệm Nova 3e có làm nên những kỳ tích như người tiền nhiệm kia không? Dưới đây là bài đánh giá chi tiết Nova 3e của mình, mời các bạn cùng