Do chỉ là chi tiết bên ngoài và có vòng đời dài (thường 3-5 năm hoặc 5 vạn km), lốp xe thường không nhận được nhiều sự quan tâm, chăm sóc đến từ chủ xe.
Tất nhiên việc làm này sẽ ảnh hưởng tuổi thọ và an toàn của xe khi vận hành. Nhưng bên cạnh đó, nhiều người dùng cũng đang duy trì thói quen xấu khi sử dụng xe khiến độ bền của lốp xe càng rút ngắn.
Bơm lốp
Lốp xe rất dễ bị nổ nếu được bơm quá căng và sau đó va chạm với với vật sắc như viên đá, gờ tưởng, vỉa hè. Ngoài ra, xe phải di chuyển lâu dưới trời nắng nóng cũng có thể dẫn đến hiện tượng nổ lốp nếu lốp đang quá căng.
Ngược lại, áp suất trong lốp chưa đủ sẽ khiến lốp xe nhanh bị mòn, nhất là khi chở nặng bởi bề mặt tiếp xúc lớn. Vành và giảm xóc theo đó cũng sẽ bị ảnh hưởng trong trường hợp này.
Trên tem cửa có ghi mức áp suất được nhà sản xuất chỉ định. Chủ xe nên dựa theo mức khuyến cáo này để linh hoạt bơm căng hơn vào mùa đông, non hơn vào mùa hè nhưng nhìn chung không chênh lệch quá nhưng không quá 0,1 kgf/cm2 (thường gọi là 'cân'). Thông số lốp được nhà sản xuất đưa ra là yếu tố mà người dùng không nên tự ý thay đổi.
Đỗ xe
Thói quen đỗ xe kênh bánh của nhiều người dùng dễ dẫn đến tình trạng các bánh đỗ dưới mặt đường bị mòn nhanh hơn các bánh đỗ trên vỉa hè, bởi áp lực giữa những bánh này là khác nhau. Đồng thời, hệ thống treo vì thói quen này cũng sẽ xuống cấp không đều.
Việc đỗ xe quá sát vỉa hè có thể khiến lốp bị rách, thủng do cạ vào bê tông và các vị trí sắc cạnh. Thậm chí, có tài xế còn đỗ xe ẩu, một nửa bánh dưới đường, nửa còn lại trên vỉa hè làm bánh xe bị méo.
Lốp vốn được làm từ cao su nên việc chủ xe đỗ xe dưới nắng lâu sẽ gây ảnh hưởng xấu đến chúng. Các lốp còn dễ mòn không đều nếu bạn đỗ xe ở địa hình không bằng phẳng, dốc.
Các nhà sản xuất thường đưa ra khuyến cao người dùng nên bơm lốp căng hơn nếu xe đỗ quá lâu không di chuyển. Ngoài ra, việc khởi động xe cũng nên được thực hiện ít nhất mỗi tuần 1 lần, mỗi lần di chuyển khoảng 100-200 m để lốp không mất tính đàn hồi.
Vận hành
Lốp xe phổ thông chỉ hoạt động tốt nhất ở đường trường bằng phẳng. Chở nặng lâu ngày hay chạy ở các cung đường off-road nhiều đá sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến độ bền của chúng. Tuổi thọ lốp xe cũng bị rút ngắn khi người dùng thường có thói quen phanh gấp, đập tốc ga hay vào cua tốc độ cao.
Chủ xe cần hạn chế lao băm bổ xuống ổ gà hay qua con lươn, gờ giảm tốc. Với những trường hợp như vậy, khả năng lốp bị mòn, méo hay nổ bị đẩy lên mức rất cao.
Quy tắc khi leo lên vỉa hè hay chỗ cao, kênh bánh là leo chéo chân để tránh cạ gầm. Tuy nhiên, điều này cũng khiến thành lốp (vốn mỏng hơn mặt lốp) tiếp xúc với gờ vỉa hè, tường và tăng rủi ro bị chém, cứa, cuối cùng là dễ rách.
Bên cạnh bớt đi những thói quen xấu, chủ xe cũng nên bắt đầu làm quen với việc bảo dưỡng lốp như đảo lốp, cân bằng động hay chỉnh độ chụm để lốp xe vận hành an toàn và hiệu quả nhất.
Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.