Kỹ thuật tránh nhau và căn chỉnh vị trí xe trên đường

Kỹ thuật này được hiểu là việc dựa vào khoảng cách từ vị trí của người cầm lái tới một điểm chuẩn trên mặt đường (là điểm thuộc đường thẳng đi qua tim đường), giúp người lái chủ động hơn trong việc xử lý với các tình huống va chạm bất ngờ và giảm được những tổn thất không đáng có khi di chuyển các cung đường hẹp, nhiều ổ gà… 

Lưu ý, trong quá trình di chuyển, điểm chuẩn luôn di chuyển phụ thuộc vào tốc độ và hướng chuyển động của xe.


Kỹ thuật tránh nhau và căn chỉnh vị trí xe trên đường

Xác định vị trí của xe đi trên đường

Nếu xe đi ở phần đường bên phải: Điểm căn sẽ được xác định từ vị trí của người lái chiếu xuống mặt đường, nếu lệch sang bên phải so với tim đường nghĩa là xe đang đi sang phần đường bên phải. Nếu vị trí người lái càng cách xa trục tim đường về bên phải thì xe càng đi sang phần đường bên phải nhiều hơn. 

Nếu xe đi ở phần đường bên trái: Điểm căn sẽ được xác định từ vị trí của người lái lệch hẳn sang bên trái tim đường và cách tim đường một khoảng trên 45cm. Nếu tài xế càng cách xa trục đường về phía bên trái thì xe càng đi sang phần đường bên trái nhiều hơn.


Nếu xe đi giữa đường: Điểm căn sẽ được xác định từ vị trí của người lái lệch sang bên trái tim đường và cách bên trái tim đường một khoảng từ 35 - 45cm. Nếu tài xế thấy vị trí ngồi ngay sát với tim đường thì xe đang đi ở đúng giữa đường.

Xác định hướng chuyển động của xe trên đường

Nếu xe đi song song với hướng đường: Vị trí di chuyển của người lái chiếu xuống đường hợp thành một đường thẳng song song với hướng đường của xe đang chạy. Lúc này, người lái xe ô tô chỉ cần giữ cho vô lăng của xe ổn định thì xe sẽ tự động đi song song với hướng đường.


Nếu xe đi lệch ra khỏi hướng đường: Vị trí di chuyển của người lái chiếu xuống đường tạo với trục tim đường một góc, xe có chiều hướng đi ra lề đường. Lúc này, người lái xe cần phải điều chỉnh lại hướng chuyển động của xe bằng cách chỉnh tay lái sao cho chuyển động của xe song song với hướng đường. Sau đó cần trả lại tay lái để xe chuyển động ổn định theo hướng vừa điều chỉnh. 

Kỹ thuật lái xe tránh nhau

- Tránh xe trên đường hẹp: Khi này, cả 2 xe đều phải giảm tốc độ hiện tại xuống, xe nào có phần đường rộng hơn nên chủ động dừng xe trước, không nên cố đi vào phần đường hẹp gây cản trở giao thông. 


Khi đỗ xe để nhường đường cho xe khác, người lái cần cho xe đỗ ngay ngắn, không nên đỗ chéo đường, chếch đầu vào hoặc quay thùng xe ra ngoài. Trong giai đoạn tránh nhau, tài xế không nên đổi số mà phải cầm lái vững và lái thẳng với tốc độ di chuyển ổn định.

- Tránh ổ gà và chướng ngại vật trên đường: Căn cứ theo tâm cánh tay bên trái của lái xe cách vết bánh xe trước bên trái khoảng 10 – 15cm khi chiếu xuống mặt đường.

TIN LIÊN QUAN

Những kỹ năng xử lý khi gặp xe container trên đường

Không muốn những chiếc xe tải, container trở thành nỗi ám ảnh khi lưu thông trên đường, người lái cần trang bị cho mình những kỹ năng xử lý khi gặp các loại xe này.

Ô tô vượt phải thế nào cho đúng luật?

Đi đường 1 chiều có 2 làn trở lên, vượt xe rẽ trái…là những trường hợp ô tô được phép vượt phải mà không phạm luật.

Những kinh nghiệm và nguyên tắc khi lái xe đường đèo, dốc

Điều khiển xe trên đường đèo núi luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro bất thường - Ảnh minh hoạ.Không chỉ người mới lái xe, thậm chí cả “tài già” khi lái xe trên đường đèo dốc cũng luôn đối mặt với những nguy hiểm gây mất an toàn giao thông. Địa hình dốc và

Xe container phanh cháy mặt đường tránh người đi xe máy ẩu sang đường

Chiếc container phanh cháy mặt đường và đánh lái sang làn ngược chiều để tránh khỏi tai nạn thảm khốc vì chiếc xe máy sang đường không quan sát.

Đang "ráp" hoàn chỉnh 2 đoàn tàu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thông tin từ Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GT-VT) cho biết, 2 đoàn tàu số 02 và 03 của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã về đến Hà Nội và đang được tổ hợp thành các đoàn...

THỦ THUẬT HAY

So sánh VirtualBox và VMware Player trên nhiều khía cạnh khác nhau

Khó khăn nhất để bắt đầu là quyết định sử dụng phần mềm máy ảo nào. Một số lựa chọn có sẵn nhưng nếu bạn không muốn đầu tư một đồng nào thì có hai máy ảo đáng cân nhắc là VirtualBox và VMware Workstation Player.

Cách sử dụng bảng điều khiển tủ lạnh LG GR-X247JS, GR-P247JS

Trước cửa tủ hoặc bên trong cánh cửa của ngăn mát tủ lạnh, bạn sẽ tìm thấy được tem năng lượng màu xanh hoặc tem nhà sản xuất.

Cách nấu xôi bằng nồi cơm điện thơm ngon dễ dàng

Trên thực tế, nấu xôi bằng nồi cơm điện sẽ dễ và nhanh chóng hơn nấu kiểu truyền thống rất nhiều.

Cài và chơi game Plants vs. Zombies trên máy tính

Tựa game hoa quả nổi giận Plants vs. Zombies vẫn luôn thu hút được sự chú ý của rất nhiều người chơi, bởi lối chơi đơn giản nhưng vô cùng thú vị.

Hướng dẫn khóa máy để iPhone chỉ chạy duy nhất một ứng dụng

Chắc hẳn nhiều khi bạn bè mượn điện thoại để chơi Game, lướt Web hay dùng máy tính…Điện thoại iPhone chứa rất nhiều dữ liệu cá nhân, bạn không muốn bạn bè táy máy vào xem khi họ mượn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Hiệu năng và thời lượng pin Xiaomi Mi A2: Vượt trội so với các đối thủ trong phân khúc

Xiaomi Mi A2 chính là chiếc điện thoại có hiệu năng mạnh nhất trong tầm giá 6 triệu đồng hiện nay khi được trang bị bộ vi xử lý Snapdragon 660, con chip mang sức mạnh tương đương những smartphone cao cấp. Tuy nhiên để

Đánh giá PCX HYBRID - khi sự khác biệt nằm ở chế độ lái

Vẫn giữ nguyên thiết kế đặc trưng của dòng PCX đời đầu, tuy nhiên mẫu PCX 2018 được đánh giá cao hơn về ngoại hình khi so với thế hệ đầu tiên thường bị chê là “đầu bự đuôi nhỏ”. PCX mới sở hữu thiết kế có phần cân đối

Đánh giá Samsung Galaxy Z Fold 2: Chiếc smartphone màn hình gập đáng mua nhất hiện nay

Galaxy Z Fold 2 là một làn gió mới cho những ai yêu thích công nghệ và muốn sở hữu một thiết bị cao cấp. Công nhận Samsung làm rất tốt với Galaxy Z Fold 2, giúp máy thay thể được những dòng smartphone phổ thông. Nhưng