Thêm 2 đoàn tàu của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông về đến Hà Nội và đang được tổ hợp thành các đoàn tàu hoàn chỉnh
Chiều 4-10, thông tin về công tác nhập khẩu và vận chuyển 2 đoàn tàu số 02 và 03 của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết: “Rạng sáng các ngày 2-10 và 3-10, đoàn tàu số 02 và số 03 đã được vận chuyển và tập kết an toàn về khu Depot của Dự án tại Hà Nội. Hiện nay, các toa tàu đã được đưa lên đường ray khu Depot và đang thực hiện công tác liên kết, tổ hợp thành các đoàn tàu hoàn chỉnh”.
Trước đó, sáng ngày 24-9-2017, 2 đoàn tàu số 02 và 03, mỗi đoàn tàu gồm 2 toa đầu tàu và 2 toa khách đã cập cảng Hải Phòng. 24h cùng ngày, các toa tàu đã được chuyển lên bờ thành công.
Các bên gồm đơn vị bảo hiểm vận tải biển và vận tải đường bộ cùng phối hợp chặt chẽ, xác nhận các thủ tục chuyển giao trách nhiệm trước khi tàu được đưa lên bờ chuẩn bị cho công tác vận chuyển về Dự án.
Do toa tàu có chiều cao lớn, dài, cộng với chiều cao của xe vận chuyển chuyên dụng nên cung đường vận chuyển phải đảm bảo không vướng các chướng ngại về chiều cao cũng như góc rẽ.
Theo đó, lộ trình vận chuyển được cấp phép từ cảng Hải phòng chạy dọc theo Quốc lộ 5 cũ đến Quốc lộ 10, rồi rẽ vào Quốc lộ 21B về đến Phủ lý. Tiếp theo đó, các đoàn tàu được vận chuyển theo hướng rẽ vào Quốc lộ 1 cũ về đến Văn Điển, rồi đi vào Quốc lộ 70, sau đó về đến đường Quang Trung (quận Hà Đông, Hà Nội) và tập kết tại khu Depot của Dự án.
Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết thêm, trong suốt quá trình vận chuyển, các bên tham gia luôn túc trực áp tải, tiền trạm dẫn đường với duy nhất nhiệm vụ đảm bảo tuyệt đối an toàn cho đoàn tàu.
Ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án Đường sắt cho biết, hiện nay 3 đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đã được vận chuyển về nước, 10 đoàn tàu còn lại sẽ lần lượt được Tổng thầu chuyển về theo kế hoạch từ nay đến cuối năm.
Đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông gồm 4 toa xe chuẩn B1 với 2 toa xe kéo có cabin lái tàu ở hai đầu (Tc), 2 toa xe động lực có động cơ ở giữa (M). Chiều dài đoàn tàu là 79m. Chiều cao toa tàu tính từ mặt ray đến đỉnh tàu 3,8m; độ rộng lớn nhất toa tàu 2,8m.
Tốc độ tối đa đạt 80km/giờ; tốc độ khai thác trung bình ≥ 35km/giờ. Về năng lực chuyên chở, toa Tc có 36 chỗ ngồi tiêu chuẩn, năng lực xếp chở 230 người nhưng tối đa có thể chở 327 người; toa giữa M có 42 chỗ ngồi tiêu chuẩn, năng lực xếp chở 250 người nhưng tối đa chở được 354 người; cả đoàn tàu chở 960 người nhưng tối đa chở 1.326 người.
Anh Tú (ANTĐ)