Hướng dẫn lái xe số sàn cho người mới

Các ký hiệu xe số sàn

Kiến thức cơ bản nhất mà người lái cần nắm đó là các ký hiệu số sàn để biết xử lý trong từng trường hợp cụ thể. 


Số trung gian (ký hiệu N: neutral), số 0 hay số “mo”; 


Số tiến (1, 2, 3, 4, 5); 


Số lùi R (reverse).



Hướng dẫn lái xe số sàn cho người mới

Ký hiệu ô tô số sàn được in trên tay nắm cần theo sơ đồ chữ H như hình bên dưới. Thông thường, số lẻ 1,3,5… nằm ở hàng trên, các số chẵn 2,4,6….nằm ở hàng dưới; số N nằm trên đường ngang ở giữa; số R có thể nằm ở trên, dưới hoặc cùng trục ngang với số N.

Ý nghĩa các số trên cần xe 

Lực dẫn động ở hộp số cao nhất ở số 1 và giảm dần ở các số tiếp theo. Tương ứng tốc độ xe sẽ thấp nhất ở số 1 và tăng dần ở các cấp số tiếp theo. Khi kinh nghiệm lái được cải thiện từ từ, người lái sẽ biết cách chọn số phù hợp trong từng trường hợp.


Số 1: Đây là số có lực dẫn động cao nhất và tốc độ thấp nhất, sử dụng khi xe bắt đầu đề pa khởi hành, xe cần leo dốc cao…


Số 2, 3: Số 2 có lực dẫn động thấp hơn số 1 nhưng tốc độ cao hơn số 1, thường dùng sau số 1. Số 3 cũng tương tự vậy. Cả hai số này dùng khi xe chạy ở tốc độ thấp.


Số 4, 5, 6: Dùng khi xe chạy với tốc độ trung bình đến cao. Khi này xe không cần lực dẫn động lớn mà cần duy trì tốc độ ổn định.


Mỗi hộp số của từng hãng xe có cấu trúc khác nhau nên các chỉ số trên không hoàn toàn giống nhau giữa các hãng. Một số mẫu xe sẽ có sự phân chia tỷ lệ truyền khác nhau theo đặc điểm thế mạnh của xe.

Hướng dẫn lái xe số sàn đúng cách

Cách vào xe số sàn

Bước 1: Đạp chân côn

Bước 2: Vào côn

Bước 3: Nhả chân côn từ từ, đạp nhẹ chân ga


Số 1: Đẩy cần số sang hết bên trái, rồi đẩy lên
Số 2: Đẩy cần số sang hết bên trái, rồi đẩy xuống
Số 3: Đẩy cần số sang về giữa, rồi đẩy lên
Số 4: Đẩy cần số sang về giữa, rồi đẩy xuống
Số 5: Đẩy cần số sang hết bên phải, rồi đẩy lên
Số R: Đẩy cần số sang hết bên phải, rồi đẩy xuống
Số N: Đẩy cần số về vị trí chính giữa của trục ngang

Cách chạy xe số sàn

Trước khi khởi động, bạn cần điều chỉnh ghế sao cho đúng tư thế ngồi khi lái xe, tham khảo Hướng dẫn tư thế lái xe ô tô đúng chuẩn, sau đó điều chỉnh gương chiếu hậu bên trong và bên ngoài và thắt dây an toàn.


Tiếp theo đạp hết chân côn bằng chân trái, kiểm tra cần số về vị trí N chưa.

Chân trái vẫn giữ nguyên tại vị trí đạp chân côn trong khi tay phải bật chìa khóa nổ máy xe. Chỉ đến khi đã nổ máy, bạn mới có thể nhả chân côn, lưu ý không nhả nhanh vì xe sẽ bị giật và ngừng khởi động. Sau đó sử dụng tay phải gạt cần số về số 1 để bắt đầu chạy. Chân phải bắt đầu đạp nhẹ chân ga.

Khi xe chạy được đến tốc độ 15 - 20 km/h thì chân trái đạp chân côn đến hết hành trình rồi gạt qua cần số 2, nhả chân côn từ từ, đồng thời đạp nhẹ chân ga.

Cách đổ xe số sàn

Bước 1: Chuyển chân phải từ chân ga sang chân phanh, đạp phanh để giảm tốc độ từ từ

Bước 2: Khi xe sắp dừng, chân trái đạp chân côn để tránh xe bị tắt máy hay máy bị giật

Bước 3: Khi xe dừng hẳn chuyển cần số về vị trí N

Bước 4: Kéo phanh tay, tắt máy xe

Cách lùi xe số sàn

Bước 1: Dừng xe và bật đèn cảnh báo

Bước 2: Đạp chân côn, chân phanh, chuyển cần số về số lùi R

Bước 3: Từ từ nhả chân côn, đạp nhẹ chân ga để lùi xe

3 quy tắc đặt chân lên bàn đạp côn/phanh/ga đúng cách

Quy tắc 1: Gói chân tuyệt đối không rời khỏi sàn xe nhằm giữ vị trí chân luôn chính xác.

Quy tắc 2: Chân phải đảm nhận nhiệm vụ với chân và chân phanh. Lái xe đặt gót chân thẳng hàng với bàn đạp phanh. Tuyệt đối không nhấc cả chân để đạp phanh hay ga mà chỉ dùng nửa trước bàn chân.

Quy tắc 3: Chân trái chỉ đảm nhận nhiệm vụ ở chân côn. Không sử dụng chân trái để đạp ga nhằm hạn chế nhầm lẫn.

TIN LIÊN QUAN

Ford Focus hiện có giá chỉ từ 560 triệu đồng

Thông tin từ nhiều đại lý Ford, mẫu sedan hạng C Ford Focus hiện đang được áp dụng chương trình ưu đãi lớn. Theo đó, Ford Focus phiên bản Trend chỉ có giá 560 triệu đồng (giảm 66 triệu đồng so với giá niêm yết) và bản Titanium có giá 730 triệu đồng

Xe mới giảm giá "sập sàn", xe cũ ngang giá SH

hách hàng Việt có thể dễ dàng mua một chiếc ô tô cũ với mức giá chỉ trên dưới 100 triệu đồng, thậm chí là ngang bằng giá của xe SH.

Audi phát triển mẫu xe điện ý tưởng mới Audi PB18 e-tron Concept

Sẽ được hãng trưng bày lần đầu tiên tại lễ hội xe 'quý tộc' Pebble Beach Concours d'Elegance trong cuối tuần này - sự kiện hội tụ rất nhiều những mẫu xe hiệu năng cao sử dụng động cơ đốt trong truyền thống trong lịch sử, PB18 e-tron thể hiện một

Toyota Hilux GR Sport 2021 trình làng tại Đông Nam Á với phiên bản gầm cao và gầm thấp

Toyota Hilux GR Sport 2021 là sản phẩm do đội ngũ kỹ sư của thương hiệu 'thiện lành' ở Thái Lan phát triển.

Ghi nhớ 5 điều này sẽ giúp mua được xe hơi với giá rẻ nhất

Có một số cách để mua sắm xe hơi, nhưng một khi bạn đang ở trong cuộc đàm phán với người bán hàng, 5 chiến thuật dưới đây sẽ đảm bảo bạn có được mức giá tốt nhất.

Ford Everest sắp về Việt Nam với giá khoảng 850 triệu đồng

Chevrolet Trailblazer đang được tung ra thị trường Việt Nam với giá bán từ 859 triệu - 1.075 tỷ đồng. Với mức giá dự kiến cho lô hàng sắp nhập về Việt Nam, Everest đang có giá thấp hơn Trailblazer 9 triệu đồng.

THỦ THUẬT HAY

Cách tạo hiệu ứng tan biến cho tấm ảnh ngay trên điện thoại

Việc áp dụng các hiệu ứng giúp cho tấm ảnh của chúng ta trở nên nghệ thuật và được nhiều người chú ý hơn, trong đó có hiệu ứng tan biến. Hiệu ứng này đã có từ lâu, tuy nhiên giờ lại nổi lên nhờ bộ phim Infinity War.

Cách dùng Winja kiểm tra độ an toàn của dữ liệu

Winja là phần mềm bảo mật miễn phí có tính năng kiểm tra bất cứ tập tin, đường dẫn truy cập, hay hệ thống để đánh giá độ ân toàn của các tâp tin.

Bạn đã biết cách sạc điện thoại đúng nhất?

Rất nhiều người trong chúng ta có thói quen sạc điện thoại vào ban đêm. Nhưng bạn cần biết rằng, sạc vào ban đêm là thói quen rất tồi tệ. Điều này được lý giải là do khi pin sạc đã đầy vào ban đêm, chúng ta không biết

Cách chơi game không bị lag, mượt trên máy cấu hình thấp

Với các dòng máy tính, laptop cao cấu hiện nay thì việc tải game không có gì phải bàn. Tuy nhiên nếu bạn đang sở hữu một chiếc PC đời cổ, với cấu hình khiêm tốn thì việc chơi game giật lag là điều không tránh khỏi. Để

Google Night Sight hoạt động thế nào để tạo ra những tấm ảnh chụp đêm có chất lượng tốt?

Để giải quyết được vấn đề chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng, tháng 10 vừa qua Google đã trình làng tính năng Night Sight trên dòng điện thoại Pixel mới của mình. Vậy tính năng này hoạt động như thế nào mà có khả năng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Galaxy Note8 Orchid Grey: Màu sắc mới mẻ và lạ mắt, giá 22.49 triệu đồng

Tím khói, Orchid Grey hay còn được gọi vui với cái tên “màu mắm tôm” là một màu sắc cực kỳ đặc biệt, từng được Samsung áp dụng trên mẫu sản phẩm Galaxy S8/S8 Plus và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía người

Đánh giá Lenovo Tab 4 10 - chiếc tablet 10 inch giá 4 triệu sắp ra mắt

Với mức giá công bố là 179 USD (khoảng 4 triệu đồng) chúng ta hoàn toàn có thể hi vọng Lenovo Tab 4 10 có mức giá dưới 5 triệu đồng khi về Việt Nam, nếu vậy đây sẽ là một trong những chiếc máy tính bảng đáng chú ý nhất

Đánh giá OPPO Find X: Đối thủ đáng gờm của Apple và Samsung ở phân khúc cao cấp

Nếu như trước đây các mẫu smartphone của OPPO đều có thiết kế và cấu hình “cầm chừng” ở mức đủ dùng thì nay với siêu phẩm Find X, hãng đã đem tới một diện mạo hoàn toàn đột phá với màn hình không viền thật sự, có tỷ lệ