Giải thích hiện tượng dư lái, thiếu lái trên ô tô

Understeer (thiếu lái) hay oversteer (dư lái) xuất hiện khi lái xe vượt quá tốc độ cho phép khiến xe đi lệch quỹ đạo mong muốn của người lái. Bài viết này sẽ giúp bạn phân biệt trường hợp dư lái và thiếu lái cũng như đưa ra giải pháp xử lý tình huống.

Khái niệm dư lái, thiếu lái

Dư lái là tình trạng 2 bánh sau bị mất độ bám và trượt khỏi quỹ đạo vào cua khiến cho phần đuôi xe bị mất kiểm soát và văng ra phía trước. Xe sẽ bị xoay ngang nếu người điểm khiển không thể kiểm soát được, trường hợp này thường gặp trên xe cầu sau. Nguyên nhân là do toàn bộ sức mạnh của động cơ đều được truyền xuống bánh sau, đạp ga đột ngột hoặc vào cua với tốc độ quá nhanh sẽ làm cho bánh sau mất độ bám đường.


Giải thích hiện tượng dư lái, thiếu lái trên ô tô

Tình trạng thiếu lái xuất hiện khi bánh trước bị mất độ bám đường làm xe di chuyển theo hướng của bánh sau. Nguyên nhân là do đánh lái gấp hoặc lực phanh quá lớn lúc ôm cua, thường xảy ra trên những dòng xe được trang bị hệ dẫn động cầu trước. 

Để giải thích cho hiện tượng tại sao phanh gấp dễ khiến xe gặp tình trạng thiếu lái, các chuyên gia cho rằng việc phanh gấp khiến khối lượng xe bị dồn về phía trước nhiều, vượt quá khả năng bám đường của lốp trước.

Tuy nhiên cũng có một số trường hợp tình trạng thiếu lái xảy ra trên xe dẫn động cầu sau, còn dư lái xuất hiện trên xe dẫn động cầu trước. Sự khác biệt này phụ thuộc vào cách xử lý tình huống của từng người.

Cách xử lý tình huống dư lái, thiếu lái

Điều quan trọng nhất người điều khiển tay lái cần làm trước tiên đó là giữ bình tĩnh, tránh đánh lái lung tung dẫn đến tình huống tồi tệ hơn.

Đối với trường hợp thiếu lái, lái xe có thể xử lý dễ dàng bằng cách đạp phanh từ từ đến khi xe đi vào quỹ đạo mong muốn. Lưu ý không được đánh thêm lái, nên trả lái nhẹ để lốp nhanh chóng lấy lại độ bám đường sau khi bánh trước bị mất khả năng bám đường do vào cua quá nhanh. 

Không nên cố gắng đạp phanh vì chiếc xe càng dễ mất kiểm soát. Bởi vì nếu dùng phanh quá mạnh trong lúc vào cua, xe sẽ chạy theo hướng đánh lái thay vì đi theo hướng của bánh sau. 


Khi xe gặp trường hợp dư lái sẽ khó khăn xử lý hơn một chút, người lái không thể áp dụng theo các của việc bị thiếu lái vì xe sẽ hoàn toàn mất kiểm soát và quay vòng. 

Nếu bạn nhận thấy bánh sau có dấu hiệu mất độ bám và chiếc xe bắt đầu xoay ngang thì hãy đánh vô lăng theo hướng ngược lại của góc cua, tuyệt đối không đạp phanh hoặc thêm ga. Nếu vào cua phải mà xe bị trượt bánh sau thì hãy đánh vô lăng sang trái và ngược lại.

Về mặt lý thuyết, cách xử lý trường hợp dư lái hay thiếu lái không quá khó hiểu, tuy nhiên không dễ dàng thực hiện đối với người mới và những người chưa từng gặp tình huống tương tự. Chưa kể đến yếu tố chất lượng xe ô tô và điều kiện mặt đường có thể khiến người lái lúng túng và mất bình tĩnh hơn nữa. Vì vậy, hãy chạy xe trong giới hạn của bản thân, nếu bạn muốn thách thức trên những địa hình phức tạp hoặc nâng cao kĩ năng lái có thể tìm đến sân đua để tập luyện.

TIN LIÊN QUAN

Bạn có biết AWD, 4WD, RWD là gì và hoạt động như thế nào không?

FWD là kiểu dẫn động phổ biến và thịnh hành nhất trên thị trường bởi bố trí đơn giản và gọn gàng giúp tiết kiệm nhiên liệu và làm tăng không gian nội thất của xe. Thêm vào đó, trọng lượng của động cơ và hộp số được tập trung vào bánh dẫn động ở

Hướng dẫn cách phân biệt các hệ dẫn động AWD, 4WD và 2WD

Tuy nhiên, có một thông số cũng quan trọng không kém mà chúng ta cần chú ý, đó chính là hệ thống dẫn động của chiếc xe. Những cụm từ viết tắt như FWD, RWD, AWD, 4WD chính là tên viết tắt tiếng Anh của các kiểu dẫn động trên ô tô gồm: dẫn động cầu

Mercedes-Benz W116 (S-Class) là mẫu xe sản xuất đầu tiên thế giới được trang bị ABS

Trước đó, hệ thống chống bó cứng phanh được phát triển bởi các kỹ sư Pháp vào năm 1929 cho một ứng dụng cho ngành công nghiệp hàng không và ngành đường sắt. Cũng có nhiều nhà khoa học muốn áp dụng cho xe hơi nhưng không thể giải quyết được những

Hyundai Kona có giá lăn bánh cao hơn giá niêm yết cả 100 triệu đồng

Mới đây, Hyundai Thành Công chính thức giới thiệu ra thị trường mẫu crossover cỡ nhỏ Kona với hàng loạt những ưu điểm về thiết kế và trang bị an toàn.

Những kỹ năng xử lý khi gặp xe container trên đường

Không muốn những chiếc xe tải, container trở thành nỗi ám ảnh khi lưu thông trên đường, người lái cần trang bị cho mình những kỹ năng xử lý khi gặp các loại xe này.

Ford Ranger XLT và LT 2018 công bố giá bán chỉ từ 616 triệu đồng

Ford Ranger 2018 được ra mắt tại Việt Nam từ 2 tháng trước với 7 phiên bản, tuy nhiên, ở thời điểm đó, hãng xe Mỹ chỉ công bố giá bán của 4/7 phiên bản, mã tới bây giờ, 3 bản còn lại mới được hé lộ giá bán.

Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 2021 và so sánh với Vinfast Fadil

Hyundai Grand i10 2021 vừa chính thức được trình làng có giá bán khá cao so với kỳ vọng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, so với 'vua doanh số mới nổi' Vinfast Fadil, giá lăn bánh của Grand i10 lại có lợi thế hơn.

THỦ THUẬT HAY

Loại bỏ hoàn toàn Adware và Spyware trên hệ thống của bạn

Adware là một pop-up quảng cáo trên máy tính hiển thị trên máy tính hoặc trên quảng cáo. Spyware là một chương trình điều khiển các hoạt động và thông tin trên máy tính của bạn, sau đó gửi các thông tin này cho một máy

Cách cải thiện hiệu suất iPhone và tăng thời gian sử dụng pin

Cho dù là bạn đang sở hữu một chiếc iPhone 6S đời mới hay chỉ là một chiếc iPhone đời cũ từ vài năm trước, chúng tôi có hai điều muốn cam kết với bạn rằng: Ai cũng muốn điện thoại của mình trở nên nhanh hơn, hiệu suất

Bí quyết khôi phục dữ liệu đã mất trên máy tính Windows 7/8/10

Bạn đang sử dụng nền tảng Windows 7, 8 hoặc 10 và lỡ tay xoá mất dữ liệu quan trọng? Phần mềm Jihosoft File Recovery sẽ là giải pháp tuyệt vời giúp cứu nguy tình thế.

Đây là cách thay đổi hình nền màn hình khóa tự động trên điện thoại Samsung

Nếu bạn đang sở hữu điện thoại của nhà Samsung mà đã quá nhàm chán với hình nền màn hình khóa đơn điệu thì bạn không nên bỏ qua tính năng thay đổi hình nền màn hình khóa tự động cực thú vị.

9 gói giao diện miễn phí đến từ Microsoft, mời các bạn tải về

Microsoft vừa phát hành 09 giao diện (theme) mới hoàn toàn miễn phí cho Windows 10 trên Microsoft Store. Nếu muốn thay giao diện và hình nền Windows 10 mới, hãy lựa chọn và tải về nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh điện thoại OPPO F1s

Giá rẻ với chất lượng hoàn thiện cao, thiết kế đẹp và cấu hình đủ dùng chính là những điểm nhấn của sản phẩm F1s của OPPO.

Porsche 911 Carrera 2017 - Biểu tượng bất diệt

Người ta thường nói: “đừng bao giờ gặp anh hùng của bạn” (never meet your heroes) vì rất có thể họ ở ngoài đời không được hào nhoáng, mạnh mẽ và tài năng như bạn tưởng. Thật vậy,...