Hướng dẫn cách phân biệt các hệ dẫn động AWD, 4WD và 2WD
Khi tìm hiểu thông tin về một chiếc xe ô tô, chúng ta thường chú ý đến các thông số cơ bản như loại động cơ, công suất, mô-men xoắn, trang bị tiện nghi và an toàn...
Bên cạnh trang bị, sức mạnh, hộp số thì hệ dẫn động của ô tô cũng rất quan trọng
Tuy nhiên, có một thông số cũng quan trọng không kém mà chúng ta cần chú ý, đó chính là hệ thống dẫn động của chiếc xe. Những cụm từ viết tắt như FWD, RWD, AWD, 4WD chính là tên viết tắt tiếng Anh của các kiểu dẫn động trên ô tô gồm: dẫn động cầu trước (Front-Wheel Drive), dẫn động cầu sau (Rear-Wheel Drive), dẫn động 4 bánh toàn thời gian (All-Wheel Drive), dẫn động 4 bánh bán thời gian (Four-Wheel Drive).
Hướng dẫn người dùng cách phân biệt AWD, 4WD và 2WD
Mỗi xe có cơ chế vận hành khác nhau trên địa hình không ổn định hoặc trơn trượt tùy vào liệu xe đó sử dụng hệ dẫn động cầu trước (2 bánh trước), dẫn động cầu sau (2 bánh sau), dẫn động 4 bánh toàn thời gian (2 cầu toàn thời gian), hay dẫn động 4 bánh bán thời gian (2 cầu bán thời gian). Chắc hẳn bạn biết chiếc xe của mình sử dụng hệ dẫn động gì nhưng liệu bạn có biết nó hoạt động theo cơ chế như thế nào không?
Dưới đây là một vài giới thiệu cơ bản về từng kiểu dẫn động:
Dẫn động cầu trước (FWD): Nói một cách đơn giản, sức mạnh động cơ được truyền đến 2 bánh trước để làm xe chuyển động. Các mẫu xe sử dụng kiểu dẫn động này gồm Chevrolet Cruze, Sonic và Spin. FWD là kiểu dẫn động phổ biến và thịnh hành nhất trên thị trường bởi bố trí đơn giản và gọn gàng giúp tiết kiệm nhiên liệu và làm tăng không gian nội thất của xe.
Toyota Fortuner 2018
Thêm vào đó, trọng lượng của động cơ và hộp số được tập trung vào bánh dẫn động ở phía trước nên xe sẽ có lực kéo tốt. Đặc tính chung của mẫu xe dẫn động cầu trước là xe có xu hướng bị thiếu lái khi vào những khúc cua gấp (Xe sẽ vào cua ít hơn so với thao tác đánh lái của tài xế). Trong những điều kiện địa hình khó, xe còn có xu thế vẫn chạy thẳng mà ít phản ứng lại tác động đánh lái của lái xe.
Dẫn động cầu sau (RWD): Cái tên đã nói lên tất cả, sức mạnh động cơ được truyền đến 2 bánh sau để làm xe chuyển động. RWD đã thống trị ở dòng xe du lịch đến tận đầu những năm 1980 khi FWD xuất hiện. Nhưng RWD vẫn hiệu quả hơn ở những xe có trọng lượng lớn cùng động cơ mạnh mẽ hơn.
Đó là lí do tại sao, kiểu dẫn động này được sử dụng rộng rãi ở các mẫu xe tải, bán tải cỡ lớn, xe thể thao hiệu suất cao to lớn, xe đua hay những chiếc xe cảnh sát được thiết kế để rượt đuổi. Biến thể 4x2 của Chevrolet Colorado và Trailblazer cũng nằm trong danh sách này. Các biến thể 4x4 cũng phần nào đó nằm trong mục này khi chế độ 2 cầu không được sử dụng.
Ở những đoạn đường đòi hỏi phải vào đánh lái nhiều, các xe dẫn động cầu sau thường có xu hướng thừa lái. Nghĩa là xe bị cua nhiều hơn mức người lái mong muốn. Trong những điều kiện địa hình khó, đặc điểm này có thể khiến bánh xe bị trượt hoặc xoay tròn. Thừa lái khó kiểm soát hơn thiếu lái, do đó nó cũng nguy hiểm hơn.
Chevrolet Colorado
Dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD): Đừng nhầm lẫn giữa dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) và dẫn động 4 bánh bán thời gian (4WD). Mặc dù cả 2 kiểu dẫn động đều liên quan đến 4 bánh xe nhưng chúng được thiết kế và vận hành khác nhau.
Nhìn chung, hệ truyền động dẫn động 4 bánh toàn thời gian vận hành giống với hệ dẫn động cầu trước hoặc cầu sau, mà hầu hết là cầu trước như ở mẫu Captiva. Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian tính toán và chủ động truyền công suất đến trục trước và trục sau khi xe khởi động để ngăn bánh xe bị trượt sau đó quay trở lại dẫn động một cầu trước nếu như không có sự cố trượt bánh. Công suất được truyền tự động thông qua hộp số phụ 1 cấp (hộp số phụ kết nối với hộp số để chia công suất giữa 2 bánh trước và 2 bánh sau). Ưu thế của AWD nằm ở chỗ người lái không cần phải thực hiện thao tác gì để khởi động hệ thống.
AWD ghi điểm với các khách hàng muốn xe có khả năng vận hành xuất sắc trên đường bằng phẳng cộng thêm lực kéo tốt trên các điều kiện đường địa hình nhẹ nhàng như cỏ, bùn, cát hoặc đá cuội; những dạng địa hình mà xe dẫn động cầu trước hoặc cầu sau có thể bị mắc kẹt. Xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian có xu hướng vận hành giống với xe dẫn động cầu trước và có thể bị thiếu lái khi đi vào những đoạn cua gấp.
Dẫn động 4 bánh bán thời gian (4WD hay 4x4): Hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian thường được trang bị hộp số phụ 2 cấp với tốc độ cao và tốc độ thấp, cho lực kéo tối đa. Kiểu dẫn động này khá phổ biến ở những xe tải, bán tải dẫn động bánh sau và xe SUV cỡ lớn với khoảng sáng gầm xe lớn hơn so với các mẫu xe du lịch và xe crossover (xe thể thao đa dụng có khung xe liền khối). Hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian cung cấp lực kéo và khả năng vận hành tốt nhất trong điều kiện đường địa hình.
Chevrolet Trailblazer
Những chiếc xe dẫn động 4 bánh bán thời gian thường vận hành ở chế dộ dẫn động cầu sau cho đến khi yêu cầu bắt buộc cần lực kéo của cả 4 bánh (dẫn động 4 bánh bán thời gian). Các biến thể 4x4 của Colorado và Trailblazer được coi là có hệ truyền động 4 bánh bán thời gian. Đối với những chiếc xe có hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD), cả 4 bánh xe luôn được kéo cùng một lúc.
Hộp số phụ nằm giữa hệ thống dẫn động sẽ quyết định xem mô men xoắn sẽ được phân bổ như thế nào giữa 2 bánh trước và 2 bánh sau. Thông thường, 2 bánh sau sẽ được hưởng mô men xoắn lớn hơn. Tỉ lệ phân phối lực kéo sẽ chuyển thành 50/50 trong điều kiện đường địa hình hoặc đường trơn trượt khi cần lực kéo cực đại. Trên những xe có hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, người lái vẫn phải tự điều chỉnh mức phân bổ lực kéo thấp bằng tay.
Với mục tiêu sản xuất ra những chiếc xe an toàn hơn, dễ vận hành hơn để người lái có thể tập trung vào việc lái xe, các nhà sản xuất xe hơi như Chevrolet đã phát triển nên các hệ thống điện tử giúp tăng cường lực kéo trong các tình huống độ bám thấp. Các hệ thống này bao gồm hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử và các chương trình cân bằng điện tử. Các xe SUV và bán tải như Colorado và Trailblazer đều được trang bị tính năng hỗ trợ xuống dốc, hỗ trợ khởi hành ngang dốc để đối phó tốt hơn với điều kiện đường trơn trượt và đường địa hình.
Nguồn : AutoBikes
TIN LIÊN QUAN
Audi bổ sung phiên bản dẫn động cầu sau cho mẫu xe R8 V10
Audi R8 V10 RWS có hai phiên bản Coupe và Spyder, trong khi đó, RWS được viết tắt từ “Rear Wheel Series”, điều này cũng nói lên là cả hai đều sử dụng hệ dẫn động cầu sau. Xe chỉ sử dụng hệ dẫn động cầu sau và loại bỏ hoàn toàn hệ dẫn động bốn bánh
Bộ từ vựng tiếng Anh chuyên ngành ô tô trên một số hệ thống xe cơ bản
Chuyên ngành ôtô là một trong những ngành kỹ thuật đòi hỏi phải có kiến thức và chuyên môn cao. Chính vì vậy để giúp độc giả hiểu rõ hơn các thiết bị, hệ thống và kết cấu trên ô tô đời mới, Cafeauto xin giới thiệu đến các bạn bộ từ vựng tiếng Anh
Tìm hiểu hệ dẫn động 4 bánh thông minh của Ford Edge
Hệ dẫn động 4 bánh của Edge 2019 có tên gọi All Wheel Drive Disconnect (AWDD), lần đầu tiên xuất hiện trên một mẫu xe Ford. Về cơ bản, hệ thống này sẽ sử dụng các dữ liệu thu thập được từ một loạt các cảm biến gắn trên chiếc xe để từ đó quyết định
Những điều cần biết về hệ dẫn động bốn bánh
Khi mua xe, bạn có quan tâm đến Hệ dẫn động 4 bánh? Nó có tác dụng như thế nào? Hoạt động ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu!
[VIDEO] Mercedes-AMG EV mới sẽ "tỏa sáng" hơn hypercar SLS AMG Electric Drive 740 mã lực
Mới đây, Mercedes-Benz đã phát hành một đoạn video nhá hàng về chiếc Mercedes-AMG sắp tới, trong đó có đề cập tới Mercedes-Benz SLS AMG Electric Drive 2012.
Honda CR-V 5+2 hoàn toàn mới sắp ra mắt tại Việt Nam có gì nổi bật?
Bất chấp sự thành công rực rỡ của Honda CR-V hoàn toàn mới tại hầu hết các thị trường trọng điểm, nhưng mẫu SUV toàn cầu phổ biến nhất của Honda sẽ chưa được bán tới tay người tiêu dùng Nhật cho đến năm 2018.
Honda chính thức tiết lộ mẫu xe CR-V hybrid mới tại Paris Motor Show 2018
Honda đã tiết lộ mẫu xe CR-V hybrid mới tại Paris Motor Show năm nay. Xe có một hệ thống truyền động hybrid đa cấp thông minh Intelligent Multi Mode Drive (i-MMD) mới. Hệ thống này bao gồm một động cơ xăng 2.0 lít, hai động cơ điện riêng biệt để
Mitsubishi Eclipse Cross được bán tại Singapore sở hữu động cơ tăng áp MIVEC 4B40 1,5 lít 4 xi-lanh
Trong vòng đời của Eclipse Cross mới, phiên bản dẫn động 4 bánh toàn thời gian với tính năng kiểm soát Super-All Wheel Control (S-AWC) của Mitsubishi sẽ được giới thiệu sau.
THỦ THUẬT HAY
Cách đem các trò cổ điển Solitaire và Minesweeper vào Windows 10
Windows 10, đã cải tiến nhiều, nhưng lại loại bỏ các trò chơi mà tất cả chúng ta đã từng thích lãng phí thời gian chơi. Song chúng được thay thế chúng bằng các phiên bản quảng cáo hỗ trợ nhanh hơn. Ví dụ trò Solitaire
Bạn có biết bật chế độ Game Mode trên Windows 10?
Chế độ Game Mode là một trong những tính năng được đề cập nhiều nhất trong phiên bản Windows 10 Creators Update, đem lại nhiều trải nghiệm tuyệt vời cho game thủ, một điểm đáng chú ý là Game Mode hoạt động với tất cả
13 tính năng ẩn trên iOS 10 có thể bạn chưa biết
iOS 10 vẫn giữ được độ nóng qua từng ngày. Với iOS 10 Apple đã tạo ra không ít những tinh chỉnh, thay đổi cũng như nâng cấp mạnh mẽ đối với các...
Hướng dẫn cách đổi giao diện phẳng cho Facebook trên máy tính
Tiện ích mở rộng Facebook Flat mang đến cho người dùng giao diện phẳng, thoáng và không chứa quảng cáo.
Cách tải và dùng thử ứng dụng chưa có trên CH Play
Bài viết được thực hiện trên giả lập Droid đã được cài đặt CH Play, các bạn có thể thực hiện tương tự trên các thiết bị Android hoặc giả lập khác của mình.
ĐÁNH GIÁ NHANH
Đánh giá Toyota Avanza 2018 1.5AT 7 chỗ – chật hẹp và yếu hay không?
Với mức giá 593 triệu đồng, nhưng vẫn cung cấp 7 chỗ ngồi, Toyota Avanza thực hiện nhiệm vụ lấp vào khoảng trống bên dưới mẫu xe đàn anh Fortuner. Cũng giống như chiếc xe Mitsubishi Xpander vừa ra mắt, đây sẽ là lựa
Đánh giá hiệu năng ASUS Zenfone 3 Max: Đủ dùng trong hầu hết trường hợp
ASUS Zenfone 3 Max là chiếc điện thoại tầm trung với thời lượng pin vượt trội. Và đây cũng là sản phẩm đầu tiên của ASUS sử dụng vi xử lý MediaTek.