Mercedes-Benz W116 (S-Class) là mẫu xe sản xuất đầu tiên thế giới được trang bị ABS

Trong các hệ thống an toàn trên xe ô tô ngày nay, có lẽ hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti-Lock Brake System) là hệ thống được được trang bị phổ biến nhất, gần như là tiêu chuẩn trên xe hơi, xe máy được nhiều người biết đến. Năm 2018 là mốc son kỷ niệm 40 ứng dụng, triển khai hệ thống ABS trên các dòng xe của Mercedes-Benz. Năm 1978, Mercedes-Benz W116 (S-Class) trở thành mẫu xe sản xuất đầu tiên thế giới được trang bị hệ thống ABS điện tử cho cả 4 bánh đầu tiên trên thế giới.

Mercedes-Benz W116 (S-Class) là mẫu xe sản xuất đầu tiên thế giới được trang bị ABS

Trước đó, hệ thống chống bó cứng phanh được phát triển bởi các kỹ sư Pháp vào năm 1929 cho một ứng dụng cho ngành công nghiệp hàng không và ngành đường sắt. Cũng có nhiều nhà khoa học muốn áp dụng cho xe hơi nhưng không thể giải quyết được những yêu cầu cao về cảm biến, xử lý tín hiệu và kiểm soát.

Mãi đến năm 1953, ông Hans Scherenberg kỹ sư người Đức, sau đó đứng đầu thiết kế tại Mercedes-Benz đã xin cấp bằng sáng chế về một hệ thống để ngăn chặn sự bó kẹt bánh xe khi phanh. Tuy nhiên thời điểm này chính những chuyên gia của Mercedes-Benz cũng chưa giải quyết được triệt để những bài toàn về hệ thống chóng bó cứng phanh.

Việc trao đổi kiến thức chuyên sâu liên tục giữa nhóm Nghiên cứu & Phát triển của Mercedes-Benz do Hans Scherenberg đứng đầu với đối tác Bosch đứng đầu là chuyên gia điện tử Heidelberg Teldix đã mang lại kết quả “khả quan” vào năm 1966. Sự thành công bước đầu đã đến với Mercedes-Benz và Bosch vào năm 1970, khi Hans Scherenberg đã trình bày hệ thống chống bó cứng phanh cho giới truyền thông với nguyên lý hoạt động gần giống ngày nay nhất, có tên gọi là “Mercedes-Benz/Teldix Anti-Bloc” tại đường thử ở Untertürkheim.

Việc ra mắt vào năm 1970 trước truyền thông thế giới cho thấy hệ thống đã hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, các nhà phát triển nhận ra rằng hệ thống chống bó cứng phanh vẫn chưa hoạt động hoàn hảo ở một số trường hợp nhất định. Các chuyên gia của Bosch đề xuất nghiên cứu và phát triển một bộ điều khiển kỹ thuật số giúp cho hệ thống ABS đáng tin cậy hơn, ít phức tạp hơn nhưng lại hiệu quả hơn hệ thống hiện tại lúc bấy giờ. Kỹ sư Jürgen Paul, người đứng đầu dự án ABS tại Mercedes-Benz ủng hộ đề xuất này của Bosch và cùng bắt tay nghiên cứu. Đây được xem là thế hệ thứ hai của hệ thống ABS.

Cuối cùng vào tháng 8/1978, cũng tại Untertürkheim, Mercedes-Benz và Bosch đã giới thiệu hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên mẫu xe thương mại đầu tiên trên thế giới. Nguyên lý hoạt động hệ thống ABS thời điểm đó không khác nhiều so với các hệ thống ABS ngày nay “Nhờ vào các cảm biến vận tốc thành phần đặt dưới bánh xe, ABS sẽ nắm bắt được vận tốc quay của các bánh xe, qua đó phát hiện khi các bánh xe có hiện tượng bị “bó cứng” khi người lái đạp phanh đột ngột, dẫn tới hiện tượng bị trượt khỏi mặt đường. Khi một số bánh xe rơi vào tình trạng bị trượt, gây ra sự mất kiểm soát. Lúc này, hệ thống ABS sẽ thực hiện động tác nhấp – nhả thanh bộ phận kẹp trên phanh đĩa khoảng 15 lần mỗi giây, thay vì tác động một lần cực mạnh khiến bánh có thể bị bó cứng gây trượt bánh.”

Phải mất hai năm sau khi ra đời công nghệ ABS thì Mercedes-Benz mới đưa vào cung cấp như một tùy chọn ABS trong mỗi chiếc xe ở thời điểm năm 1981. Đến năm 1992 thì tất cả các xe Mercedes-Benz đều có hệ thống ABS như là một tiêu chuẩn.

Bên cạnh hệ thống ABS, các cảm biến tốc độ sử dụng trong hệ thống ABS và các thành phần khác, cũng được sử dụng bởi các hệ thống mới như Acceleration Skid Control (1985), ổn định thân xe điện tử ESP (1995), hệ thống hỗ trợ phanh BAS (1996) và kiểm soát hành trình thích ứng ACC Distronic (1998).

Như vậy, Mercedes-Benz và Bosch đã tạo nên sự khác biệt lớn góp phần hạn chế tai nạn do hiện tượng bó cứng khi phanh và góp phần tạo “tiền đề” về chuẩn mực an toàn mới cho những chiếc xe hơi ngày nay.

[media=https://www.youtube.com/watch?v=CMtqlICW6fA?rel]
Nguồn : http://xedoisong.vn/cong-nghe/mercedesbenz-da-ung-dung-he-thong-abs-tu-40-nam-truoc-26734.html

TIN LIÊN QUAN

Mercedes-Benz GLC200 2017 ra mắt Đông Nam Á, giá từ 1,53 tỷ VNĐ

Tại Malaysia, Mercedes-Benz vừa bổ sung thêm vào dòng SUV hạng sang GLC phiên bản GLC200 2017. Phiên bản này có giá rẻ...

Mercedes Ben-z GLC 200 chính thức gia nhập gia đình Mercedes-Benz

Như vậy dòng Mercedes-Benz GLC tại Việt Nam sẽ có tất cả 4 phiên bản: GLC 200: 1,684 tỷ đồng; GLC 250 4Matic: 1,939 tỷ đồng; GLC 300 4Matic: 2,209 tỷ đồng; GLC 300 Coupe 4Matic: 2,899 tỷ đồng.

Chương trình ưu đãi cho xe Mercedes-Benz đã qua sử dụng trên 5 năm

Từ ngày 3/7 - 29/7/2017, Mercedes-Benz thực hiện chương trình hỗ trợ cho khách hàng sở hữu xe du lịch Mercedes-Benz đời cũ được đăng...

Siêu xe McLaren 650S Spider hư hỏng nặng sau tai nạn với xe Mercedes-Benz CLA

Một vụ tai nạn xe tại Mexico khiến chiếc McLaren 650S Spider và chiếc Mercedes-Benz CLA hư hỏng nặng.

Mercedes-Benz GLC200 2017 ra mắt Đông Nam Á, giá từ 1,53 tỷ VNĐ

Tại Malaysia, Mercedes-Benz vừa bổ sung thêm vào dòng SUV hạng sang GLC phiên bản GLC200 2017. Phiên bản này có giá rẻ hơn GLC250 4Matic - đã ra mắt ở thị trường này hồi đầu tháng...

Mercedes-Benz chính thức sản xuất AMG GT phiên bản 2019, cạnh tranh với Porsche Panamera

Sau hơn 6 tháng ra mắt lần đầu tại triển lãm Geneva Motor Show, mẫu siêu sedan Mercedes-Benz AMG GT 4 cửa vừa được lên dây chuyền sản xuất từ tháng 9.

Chevrolet Cruze "đội lốt" Mercedes-Benz AMG tại Úc

Mercedes-Benz vừa giới thiệu một mẫu xe mới độc quyền cho thị trường Úc, chiếc xe được xây dựng dựa trên mẫu Holden / Chevy Cruze phổ biến. Thông tin này đang gây hoang mang cho cộng đồng yêu xe.

Mercedes-Benz GLG sẽ cạnh tranh với Range Rover Sport

Hãng xe Đức đã có một danh mục các sản phẩm SUV hạng sang Mercedes-Benz khá dài, từ dòng entry-level hạng sang GLA cho đến mẫu siêu “sang chảnh” Mercedes-Maybach Ultimate Luxury. Tuy nhiên, có vẻ hãng xe sang đình đám nước Đức vẫn cảm thấy chưa đủ.

THỦ THUẬT HAY

Cách tải Rom Xiaomi về điện thoại đơn giản và nhanh chóng nhất (Update 2023)

Up Rom Xiaomi là một trong những thao tác cần thiết giúp người dùng dễ sử dụng hơn như: Tối ưu hoá giao diện, cảm biến vân tay, theo dõi sức khoẻ, nâng cao bảo mật,... và rất nhiều tính năng nổi bật khác. Vì vậy, trong

Cách đồng bộ hóa dữ liệu Y tế iCloud trong iOS 11

Bây giờ, Apple cho phép bạn đồng bộ dữ liệu sức khỏe của bạn ở iCloud trong iOS 11 trên iPhone và iPad.

7 lựa chọn miễn phí thay thế tốt nhất cho Google Now Launcher mà bạn nên thử qua

Google Now Launcher là bộ giao diện được nhiều người yêu thích bởi sự nhẹ nhàng và thuần gốc nhất. Tuy nhiên, theo một số thông tin thì trong thời gian tới Google sẽ gỡ bỏ hoàn toàn launcher này ra khỏi kho ứng dụng

Cách làm thanh taskbar Windows 10 trong suốt trong tích tắc

Trên Windows 10, Microsoft không cho phép người dùng làm thanh taskbar trong suốt hoàn toàn như Win 7 được. Tuy nhiên, mình xin hướng dẫn các bạn...

Thông tin SMTP, IMAP và POP của các nhà cung cấp

Với sự ra đời của công nghệ di đọng việc sử dụng hòm thư điện tử khá phổ biến sau đây TCN sẽ cung cấp cho các bạn thông tin SMTP/POP3/IMAP của các nhà dịch vụ internet lớn hiện nay

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Asus Zenbook UX330UA giá 750 USD

Thiết kế của Asus ZenBook UX330UA không giống với người tiền nhiệm UX305UA. Nó mỏng hơn 1/10 inch và chỉ nặng 1,18 kg nhưng bạn sẽ không nhận thấy sự khác biệt này nếu không đặt hai chiếc laptop ở cạnh nhau.

Trên tay Sharp R1, R1s và Pi với mức giá lần lượt là 4.3tr, 4.8tr và 3tr

R1s là chiếc máy đắt nhất trong 3 máy với điểm nhấn là camera kép và viên pin lên đến 5000mAh. R1 là phiên bản rút rọn của R1s, không có camera kép nhưng vẫn sở hữu viên pin lớn 4000mAh.