Mercedes-Benz W116 (S-Class) là mẫu xe sản xuất đầu tiên thế giới được trang bị ABS

Trong các hệ thống an toàn trên xe ô tô ngày nay, có lẽ hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti-Lock Brake System) là hệ thống được được trang bị phổ biến nhất, gần như là tiêu chuẩn trên xe hơi, xe máy được nhiều người biết đến. Năm 2018 là mốc son kỷ niệm 40 ứng dụng, triển khai hệ thống ABS trên các dòng xe của Mercedes-Benz. Năm 1978, Mercedes-Benz W116 (S-Class) trở thành mẫu xe sản xuất đầu tiên thế giới được trang bị hệ thống ABS điện tử cho cả 4 bánh đầu tiên trên thế giới.

Mercedes-Benz W116 (S-Class) là mẫu xe sản xuất đầu tiên thế giới được trang bị ABS

Trước đó, hệ thống chống bó cứng phanh được phát triển bởi các kỹ sư Pháp vào năm 1929 cho một ứng dụng cho ngành công nghiệp hàng không và ngành đường sắt. Cũng có nhiều nhà khoa học muốn áp dụng cho xe hơi nhưng không thể giải quyết được những yêu cầu cao về cảm biến, xử lý tín hiệu và kiểm soát.

Mãi đến năm 1953, ông Hans Scherenberg kỹ sư người Đức, sau đó đứng đầu thiết kế tại Mercedes-Benz đã xin cấp bằng sáng chế về một hệ thống để ngăn chặn sự bó kẹt bánh xe khi phanh. Tuy nhiên thời điểm này chính những chuyên gia của Mercedes-Benz cũng chưa giải quyết được triệt để những bài toàn về hệ thống chóng bó cứng phanh.

Việc trao đổi kiến thức chuyên sâu liên tục giữa nhóm Nghiên cứu & Phát triển của Mercedes-Benz do Hans Scherenberg đứng đầu với đối tác Bosch đứng đầu là chuyên gia điện tử Heidelberg Teldix đã mang lại kết quả “khả quan” vào năm 1966. Sự thành công bước đầu đã đến với Mercedes-Benz và Bosch vào năm 1970, khi Hans Scherenberg đã trình bày hệ thống chống bó cứng phanh cho giới truyền thông với nguyên lý hoạt động gần giống ngày nay nhất, có tên gọi là “Mercedes-Benz/Teldix Anti-Bloc” tại đường thử ở Untertürkheim.

Việc ra mắt vào năm 1970 trước truyền thông thế giới cho thấy hệ thống đã hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, các nhà phát triển nhận ra rằng hệ thống chống bó cứng phanh vẫn chưa hoạt động hoàn hảo ở một số trường hợp nhất định. Các chuyên gia của Bosch đề xuất nghiên cứu và phát triển một bộ điều khiển kỹ thuật số giúp cho hệ thống ABS đáng tin cậy hơn, ít phức tạp hơn nhưng lại hiệu quả hơn hệ thống hiện tại lúc bấy giờ. Kỹ sư Jürgen Paul, người đứng đầu dự án ABS tại Mercedes-Benz ủng hộ đề xuất này của Bosch và cùng bắt tay nghiên cứu. Đây được xem là thế hệ thứ hai của hệ thống ABS.

Cuối cùng vào tháng 8/1978, cũng tại Untertürkheim, Mercedes-Benz và Bosch đã giới thiệu hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên mẫu xe thương mại đầu tiên trên thế giới. Nguyên lý hoạt động hệ thống ABS thời điểm đó không khác nhiều so với các hệ thống ABS ngày nay “Nhờ vào các cảm biến vận tốc thành phần đặt dưới bánh xe, ABS sẽ nắm bắt được vận tốc quay của các bánh xe, qua đó phát hiện khi các bánh xe có hiện tượng bị “bó cứng” khi người lái đạp phanh đột ngột, dẫn tới hiện tượng bị trượt khỏi mặt đường. Khi một số bánh xe rơi vào tình trạng bị trượt, gây ra sự mất kiểm soát. Lúc này, hệ thống ABS sẽ thực hiện động tác nhấp – nhả thanh bộ phận kẹp trên phanh đĩa khoảng 15 lần mỗi giây, thay vì tác động một lần cực mạnh khiến bánh có thể bị bó cứng gây trượt bánh.”

Phải mất hai năm sau khi ra đời công nghệ ABS thì Mercedes-Benz mới đưa vào cung cấp như một tùy chọn ABS trong mỗi chiếc xe ở thời điểm năm 1981. Đến năm 1992 thì tất cả các xe Mercedes-Benz đều có hệ thống ABS như là một tiêu chuẩn.

Bên cạnh hệ thống ABS, các cảm biến tốc độ sử dụng trong hệ thống ABS và các thành phần khác, cũng được sử dụng bởi các hệ thống mới như Acceleration Skid Control (1985), ổn định thân xe điện tử ESP (1995), hệ thống hỗ trợ phanh BAS (1996) và kiểm soát hành trình thích ứng ACC Distronic (1998).

Như vậy, Mercedes-Benz và Bosch đã tạo nên sự khác biệt lớn góp phần hạn chế tai nạn do hiện tượng bó cứng khi phanh và góp phần tạo “tiền đề” về chuẩn mực an toàn mới cho những chiếc xe hơi ngày nay.

[media=https://www.youtube.com/watch?v=CMtqlICW6fA?rel]
Nguồn : http://xedoisong.vn/cong-nghe/mercedesbenz-da-ung-dung-he-thong-abs-tu-40-nam-truoc-26734.html

TIN LIÊN QUAN

Mercedes-Benz GLC200 2017 ra mắt Đông Nam Á, giá từ 1,53 tỷ VNĐ

Tại Malaysia, Mercedes-Benz vừa bổ sung thêm vào dòng SUV hạng sang GLC phiên bản GLC200 2017. Phiên bản này có giá rẻ...

Mercedes Ben-z GLC 200 chính thức gia nhập gia đình Mercedes-Benz

Như vậy dòng Mercedes-Benz GLC tại Việt Nam sẽ có tất cả 4 phiên bản: GLC 200: 1,684 tỷ đồng; GLC 250 4Matic: 1,939 tỷ đồng; GLC 300 4Matic: 2,209 tỷ đồng; GLC 300 Coupe 4Matic: 2,899 tỷ đồng.

Chương trình ưu đãi cho xe Mercedes-Benz đã qua sử dụng trên 5 năm

Từ ngày 3/7 - 29/7/2017, Mercedes-Benz thực hiện chương trình hỗ trợ cho khách hàng sở hữu xe du lịch Mercedes-Benz đời cũ được đăng...

Siêu xe McLaren 650S Spider hư hỏng nặng sau tai nạn với xe Mercedes-Benz CLA

Một vụ tai nạn xe tại Mexico khiến chiếc McLaren 650S Spider và chiếc Mercedes-Benz CLA hư hỏng nặng.

Mercedes-Benz GLC200 2017 ra mắt Đông Nam Á, giá từ 1,53 tỷ VNĐ

Tại Malaysia, Mercedes-Benz vừa bổ sung thêm vào dòng SUV hạng sang GLC phiên bản GLC200 2017. Phiên bản này có giá rẻ hơn GLC250 4Matic - đã ra mắt ở thị trường này hồi đầu tháng...

Mercedes-Benz chính thức sản xuất AMG GT phiên bản 2019, cạnh tranh với Porsche Panamera

Sau hơn 6 tháng ra mắt lần đầu tại triển lãm Geneva Motor Show, mẫu siêu sedan Mercedes-Benz AMG GT 4 cửa vừa được lên dây chuyền sản xuất từ tháng 9.

Chevrolet Cruze "đội lốt" Mercedes-Benz AMG tại Úc

Mercedes-Benz vừa giới thiệu một mẫu xe mới độc quyền cho thị trường Úc, chiếc xe được xây dựng dựa trên mẫu Holden / Chevy Cruze phổ biến. Thông tin này đang gây hoang mang cho cộng đồng yêu xe.

Mercedes-Benz GLG sẽ cạnh tranh với Range Rover Sport

Hãng xe Đức đã có một danh mục các sản phẩm SUV hạng sang Mercedes-Benz khá dài, từ dòng entry-level hạng sang GLA cho đến mẫu siêu “sang chảnh” Mercedes-Maybach Ultimate Luxury. Tuy nhiên, có vẻ hãng xe sang đình đám nước Đức vẫn cảm thấy chưa đủ.

THỦ THUẬT HAY

Cách "làm màu" hơn cho cửa sổ Command Prompt (CMD)

Trước đây, chúng ta có thể ví rằng CMD là một cửa sổ đơn sắc (chỉ có đen và trắng) nhạt nhẽo nhưng rất quyền lực.

Phần mềm kiểm tra ổ cứng bị bad sector tốt nhất hiện nay

Phần mềm CrystalDiskInfo là phần mềm kiểm tra ổ cứng có khả năng đánh giá tình trạng “sức khỏe” của ổ cứng, đặc biệt kiểm tra ổ cứng bị bad.

Biến giao diện của Galaxy S8, S9, A8 hay Note 8 trở nên đẹp và độc hơn

Samsung mang đến cho người tiêu dùng giao diện Android khá là đẹp và tối ưu cho người tiêu dùng rồi. Tuy nhiên, chỉ với một vài tùy chỉnh đơn giản bạn có thể biến giao diện của các dòng máy Galaxy S8, Galaxy S9,

Focusbot: Công cụ ẩn thông báo, tự trả lời khi có cuộc gọi, tin nhắn trên smartphone

Khắc phục những nhược điểm này thì mới đây, NAVER (công ty từng phát triển ứng dụng LINE nổi tiếng), đã tung ra một ứng dụng có tên Focusbot được trang bị trợ lý thông minh và vô số tiện ích nhỏ khác bên trong ứng

Hướng dẫn cách nạp tiền vào ID Apple bằng Momo trong vòng một nốt nhạc

Hiện nay ID Apple đã cho phép người dùng nạp tiền để mua ứng dụng bằng ví điện tử Momo. Vậy bạn đã biết cách chưa?

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh và nhận định cấu hình của Surface Book 2 với thế hệ trước

Cùng với Windows 10 Fall Creators, Microsoft đã bất ngờ ra mắt Surface Book 2 với 2 phiên bản 13,5' và 15'. Mặc dù có thiết kế không đổi nhưng Microsoft đã trang bị cho máy cấu hình rất mới với CPU Core i thế hệ 8 và

Đánh giá Dell XPS 13 [2018]: hiệu năng mạnh mẽ, pin trâu, mỏng manh nhưng đầy chắc chắn

Điểm nổi bật của Dell XPS 13 9370 với màu sắc hoàn toàn mới, Bên trong XPS 13 9370 phiên bản vàng rất bắt mắt với toàn một màu trắng từ viền màn hình đến bàn phím và chiếu nghỉ tay.

[CES18] Trên tay Thinkpad X1 Yoga thế hệ 3, màu bạc, cấu hình mới, hỗ trợ sạc nhanh và không còn màn hình OLED

X1 Carbon thì vẫn thiết kế cũ chỉ thay ruột, riêng dòng X1 Yoga và X1 Tablet có nhiều điểm mới hơn mà mình muốn giới thiệu đến anh em. Dưới đây là chiếc Thinkpad X1 Yoga thế hệ 3, màu bạc, cấu hình mới, hỗ trợ sạc