Chịu sự kiểm soát của người Trung Quốc, hãng xe tí hon Smart trực thuộc Mercedes đã “lột xác” thế nào?

Từng gây chú ý bởi những chiếc xe hơi với kích thước siêu nhỏ, Smart trước đây từng là một thương hiệu 100% thuộc sở hữu của Mercedes-Benz AG. Tuy nhiên vào tháng 3/2019, 50% cổ phần của Smart đã được Geely - tập đoàn ô tô Trung Quốc, hãng mẹ của Volvo - mua lại. Kể từ đó tới nay Smart đã bắt đầu quá trình 'lột xác' cho thời đại mới, và mẫu xe ý tưởng Smart Concept #1 vừa ra mắt tại triển lãm IAA Munich chính là thành quả đầu tiên.
Chịu sự kiểm soát của người Trung Quốc, hãng xe tí hon Smart trực thuộc Mercedes đã “lột xác” thế nào?

 Công ty cho biết mẫu xe ý tưởng Concept #1 sắp được sản xuất thương mại sẽ vẫn có “kích thước bên ngoài rất nhỏ gọn” và “thiết kế Smart truyền thống” nhưng sẽ có 'yêu cầu công nghệ cao và cao cấp hơn đáng kể”. Nó có kích thước dài 4.290mm và rộng 1.910mm, với chiều dài cơ sở 2.750mm. Để bạn dễ hình dung, những con số này cho thất Smart Concept #1 bé hơn so với hầu hết các dòng SUV hạng B trên thị trường, nhưng trục cơ sở của chiếc xe thậm chí còn dài hơn cả Honda CR-V.



 So với những chiếc Smart trong quá khứ, Concept #1 có thiết kế trưởng thành hơn. Ông Gorden Wagener - Thiết kế trưởng của Mercedes cho biết: “Mẫu Concept # 1 thể thao mới là sự tái định nghĩa của thương hiệu Smart theo một cách trưởng thành rất thú vị. Chúng tôi đã tạo ra một DNA thiết kế hoàn toàn mới có tiềm năng xác lập Smart trở thành thương hiệu thiết kế hàng đầu”. Chiếc xe có phần thân 'thuôn mượt' với các cửa kính không khung và tay nắm cửa tiệp vào bề mặt thân xe.



 Cụm đèn trước và sau của Smart Concept #1 đều sở hữu thiết kế nối liền nhau như một khúc chất dẻo được kéo giãn, trong khi phía trên mui xe là một tấm kính lớn trong suốt để ánh nắng tràn vào cabin. Đây là lần đầu tiên một bộ mâm có đường kính lên tới 21 inch được trang bị cho một chiếc Smart, đem tới cho chiếc SUV cỡ nhỏ ngoại hình mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Trục cơ sở dài có được là nhờ các kỹ sư đã đẩy những bánh xe sát tối đa với cản trước và sau.

 Điều này đã giúp cho nội thất của Concept #1 rộng hơn bất kỳ chiếc Smart nào trong lịch sử - đặc biệt khi kết hợp với hệ động lực điện vốn đã rất nhỏ gọn. Nhờ đó chiếc xe cho phép cả 4 người ngồi trong duỗi chân và tay thoải mái, trong khi vẫn có nhiều không gian chứa đồ khác nhau. Mui kín nêu trên càng làm tăng cảm giác rộng rãi, cũng như sự vắng bóng của đa phần các nút điều khiển. Thay vào đó mọi thao tác điều chỉnh chiếc xe đều sẽ thực hiện qua một màn hình cảm ứng 12,8 inch.

 Một quả cầu 3D đóng vai trò là mục menu trung tâm trên màn hình cảm ứng. Hình đại diện AI giúp người dùng điều hướng qua các menu và chức năng. Nhờ trí thông minh nhân tạo, người bạn đồng hành ảo này không ngừng học hỏi từ hành vi của người dùng và có thể điều chỉnh theo sở thích của họ. Các chi tiết thú vị khác bao gồm hệ thống chiếu sáng được tích hợp vào sàn xe, các lỗ thông gió trang nhã và bệ trung tâm nổi giữa hàng ghế trước liền khối hoàn hảo với bảng điều khiển.

 Một ứng dụng điện thoại thông minh mới được phát triển cho Concept #1, không chỉ hoạt động như một khóa điện tửmà còn cho phép tích hợp các dịch vụ và chức năng được kết nối khác nhau vào hệ sinh thái kỹ thuật số của người dùng. Smart cho biết mẫu xe thế hệ mới có một máy tính trung tâm mạnh mẽ điều khiển bốn lĩnh vực chính: thông tin giải trí, hệ thống hỗ trợ lái xe, các chức năng cụ thể về điện và kiến trúc xe điện / điện tử (E / E). Nhờ cập nhật phần mềm OTA động (qua mạng), hơn 75% tất cả các ECU có thể được cập nhật từ xa liên tục.

Các chức năng được Smart nhấn mạnh bao gồm trợ lý đỗ xe, hỗ trợ đánh lái tránh va chạm, hệ thống lái xe trên đường cao tốc và hỗ trợ gọi cứu hộ. Về hệ thống hỗ trợ, thế hệ Smart tiếp theo sẽ là một trong những mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện hàng đầu trong phân khúc của nó. Tuy nhiên hiện tại, cả Mercedes và Geely đều chưa công bố cụ thể về cấu hình hệ động lực của chiếc xe. Việc phát triển phiên bản thương mại của Concept #1 sẽ được thực hiện bởi mạng lưới toàn cầu của Geely, trong khi Mercedes đảm nhận iệc thiết kế.






 
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Ra mắt Smart Concept #1: Cú bắt tay hoàn mỹ của Geely và Mercedes-Benz

Được gọi là bản Concept nhưng thực tế, Smart Concept #1 lại được xem như bản xem trước gần như hoàn chỉnh của mẫu SUV thuần điện mang thuơng hiệu Smart.

Thương hiệu Smart ra mắt concept xe điện nhỏ gọn hoàn toàn mới

Mẫu xe điện Smart Concept #1 vừa được ra mắt tại triển lãm IAA 2021 với ngoại hình ấn tượng bởi sự nhỏ gọn. Smart là một thương hiệu được đồng sở hữu bởi Geely. Smart Concept #1 trình làng Concept #1 là sản phẩm độc lập đầu tiên của Smart sau khi

Liên doanh giữa Mercedes-Benz và Geely Trung Quốc công bố mẫu xe điện đầu tiên sắp ra mắt

Smart đã công bố những hình ảnh xem trước của chiếc SUV điện sắp ra mắt của mình trước khi lộ diện đầy đủ tại triển lãm ô tô Munich vào tháng 9. Chiếc xe mới này sẽ là sản phẩm đầu tiên của Smart kể từ khi thương hiệu này trở thành liên doanh

Smart ra mắt phiên bản forfood concept có bếp di động

Thương hiệu xe đô thị Smart của Daimler đã tổ chức màn ra mắt thế giới cho phiên bản Smart forfood concept tại triển lãm Bologna Motor Show 2016. Phiên bản concept, đúng như cái tên của nó, đặc trưng...

Buick ra mắt concept GL8 Flagship và Smart Pod, cho thấy tầm nhìn về các mẫu xe tương lai

Buick đồng thời cho ra mắt hai mẫu concept GL8 Flagship và Smart Pod tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2021, thể hiện tư duy cũng như tầm nhìn của mình về các phương tiện di chuyển trong tương lai.

Nhìn trước tương lai đột phá trong khoảng 5 năm tới với 6 mẫu xe ý tưởng độc đáo trong tháng 9/2021

Với IAA Munich được tổ chức trong tháng 9 sau một thời gian dài vắng bóng các triển lãm vì dịch COVID-19, những mẫu xe ý tưởng đột phá đã được các hãng 'show hàng'.

Xe ô tô tí hon Smart ForTwo tại Việt Nam đắt ngang Toyota Camry

AutoExpress - Một chiếc xe hai chỗ Smart ForTwo tại Việt Nam có giá lên tới hơn cả tỷ đồng.

Smart cán mốc bán ra 2 triệu xe trên toàn thế giới

Mới đây, thương hiệu xe hơi thành phố Daimler - Smart đã chính thức công bố danh thu của hãng đạt con số 2.000.000 xe bán ra từ trước đến nay. Đây là cột mốc cực kỳ quan trọng đối với Smart trong...

THỦ THUẬT HAY

Top 5 cách bảo mật Zalo hiệu quả đố ai đọc trộm tin nhắn

Zalo là ứng dụng trò chuyện, lưu trữ dữ liệu, hình ảnh và nhiều thông tin quan trọng. Nếu bạn không biết cách bảo mật Zalo sẽ dễ dàng bị người khác xâm nhập vào tài khoản để đọc trộm tin nhắn, lấy cắp dữ liệu.

Nguyên nhân và cách khắc phục màn hình bị lỗi sọc dọc

Có nhiều nguyên nhân gây ra lỗi màn hình sọc dọc, do đó để khắc phụ lỗi này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu từng trường hợp một, từ đó sẽ có cách giải quyết tốt hơn cho thiết bị của bạn.

Hướng dẫn tự tạo cho mình một chiếc thẻ điện tử để sử dụng khi cần thiết

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, người dùng có thể lựa chọn hình thức thanh toán trực tuyến tại rất nhiều địa điểm khác nhau, thậm chí còn được hưởng lợi với các chương trình ưu đãi khác hàng từ những dịch vụ phổ

Tự tạo ảnh bìa 360 độ hay những bức hình khác cực kỳ lộng lẫy và hoành tráng

Đầu tiên, các bạn hãy nhấn vào đây để truy cập vào công cụ sửa ảnh online có tên là PhotoOxy.

Những trang web giúp tăng độ nét của ảnh tốt nhất bạn không nên bỏ qua

Bạn là một người đam mê chụp ảnh, tuy nhiên bạn không quá rành về việc sử dụng các phần mềm thiết kế, chỉnh sửa hình ảnh chuyên nghiệp. Vậy có cách nào để giúp tăng độ nét của ảnh mà không cần dùng phần mềm.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh đẹp của Huawei Nova 2i và Vivo V7: Ai là người nổi bật hơn?

Đón đầu xu hướng thiết kế mới, Huawei Nova 2i và Vivo V7 đều được trang bị màn hình lớn tỉ lệ 18:9. 5.7 inch trên V7 và 5.9 inch trên Nova 2i.

Đánh giá Dell XPS 13 [2018]: hiệu năng mạnh mẽ, pin trâu, mỏng manh nhưng đầy chắc chắn

Điểm nổi bật của Dell XPS 13 9370 với màu sắc hoàn toàn mới, Bên trong XPS 13 9370 phiên bản vàng rất bắt mắt với toàn một màu trắng từ viền màn hình đến bàn phím và chiếu nghỉ tay.

Đánh giá Toyota Avanza 2018 1.5AT 7 chỗ – chật hẹp và yếu hay không?

Với mức giá 593 triệu đồng, nhưng vẫn cung cấp 7 chỗ ngồi, Toyota Avanza thực hiện nhiệm vụ lấp vào khoảng trống bên dưới mẫu xe đàn anh Fortuner. Cũng giống như chiếc xe Mitsubishi Xpander vừa ra mắt, đây sẽ là lựa