Tổng biên tập một tạp chí danh tiếng dành cho phụ nữ ở Việt Nam từng kết luận rằng phụ nữ thường quan tâm đến những thứ phù phiếm khi chọn mua một chiếc ô tô. Chị lấy ví dụ về một chiếc xe có thiết kế vui mắt và màu sắc độc đáo, trong xe có những chi tiết rất “phụ nữ” như gương trang điểm có đèn, lọ cắm hoa và hộc đựng chai tinh dầu thơm.
Nhưng thực tế đã không như vậy!
Phụ nữ tính toán hơn đàn ông
Báo điện tử Carbuyer nổi tiếng tại Anh Quốc vừa khảo sát hàng nghìn người tiêu dùng và xuất bản công trình nghiên cứu về sự khác biệt giữa đàn ông và phụ nữ khi mua xe ô tô.
Nghiên cứu đó chỉ ra một cách thuyết phục rằng phụ nữ thường quan tâm những thứ vô cùng thiết thực và ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí. Các yếu tố mà chị em tính toán thậm chí khi còn chưa dốc hầu bao, như việc căn ke giá mua và sở hữu xe, mức tiêu hao nhiên liệu, chi phí khi bảo dưỡng sửa chữa và cả tính hữu dụng của dòng xe đó.
Chính vì vậy, những chiếc xe dành cho gia đình luôn phải là xe tiết kiệm nhiên liệu.

Phụ nữ tính toán các yếu tố chi phí khi quyết định mua ô tô
Trong khi đó, đàn ông lại “bay bổng” hơn khi mua xe. Họ bị cuốn hút vào những yếu tố mà đôi khi chỉ mang tính “làm hàng”, phong cách và độ “sướng” khi đứng bên hay cầm lái chiếc xe đó. Các yếu tố cuốn hút đó là thiết kế, kiểu dáng và tính năng vận hành. Có người thậm chí thể hiện điều này mạnh mẽ tới mức chỉ cần nhìn thấy kiểu dáng xe quảng cáo ở đâu đó là sẵn sàng dốc hầu bao.
Thật dễ hiểu khi chiếc bán tải Ranger, chiếc xe điển hình dành cho đàn ông, có vị trí xứng đáng. Trong phân khúc cao cấp, Explorer hay những chiếc Range Rover luôn là niềm khao khát của cánh mày râu.
Phá tan định kiến về phái đẹp
Câu chuyện của vị Tổng biên tập tạp chí danh tiếng dành cho phụ nữ ở Việt Nam đã đề cập ở trên cũng không phải hiếm. Nhiều bài viết ở các báo lớn trên cả nước cũng nói đến quan niệm lỗi thời rằng phụ nữ bị quyến rũ bởi bởi những chiếc ô tô xinh xắn hay màu sắc. Nhiều nhà sản xuất ô tô cũng lầm tưởng điều đó là đúng, nên khi ra mắt các phiên bản đặc biệt nhắm tới phụ nữ thường đi kèm với gam màu ấn tượng hoặc chút gì đó mang tính trang trí.
Thực tế, nghiên cứu chỉ ra rằng số đàn ông mua xe chú ý đến màu sắc cao hơn phụ nữ tới 20%. Ngoài ra, uy tín thương hiệu cũng là điều mà cánh đàn ông đặc biệt chú ý, và số đàn ông quan tâm đến uy tín thương hiệu nhiều hơn phụ nữ tới 40%. Nhiều người đàn ông thừa nhận rằng kiểu dáng xe, sức mạnh động cơ và uy tín thương hiệu quyết định đến việc “xuống tiến” của họ.

Đàn ông quan tâm độ “sướng” và bị cuốn hút vào thiết kế, sức mạnh và thương hiệu
Trong khi đó, con số về phụ nữ có thể khiến cho bất cứ ai cũng giật mình. Số phụ nữ quan tâm đến mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn đàn ông tới 25%, và số phụ nữ quan tâm đến chi phí bảo dưỡng và sửa chữa cũng nhiều hơn đàn ông tới 20%. Họ còn tính xa hơn nữa, để ý đến chi phí bảo hiểm và thậm chí là tính cả chi phí để đi từ nhà đến đại lý.
Đàn ông mạnh mẽ là thế, nhưng khi mua xe thì lại thích tham khảo ý kiến người khác để củng cố niềm tin của mình mà không cần biết sở thích hay nhu cầu của người khác có giống mình hay không. Nghiên cứu chỉ ra rằng 50% đàn ông thừa nhận bạn bè hay “đối tác” của họ có ảnh hưởng đến quyết định mua xe, trong khi con số này của phụ nữ chỉ là 39%.
Tuy nhiên, khi đi săn lùng đại lý để thỏa thuận mức giá tốt nhất, thì đàn đàn ông làm tốt hơn phụ nữ tới 20%.
Kết luận
Chính vì những khác biệt kể trên, cộng với việc phụ nữ nắm quyền chi tiêu trong gia đình, thì những chiếc xe chỉ cần tiết kiệm chi phí là bán chạy ở Việt Nam. Còn để thu hút đặc biệt phái mạnh, thì nhất định những chiếc xe phải đẹp và mạnh mẽ.
Bài và ảnh: Trần Dương