Tại Việt Nam, nhiều mẫu xe ‘con cưng’ của Honda như: Honda City, Honda Accord, Honda Odyssey cũng từng bị triệu hồi hàng nghìn xe vì đủ các lỗi ‘lãng xẹt’ khác nhau, từ túi khí cho đến công tắc điều khiển…
Trước đó, chỉ tính trong vòng một năm, Honda đã phải tiến hành triệu hồi một loạt các mẫu xe của mình vì những lý do khác nhau, từ lỗi túi khí, lỗi công tắc điều khiển gương chiếu hậu cho đến lỗi động cơ. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi về chất lượng của các mẫu xe đến từ Nhật Bản này, thương hiệu vốn rất được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng.
Hơn 1.500 xe Honda City tại Việt Nam bị triệu hồi vì lỗi túi khí
Hồi tháng 2/2018 cục Đăng kiểm Việt Nam đã phê duyệt đợt triệu hồi lên đến 1.524 chiếc Honda City liên quan đến lỗi túi khí hành khách phía trước.
Theo đó, các mẫu xe Honda City được sản xuất từ 25/5/2013 – 6/1/2014 tại Việt Nam (số sàn và số tự động) đã phải triệu hồi để thay thế bộ thổi khí của túi khí phía trước ghế phụ.
Túi khí an toàn trang bị trên các xe là tính năng nhằm giảm thiểu các rủi ro tai nạn hoặc giảm thiểu chấn thương ở vùng đầu, cổ, ngực và mặt của người lái và hành khách khi xe bị va chạm từ phía trước.
Tuy nhiên, trong trường hợp lỗi túi khí, vỏ bộ thổi khí hoặc các linh kiện nhỏ có thể bị vỡ, bắn ra gây tổn thương cho người lái và hành khách.
Mặc dù chưa ghi nhận trường hợp nào xảy ra trên thị trường nhưng Honda Việt Nam vẫn phải triệu hồi các mẫu xe này để kiểm tra thay thế bộ thổi khí mới đúng tiêu chuẩn.
Honda Accord ở Việt Nam cũng bị dính lỗi công tắc điều khiển gương chiếu hậu.
652 xe Honda Accord và Odyssey dính lỗi “lãng xẹt” tại Việt Nam
Đầu tháng 12/2017, những chiếc Accord và Odyssey sản xuất trong thời gian từ 2012 đến 2017 cũng gặp lỗi công tắc điều khiển gương chiếu hậu và ngay sau đó đã được thông báo triệu hồi để kiểm tra, thay thế.
Theo cục Đăng kiểm Việt Nam có 320 chiếc Accord sản xuất trong giai đoạn từ 2012 đến 2015 có thể gặp lỗi cụm công tắc. Cụ thể, do bề mặt tiếp điểm trong công tắc điều khiển gương chiếu hậu trên xe chưa phù hợp, nếu sử dụng trong thời gian dài có thể bị oxy hóa, dẫn đến gương chiếu hậu trên cửa xe có thể tự động bị gập vào khi xe đang chạy, đỗ hoặc không hoạt động khi bật công tắc.
Hiện tượng trên có thể ảnh hưởng đến tầm quan sát của người sử dụng, trong trường hợp xấu nhất có thể gây mất an toàn. 332 chiếc Honda Odyssey sản xuất từ năm 2015 đến 2017 cũng gặp lỗi tương tự.
Hơn 20.000 xe ôtô Honda Jazz, City triệu hồi vì lỗi túi khí
Mới đây, Honda tại Malaysia cũng ra tuyên bố triệu hồi ba mẫu xe ôtô Honda City, Honda Jazz và Honda Insight sản xuất năm 2013 với số lượng lên đến 28.399 chiếc.
Nguyên nhân được nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đưa ra là bởi những mẫu xe này dính lỗi liên quan đến cụm túi khí Takata. Trong đó, lượng xe Honda City bị triệu hồi chiếm cao nhất 14.944 xe, tiếp đến là Honda Jazz (vừa được bán ra tại thị trường Việt Nam) số lượng 6.874 xe, Honda Jazz Hybrid 6.221 xe và Honda Insight 370 xe.
Gần 30.000 xe kể trên được trang bị cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước được cung cấp bởi công ty Takata (nhà cung cấp túi khí đang gây ra hàng loạt vụ triệu hồi lớn trên toàn cầu). Những mẫu xe này được sản xuất không đúng cách, dẫn đến nguy cơ túi khí có thể bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian.
Tính đến tháng 3/2018, Honda tại Malaysia đã triệu hồi hơn 223.000 xe gặp lỗi túi khí Takata và đã xử lý, thay thế hệ thống túi khí mới cho khách hàng. Con số này chiếm 84% tổng lượng xe Honda dính lỗi bị ảnh hưởng từ túi khí Takata
Hàng loạt xe CR-V 2018, Jazz 2018, Civic 2018 bỗng dưng gỉ sét khó hiểu
Trước áp lực của dư luận về hiện tượng xuất hiện gỉ sét khó hiểu trên mẫu xe Honda CR-V 2018, Jazz 2018, Civic 2018 dù chỉ mới được đưa vào sử dụng trong thời gian ngắn, chiều ngày (15/8) Honda Việt Nam đã phải lên tiếng trả lời.
Theo cách lý giải của hãng này đưa ra, hiện tượng gỉ sét xảy ra trên càng A (trên mẫu xe Honda CR-V 2018) không gây ảnh hưởng đến chức năng của hệ thống treo và xe vẫn có khả năng vận hành một cách an toàn, không cần khắc phục. “Khi phát triển sản phẩm, chúng tôi đã xác nhận khả năng chống gỉ trên chi tiết của sản phẩm có thể đáp ứng được trong điều kiện khắc nghiệt hơn cả điều kiện sử dụng thông thường. Mức độ gỉ sét sẽ khác nhau, phụ thuộc vào độ ẩm cũng như hàm lượng muối trong không khí và trong môi trường nước. Nếu hiện tượng gỉ sét xảy ra trên bề mặt của chi tiết này thì cũng không gây ảnh hưởng đến chức năng của hệ thống treo. Chiếc xe vẫn có khả năng vận hành một cách an toàn, không cần khắc phục”, trích dẫn đoạn văn bản trả lời của Honda Việt Nam.
Honda Việt Nam cũng cho biết thêm, sẽ không có phương án triệu hồi nào liên quan đến hiện tượng rỉ sét trên các xe CR-V 2018 và nếu còn băn khoăn, khách hàng Việt được yêu cầu liên hệ với các đại lý của hãng để được tư vấn, giải đáp?
Dường như câu trả lời “quanh co” rũ bỏ trách nhiệm này đã không làm thỏa mãn số đông thượng đế đã “chọn mặt gửi vàng” tới hãng xe danh tiếng này. “Vậy tại sao những mẫu xe nhập khẩu từ châu Âu, hay Mỹ lênh đênh trên biển hàng tháng trời mới về tới Việt Nam mà không hề có hiện tượng gỉ sét dù là nhỏ nhất?”, một vị khách hàng chua chát đặt ra câu hỏi.
Trấn Thành – Phúc Đạt
Nguồn: Người Đưa Tin