Tiến sĩ Günter K. Fraidl, Phó Chủ tịch cao cấp của AVL – công ty số 1 thế giới về phát triển động cơ và hệ thống truyền động chia sẻ về “trái tim” của xe ô tô VinFast.
Dư luận nhiều ngày qua đang rất quan tâm đến các thông số kỹ thuật của xe VinFast. Và đây là bài phỏng vấn Phó Chủ tịch cao cấp của AVL AVL – đối tác của VinFast trong việc tái thiết kế động cơ N20 nổi tiếng mua bản quyền từ BMW.
Là Phó Chủ tịch cao cấp, phụ trách Bộ phận hệ thống truyền động xe dân dụng, ông có thể chia sẻ về vai trò của AVL trong dự án VinFast?
Động cơ xe VinFast được xây dựng được dựa trên công nghệ và các thành phần động cơ được cấp phép từ BMW. Trong đó, Magna Steyr được VinFast chọn làm đối tác kỹ thuật cho việc ứng dụng và phát triển dòng xe VinFast mới trên cơ sở nền tảng và các thành phần được cấp phép từ BMW. Còn AVL được chọn làm đối tác kỹ thuật để phát triển hệ thống truyền động, phối hợp chặt chẽ với Magna Steyr.
Một trong những công việc của AVL tại dự án VinFast là tái thiết kế động cơ. Vậy động cơ của VinFast sẽ có những điểm đặc biệt gì?
Với những động cơ phổ biến, có tính quốc tế thì việc đáp ứng các đặc điểm vận hành của từng quốc gia, từng vùng là khá hạn chế. Chính vì thế, cách tiếp cận của VinFast là sửa đổi bản gốc của động cơ N20 (nằm trong danh sách những động cơ tốt nhất thế giới khi ra mắt) để phù hợp với nhu cầu của Việt Nam.
Cụ thể, hệ thống Valvetronic trên động cơ N20 thế hệ mới nhất được thay thế bằng một chu kỳ Atkinson mạnh mẽ và hiệu quả, giảm chi phí bảo dưỡng. Các vấn đề về điều khiển tay lái cũng được điều chỉnh chính xác theo nhu cầu của người Việt. Tôi khẳng định rằng đây là một trong những động cơ tốt nhất trên thế giới phù hợp nhất với nhu cầu cụ thể tại Việt Nam. Động cơ được sản xuất trong nước trên hệ thống dây chuyền nhập khẩu từ Đức nên sẽ đảm bảo về chất lượng và giá cạnh tranh.
Ông có thể cho biết AVL “Việt Nam hóa” động cơ của xe VinFast từ cơ sở nào không?
Trước khi xác định chính xác các tính năng truyền động của VinFast, AVL đã thực hiện các nghiên cứu thị trường chuyên sâu để xác định nhu cầu thực tế của người tiêu dùng Việt như điều tra nhu cầu lái xe bằng nhiều phương tiện thử nghiệm khác nhau, được trang bị các thiết bị đo lường tinh vi nhất như AVL Drive. Bên cạnh đó, những vấn đề đặc biệt tại Việt Nam, từ chất lượng nhiên liệu, yêu cầu dịch vụ, điều kiện khí hậu… đều được quan tâm đặc biệt.
Thậm chí, chúng tôi còn cử hẳn chuyên gia sang tận Việt Nam để tìm hiểu cách người Việt lái xe nhằm căn chỉnh động cơ sao cho phù hợp nhất với địa hình thực tế cũng như thói quen lái xe tại đây. Quá trình này hết sức kỳ công nhưng vì thế mà động cơ xe VinFast cực kỳ đặc biệt. Đây cũng là động cơ duy nhất trên thế giới được căn chỉnh từng li từng tí cho một thị trường cụ thể.
Dưới góc độ một chuyên gia về động cơ, ông đánh giá thế nào về động cơ xe VinFast?
Động cơ đặc trưng của VinFast sẽ cung cấp hiệu suất hàng đầu thế giới, tiết kiệm nhiên liệu, giảm tối đa khí thải ô nhiễm, thoải mái và an toàn, đặc biệt là rất “phù hợp cho Việt Nam”. Việc được “sản xuất tại Việt Nam” nhưng trên dây chuyền hiện đại sẽ vẫn đảm bảo những yếu tố chất lượng trong khi mang lại cho sản phẩm mức giá phù hợp.
Bên cạnh đó, việc kết nối đồng bộ với hộp số tự động 8 cấp hiện đại của ZF sẽ mang lại cho những chiếc xe VinFast hiệu suất và chất lượng hàng đầu.
Là người xây dựng thế hệ động cơ đầu tiên của VinFast, AVL sẽ tiếp tục tham gia vào quá trình phát triển các thế hệ động cơ tiếp theo?
AVL rất vui mừng được tiếp tục hỗ trợ VinFast để thiết lập các khả năng R&D (nghiên cứu và phát triển) của riêng mình để VinFast có thể nâng cấp sản phẩm trong quá trình sản xuất cũng như có khả năng phát triển các công nghệ riêng. Đây sẽ là một quá trình tốn nhiều thời gian hơn, nhưng sự khởi đầu bắt nguồn từ niềm đam mê đã tiến tới những thành quả như ngày hôm nay.
Xin cảm ơn ông!
Nguyễn Ngọc
Nguồn : http://topcarvn.com/chuyen-gia-dau-nganh-danh-gia-dong-co-o-to-cua-vinfast/