Đánh giá mức độ an toàn của xe ô tô điện

Hệ thống điện cao áp và cụm pin cường độ cao là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tính ổn định cũng như tính an toàn của xe điện. Nhiều người mua xe lo ngại về khả năng xảy ra cháy nổ của pin xe điện nhưng nghiên cứu của Cơ quan An toàn Cao tốc Quốc gia Mỹ cho thấy tần suất cháy nổ hệ thống pin ô tô điện tương đương hoặc thấp hơn so với xe xăng.

Hiện nay, nhiều dòng xe điện được phát triển một loạt các tính năng hiện đại nhằm bảo vệ người ngồi trong xe và những người tham gia giao thông khác. Do đó, người dùng có thể yên tâm phần nào trong quá trình sử dụng.

Mức độ an toàn của xe điện trong trường hợp xảy ra tai nạn?

Trước khi đưa vào vận hành, xe điện phải trải qua quá trình nghiên cứu nghiêm ngặt để đạt tiêu chuẩn về thiết kế và sản xuất giống như các xe chạy xăng và diesel. Đây là một quá trình kiểm tra cẩn thận trong khoảng thời gian dài nhằm đảm bảo chiếc xe đạt mức độ an toàn cao nhất có thể khi sử dụng.


Đánh giá mức độ an toàn của xe ô tô điện

Để kiểm chứng chất lượng đối với người tiêu dùng, các nhà sản xuất ô tô đã đưa các mẫu EV của họ vào chương trình đánh giá xe Euro NCAP. Đây là chương trình đánh giá tính năng an toàn xe hơi châu Âu. Tổ chức này có tiêu chuẩn đánh giá rất rõ ràng và được nhiều hãng xe tin tưởng. Sau khi đánh giá, tất cả các mẫu xe điện đều cho ra kết quả giống như các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong có hiệu suất cũng như kích thước tương tự.

Xe điện được thiết kế với cấu trúc chắc chắn, vùng co giãn rộng và nhiều túi khí đảm bảo rằng người ngồi trong xe được bảo vệ tốt nhất có thể trong trường hợp xảy ra tai nạn. Và trên thực tế, với trọng lượng lớn hơn của các bộ pin và nhu cầu hấp thụ thêm năng lượng khi va chạm, nên các nhà thiết kế EV tính toán kỹ hơn so với xe động cơ đốt trong để giảm rủi ro xuống mức thấp nhất.

Tuy nhiên, một yếu tố khác cần chú ý là lửa. Nhiều vụ hỏa hoạn xảy ra đến từ xe động cơ điện khiến ô tô bốc cháy làm cho nhiều người mua xe mới cảm thấy bất an. Thực tế cho thấy rằng, tỉ lệ các vụ hỏa hoạn đến từ chiếc xe hơi đốt trong lớn hơn nhiều so với xe điện vì nhiên liệu sử dụng cho xe sử dụng chất dễ cháy như xăng.

Rủi ro lớn nhất thường bắt nguồn từ bộ pin lithium-ion của EV. Khi một trong các lõi pin bị hư hỏng và đoản mạch, chất điện phân dễ cháy bên trong có thể bốc cháy. Do đó, các nhà nghiên cứu pin ngày này luôn cố gắng giải bài toán cho loại pin EV thế hệ mới có thể làm giảm việc sử dụng pin lithium-ion. Đối với những mẫu xe này, pin được bảo vệ rất tốt trong một cấu trúc chống va chạm được gắn trong xe càng thấp càng tốt và càng xa các khu vực có khả năng va chạm. 


Ví dụ, pin EV thế hệ mới được sản xuất bởi QuantumScape có thiết kế nhỏ gọn hơn, nhiều năng lượng hơn và an toàn hơn khi hoạt động. Khi pin QuantumScape sạc và xả, kim loại lithium di chuyển qua dải phân cách và tạo ra một lớp mỏng của cực dương lithium-metal. Các dung dịch hóa nằm trong pin và quá trình sản xuất của dải phân cách là bí mật lớn làm lên sự đặc biệt của pin EV mới. 

Xe điện có hệ thống an toàn tự động cô lập pin trong trường hợp xảy ra sự cố. Khi các cảm biến khác nhau của ô tô xác định một vụ va chạm đã xảy ra, các cầu chì pyro đặc biệt được bắn ra để cắt đứt cáp điện áp cao, ngắt toàn bộ nguồn điện một cách hiệu quả. Chuyên gia ô tô của Đức Bosch cũng đã phát triển một hệ thống truyền động một nêm nhỏ vào dây cáp khi túi khí được kích hoạt.

Bên cạnh nỗi lo cháy nổ pin, khách hàng cũng lo lắng ô tô có thể dễ dàng bị ngấm nước dẫn đến hư hỏng, đặc biệt là trong mùa mưa. Để hiểu rõ hơn, khách hàng cần hiểu sơ bộ về cấu tạo của ô tô điện.

Tuy nhiên, tất cả các mẫu ô tô điện đều được thiết kế đảm bảo hệ thống điện, khoang pin, dây dẫn, động cơ điện luôn kín để chống nước. Trong đó, cụm pin của ô tô điện ngày nay có thể chịu ngập tốt lên tới vài chục phút, rõ ràng chịu nước tốt hơn xe sử dụng động cơ đốt trong.

Tiếng động cơ của ô tô điện

Xe ô tô điện không có tiếng ồn là một cải tiến công nghệ vượt trội trong ngành công nghiệp xe hơi. Điều này không chỉ mang đến những trải nghiệm lái xe thú vị cho người điều khiển phương tiện mà còn góp phần giảm tải ô nhiễm tiếng ồn đô thị. Tuy nhiên, ô tô điện không phát ra tiếng ồn khi vận hành nên đôi lúc sẽ khiến người đi đường khó nhận biết ô tô có đang hoạt động hay không (đặc biệt là đối với người khiếm thị, khiếm thính). Mặc dù nỗi lo này ít xảy ra nhưng cũng là một trong những lưu tâm của người sử dụng xe điện. 


Trên thực tế xe điện vẫn phát ra âm thanh do chuyển động quay của mô tơ điện, tuy nhiên đây chỉ là những âm thanh nhỏ chứ không gọi là tiếng ồn. Tiếng ồn duy nhất mà xe điện có thể tạo ra đó là tiếng ồn do lốp xe gây ra hoặc do sức cản của gió xảy ra khi xe chạy ở tốc độ cao. Nghiên cứu chỉ ra rằng xe điện có nguy cơ gây tai nạn với người đi bộ cao hơn 40%. 

Tuy nhiên, từ ngày 1/7,các nước thành viên Liên minh Châu Âu (EU) bắt buộc các nhà sản xuất xe điện và xe hybrid loại mới phải lắp đặt các thiết bị phát ra âm thanh nhằm đảm bảo an toàn cho cả người đi bộ lẫn đi xe đạp. Hầu hết các xe ô tô đều có hai thiết bị, thường được gắn phía sau cản trước và cản sau, tạo ra âm thanh ở tần số tương tự như động cơ đốt trong với tốc độ tương tự.


Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

TIN LIÊN QUAN

Skyactiv-X - công nghệ tương lai cho xe Mazda

Động cơ Skyactiv-X là sự kết hợp ưu thế của động cơ xăng và động cơ dầu. Trong đó, đáng chú ý là công nghệ đánh lửa nén sử dụng hỗn hợp xăng không khí nén lại ở áp suất cực cao tới mức tự bắt lửa không cần bugi góp phần lớn vào việc cải thiện hàng

Mercedes-Benz S-Class 2021 phiên bản tiết kiệm xăng hơn cả xe máy được tung ra thị trường

Mercedes-Benz S-Class 2021 phiên bản S580e mới dùng hệ truyền động plug-in hybrid nên cực kỳ tiết kiệm xăng.

Mazda vẫn trung thành với động cơ dầu diesel SkyActiv-D Turbo

Mazda vừa công bố sẽ tiếp tục duy trì động cơ dầu diesel SkyActiv-D Turbo cho những mẫu xe của mình trong những năm tới.

THỦ THUẬT HAY

Bạn đã biết cách chống trộm ăn cắp nội dung website chưa?

Vấn đề ăn cắp nội dung website ngày càng trở nên nghiêm trọng. Nhiều blogger kinh doanh một thời gian đều đã gặp phải vấn đề này. Đôi khi, nội dung đã được thay đổi chút ít, có khi là một bản “copy và paste”. Đây là

Biết chính xác đường về nhà chỉ với một cú chạm trên iPhone

Tiếp tục với hàng loạt phím tắt hay có trên ứng dụng Siri Shortcuts, hôm nay mình sẽ giới thiệu đến các bạn phím tắt “Directions Home” để tìm đường về nhà một cách nhanh chóng. Phím tắt này sẽ nhanh chóng xác định vị

Cách nhận biết số điện thoại lừa đảo và một số cách phòng tránh

Lừa đảo qua các cuộc gọi hoặc tin nhắn không mới nhưng với hình thức ngày càng tinh vi khiến không ít người dùng vẫn bị sập bẫy.

Hướng dẫn sửa lỗi “Cannot delete folder: The directory is not empty”

“Cannot delete / Access denied” hay “Cannot delete folder: the directory is not empty” là một trong những lỗi hay xảy ra trên Windows XP, Windows Vista, Windows 7 và Windows 8. Lỗi này xảy ra trong quá trình bạn cố

5 cách kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng Agribank

Bạn có thể tới trực tiếp các điểm giao dịch, chi nhánh ngân hàng Agribank trên toàn quốc để tra cứu số dư tài khoản hiện có của mình.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá WD My Passport SSD 1 TB: USB-C, ruột là ổ M.2 SanDisk, hiệu năng khá nhưng giá quá cao

WD My Passport SSD là chiếc ổ SSD di động đầu tiên của Western Digital và cũng là đầu tiên trong dòng My Passport. Chiếc ổ này chỉ vừa được bán ra, có 3 tùy chọn dung lượng là 256/512 GB và 1 TB.

Đánh giá Philips S327 và S329: Đáng lựa chọn cho ai mới chuyển qua dùng smartphone

Phía sau của máy được bo cong khá mềm mại trải dài từ mặt lưng cho tới phần viền máy. Tổng cộng hai điểm trên đã đem đến cho sản phẩm một cảm giác cầm nắm dễ chịu.

Đánh giá Moto Z: Khác biệt tạo nên đẳng cấp

Moto Z chính là một trong những smartphone khác biệt nhất so với số đông còn lại trên thị trường hiện nay, đặc biệt là khi kết hợp với các phụ kiện Moto Mod.