Skyactiv-X - công nghệ tương lai cho xe Mazda

Tại diễn đàn công nghệ Mazda châu Á – Thái Bình Dương 2018 được tổ chức vừa qua, các chuyên gia của Mazda đã có những chia sẻ về sự tiến bộ của công nghệ đốt trong Skyactiv-X. Các kỹ sư Mazda cho biết, dựa trên nghệ thuật thiết kế, công nghệ Skyactiv-X giúp tăng hiệu suất động cơ, giảm mức tiêu hao nhiên liên liệu, giảm khí thải, tăng sự thoải mái khi vận hành xe Mazda.

Skyactiv-X - công nghệ tương lai cho xe Mazda

Công nghệ Skyactiv-X là sự kết hợp ưu thế của động cơ xăng và động cơ dầu

Động cơ Skyactiv-X là sự kết hợp ưu thế của động cơ xăng và động cơ dầu. Trong đó, đáng chú ý là công nghệ đánh lửa nén sử dụng hỗn hợp xăng không khí nén lại ở áp suất cực cao tới mức tự bắt lửa không cần bugi góp phần lớn vào việc cải thiện hàng loạt các chỉ số hiệu suất quan trọng. Đã có không ít nhà sản xuất theo đuổi hướng nghiên cứu này nhưng hiện chỉ Mazda có được bước đột phá để áp dụng vào thực tiễn.

Sở dĩ, đánh lửa nén hiệu quả bởi khi dùng bugi quá trình đốt cháy sẽ phải lan dần từ tia lửa ban đầu làm chậm quá trình đốt nhưng một hỗn hợp với nhiều không khí hơn sẽ khó khiến ngọn lửa lan ra khắp buồng đốt.

Công nghệ đánh lửa nén giải quyết được vấn đề này khi tất cả nhiên liệu trong buồng đốt đều được cháy đồng thời dẫn đến tăng tốc độ đốt cũng như hiệu quả đốt cháy của nhiên liệu. Có thể nói, công nghệ đánh lửa nén đã giúp động cơ Skyactiv-X kết hợp được cả ưu điểm của máy xăng là hoạt động tốt ở tốc độ cao, khí thải sạch hơn và lợi thế hiệu suất cao, tiết kiệm nhiên liệu của máy dầu.

Skyactiv-X không chỉ mạnh hơn khi tăng tốc mà còn tiết kiệm nhiên liệu, phát thải ít hơn

Để làm được điều này, Mazda cũng phải tăng gấp đôi tỉ lệ không khí, nhiên liệu bên trong buồng đốt với tỷ lệ lý tưởng là 14,7:1. Một bộ siêu nạp đã được trang bị để nén không khí đưa vào buồng đốt nhiều hơn. Điều này cần kỹ thuật phức tạp và chính xác cao hơn so với các dòng động cơ trước đó. Chính vì vậy Mazda đã khéo léo kết hợp cả hai bên cạnh việc thiết kế lại đầu piston mới cùng hệ thống phun nhiên liệu siêu cao áp và hệ thống cảm biến giúp quá trình đốt cháy nhiên liệu ổn định.

Skyactiv-X không chỉ mạnh hơn khi tăng tốc mà còn tiết kiệm nhiên liệu, phát thải ít hơn. Theo chia sẻ của Mazda, so với động cơ Skyactiv-G, Skyactiv-X cùng dung tích 2.0 lít có thể tiết kiệm nhiên liệu hơn tới 20%, thậm chí lên tới 30% trong điều kiện lái xe tốc độ thấp trong thành phố. Skyactiv-X còn có thể vượt qua cả bản máy dầu Skyactiv-D về mức tiêu hao nhiên liệu.

Mazda cũng tin tưởng rằng động cơ đốt trong vẫn còn tiềm năng để phát triển hơn nữa về mặt công nghệ giúp tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường mà chỉ những chiếc xe sử dụng động cơ này mới có được. Đây cũng là cốt lõi trong triết lý Jinba Ittai (Nhân - Mã Hợp nhất) của Mazda nhằm chế tạo ra những chiếc xe mang đầy cảm xúc có thể thấu hiểu, hỗ trợ người lái với tinh thần.

Mục tiêu Mazda luôn hướng đến là sáng tạo ra những chiếc xe không chỉ mang lại niềm hứng khởi cho người lái, mà còn nâng cao mối quan hệ giữa xe và người lái, tất cả đều trở nên gắn kết. Tại Mazda, trong nỗ lực tạo ra những chiếc xe như một phần mở rộng của cơ thể lái xe, tất cả đều lấy con người làm trung tâm phát triển.

Công nghệ Skyactiv-X là sự kết hợp ưu thế của động cơ xăng và động cơ dầu

Trong đó, Mazda đã cải tiến kiến trúc Skyactiv-Vehicle Architecture thế hệ mới với những tinh chỉnh từ ghế ngồi, thân xe, khung gầm, lốp xe… để đảm bảo con người có thể tự nhiên, thư giãn và cân bằng nhất khi ngồi bên trong xe ngay cả khi ôm cua. Không chỉ giúp người ngồi trong xe có được tư thế vững vàng thoải mái, kiến trúc Skyactiv-Vehicle Architecture còn tăng cường khả năng cách âm của nội thất loại bỏ các tạp âm và rung động khó chịu qua quá trình nghiên cứu thính giác con người bên cạnh hệ thống giảm xóc cải tiến giúp xe hoạt động êm ái hơn.

Với những thay đổi ở Skyactiv-Vehicle Architecture thế hệ mới đi kèm động cơ Skyactiv-X xe Mazda sử dụng công nghệ này hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm lái xe thoải mái, vui vẻ hơn, đúng chất Jinba Ittai - Nhân Mã hợp nhất. Công nghệ này dự kiến trang bị đầu tiên trên Mazda3 mới, được áp dụng trên toàn cầu. Và Việt Nam vẫn sẽ là một trong những thị trường ưu tiên cho các công nghệ mới của Mazda.

(Tổng hợp)

Nguồn : AutoBikes

TIN LIÊN QUAN

Mazda đang phát triển động cơ Skyactiv-3 tiết kiệm nhiên liệu

Theo ông Mitsuo Hitomi, mục tiêu chính của việc sản xuất các cỗ máy Skyactiv-3 chính là tăng hiệu suất nhiệt trong động cơ, nhờ đó giảm được lượng năng lượng đốt bị mất nhiệt, đồng thời tăng sản lượng khai thác.

Xe Mazda tại Việt Nam hoàn toàn nằm ngoài diện triệu hồi lỗi động cơ SkyActiv Diesel

Tuy nhiên, tập đoàn Mazda cũng vừa khẳng định thị trường Việt Nam hoàn toàn nằm ngoài diện triệu hồi trên vì tất cả các sản phẩm xe Mazda ở Việt Nam không sử dụng loại động cơ SkyActiv Diesel.

Mazda CX-3 thế hệ thứ hai sẽ lớn hơn

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dự kiến sẽ trình làng thế hệ mới của mẫu CX-3 vào năm 2020, sử dụng cơ sở gầm bệ của Mazda3, thay ...

Mazda CX-5 2019 sẽ được trang bị động cơ SkyActiv-G tăng áp, mạnh 250 mã lực

Phiên bản cao cấp nhất Mazda CX-5 GT 2019 sẽ được trang bị khối động cơ SkyActiv-G tăng áp, dung tích 2.5 lít, sản sinh ra công suất 250 mã lực và mô-men xoắn cực đại 420 Nm, khi sử dụng xăng A93.

Mazda vẫn trung thành với động cơ dầu diesel SkyActiv-D Turbo

Mazda vừa công bố sẽ tiếp tục duy trì động cơ dầu diesel SkyActiv-D Turbo cho những mẫu xe của mình trong những năm tới.

Mazda CX-3 thế hệ mới có thể được trang bị động cơ SkyActiv-X

Theo GoAuto, Mazda CX-3 thế hệ mới sẽ chuyển sang sử dụng nền tảng SkyActiv II, cho mẫu xe này một ngoại hình lớn hơn. Mẫu xe mới sẽ có chiều dài gần tương đương Toyota CH-R với 171,2 inch (khoảng 4.348 mm), so với 168,3 inch (khoảng 4.275 mm) của

Những thông tin cần biết về động cơ Mazda SkyActiv-X

Mazda không phải là một hãng xe hơi đơn thuần chạy theo công nghệ hybrid hay ô tô điện. Điều này không làm thu hẹp quy mô của hãng, thay vào đó Mazda lại lựa chọn gắn bó với những mẫu động cơ lớn hơn và hút khí tự nhiên. Mazda sẽ không còn sự kiêu

Mazda vừa khánh thành nhà máy sản xuất động cơ ô tô tại Thái Lan

'Chúng tôi rất vui mừng khi được chọn làm địa điểm mở nhà máy sản xuất động cơ mới của Mazda. Tôi hy vọng rằng, các động cơ được sản xuất tại Nhà máy cùng với các mẫu ô tô của thương hiệu Mazda sẽ trở thành một phần không thể thiếu đối trong cuộc

THỦ THUẬT HAY

Làm sao để không còn bị làm phiền bởi quảng cáo trên Youtube?

Bạn khó chịu vì bị làm phiền các đoạn quảng cáo xuất hiện cắt ngang video bạn đang xem trên Youtube. Mẹo nhỏ sau đây của chúng tôi sẽ giúp bạn có những phút giây giải trí trọn vẹn và thoải mái nhất.

NewGridSwitcher: Tinh chỉnh giúp tùy biến lại giao diện thanh Dock và Trình đa nhiệm

Cụ thể hơn, tinh chỉnh NewGridSwitcher sẽ giúp bạn tùy biến lại giao diện của thanh dock với phần khung nền bo tròn giống với iPhone X và một số dòng iPad đời mới, bên cạnh đó cũng thay đổi cách hoạt động của Trình đi

5 cách scan tài liệu văn bản bằng iPhone cực đơn giản, nhanh chóng

Ngày nay, chúng ta không cần đến những chiếc máy scan, quét tài liệu cồng kềnh nữa, chỉ với một chiếc iPhone là bạn đã có thể thoả sức scan tài liệu mọi lúc, mọi nơi.

Trên tay Bo mạch chủ Galax B460M EX: Màn chào sân của ông lớn mảng card đồ hoạ

Galax, nhà sản xuất nổi tiếng với những chiếc card đồ hoạ đẹp mắt thuộc dòng Hall of Fame nay đang muốn mở rộng tầm ảnh hưởng của mình… Hiếm có thương hiệu phần cứng máy tính nào lại xây dựng hình ảnh của mình hoàn

Những cách giải phóng dung lượng trên máy tính Mac đơn giản

Mặc định hệ điều hành macOS đặt thư mục Download là nơi chứa toàn bộ các tập tin mà bạn tải về từ Internet cũng như thông qua Bluetooth hay tính năng AirDrop. Theo thời gian và thói quen sử dụng, thư mục Download càng

ĐÁNH GIÁ NHANH

HP Spectre x360 15 2018: Thiết kế thanh lịch, CPU tốc độ cao và bàn phím thoải mái

Trong vài năm trở lại đây, dòng Spectre x360 của HP không có nhiều thay đổi về ngoại hình khi nó đã khoác lên mình ngôn ngữ thiết kế vô cùng sang trọng và cao cấp. Chính vì vậy mẫu HP Spectre x360 15 2018 vẫn sử dụng

Đánh giá chi tiết Corsair Capellix : Bộ toả nhiệt nhiều Games thủ muốn sở hữu

Đánh vào phân khúc tản nhiệt all in one cao cấp, Corsair Capellix cho khả năng hỗ trợ lắp đặt tối đa ngay cả với các mẫu CPU thuộc dạng “trùm cuối” như AMD Threadripper. Hiện chúng tôi đang có trên tay mẫu tản nhiệt