Nếu bạn tìm hiểu về ngành công nghiệp ô tô ở bất kỳ thời kỳ nào, bạn sẽ thấy động cơ đốt trong luôn luôn là sự lựa chọn hàng đầu, kể cả khi những mẫu xe hybrid đang dần được ứng dụng gần đây, những chiếc xe gắn thêm pin để sử dụng trong một thời gian lâu hơn. Và động cơ diesel đang dần được loại bỏ và sẽ là một phần lịch sử khi những nhà sản xuất xe Đức không còn sử dụng nhiều động cơ này nữa.
Mazda không phải là một hãng xe hơi đơn thuần chạy theo công nghệ hybrid hay ô tô điện. Điều này không làm thu hẹp quy mô của hãng, thay vào đó Mazda lại lựa chọn gắn bó với những mẫu động cơ lớn hơn và hút khí tự nhiên. Mazda sẽ không còn sự kiêu hãnh nếu một ngày nào đó ô tô của hãng không còn sử động cơ đốt trong nữa, và vì vậy họ đã tạo nên một cuộc cách mạng về động cơ chạy xăng thế hệ mới. Động cơ SkyActiv-X là một thành tựu kỹ thuật đáng kinh ngạc với nền tảng tiếp theo đang được phát triển.
Vấn đề duy nhất của công nghệ này là không thể kiểm soát được quá trình kích nổ, tăng nguy cơ hỏng động cơ và thậm chí gây ra một vụ nổ khi piston không dừng ở điểm chết trên cùng. Mercedes-Benz đã từng chế nhạo công nghệ này một thời gian dài, vậy Mazda đã xử lý vấn đề đó như thế nào? Câu trả lời là HCCI mà họ đang ứng dụng không chỉ đơn giản như nhiều người nghĩ.
Hỗn hợp nhiên liệu bao gồm lượng không khí gấp đôi lượng xăng theo phương thức trộn hóa học được sử dụng trên động cơ xăng thông thường gần sát với điều kiện cần để kích nổ. ECU sẽ sử dụng cảm biến để nhận ra điểm kích nổ và phản ứng bằng cách đốt cháy hỗn hợp. Điều này tạo ra một tia lửa kích hoạt việc đốt nhiên liệu. Công nghệ này giúp động cơ tối ưu sức mạnh khoảng 20 tới 30% nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu như một động cơ diesel. Chưa hết, SCCI còn giúp tiết nhiên liệu hơn động cơ xăng thường từ 35-45% và giảm lượng khí thải trong quá trình vận hành xe.
Nhiều người nghĩ rằng tỷ lệ nén cao sẽ làm cho tiếng động cơ SkyActiv-X giống như động cơ diesel, tuy nhiên nó vẫn là một động cơ 4 xy-lanh đơn thuần được vận hành êm ái hơn với nền tàng công nghệ mới và tiếng động cơ êm ru. Hiện tại nhiều người vẫn thích âm thanh của động cơ 2.0L thế hệ thứ 3 của Mazda, tuy nhiên điều này sẽ thay đổi với động cơ SkyActiv-X thế hệ mới nhất.
'Động cơ SkyActiv-X được kỳ vọng sẽ được trang bị cho thế hệ hatchback tiếp theo vào năm 2019 và sau đó có mặt trên tất cả các mẫu xe của Mazda. Nếu động cơ này được thị trường chấp chận, công nghệ động cơ này sẽ có mặt trên tất cả các mẫu xe của chúng tôi.' Ông Jeffrey H. Guyton, GĐ điều hành của Mazda Europe khẳng định. Đây không phải là loại động cơ duy nhất của Mazda, có SkyActiv-X không có nghĩa là chúng tôi loại bỏ các mẫu động cơ khác, các mẫu động cơ khác của chúng tôi đều có chu kỳ để cải tiến. Trước mắt SkyActiv-X sẽ chỉ xuất hiện trên những mẫu xe mới.
Nguồn : AutoBikes