Những thông tin cần biết về động cơ Mazda SkyActiv-X

Nếu bạn tìm hiểu về ngành công nghiệp ô tô ở bất kỳ thời kỳ nào, bạn sẽ thấy động cơ đốt trong luôn luôn là sự lựa chọn hàng đầu, kể cả khi những mẫu xe hybrid đang dần được ứng dụng gần đây, những chiếc xe gắn thêm pin để sử dụng trong một thời gian lâu hơn. Và động cơ diesel đang dần được loại bỏ và sẽ là một phần lịch sử khi những nhà sản xuất xe Đức không còn sử dụng nhiều động cơ này nữa.

Mazda không phải là một hãng xe hơi đơn thuần chạy theo công nghệ hybrid hay ô tô điện. Điều này không làm thu hẹp quy mô của hãng, thay vào đó Mazda lại lựa chọn gắn bó với những mẫu động cơ lớn hơn và hút khí tự nhiên. Mazda sẽ không còn sự kiêu hãnh nếu một ngày nào đó ô tô của hãng không còn sử động cơ đốt trong nữa, và vì vậy họ đã tạo nên một cuộc cách mạng về động cơ chạy xăng thế hệ mới. Động cơ SkyActiv-X là một thành tựu kỹ thuật đáng kinh ngạc với nền tảng tiếp theo đang được phát triển.

Những thông tin cần biết về động cơ Mazda SkyActiv-X
Động cơ SkyActiv-X được Mazda áp dụng công nghệ Khởi động kiểm soát đánh lửa SCCI
Khái niệm về động cơ sử dụng công nghệ kích nổ đồng nhất hỗn hợp nén HCCI (Homogeneous Charge Compression Ignition) đã được sử dụng rộng rãi hiện nay. Về cơ bản, đây là công nghệ đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí bằng cách nén dưới áp suất và nhiệt độ thích hợp mà không cần bugi đánh lửa, giống cách thức hoạt động của động cơ diesel.
Vấn đề duy nhất của công nghệ này là không thể kiểm soát được quá trình kích nổ, tăng nguy cơ hỏng động cơ và thậm chí gây ra một vụ nổ khi piston không dừng ở điểm chết trên cùng. Mercedes-Benz đã từng chế nhạo công nghệ này một thời gian dài, vậy Mazda đã xử lý vấn đề đó như thế nào? Câu trả lời là HCCI mà họ đang ứng dụng không chỉ đơn giản như nhiều người nghĩ.
Những mẫu xe hatchback thế hệ mới sẽ được trang bị động cơ SkyActiv-X đầu tiên
Mazda gọi công nghệ này là Khởi động kiểm soát đánh lửa SCCI (Spark Controlled Compression Ignition) và việc đánh lửa đã được Mazda tối ưu dưới sự kiểm soát của một bộ xử lý điện tử phức tạp (ECU), tia lửa sẽ được đưa vào buồng đốt hỗn hợp có kiểm soát để ngăn chặn việc quá tải.

Hỗn hợp nhiên liệu bao gồm lượng không khí gấp đôi lượng xăng theo phương thức trộn hóa học được sử dụng trên động cơ xăng thông thường gần sát với điều kiện cần để kích nổ. ECU sẽ sử dụng cảm biến để nhận ra điểm kích nổ và phản ứng bằng cách đốt cháy hỗn hợp. Điều này tạo ra một tia lửa kích hoạt việc đốt nhiên liệu. Công nghệ này giúp động cơ tối ưu sức mạnh khoảng 20 tới 30% nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu như một động cơ diesel. Chưa hết, SCCI còn giúp tiết nhiên liệu hơn động cơ xăng thường từ 35-45% và giảm lượng khí thải trong quá trình vận hành xe.

Động cơ SkyActiv-X vận hành êm ái hơn với nền tàng công nghệ mới và tiếng động cơ êm ru.
Trưởng phòng nghiên cứu và phát triển của Mazda Europe, Heiko Strietzel cho biết: 'Mọi thứ giống như một cơn lốc xoáy nhỏ với trọng tâm đặt ở giữa piston khi nhiên liệu được bơm vào theo dạng xoáy, điều này giúp hỗn hợp xăng/ không khí được đốt cháy hiệu quả hơn và tối ưu việc đánh lửa.'
Nhiều người nghĩ rằng tỷ lệ nén cao sẽ làm cho tiếng động cơ SkyActiv-X giống như động cơ diesel, tuy nhiên nó vẫn là một động cơ 4 xy-lanh đơn thuần được vận hành êm ái hơn với nền tàng công nghệ mới và tiếng động cơ êm ru. Hiện tại nhiều người vẫn thích âm thanh của động cơ 2.0L thế hệ thứ 3 của Mazda, tuy nhiên điều này sẽ thay đổi với động cơ SkyActiv-X thế hệ mới nhất.
'Động cơ SkyActiv-X được kỳ vọng sẽ được trang bị cho thế hệ hatchback tiếp theo vào năm 2019 và sau đó có mặt trên tất cả các mẫu xe của Mazda. Nếu động cơ này được thị trường chấp chận, công nghệ động cơ này sẽ có mặt trên tất cả các mẫu xe của chúng tôi.' Ông Jeffrey H. Guyton, GĐ điều hành của Mazda Europe khẳng định. Đây không phải là loại động cơ duy nhất của Mazda, có SkyActiv-X không có nghĩa là chúng tôi loại bỏ các mẫu động cơ khác, các mẫu động cơ khác của chúng tôi đều có chu kỳ để cải tiến. Trước mắt SkyActiv-X sẽ chỉ xuất hiện trên những mẫu xe mới.
Sơn Phạm (LSVN)
Nguồn : AutoBikes

TIN LIÊN QUAN

Xe Mazda tại Việt Nam hoàn toàn nằm ngoài diện triệu hồi lỗi động cơ SkyActiv Diesel

Tuy nhiên, tập đoàn Mazda cũng vừa khẳng định thị trường Việt Nam hoàn toàn nằm ngoài diện triệu hồi trên vì tất cả các sản phẩm xe Mazda ở Việt Nam không sử dụng loại động cơ SkyActiv Diesel.

Mazda vẫn trung thành với động cơ dầu diesel SkyActiv-D Turbo

Mazda vừa công bố sẽ tiếp tục duy trì động cơ dầu diesel SkyActiv-D Turbo cho những mẫu xe của mình trong những năm tới.

Mazda CX-3 thế hệ thứ hai sẽ lớn hơn

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dự kiến sẽ trình làng thế hệ mới của mẫu CX-3 vào năm 2020, sử dụng cơ sở gầm bệ của Mazda3, thay ...

Mazda đang phát triển động cơ Skyactiv-3 tiết kiệm nhiên liệu

Theo ông Mitsuo Hitomi, mục tiêu chính của việc sản xuất các cỗ máy Skyactiv-3 chính là tăng hiệu suất nhiệt trong động cơ, nhờ đó giảm được lượng năng lượng đốt bị mất nhiệt, đồng thời tăng sản lượng khai thác.

Mazda CX-8 giá từ 30.000 USD tại Nhật Bản

Mẫu crossover 3 hàng ghế đầu tiên của Mazda thiết kế theo phong cách Kodo, sử dụng động cơ diesel 2.2 SkyActiv-D, bản cao nhất giá 38.000 USD.

Mazda vừa khánh thành nhà máy sản xuất động cơ ô tô tại Thái Lan

'Chúng tôi rất vui mừng khi được chọn làm địa điểm mở nhà máy sản xuất động cơ mới của Mazda. Tôi hy vọng rằng, các động cơ được sản xuất tại Nhà máy cùng với các mẫu ô tô của thương hiệu Mazda sẽ trở thành một phần không thể thiếu đối trong cuộc

Mazda CX-5 2019 sẽ được trang bị động cơ SkyActiv-G tăng áp, mạnh 250 mã lực

Phiên bản cao cấp nhất Mazda CX-5 GT 2019 sẽ được trang bị khối động cơ SkyActiv-G tăng áp, dung tích 2.5 lít, sản sinh ra công suất 250 mã lực và mô-men xoắn cực đại 420 Nm, khi sử dụng xăng A93.

Những điều nên biết về động cơ SkyActiv trên Mazda CX-5

Thực chất SkyActiv được Mazda “mệnh danh” cho một loạt giải pháp công nghệ trong chế tạo ôtô.

THỦ THUẬT HAY

Cách tính số ngày trong Excel

Có bao nhiêu ngày từ ngày 9/1/2015 đến ngày 12/6/2017? Nếu bạn có thể tìm ra kết quả trong vòng 5 giây thì bạn quả là thiên tài. Tuy nhiên, đây không còn là vấn đề quá khó khăn khi bạn biết cách sử dụng Excel.

Hướng dẫn chuyển đổi giao diện Steam thành tiếng việt

Việc làm này cho thấy rằng Steam bắt đầu quan tâm hơn đến cộng đồng game thủ Việt Nam và giúp các bạn game thủ có thể tiếp cận dễ dàng hơn với hệ thống bán hàng của Steam.

Làm sao để thu âm trên điện thoại hay?Bạn xem 3 tuyệt chiêu này nhé!

Một vấn đề nhỏ khi thu âm trên điện thoại gây khó chịu là chất lượng âm thanh bản ghi không được tốt, lẫn tạp âm quá nhiều. Vậy làm sao để thu âm trên điện thoại hay...

Cách tăng âm thanh loa ngoài iPhone to hơn mức bình thường

Nếu như trước đây khi đã jailbreak thì bạn có thể dễ dàng tinh chỉ âm thanh iPhone to hơn mức bình thường nhưng giờ đây đã có cách để bạn có thể thực hiện điều đó mà không cần tới jailbreak thiết bị.

Cách dùng ứng dụng giải toán PhotoSolver

Các ứng dụng học tập ngày nay đang trở thành một phần quan trọng giúp các bậc phụ huynh và học sinh có thêm lựa chọn trong việc ôn tập, học bài khi không ở trên lớp.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá xe Ford Ecosport 2018 xem có những điểm gì mới

Ford EcoSport 2018 thế hệ hoàn toàn mới vẫn mang đến một chiếc SUV cỡ nhỏ năng động, trang bị tính năng tiện nghi phù hợp cùng động cơ tăng áp 1.0L linh hoạt và tiết kiệm nhiên liệu. Ford EcoSport tiếp tục là chiếc xe

Đánh giá chi tiết thời lượng pin của iPhone 7

Bạn có tò mò về thời lượng sử dụng thực tế của pin iPhone 7 sau mỗi lần sạc đầy là bao nhiêu không? Hãy tìm câu trả lời trong bài viết này.

Apple iPhone 7 và 1 tháng trải nghiệm

Chiếc smartphone đầu tiên của tôi - iPhone 3GS - gặp nạn ở hồ bơi năm 2012. Thời điểm đó, iPhone 5 vừa ra mắt, nhưng quá đắt.