Những điều nên biết về động cơ SkyActiv trên Mazda CX-5

Được quảng cáo như một công nghệ mới trong chế tạo động cơ, mang đến hiệu quả vượt trội so với các động cơ khác, SkyActiv là gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.

Tên gọi SkyActiv

Thực chất SkyActiv được Mazda “mệnh danh” cho một loạt giải pháp công nghệ trong chế tạo ôtô. Nó không chỉ đơn thuần là công nghệ về động cơ ma còn là khung gầm, hộp số… 

Những điều nên biết về động cơ SkyActiv trên Mazda CX-5

Sau đây là một số các định nghĩa của Mazda:

- SkyActiv G: Thế hệ động cơ của Mazda mới bao gồm các động cơ 1.3 , 1.5, 2.0 và 2.5 sản xuất từ 2012 đến nay.

- SkyActiv D: Dùng chỉ các động cơ turbo diesel.

- SkyActive Drive: Thế hệ hộp số tự động.

- SkyActive Body: Hệ thống khung vỏ mới.

- Skyactive R: Động cơ Walken (động cơ piston xoay) vốn được phát triển từ thế hệ trên dòng xe RX7 RX8 với công nghệ mới.

- Skyactive - Hybrid: Động cơ Hybrid. 

Với ngôn ngữ thiết kế mới, Mazda đưa ra các giải pháp nâng cấp từng phần cho từng cụm chi tiết. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, phần lớn (hay tất cả) đều sử dụng thế hệ động cơ Skyactiv G, với bí quyết là tỷ số nén động cơ rất cao so với các động cơ khác. Vậy để tìm hiểu rõ hơn, hãy cùng xem lại lịch sử phát triển của động cơ hút khí tự nhiên song hành cùng tỷ số nén.

Tỷ số nén là gì? 

Ví dụ trên động cơ 2.000cc 4 xi-lanh, mỗi xi-lanh có dung tích 500cc. Ở thể tích lớn nhất, mỗi xi-lanh có 500cc hỗn hợp không khí và nhiên liệu. Hỗn hợp này được nén khi piston lên tới điểm giới hạn, thể tích còn lại 50cc. Công thức tính tỷ số nén sẽ là 500/50=10. Vậy tỷ số nén của động cơ này là 10.

Điều gì giới hạn việc tăng tỷ số nén?

Khi nén hỗn hợp không khí và nhiên liệu dưới áp suất cao, với nhiệt độ lớn từ động cơ thì hỗn hợp nhiên liệu có thể bốc cháy không đúng thời điểm. Việc này được gọi là hiện tượng kích nổ, gây hỏng hóc nghiêm trọng hoặc nhẹ hơn sẽ gây ra các tiếng gõ khó chịu mà người ta hay gọi là tiếng ‘’róc máy’’.

Bản chất sự kích nổ quyết định phần lớn bởi nhiên liệu. Ở những năm 1950, chỉ số octane (chỉ số kích nổ) vào khoảng 70 octane, phần lớn động cơ thời đó có tỷ số nén vào khoảng 6.5. Tuy nhiên, các hãng xe luôn tìm các phương pháp mới để nâng cao tỷ số nén động cơ, nhằm tạo ra nhiều công suất hơn trên cùng dung tích, giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ và khí thải.

Dưới đây là công thức tính công suất thay đổi khi thay đổi tỷ số nén: 

Theo công thức trên nếu tăng tỷ số nén từ 8 lên 11, ta sẽ có thêm được 9.2% công suất (Rnew = tỷ số nén mới; Rorig = tỷ số nén cũ)

Mặc dù rào cản là chỉ số kích nổ (octane) của nhiên liệu, nhưng các hãng xe đã ứng dụng nhiều công nghệ để có thể sử dụng tỷ số nén cao hơn. Trong thập niên 1950, Mercedes đã sản xuất ra chiếc Pullman lần đầu áp dụng phương pháp phun nhiên liệu trực tiếp (đến nay công nghệ này đã được áp dụng rất nhiều). Động cơ mã hiệu M198 trên chiếc xe này sử dụng tỷ số nén 8.5 trong khi phần lớn các xe khác dừng sử dụng 6.5 đã giúp chiếc Pullman đoạt được các thành tích nổi trội thời đó.

Hiện nay, xăng đã được cải thiện nhiều về tỷ số kích nổ, hiện ngay tại Việt Nam xăng có chỉ số kích nổ RON95 đã được bán khắp nơi, việc này tạo ra điều kiện cơ bản để các động cơ ngày nay có thể chạy với tỷ số nén 9.5 đến 10.5. Năm 2001, BMW đã cho ra đời động cơ mã hiệu S54 với tỷ số nén khá cao 11.5 lắp trên dòng BMW M3.

Thế hệ động cơ SkyActiv G của Mazda

Quay trở lại về thế hệ động cơ SkyActiv G của Mazda. Ra đời năm 2012, động cơ có tỷ số nén lớn 14.0 của Mazda đã áp dụng 1 loạt các công nghệ để vượt qua rào cản là hiện tượng kích nổ và mang đến hiệu năng tốt hơn.

Cụ thể, Mazda dùng piston có hình dáng chuyên biệt, dùng kim phun dạng tia, ống xả dạng 4-2-1, đồng thời, cải thiện hệ thống làm mát.

Việc cải thiện hiệu quả của nhiều chi tiết trên động cơ SkyActiv mang đến 15% trong việc tiết kiệm nhiên liệu cũng như tăng công suất.

Tuy nhiên, không dừng ở đó, Mazda tuyên bố sẽ cho ra đời động cơ SkyActiv thế hệ mới có tỷ số lên đến 18.0 nhằm mang đến hiệu năng cao nữa, và sẽ ra đời vào năm 2019. 

Hình minh họa về khả năng giảm nhiệt độ khi sử dụng ống xả 4-2-1 trên động cơ Skyactiv  

Hình minh họa về sự khác biệt của piston trong động cơ Skyactiv so với động cơ thường

Gaz69 (forum.autodaily.vn)

Nguồn : http://autodaily.vn/2017/11/xem-ky-dong-co-skyactiv-tren-mazda-cx-5-moi-ra-mat/

TIN LIÊN QUAN

Xe Mazda tại Việt Nam hoàn toàn nằm ngoài diện triệu hồi lỗi động cơ SkyActiv Diesel

Tuy nhiên, tập đoàn Mazda cũng vừa khẳng định thị trường Việt Nam hoàn toàn nằm ngoài diện triệu hồi trên vì tất cả các sản phẩm xe Mazda ở Việt Nam không sử dụng loại động cơ SkyActiv Diesel.

So kè động cơ Turbo VTEC của Honda CR-V và Skyactive của Mazda CX-5

Honda giới thiệu CR-V 5+2 mới với “vũ khí” là động cơ Turbo VTEC. Mazda “đáp trả” khi gắn động cơ Skyactive cho CX-5. Chúng ta hãy cùng làm một phép so sánh, xem 2 loại động cơ này hơn nhau ở điểm gì.

Mazda vẫn trung thành với động cơ dầu diesel SkyActiv-D Turbo

Mazda vừa công bố sẽ tiếp tục duy trì động cơ dầu diesel SkyActiv-D Turbo cho những mẫu xe của mình trong những năm tới.

Mazda đang phát triển động cơ Skyactiv-3 tiết kiệm nhiên liệu

Theo ông Mitsuo Hitomi, mục tiêu chính của việc sản xuất các cỗ máy Skyactiv-3 chính là tăng hiệu suất nhiệt trong động cơ, nhờ đó giảm được lượng năng lượng đốt bị mất nhiệt, đồng thời tăng sản lượng khai thác.

Mazda CX-3 thế hệ thứ hai sẽ lớn hơn

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dự kiến sẽ trình làng thế hệ mới của mẫu CX-3 vào năm 2020, sử dụng cơ sở gầm bệ của Mazda3, thay ...

Mazda CX-8 giá từ 30.000 USD tại Nhật Bản

Mẫu crossover 3 hàng ghế đầu tiên của Mazda thiết kế theo phong cách Kodo, sử dụng động cơ diesel 2.2 SkyActiv-D, bản cao nhất giá 38.000 USD.

Mazda CX-5 2019 sẽ được trang bị động cơ SkyActiv-G tăng áp, mạnh 250 mã lực

Phiên bản cao cấp nhất Mazda CX-5 GT 2019 sẽ được trang bị khối động cơ SkyActiv-G tăng áp, dung tích 2.5 lít, sản sinh ra công suất 250 mã lực và mô-men xoắn cực đại 420 Nm, khi sử dụng xăng A93.

THỦ THUẬT HAY

Sử dụng tủ lạnh như thế nào để hiệu quả và bền bỉ nhất?

Gia đình bạn mới mua một chiếc tủ lạnh và không biết mình đã sử dụng đúng cách hay chưa? Hãy cùng TCN tham khảo một số lưu ý về cách hay để sử dụng tủ lạnh mới mua về, để tủ lạnh nhà bạn có thể hoạt động ổn định và bền

Hướng dẫn hai cách tắt màn hình không cần nút nguồn Samsung siêu đơn giản

Nếu bạn lo lắng rằng việc bấm nút nguồn để tắt màn hình quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến độ bền, bạn có thể sử dụng những các dưới đây để tắt màn hình không cần nút nguồn Samsung cực kỳ đơn giản.

HomeGroup là gì?Cách sử dụng HomeGroup

HomeGroup là tính năng chia sẻ trên mạng nội bộ được tích hợp và giới thiệu đầu tiên trên Windows 7. Để tìm hiểu rõ hơn về HomeGroup là gì? Cách sử dụng HomeGroup, bạn đọc tham khảo tiếp các nội dung trong bài viết

Bật tính năng tự động dọn dẹp trong Disk Cleanup trên Windows 10 October

Thông thường, bạn phải làm một cách thủ công, tuy nhiên bây giờ TCN hướng dẫn bạn cài đặt tính năng tự động dọn dẹp trong Disk Cleanup trên Windows 10 October.

Thêm cách kiểm tra số lần sạc pin trên iPhone đơn giản, nhanh chóng

Số lần sạc pin là một yếu tố quan trọng mà đa số người dùng iPhone thường xuyên quan tâm đến. Ngoài cách kiểm tra thông qua các phần mềm bên thứ ba, giờ đây bạn có thể thực hiện việc này ngay trên chính iPhone của bạn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera kép trên Xiaomi Mi 5s Plus

Camera Xiaomi Mi 5s Plus đã có sự cải thiện chất lượng rõ rệt so với thế hệ trước, tuy nhiên hiệu quả từ camera kép lại không được như mong đợi

Camera Nokia 7 Plus có đáp ứng được mong đợi của người dùng trong tầm giá 10 triệu?

Camera sau Nokia 7 Plus bao gồm hai cảm biến camera. Cảm biến đóng vai trò chụp ảnh chính là cảm biến góc rộng 12MP khẩu độ f/1.75, kích thước điểm ảnh lớn 1,4um. Cảm biến còn lại là cảm biến tele 13MP khẩu độ f/2.6,

Đánh giá nhanh Honda SH 2017: Đẹp, an toàn và mạnh mẽ hơn

Ngoài những điểm mới ở mặt thiết kế đèn pha, đèn định vị, đèn hậu sử dụng công nghệ LED, Honda SH 2017 còn ở hữu hệ thống chống bó cứng phanh ABS hiện đại, động cơ cũng vận hành mạnh mẽ hơn, ...