So kè động cơ Turbo VTEC của Honda CR-V và Skyactive của Mazda CX-5

Honda CR-V sử dụng động cơ mới Turbo VTEC 1.5 có công suất 188 mã lực tại vòng tua 5.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 240Nm. 

Mazda CX-5 sử dụng Skyactive G dung tích 2.0 có công suất 162 mã lực tại vòng tua 6000 vòng /phút, 210Nm hoặc 2.5L có công suất 192 mã lực, 257Nm.

Với động cơ tăng áp mới cho CR-V, Honda hy vọng sẽ tạo được bước đột phá cho thế hệ xe kế tiếp, đại diện bởi Civic và CR-V. Việc giảm dung tích động cơ đưa ra hiệu năng cao hơn của Honda được giải quyết bằng con đường sử dụng Turbocharger, tạo nên công suất lớn hơn chút ít so với phiên bản động cơ dung tích 2.4 thế hệ trước đó. 

So kè động cơ Turbo VTEC của Honda CR-V và Skyactive của Mazda CX-5

Với động cơ tăng áp mới cho CR-V, Honda hy vọng sẽ tạo được bước đột phá cho thế hệ xe kế tiếp

Khác với Honda, Mazda có hướng đi riêng khi không sử dụng tăng áp, mà gia tăng tỷ số nén trong động cơ. Thế hệ Skyactive G của Mazda được áp dụng nhiều công nghệ nhằm thoát khỏi rào cản là hiện tượng kích nổ trong động cơ có tỷ số nén cao.

Thực chất sử dụng turbo tăng áp của Honda hay tăng tỷ số nén cao của Mazda đều hướng đến 1 mục đích chung là tăng áp suất trong buồng đốt. Khi áp suất buồng đốt tăng cao, cùng lượng nhiên liệu có thể sinh ra nhiều công suất hơn, đồng thời giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu.

Để phân tích kỹ hơn về hiệu năng của động cơ tăng áp turbocharger, chúng ta có thể tham khảo công thức tính tỷ số nén tương đương với áp suất khí nạp trên động cơ có cùng dung tích.

Effective Compression = ((Boost PSI / 14.7) + 1) * Current Static Compression Ratio

(Effective Compression: Hiệu suất nén

Boost PSI: Áp suất khí nạp tính bằng PSI

Current Static Compression Ratio: Tỷ số nén trên động cơ tăng áp)

Với công cụ tính toán sơ bộ này. Nếu đưa thông số trên cơ sở 2 động cơ cùng dung tích, ví dụ sử dụng thông số động cơ 1.5 Turbo VTEC của Honda, ta có tỷ số nén là 10.6 và áp suất turbo là 16 psi . Con số đưa ra ở mục kết quả là 22.88.

Con số 22.88 ở đây được hiểu tỷ số nén mà 1 động cơ hút khí tự nhiên dung tích 1.5L cần có để đạt được hiệu năng của động cơ Honda 1.5 Turbo VTEC khi turbo chạy với tốc độ lớn nhất.

So với thông số kỷ lục thế giới của công nghệ Skyactive đưa ra ở thời điểm hiện tại là 14.0 hoặc tương lai là 18.0 vào năm 2019 vẫn là con số quá xa. Vậy tại sao Mazda vẫn đi theo con đường công nghệ tỷ số nén cao trong khi Honda chuyển sang sử dụng Turbo tăng áp?

Mỗi công nghệ chế tạo động cơ đều có các hạn chế của nó, với động cơ turbo, hiện tượng turbo quay chậm (turbo lag) luôn được các hãng xe cải tiến liên tục để xóa bỏ sự chênh lệch công suất quá lớn giữa thời điểm turbo tăng tốc. Và rất nhiều hãng xe đang chuyển sang sử dụng động cơ Turbocharger.

So với động cơ Turbo tăng áp thường yếu ở tua thấp và khỏe ở tua cao, động cơ tỷ số nén cao sẽ đưa ra công suất ngay từ tua thấp, điều này tạo ra cảm giác bốc khi xe chạy ở tốc độ thấp. Tuy nhiên, ở tua cao sẽ thua động cơ tăng áp cùng dung tích.

Một yếu tố đáng được cân nhắc khi so sánh 2 động cơ nói trên là nguồn nhiên liệu - xăng của chúng ta khá bất ổn về mặt chất lượng. Liệu có phải thế hệ động cơ Skyactiv đầu tiên trên xe Mazda3 (những năm trước 2015 đã gặp phải rào cản kích nổ khi sử dụng tỷ số nén 14.0 tại thị trường Việt Nam) đã phải thay bằng động cơ có tỷ số nén thấp hơn là 13.0 nhằm sử dụng được nhiên liệu nước ta mà không sợ báo lỗi “cá vàng”? Tỷ số nén thấp hơn là hiệu năng động cơ thấp hơn, chính điều này đi ngược lại nguyên lý “tỷ số nén rất cao’’ của Skyactive. 

Mazda đang lợi thế khi đưa ra tùy chọn động cơ 2.5 với công suất và mômen xoắn nhỉnh hơn của Honda

Sẽ là quá sớm và hồ đồ khi nhận xét động cơ Honda CRV đang sử dụng ưu việt hơn động cơ Skyactive G được lắp trên CX-5 bản mới. Tuy nhiên, có thể nói rằng, động cơ Turbo trên Honda sẽ đem đến cảm giác lái thể thao hơn so với Skyactiv G dung tích 2.0 (do chênh lệch về công suất và mômen xoắn và đặc tính của động cơ Turbo), và có thể tin rằng động cơ 1.5 sẽ ăn ít xăng hơn động cơ 2.0.

Tuy nhiên, Mazda đang lợi thế khi đưa ra tùy chọn động cơ 2.5 với công suất và mômen xoắn nhỉnh hơn của Honda, điều này tạo ra cơ hội cho khách hàng của Mazda chọn lựa động cơ theo nhu cầu. Nhưng để có cảm giác tăng tốc như CR-V, người sử dụng CX-5 sẽ phải thêm chi phí nhiên liệu vì sử dụng dung tích lớn hơn.

Các hãng có thể sử dụng các động cơ có dung tích hoặc các công nghệ khác nhau, và cũng có thể giống nhau, nhưng ở Việt Nam thì động cơ chưa phải yếu tố đầu tiên để người Việt đưa ra quyết định mua xe. Các công nghệ mới, các sự thay đổi về động cơ đều cần thời gian kiểm chứng. Động cơ khỏe và ăn xăng ít sẽ không có lợi ích trong việc sử dụng lâu dài nếu không đủ độ tin cậy.

Gaz69 (forum.autodaily.vn)

Nguồn : http://autodaily.vn/2017/11/dong-co-turbo-vtec-cua-honda-cr-v-dau-skyactive-cua-mazda-cx-5/

TIN LIÊN QUAN

Mazda3 ra mắt phiên bản nâng cấp: Thêm sức mạnh đối đầu với Honda Civic

Giữ nguyên thiết kế nội, ngoại thất, Mazda phiên bản nâng cấp chỉ chú trọng tới việc nâng cấp về động cơ, giúp cải thiện đáng kể công suất đầu ra so với phiên bản trước.

Honda Civic Hatchback bị khai tử tại Thái Lan do doanh số thấp

Theo thông tin cập nhật từ Headlightmag, mẫu xe Honda Civic Hatchback hiện đã bị khai tử tại thị trường Thái Lan do doanh số ì ạch, có năm thậm chí chỉ bằng 1/10 doanh số của Civic sedan. Honda Civic Hatchback ngừng bán tại Thái Lan vì doanh số

Mazda CX-5 sẽ được trang bị tùy chọn động cơ tăng áp 2.5L

Đây sẽ là sự bổ sung đáng kể cho dải động cơ của CX-5, hiện mẫu SUV cỡ trung này đang sử dụng động cơ 2.0L SkyActiv 4 xy-lanh 156 mã lực/203 Nm hoặc 2.5L thường 187 mã lực/252 Nm. Trên CX-9, động cơ 2.5L tăng áp cho công suất lên tới 227 mã lực và

Cập nhật bảng giá xe Honda Civic mới nhất hiện nay

Honda Civic 2018 mới được Honda Việt Nam phân phối với 3 phiên bản 1.8E, 1.5G và 1.5L. Trong đó, hai phiên bản mới 1.8E và 1.5G có mức giá bán công bố mềm hơn nhằm giúp hãng xe tăng thị phần trong phân khúc xe sedan hạng C, cạnh tranh với nhiều đối

Chuẩn bị ra hàng loạt SUV, Honda vẫn tham lam muốn cạnh tranh sòng phẳng hơn với Mazda CX-5

Dù hiện đã có chiếc CR-V nằm trong phân khúc SUV hạng C, nhưng có vẻ như Honda đang muốn tạo ra một chiếc crossover thời trang hơn để đấu Mazda CX-5.

Honda Việt Nam công bố giá Civic 2018 bản 1.8E và 1.5G về đến đại lý

Xe được ốp thêm bộ bodylip trước, hông và đuôi xe, cùng cánh gió nhỏ ở cốp. Theo một số thông tin, có thể đây chỉ là những trang bị tùy chọn cho xe mà không phải trang bị tiêu chuẩn.

Xe Nhật bắt đầu đưa xu hướng động cơ tăng áp vào phân khúc sedan hạng D

Theo đánh giá, động cơ SkyActiv hút khí tự nhiên của Mazda có khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao, tuy nhiên lại chưa thể đem lại cảm giác phấn khích trong khi vận hành.

Phiên bản Honda CR-V 2023 có thể đánh bại doanh số Mazda CX-5, Hyundai Tucson ?

Dựa trên những hình ảnh được ghi lại, có thể thấy rằng Honda CR-V 2023 sở hữu kích thước lớn hơn so với thế hệ tiền nhiệm khi phần sườn xe dài hơn. Bên cạnh đó, nắp ca-pô của Honda CR-V 2023 cũng dài hơn và phẳng hơn trước. Đây có thể là dấu hiệu

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tạo USB cài Windows XP từ A đến Z

Mặc dù Microsoft đã ngừng hỗ trợ nâng cấp cho Windows XP từ 8/4/2014 nhưng khá nhiều người dùng Việt Nam vẫn sử dụng hệ điều hành này. Tuy nhiên, việc cài Windows XP chủ yếu được thực hiện bằng đĩa CD khá bất tiện,

Galaxy J7 Prime cũng có phím Home ảo sử dụng ngon hơn iPhone

Bài viết hôm nay, mình sẽ hướng dẫn những bạn nào đang hoặc chuẩn bị 'kết duyên' với Galaxy J7 Prime, một mẹo vô cùng đặc biệt. Đó là kích hoạt...

Tải ngay Firefox 57 phiên bản Beta với giao diện người dùng hoàn toàn mới

Mozilla đã phát hành phiên bản beta đầu tiên của Firefox 57 với một giao diện người dùng mới có tên Photon và core engine (động cơ chính) mới với tên gọi Codum.

Hướng dẫn tắt thông báo Tab Post(thẻ bài viết)trên Facebook

Hiện nay, Facebook đang sử dụng tính năng Tab Post (thẻ bài viết) cho nhiều tài khoản người dùng. Tính năng này hiển thị thông báo dưới dạng cửa sổ pop-up của các bài viết mà bạn được tag tên gây nhiều phiền phức cho

Notch Remover - ứng dụng hữu hiệu giúp giấu "tai thỏ" của iPhone X đã cập bến App Store

Apple vừa mới phê duyệt và cấp phép phát hành trên App Store một ứng dụng có tên gọi là Notch Remover với mục đích đúng như tên gọi: loại bỏ sự gai mắt của 'tai thỏ' trên iPhone X.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh TECNO WX4 và Nokia 2: Bạn chọn sản phẩm nào trong giá 2 triệu?

Cùng là thiết bị giá rẻ tuy nhiên hai nhà sản xuất lại có cách lựa chọn chất liệu hoàn toàn khác nhau. Nếu như TECNO WX4 toàn bộ được cấu thành từ nhựa với phong cách tạo hình nguyên khối.

"Xẻ thịt" loa Apple HomePod: Quá khó cho "đội sửa chữa"!

Trong thử nghiệm “mổ xẻ” mới nhất, iFixit đã đưa ra kết luận rằng loa thông minh HomePod cực kỳ khó sửa chữa bởi các thành phần đều được gắn chặt với nhau bởi nhiều lớp kết dính.

Đánh giá Hyundai Accent 2018 về hình ảnh thiết kế, giá bán & thông số kỹ thuật

Nhà phân phối và lắp ráp vừa chính thức chốt lịch ra mắt mẫu xe hạng B Hyundai Accent 2018 tại thị trường Việt Nam. Theo đó, mẫu xe Hyundai Accent 2018 sẽ chính thức được ra mắt vào cuối tuần này tại nhà máy lắp ráp