Giá bán lại ôtô phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Tính giá trị còn lại của ôtô phụ thuộc vào số km, thói quen sử dụng của chủ cũ chứ không chỉ phụ thuộc vào số năm sử dụng.

Theo cách tính toán giá trị còn lại của xe cũ trên thế giới thì mỗi năm xe mất giá trị 10%. Cũng theo việc sử dụng thông thường, mỗi xe được thiết kế chạy khoảng 20.000 km/năm, cả vòng đời chạy khoảng 300.000 km, tuổi đời của mỗi xe trước khi ra bãi rác khoảng 11-13 năm.

Ôtô ở Việt Nam chạy có thể không quá 20.000 km mỗi năm, nhưng vẫn phải khấu trừ 10%/năm vì chủ yếu xe chạy trong phố với tốc độ “rùa bò”, nghĩa là độ hao mòn xe rất lớn so với chạy cao tốc.

Giá bán lại ôtô phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Ảnh minh họa

Ngoài ra, việc bảo dưỡng, chất lượng xăng dầu chưa có gì bảo đảm chắc chắn cho nên cũng góp phần vào khấu hao. Ví dụ, cùng một chiếc xe 5 năm tuổi, một chiếc chuyên chạy cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có Odo 150.000 km sẽ có chất lượng còn lại cao hơn xe chuyên chạy nội thành Hà Nôi có Odo 100.000 km.

Một số người bán xe thường đưa ra tiêu chí nội thất xe còn mới để bán được giá hơn. Thực ra thì nội thất một số xe có thể sẽ còn mới cho tới khi xe ra “bãi rác”. Yếu tố này không quyết định chất lượng còn lại của xe vì có mấy khi người dùng chạm vào táp-lô, mặt đồng hồ, trần xe… Chỉ có những vị trí hay bị mòn như tay nắm, tay lái, đệm ghế, tựa tay.

Xe mới không đi cũng tự nó lão hóa, nhất là các chi tiết nhựa và cao su. Ví như lốp cao su chưa dùng bao giờ nhưng 5 năm sau khi xuất xưởng cũng không nên sử dụng.

Ở nước ngoài, sau 10 năm thì chiếc xe được coi như khấu hao xong. Bằng chứng là bảng giá thu thuế mua bán được tính trên cơ sở này. Tuy nhiên, sau 10 năm thì chiếc xe không thể biến mất, nó vẫn có thể chạy được nên phải còn giá trị. Thông thường một chiếc xe mới nếu mua mới giá loanh quanh 20.000 USD thì sau 10 năm người ta giao dịch loanh quanh 1.000 USD, tức là 5% giá mua khi mua mới.

Những xe của Toyota, Honda bền hơn nên thường có giá mua lại cao hơn mặt bằng chung, khoảng 1.500 USD. Những xe của Mỹ, châu Âu thường ở giá trị trung bình. Những xe của Hàn Quốc thường có giá thấp hơn, khoảng 500-800 USD. Xe sang thì mất giá nhanh hơn nhiều so với xe phổ thông.

Ở Việt Nam hình thành thói quen định giá xe theo số năm, có tham khảo số km sử dụng. Với tâm lý như vậy, nên khấu hao xe khoảng 7%/năm. Như vậy, sau 15 năm thì chiếc ôtô được coi như xe rác, tức là nên vào “bãi tha ma”. Nếu giao dịch mua bán thì cũng chỉ bằng 5% giá xe mới. Cụ thể, một chiếc Madaz3 mới có chi phí lăn bánh ở Hà Nội khoảng 650 triệu, thì cứ mỗi năm trừ đi 650 triệu x 7% = 45 triệu. Sau 10 năm thì mất giá 450 triệu, giá chỉ còn 200 triệu. Sau 15 năm thì giá chỉ còn 32 triệu mà thôi.

Theo VNE

Nguồn: TBDN

TIN LIÊN QUAN

Audi TT TFSI 2018 vừa có giá bán thấp lại bị bán giới hạn

Dưới nước sơn màu vàng tươi, những đường nét đơn giản của TT nổi lên rõ rệt, khiến chiếc xe tạo được một ấn tượng đặc biệt đối với người nhìn.

VinFast Lux SA chạy điện bất ngờ xuất hiện trên đường thử quốc tế

Việc thử nghiệm hệ thống vận hành bằng điện trên VinFast Lux SA có lẽ là để chuẩn bị cho loạt sản phẩm sẽ được hãng xe Việt tung ra thị trường quốc tế vào năm sau.

3 mẫu ô tô đang bán chạy nhất thị trường Việt có những gì nổi bật?

Sau hơn 3 năm bán Hyundai Grand i10 nhập khẩu từ Ấn Độ, vào khoảng cuối tháng 8/2017 Hyundai Thành Công ra mắt khách hàng Việt mẫu xe cỡ A phiên bản lắp ráp tại Việt Nam. Cả hai phiên bản sedan và hatchback có những thay đổi trong thiết kế theo

Chạy Roadshow 5 ngày, Bugatti Veyron của đại gia Trung Nguyên hết 300 lít xăng

Roadshow có sự tham dự của 13 siêu xe, trong đó có những tên tuổi độc nhất Việt Nam như Bugatti Veyron, Lamborghini Aventador DMC, Lamborghini Murcielago SV, Rolls-Royce Phantom, 4 chiếc Ferrari và 2 chiếc Aston Martin.

THỦ THUẬT HAY

Blacker: Ứng dụng miễn phí cung cấp hình nền đen dành cho các máy có màn hình AMOLED

Bạn có đang dùng một smartphone với màn hình AMOLED không? Nếu có thì bạn nên thử qua ứng dụng cung cấp ảnh nền theme tối Blacker này.

Dịch vụ mua traffic giải nén file - Traffic thực uy tín

Hiện nay, công cụ tìm kiếm đang xem vấn đề “lưu lượng truy cập website” rất quan trọng, lượng truy cập sẽ quyết định trang web của bạn có lên top công cụ tìm kiếm hay không. Nắm được những nỗi lo đó, TrafficSEO đã cho

Hướng dẫn cách thay đổi con trỏ chuột trên máy tính

Có một thứ bạn dùng để điều khiển các tác vụ trên máy tính nhưng ít khi bạn để ý đến ngoại hình của nó, đó là con trỏ chuột của bạn, bạn có thể thay đổi màu sắc, hình dạng của con trỏ chuột trên máy tính của mình nếu

Cách chơi game không bị lag, mượt trên máy cấu hình thấp

Với các dòng máy tính, laptop cao cấu hiện nay thì việc tải game không có gì phải bàn. Tuy nhiên nếu bạn đang sở hữu một chiếc PC đời cổ, với cấu hình khiêm tốn thì việc chơi game giật lag là điều không tránh khỏi. Để

Hướng dẫn cách xoá vĩnh viễn tài khoản Facebook của mình

Hiện tại, chưa biết vì lý do gì mà Facebook không hiển thị tuỳ chọn xoá tài khoản trong trang Cài Đặt. Khi vào phần Quản lý tài khoản, bạn chỉ có hai chọn lựa là xoá tài khoản sau khi qua đời và Vô hiệu hoá tài khoản

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá xe Ford Ecosport 2018 xem có những điểm gì mới

Ford EcoSport 2018 thế hệ hoàn toàn mới vẫn mang đến một chiếc SUV cỡ nhỏ năng động, trang bị tính năng tiện nghi phù hợp cùng động cơ tăng áp 1.0L linh hoạt và tiết kiệm nhiên liệu. Ford EcoSport tiếp tục là chiếc xe

Top 5 laptop gaming dưới 20 triệu đồng cho game thủ tầm trung

Việc sở hữu một chiếc laptop gaming tốt đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, tuy nhiên giá cả của nó có thể khiến nhiều người khó tiếp cận. May mắn thay, trên thị trường hiện nay đã xuất hiện một số lựa chọn tốt cho

Đánh giá máy tính bảng Kingcom Piphone Pluto: thiết kể đơn giản, hiệu năng đủ dùng

Kingcom Piphone Pluto là mẫu máy tính bảng chạy vi xử lý Intel SoFIA và có khả năng hỗ trợ nghe gọi, đàm thoại như những smartphone thông thường.