Trong lịch sử, cái tên Bertone đã từng được đặt ngang hàng với những hãng chế tác thân xe như Pininfarina hay Giugiaro bởi những thiết kế nghệ thuật đậm chất Ý của mình. Kể từ khi thành lập vào năm 1912, Bertone đã từng làm việc với các hãng xe lớn trên Thế giới và để lại cho hậu thế nhiều thiết kế mang tính biểu tượng. Tuy nhiên chỉ có duy nhất một lần nhà chế tác này 'bắt tay' với Porsche, đó là khi hãng chế tạo chiếc concept Porsche 911 Spyder đời 1966.
Được trưng bày lần đầu vào năm 1966 tại triển lãm Geneva, có thể nói 911 Spyder Bertone là phiên bản khác biệt nhất trong lịch sử kéo dài hơn 55 năm của dòng xe thể thao huyền thoại này. Thay vì kiểu dáng thuôn về phía sau và các đường nét mềm mại đặc trưng của 911, Bertone đã thiết kế cho chiếc xe phần thân hoàn toàn mới, mang đậm phong cách của những mẫu xe Ý vào thời kỳ đó. Mục đích ban đầu khiến Porsche và Bertone tạo ra 911 Spyder là nhằm 'xem trước' về một phiên bản mui trần 911, tuy nhiên cuối cùng hãng xe Đức đã tự thiết kế ra dòng 911 Targa với thiết kế gần với phiên bản mui kín hơn.
Không chỉ có ngoại thất, ngay cả nội thất của chiếc xe cũng đã được Bertone 'thửa riêng' hoàn toàn. Dù không có các trang bị tiện nghi hiện đại, tuy nhiên 911 Spyder vẫn gợi lên cảm giác sang trọng cho tới tận ngày nay nhờ có cabin bọc da cao cấp kết hợp với thảm nhung và những chi tiết ốp gỗ thật. Thay vì 4 ghế ngồi, hãng chế tác thân xe đã loại bỏ đi hàng ghế sau trên 911 Coupe, trong khi bảng đồng hồ được đẩy ra giữa táp-lô thay vì nằm trước mặt người lái - cách bố trí có thể nói là rất táo bạo vào thời đó.
Ở bên dưới thân xe 'hàng thửa', 911 Spyder chia sẻ hoàn toàn hệ động lực với những chiếc 911 khác. Nằm phía sau đuôi xe là khối động cơ 2.0l 4 xi-lanh nằm ngang với công suất 130 mã lực, kết hợp với hộp số sàn 5 cấp và hệ dẫn động cầu sau. Tuy nhiên hiện tại, nó đang chạy động cơ 6 xi-lanh từ phiên bản cao cấp hơn 911S, đạt khoảng 160 mã lực. Hiện đã trải qua 3 đời chủ, chiếc xe cũng đã từng được thay đổi màu nội thất từ đỏ sang kem và bộ mâm hợp kim Campagnolo của dòng Porsche 914/6.
Dù không còn nguyên bản hoàn toàn, tuy nhiên do mang giá trị lịch sử đặc biệt và chỉ có một chiếc duy nhất trên toàn Thế giới, 911 Spyder được thiết kế bởi Bertone vẫn là mẫu xe giá trị đối với nhiều nhà sưu tập trên Thế giới. Sắp tới, nó sẽ được nhà Gooding & Company đem ra đấu giá tại lễ hội xe quý tộc Pebble Beach được tổ chức tại Mỹ, với giá 'chốt' dự đoán sẽ rơi vào khoảng 700.000 - 1 triệu USD.
Nguồn : http://xedoisong.vn/nhip-song/chiem-nguong-hang-thua-porsche-911-bertone-duy-nhat-tren-the-gioi-26513.html