Jaguar và Land Rover - Quá khứ, hiện tại, tương lai (Phần đầu )

Cuối những năm 80, đầu 90 thế kỷ trước, Ford hùng mạnh hơn bao giờ hết. Họ liên tục tiến hành những thương vụ mua lại và sáp nhập những thương hiệu xe lớn với tham vọng đánh chiếm mọi phân khúc xe, từ xe bình dân đến xe sang.

Cuộc hôn nhân không êm thấm với Ford

Jaguar và Land Rover - Quá khứ, hiện tại, tương lai (Phần đầu )
Ba trong số các mục tiêu của họ là Alfa Romeo, Saab và Jaguar. Khi đã gần đi đến những thỏa thuận cuối cùng, Ford đã vuột mất Alfa Romeo về tay Fiat (nhiều người tin rằng chính phủ Ý đã can thiệp để “hãng xe Ý phải thuộc về người Ý”). Như vậy, Ford còn 2 mục tiêu chính là Saab và Jaguar.
Lúc đó, Ford thể hiện rõ ý định sở hữu cả Saab và Jaguar. Tuy nhiên, Harold Poling, Chủ tịch đương thời của Ford lại cho rằng hãng xe Mỹ không thể “nuôi” nổi 2 thương hiệu châu Âu này. Ông Poling là một trong những công thần gạo cội nhất tại tập đoàn Ford với hơn 40 năm công tác và hàng loạt đóng góp lớn. Và thế là Ford “buông” Saab để rồi không lâu sau đó, nhãn xe Thụy Điển thuộc về General Motors.
Năm 1989, Ford trả British Leyland 2.5 tỷ USD để sở hữu thương hiệu Jaguar, hãng xe thể thao huyền thoại đang sống dở chết dở vì những quyết định sai lầm của giới lãnh đạo. Tại thời điểm Ford chính thức mua Jaguar, hãng xe Anh chỉ có đúng 2 dòng sản phẩm và không có dòng xe mới nào được phát triển, ngoại trừ 2 bản concept với tên gọi F-Type. Chiếc F-Type (tên mã XJ41/XJ42) này không hề liên quan với chiếc F-Type ngày nay và chúng cũng không được đưa vào sản xuất.
Ford nhận định rằng dù giá trị thương hiệu Jaguar vẫn còn nhưng nhà máy sản xuất của họ thì cổ lỗ sĩ và nhất là đội ngũ công nhân sản xuất và lãnh đạo của Jaguar đã mất “nhuệ khí”. Tình trạng đó không thể được tiếp diễn và Bill Hayden được chọn làm người thay đổi không khí ảm đạm tại Jaguar.
Hayden là nhà lãnh đạo khét tiếng quản lý lĩnh vực sản xuất của toàn bộ nhà máy Ford đặt tại châu Âu. Bill Hayden nổi tiếng với những đòi hỏi cao chót vót mà ông đặt ra cho mỗi nhà máy. Đến với Jaguar, nhiệm vụ đầu tiên của ông là khiến những con người nơi đây tin rằng Ford thực sự có thể giúp họ tự cứu bản thân mình.
“Vấn đề đầu tiên là gần như tất cả mọi người ở nhà máy Jaguar đều không tin Ford có thể làm nên chuyện. Thứ hai, họ không hề nhận ra vấn đề của họ lớn tới mức nào”, Bill Hayden kể lại. “Tôi phải làm điều gì đó, bằng một cách nào đó, tôi phải khiến họ chú ý”.
Điều mà Bill Hayden làm đã trở thành câu chuyện truyền miệng mà bất kỳ ai làm việc tại trụ sở của Jaguar tại Coventry đều thuộc lòng. Ông đã nhận xét: “Nhà máy duy nhất mà tôi thấy tồi tệ hơn chỗ các bạn đang làm việc là nhà máy Gorky của Xô Viết. Chính mắt tôi nhìn thấy các công nhân ở đó sơn xe mà không thèm dọn các đống phân mà bọn chim bay nháo nhác trong nhà máy để lại trên thân xe”. Khỏi nói cũng biết các nhân viên Jaguar cảm thấy bị xúc phạm như thế nào. Nhưng cũng vì cái tát vô hình đó, họ mới tỉnh ngộ.
Nhà máy sản xuất của Jaguar, ảnh chụp năm 1984
Ford cũng không tiếc tiền đầu tư nâng cấp nhà máy của Jaguar tại Coventry nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất hàng loạt bởi máy móc dây chuyền hiện đại. Bài toán nhà máy và nhân công đã phần nào được giải nhưng có một điều Ford không thể ngờ tới: cuộc khủng hoảng nhà đất và tỷ giá đầu những năm 90 – biến động lớn nhất tại Vương quốc Anh kể từ cuộc Đại Suy thoái hồi những năm 30. Tỷ giá Bảng Anh/USD đạt mức cao kỷ lục trong vòng 25 năm, lên tới 2 Bảng/1 USD khiến xuất khẩu xe Jaguar từ Anh sang Mỹ gần như không được chút lợi nhuận nào. Ở thị trường trong nước, số lượng người có thể mua xe Jaguar giảm mạnh, điều khiến lượng xe sản xuất hàng năm của Jaguar giảm từ 49.000 xe năm 1988 xuống xấp xỉ 20.000 xe năm 1992.
Sai lầm tiếp theo của Ford là không nắm bắt được nhu cầu sử dụng xe chạy dầu Diesel tại thị trường Anh và cả châu Âu. Thời đó, phần lớn người dân ưu ái xe chạy dầu Diesel vì tiết kiệm nhiên liệu hơn xe chạy xăng và giá dầu cũng rẻ hơn. Thậm chí trong năm 2016, số lượng xe chạy dầu được đăng ký mới tại Anh Quốc vẫn xấp xỉ xe chạy xăng*, mặc cho ảnh hưởng của những bê bối khí thải động cơ dầu gần đây.
Ngoài Jaguar, mua Land Rover từ tay BMW cũng là một thương vụ đốt tiền của Ford và cũng với kịch bản tương tự. Dù Jaguar cũng dần cải thiện doanh số trong những năm cuối triều đại Ford, và Land Rover cũng đang mang lại một chút lãi trên giấy tờ nhưng có vẻ như Ford đã hết kiên nhẫn và cuộc khủng khoảng kinh tế năm 2008 là dấu chấm hết cho nỗ lực của Ford. Đầu tư sai thời điểm và sai cách là hai trong những nguyên nhân khiến Jaguar và Land Rover trở thành những cỗ máy đốt tiền bậc nhất của hãng xe Mỹ.
*: số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất và buôn bán xe hơi Anh Quốc (SMMT)

Tata mua Jaguar Land Rover – quyết định của cái đầu nóng hay lạnh?

Năm 2008, Ratan Naval Tata, chủ tịch tập đoàn Tata Group đã đưa ra một quyết định gây vô số tranh luận trái chiều: mua toàn bộ thương hiệu và cơ sở vật chất của Jaguar và Land Rover từ tay Ford với giá chỉ 2,3 tỷ USD. Số tiền này ít hơn rất nhiều so với con số 5,8 tỷ USD Ford trả cho British Leyland và BMW để sở hữu hai thương hiệu này vào năm 1989 và 1999 (đó là còn chưa tính đến nhiều tỷ USD Ford đổ vào công cuộc xây dựng, nâng cấp nhà xưởng và phát triển các mẫu xe mới – con số cụ thể không được công khai). Tata Group là siêu tập đoàn hàng đầu Ấn Độ với doanh thu trước thuế hàng năm hơn 100 tỷ USD và gần 700.000 nhân viên toàn cầu.
Khi thương vụ này nổ ra, nhiều nhà phân tích dự đoán rằng dù tập đoàn Tata có tiềm lực rất lớn nhưng họ cũng không thể cứu vãn con báo Jaguar đang … thở ống oxy, không thể khiến Land Rover tìm lại ánh hào quang xưa. Ngược lại, nhiều tay viết “mộng mơ” lại phóng bút quá trán, cho rằng đây là một sự “trả thù” ngọt ngào của Ratan Tata với Bill Ford. Vậy, đâu là chân tướng sự việc?
Ngày 16/03/2015, tờ Financial Chronicle của Ấn Độ đã công bố một bài viết có sức ảnh hưởng không chỉ trong biên giới nước Ấn. Đó là bài viết trích lời ông Pravin Kadle, người đứng đầu Tata Capital, một trong những thành phần quan trọng nhất của Tata Group. Ngày 15/3, nhân dịp thay mặt Chủ tịch Ratan Tata nhận Huân chương Y.B Chavan National Award, ông đã hé lộ những câu chuyện phía sau thương vụ mua lại Jaguar Land Rover năm 2008 của Tata Group. Pravin Kadle là một trong số ít những lãnh đạo cấp cao của Tata Group trực tiếp cùng Ratan Tata đến Detroit thương thảo với Ford.
Tata India - chiếc xe hơi cỡ nhỏ đầu tiên của Tata Motors
Cuối năm 1998, Tata Motors trình làng Indica, dòng xe du lịch cỡ nhỏ đầu tiên của hãng. Indica là dòng hatchback 5 cửa có mục đích cung cấp phương tiện di chuyển an toàn hơn xe máy và được cho là chiếc xe Ấn Độ đầu tiên được phát triển trong nước. Indica là quyết định độc đoán của Ratan Tata – nó là phép thử của ông, là câu trả lời cho câu hỏi “liệu người Ấn Độ có thể tự sản xuất xe cho toàn dân hay không?”. Tuy nhiên, những chiếc Indica đầu tiên xuất xưởng không nhận được phản hồi tích cực của người dân Ấn. Nói cách khác, nó là một phép thử thất bại. Rất nhiều nhà cố vấn đã tư vấn Ratan Tata bán mảng sản xuất xe du lịch và giữa lúc dầu sôi lửa bỏng, ông đã đồng tình.
Năm 1999, ông và một đoàn lãnh đạo cấp cao của Tata Group trực tiếp đến đại bản doanh của Ford để thương thảo các điều khoản của hợp đồng bán Tata Motors cho Ford, trong đó có Pravin Kadle. Không ai biết chính xác điều gì đã xảy ra trong cuộc họp kéo dài 3 tiếng tại Detroit, trừ những người trực tiếp tham dự. Tờ Financial Chronicle (FC) đã thuật lại lời Pravin Kadle: “Bill Ford nói với chúng tôi rằng “các anh chẳng biết gì về xe hơi cả, tôi thật chẳng hiểu vì sao các anh lại bán xe nữa! Chúng tôi có thể giúp các anh bằng cách mua công ty này”. Ratan Tata và đoàn lãnh đạo Tata Motors bay về New York và về Ấn Độ ngay buổi tối hôm đó. Người đàn ông đứng đầu tập đoàn lớn nhất Ấn Độ được cho là đã “im lặng trong suốt chuyến bay 90 phút từ Detroit về New York và có vẻ như khá bực dọc”.
(còn tiếp)
PV (Tuoitrethudo)

TIN LIÊN QUAN

Jaguar I-Pace 2018 xuất sắc với hơn 25.000 đơn đặt hàng trước

Jaguar I-Pace 2018 được cho rằng sẽ là lựa chọn tốt nhất trong phân khúc EV hiện nay, và đối thủ duy nhất khiến I-Pace phải dè chừng là Tesla Model S.

Lexus ES 2019 sẽ đá người anh em GS khỏi dòng sản phẩm của Lexus

Có một sự thay đổi đang sắp xảy đến trong phạm vi dòng sản phẩm của Lexus. Hiện tại, Lexus sở hữu hai dòng sedan cỡ trung sang trọng đang...

Câu chuyện thú vị đằng sau chiếc Ford Mustang đầu tiên được bán ra

Sau khi mua chiếc xe vào năm 1964, Gail và gia đình của bà đã lái chiếc xe này 15 năm trước khi ngừng hoạt động. Chiếc xe đã ở trong gara của gia đình bà trong 27 năm tiếp theo và cuối cùng họ đã tranh luận xem có nên

Khi thiết kế của SUV Land Rover tích hợp trong sedan Jaguar XE

Mới đây, nghệ sĩ Kleber Silva đã tung ra một bản dựng của sedan Jaguar XE, với mặt trước và sau khác lạ bởi các yếu tố từ Range Rover.

Audi RS Q5 sẽ sớm được tung ra thị trường với sức mạnh 450 mã lực và 599Nm

Thế hệ mới của Audi Q5 vừa chính thức được bán ra trên thị trường, xe có sẵn với dạng tiêu chuẩn và SQ5 thể thao. Trong đó, SQ5 được trang bị động cơ tăng...

Chia tay Ấn Độ, Ford EcoSport 2018 sẽ được sản xuất tại nhà máy ở Châu Âu

Ford đã công bố chính thức bắt đầu hoạt động sản xuất của chiếc SUV nhỏ gọn EcoSport phiên bản châu Âu tại nhà máy ở Craiova, Romania.

Ford Mustang Shelby GT500 2019 ''hung dữ'' trong bản dựng xem trước

Chỉ còn vài tháng nữa Shelby GT500 mới sẽ được ra mắt, để thời gian chờ đợi bớt nhàm chán tờ Motor1 đã phát hành một bản dựng dành cho biểu tượng...

Ford Bronco 1973 được phục chế và nâng cấp trong khoảng 1.500 giờ liên tục

Mới đây, mẫu Ford Bronco 1973 đã được hãng Velocity phục chế và nâng cấp trong khoảng 1.500 giờ liên tục trong 9 tháng. Hãng Velocity Restorations đã những điều gây kinh ngạc với tốc độ cao và khả năng chính xác vượt

THỦ THUẬT HAY

Cách dùng ứng dụng giải toán PhotoSolver

Các ứng dụng học tập ngày nay đang trở thành một phần quan trọng giúp các bậc phụ huynh và học sinh có thêm lựa chọn trong việc ôn tập, học bài khi không ở trên lớp.

Top những ứng dụng nên cài trên iPhone

Các ứng dụng luôn là một phần không thể thiếu đối với smartphone, cài những ứng dụng hữu ích sẽ góp phần làm tăng năng suất làm việc, bổ sung kiến thức hay thậm chí là tiết kiệm tiền bạc và thời gian cho người sử dụng.

Hướng dẫn cách gỡ bỏ phần mềm độc hại đa nền tảng trên Facebook Messenger

Phần mềm độc hại không có gì là mới, nhưng vào mùa hè năm 2017 đã xuất hiện một biến thể mới nhắm mục tiêu tới người dùng qua Facebook Messenger và thông báo họ cài đặt phần mềm adware hoặc Trojan. Làm thế nào bạn có

Hai cách ẩn tên và địa chỉ email của bạn trong màn hình đăng nhập

Các bước bên dưới hoạt động với Windows 8 và Windows 10 và sẽ được áp dụng cho tất cả tài khoản người dùng trên PC của bạn. Lưu ý rằng nếu bạn đang sử dụng Windows 10 Home edition, bạn sẽ cần sử dụng phương thức đăng

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Kodi trên máy tính

Kodi là một chương trình phần mềm mã nguồn mở, đa nền tảng, giao diện thân thiện và dễ sử dụng. Nó có thể được dùng như một trình xem và chơi nhạc, video từ ổ cứng ngoài hoặc bằng các add on cài đặt. Bài viết này sẽ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay HP EliteBook x360 1030 G2 – Mỏng nhẹ nhưng chắc chắn, tính bảo mật cao

EliteBook x360 không chỉ thay đổi trong ngôn ngữ thiết kế, nâng cấp cấu hình phần cứng mà còn chú trọng vào yếu tố bảo mật hơn để đảm bảo an toàn dữ liệu trong doanh nghiệp.

Mở hộp và trên tay Gear Fit 2 Pro giá hơn 4 triệu xem có gì đặc biệt

Gear Fit 2 Pro chỉ là bản nâng cấp nhẹ của vòng đeo tay thông minh Gear Fit 2, được Samsung ra mắt cùng với 2 thiết bị dòng A 2018

Đánh giá Galaxy J7 2016: Liệu có còn đáng mua trong 2017?

Thế giới di động - Galaxy J7 2016 là chiếc smartphone tầm trung có doanh số khá tốt trước khi đàn em cùng cha khác ông nội J7 Prime ra mắt. Cho đến thời điểm hiện...