Bạn có biết khí thải ôtô độc cỡ nào?

Xe sử dụng động cơ hiện đại thì “sạch” hơn những xe sử dụng các loại động cơ cũ. Tuy nhiên, dù là xe nào, sau khi khởi động máy, hệ thống ống xả cũng sẽ thoát ra một loạt các loại khí thải, hầu hết là khí độc với hàm lượng nhiều ít khác nhau.

Khí CO2

CO2 (Carbon dioxide) là chất khí chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng lượng khí thải thoát ra từ ống xả của xe hơi sau khi động cơ xe khởi động. Tuy nhiên, có một sự thật là dù được gọi tên “khí thải” nhưng chúng ta không thể tồn tại nếu thiếu CO2. 

Bạn có biết khí thải ôtô độc cỡ nào?

Về bản chất, CO2 là một loại khí độc nhưng có ích bởi nó có khả năng làm giảm độ nóng của năng lượng mặt trời, giữ cho trái đất ấm áp hơn, giúp cây cối và động vật phát triển hài hòa. Bên cạnh đó, CO2 còn là nguyên liệu giúp cây xanh quang hợp và thải khí Oxygen làm cho không khí trong lành hơn.

Vấn đề ở đây là con người đang ngày càng tạo ra quá nhiều khí CO2. Lượng khí này tan vào bầu khí quyển, kết hợp với một số loại khí khác gây nên hiện tượng hiệu ứng nhà kính khiến trái đất nóng dần lên. Hậu quả của việc này là khí hậu trái đất diễn biến thất thường theo chiều hướng tiêu cực và làm tăng tốc độ tan chảy những dòng sông băng ở Bắc Cực khiến nước biển dâng cao.

Tuy các nhà sản xuất đã ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến nhằm giảm thiểu tối đa lượng khí CO2 thoát ra khỏi ống xả xe hơi nhưng đến nay, thậm chí, những chiếc xe được xem là “sạch” nhất cũng thải ra gần 100g/km. Những chiếc xe động cơ xăng dầu mạnh hơn còn có thể thải ra một lượng CO2 cao gấp 5 lần hàm lượng nói trên.

Khí CO

Loại khí thải thứ hai thoát ra ống xả xe hơi có hàm lượng chỉ đứng sau CO2 là Carbon Monocide CO. Loại khí thải này làm giảm khả năng lưu thông Oxyen trong máu khiến cho cơ thể người yếu đi. Chỉ cần một lượng rất nhỏ khí CO cũng có thể làm cho tim đập nhanh hơn và tăng nguy cơ mắc bệnh tim. 

Ngoài ra, khí CO còn có thể kết hợp với một số chất khí khác để tạo ra khí ozone nồng độ cao gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người. Khí ozone khi nằm trên tầng khí quyển cách mặt đất hơn 30km có tác dụng bảo vệ con người khỏi tia cực tím từ ánh nắng mặt trời, giảm nguy cơ gây bệnh ung thư da và làm đục nhân mắt. Nhưng khi loại khí này tồn tại bên cạnh chúng ta thì lại rất độc hại bởi khi hít phải khí ozone, chức năng hoạt động của phổi sẽ giảm và đó chính là điều kiện lý tưởng để các bệnh liên quan đến đường hô hấp phát triển.

Điều khiển xe hơi là con người đã gián tiếp sản sinh ra khí CO còn động cơ xăng là tác nhân trực tiếp. Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, hàm lượng khí CO thải ra từ ống xả đã giảm đến 90% do các nhà sản xuất đã trang bị cho xe bộ lọc khí xả giúp chuyển hóa một phần lớn khí CO thành hơi nước và CO2 trước khi chúng được thải ra ngoài không khí.

Khí NOx

NOx (Nitrogen Oxide) là hỗn hợp khí bao gồm nitrous oxide N2O và nitrogen dioxide NO2. Đây là những loại khí làm tăng hiệu ứng nhà kính và cực kỳ có hại đối với sức khỏe của con người, đặc biệt, nó có khả năng làm tăng các bệnh về đường hô hấp, mắt, mũi… 

Hàm lượng khí NOx thải ra từ ống xả của xe tuy không nhiều bằng hàm lượng khí CO2 nhưng độc tính thì cao gấp hàng trăm lần. Tương tự như CO, khí NOx có khả năng phản ứng với một số chất khác trong không khí tạo ra khí ozone ở hạ tầng khí quyển gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của con người, đồng thời, góp phần tạo ra mưa axit gây hại cho sự phát triển của cây cối.

Khí NOx tồn tại nhiều ở các vùng đô thị có nhiều phương tiện hoạt động. Tại Anh, xe hơi được xem là thủ phạm chính tạo ra hơn 1/2 lượng khí NOx sản sinh ra do quá trình hoạt động của con người, trong đó, các loại xe sử dụng động cơ diesel có hàm lượng khí NOx thải ra nhiều gấp 5 lần so với xe động cơ xăng tương đương.

Tạp chất dạng hạt

Những tạp chất dạng hạt nhỏ li ti được sinh ra chủ yếu từ động cơ diesel. Động cơ xăng cũng sản sinh ra những tạp chất hạt rắn nhưng với hàm lượng cực ít.

Được xem là những hạt bụi siêu nhỏ nên các loại tạp chất này có khả năng lọt vào phổi của chúng ta dễ dàng hơn, trong đó những hạt bụi khí PM2.5 (đường kính hạt bụi bé hơn 2,5 micron) là loại vi khuẩn nguy hiểm nhất. Chúng có khả năng di chuyển hàm trăm km và tồn tại trong không khí hàng tuần liền.

Hydrocarbons THC và một số loại chất thải khác

Ngoài CO2, CO, NOx và tạp chất dạng hạt…, sau khi khởi động động cơ, những chiếc xe còn thải ra một hàm lượng hỗn hợp khí hydrocarbon bao gồm benzene và issoctane rất độc hại. Xe động cơ xăng dầu thải ra nhiều khí hydrocarbon hơn những động cơ diesel tương đương. 

Benzene là một loại độc tố cản trở quá trình sản xuất máu của cơ thể và gây ra bệnh thiếu máu. Mới đây, cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế IARC cũng xác định, benzene còn là một tác nhân gây ung thư, làm nhiễm độc xương và có thể gây bệnh bạch cầu. Hydrocarbon kết hợp với NOx sẽ tạo ra khí ozone.

Một số loại khí trong hỗn hợp khí hydrocarbon phản ứng trực tiếp với ozone trên tầng khí quyển để tạo ra oxyen. Có vẻ như đây sẽ là một điều tốt nhưng sự thật không phải như vậy vì trên thực tế, khí ozone có thể bảo vệ chúng ta khỏi những tia cực tím gây ung thư từ mặt trời nhưng oxygen không có khả năng đó.

Bên cạnh đó, còn có một số loại khí thải khác thoát ra từ ống xả xe hơi bao gồm, sulphur dioxide SO2, nitrogen và hơi nước. SO2 gây ra mưa axit, khiến bệnh hen suyễn nặng thêm và có nguy cơ gây tổn thương đường hô hấp. Hơi nước gây hiệu ứng nhà kính bởi nó giữ lại nhiệt của mặt trời, chỉ có nitrogen là không gây hại với môi trường và con người.

Kết luận

Dù không phải chỉ có xe hơi là tác nhân gây nên hiện tượng ô nhiễm không khí, tuy nhiên, không thể phủ nhận chúng là một trong những mối hiểm họa lớn của môi trường. Để bảo vệ môi trường sống và đáp ứng tiêu chuẩn về khí thải ngày càng nghiêm ngặt hơn, các nhà sản xuất vẫn còn cả một chặng đường dài phía trước để tìm kiếm hướng đi phù hợp và sản xuất ra nhiều dòng xe có chỉ số “sạch” cao nhất.

anhduc_car (forum.autodaily.vn)

Nguồn : http://autodaily.vn/2017/11/khi-thai-oto-doc-co-nao/

TIN LIÊN QUAN

Đã có 1.378 chiếc ô tô Thái Lan đổ về Việt Nam trong tuần qua

Trong tuần qua, ôtô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam có tới hơn 96% xe xuất xứ từ Thái Lan. Xe Thái áp đảo ở cả hai phân khúc xe con và xe tải.

Tháng 10/2018: Ô tô nhập khẩu giảm nhẹ của Thái Lan và tăng của Indonesia

Thị trường nhập khẩu ô tô tháng 10/2018 chứng kiến sự đảo chiều giữa một bên giảm nhẹ của Thái Lan và một bên tăng của Indonesia.

Ô tô nhập khẩu từ Thái Lan chiếm tới 96% tổng số xe nhập về Việt Nam tuần qua

Trong số ô tô nhập về tuần qua, lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi chiếm 557 xe, kim ngạch gần 11 triệu USD, trong đó có tới 542 xe, chiếm 97%, là xe nhập từ Thái Lan. Các xe đăng ký tờ khai chủ yếu ở cảng TP. HCM và cảng Hải Phòng.

Chiêm ngưỡng Kawasaki Z900 2018 xanh Blue Candy mới ra mắt tại Thái Lan

Vừa qua, hình ảnh mẫu Kawasaki Z900 2018 phiên bản đặc biệt màu xanh Blue Candy bất ngờ xuất hiện tại Thái Lan, tạo nên sức hút lớn...

Từ 8-14/6, lượng xe ô tô nhập Thái giảm mạnh, chỉ bằng 1/5 tuần liền kề trước đó

Trong đó, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống (xe con) có 110 chiếc được làm thủ tục, trị giá đạt gần 4,6 triệu USD, chiếm khoảng 67% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. 93% số xe này được đăng ký tờ khai nhập khẩu ở cửa khẩu khu vực cảng TP.HCM

Xe nhập khẩu Thái Lan chiếm đa số trong tuần vừa qua

Trong tuần qua, thị trường ghi nhận ôtô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam có tới 72% xe xuất xứ từ Thái Lan, trong đó chủ yếu là xe dưới 9 chỗ ngồi, tiếp đến là ôtô tải và ôtô chuyên dụng. Không có xe

Lượng xe nhập từ Thái Lan, Indonesia và Mexico chiếm gần như tuyệt đối ở Việt Nam

Cụ thể, trong tổng số hơn 2.264 chiếc xe các loại nhập về Việt Nam, xe con là hơn 1.370 chiếc, trị giá hơn 32 triệu USD, xe tải và bán tải có khoảng 679 chiếc và hơn 215 chiếc xe chuyên dụng nhập chủ yếu từ Mexico, Mỹ và Trung Quốc.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sửa lỗi CPU chạy quá tải 100%

Đó là dấu hiệu CPU rơi vào tình trạng quá tải (Full Load), có rất nhiều nguyên nhân khiến chip xử lý chạy quá tải, làm cho máy tính chạy chậm đi rất nhiều, thậm chí còn gặp hiện tượng treo máy tính khiến bạn không thể

Chọn mua laptop phù hợp với cấu hình và thương hiệu

Người tiêu dùng thường chỉ chăm chăm vào mua máy cấu hình cao nhưng họ bỏ sót yếu tố đến chất lượng của nhà sản xuất.

21 lợi ích thần kì của việc tập thể dục đã được khoa học chứng minh

Tất cả mọi người đều biết tập thể dục tốt cho sức khỏe nhưng lại không có động lực thể thực hiện. Dưới đây là 21 lợi ích tuyệt vời của việc tập thể dục hàng ngày đã được khoa học chứng minh. Hy vọng rằng, sau khi đọc

Hướng dẫn cách kiểm tra chứng thực chữ ký số của Unikey 4.3

Là một trong những công cụ gõ tiếng Việt tốt nhất hiện nay, chính vì vậy không loại trừ có những sự giả mạo nhằm hạ thấp danh tiếng, uy tín hoặc chuộc lợi từ Unikey. Nhưng với phiên bản mới nhất Unikey 4.3, người dùng

[Thủ thuật] Tự động phát lại video nhiều lần trên YouTube

Đôi khi chúng ta có nhu cầu muốn nghe một bài hát duy nhất trên YouTube, tuy nhiên bạn đã biết cách thực hiện hay chưa?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia T20: Thiết kế tinh tế, màn hình 2K sắc nét, pin 8.200 mAh, phù hợp cho việc học online của học sinh, sinh viên

Sau nhiều tin đồn đoán thì mới đây, Nokia đã chính thức ra mắt chiếc máy tính bảng mới nhất có tên gọi là Nokia T20. Vậy sản phẩm này có những tính năng gì nổi bật? Hãy cùng Viettel Store trên tay Nokia T20 để khám phá

MSI GV62 8RC - Lựa chọn tối ưu cho game thủ yêu thích sự ổn định

Có lẽ không cần phải nói nhiều về thiết kế của MSI GV62, bởi vẻ đẹp truyền thống của sản phẩm đã được mình nhận xét một cách chi tiết ở bài viết trên tay sản phẩm.