Vào năm 1983, cựu tay đua người Mỹ Steve Saleen đã thành lập công ty mang tên ông với mục tiêu tạo ra các bản độ ấn tượng từ các dòng xe 'cơ bắp' Mỹ như Ford Mustang.
Cái tên Saleen cũng đã từng rất nổi tiếng với mẫu siêu xe S7, được trang bị động cơ V8 tăng áp kép với tốc độ tương đương với các đối thủ tới từ châu Âu. Mới đây, Saleen đã trở thành một công ty Trung Quốc khi được một tập đoàn tại quốc gia này mua lại. Bên cạnh việc công bố tái thiết lập thương hiệu ở Trung Quốc, mẫu xe thể thao mới Saleen S1 đã vừa được hãng công bố.
Lễ ra mắt Saleen S1 tại Trung Quốc. Sơ lược về tình hình Saleen, hiện tại hãng xe Mỹ này đã thuộc quyền sở hữu của tập đoàn công nghệ Jiangsu Secco Automobile. Có vốn điều lệ 1,4 tỷ USD, tập đoàn này nằm tại thành phố Nhu Cao, hoạt động trong các lĩnh vực như sản xuất linh kiện và nghiên cứu ngành công nghiệp xe hơi. Hiện không rõ Jiangsu Secco Automobile đã mua lại Saleen từ khi nào và với giá bao nhiêu, tuy nhiên ông Wang Xiaolin - Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của tập đoàn này cũng đồng thời nắm luôn các chức vụ tương tự tại Saleen. Trong khi đó, nhà sáng lập hãng là ông Steve Saleen đã trở thành Phó chủ tịch.
Ông Steve Saleen (ảnh trái) và ông Wang Xiaolin (ngoài cùng ảnh phải). Mẫu xe hoàn toàn mới đầu tiên của Saleen sau khi về tay người Trung Quốc là chiếc S1. Tuy nhiên trên thực tế, nó cũng không phải là một mẫu xe mới hoàn toàn khi có nguồn gốc từ chiếc Artega GT của hãng xe Đức Artega cách đây 10 năm. Vào năm 2012, Artega phá sản, và năm 2015 Steve Saleen đã mua lại toàn bộ công cụ sản xuất và bản quyền của GT. Sau đó, Saleen đã tiếp tục cải tiến thiết kế của Artega GT để tạo ra chiếc Saleen S1 ngày nay.
Artega GT. So với Artega GT, Saleen S1 sở hữu thân xe tương tự. Tuy nhiên phần đầu, đuôi cùng một số chi tiết như khe gió và nẹp hai bên thân đã được Saleen thiết kế lại hoàn toàn. Với các đường nét sắc sảo hơn, Saleen S1 trông hiện đại và năng động hơn Artega GT. Tuy nhiên so với nhiều mẫu xe thể thao thế hệ mới khác, chiếc xe không tạo ấn tượng mạnh.
Tại lễ ra mắt Saleen S1, những chiếc xe trưng bày bị khóa cửa, ngăn không cho những vị khách có mặt tiếp cận được với nội thất. Tuy nhiên nhìn qua các cửa kính bên, có thể thấy chiếc xe sở hữu thiết kế cabin khá lạc hậu như những chiếc xe từ đầu Thế kỷ 21 và giống y hệt như Artega GT.
Nội thất của Saleen S1. Cách đây 10 năm, Artega đã từng trang bị cho GT động cơ VR6 nạp khí tự nhiên có nguồn gốc từ Volkswagen, cho công suất 300 mã lực. Trên S1, Saleen đã thay thế khối động cơ này bằng cỗ máy 2.3l 4 xi-lanh tăng áp EcoBoost được lấy từ Focus RS, cho công suất 457 mã lực và mô-men xoắn 577Nm. Động cơ này dẫn động cầu sau và nằm ở giữa thân xe. Theo Saleen, S1 có thể đạt tốc độ tối đa 290km/h.
Để khiến S1 có giá thành rẻ hơn, việc sản xuất chiếc xe sẽ được thực hiện hoàn toàn ở Trung Quốc, do quốc gia này đánh thuế rất cao vào xe nhập khẩu. Những chiếc Saleen S1 'made in China' cũng sẽ được xuất ra các thị trường trên Thế giới. Chiếc xe sẽ được bắt đầu lên dây chuyền vào năm 2018. Tuy nhiên hiện tại kế hoạch phân phối của S1 chưa được Saleen công bố.