Tầm quan trọng thực sự của công nghệ bảo vệ người đi bộ

Những chiếc xe ô tô hiện đại ngày nay đang giúp đường phố trở nên an toàn hơn, đặc biệt là đối với người đi bộ, nhờ công nghệ bảo vệ người đi bộ.
Tầm quan trọng thực sự của công nghệ bảo vệ người đi bộ

Tầm quan trọng thực sự của công nghệ bảo vệ người đi bộ
Với sự ra đời của túi khí, các hệ thống an toàn tiên tiến, kiểm soát cân bằng điện tử cùng các tính năng khác, các phương tiện hiện đại đang trở thành nơi 'trú ngự' rất an toàn. Tuy nhiên, những chiếc xe ô tô mới ngày nay không đơn thuần chỉ là bảo vệ hành khách ngồi bên trong xe. Khi các tiêu chuẩn an toàn toàn cầu ngày càng cao, các model hiện đại được phát triển để giảm thiểu khả năng gây thương tích và nguy hiểm cho cả người tham gia giao thông đường bộ khác, bao gồm người đi bộ, người đi xe đạp và hành khách trên những chiếc xe khác.
Đã bao giờ bạn tự hỏi rằng tại sao Ford Mustang ở Mỹ lại có cặp lỗ thông hơi trên nắp ca-pô nhưng tại Úc thì không? Việc loại bỏ trang bị này thực ra là một trong những cách đơn giản nhất để giảm thiểu khả năng gây thương tích cho người đi bộ trong trường hợp xảy ra va chạm.
Các cạnh của xe thường sắc cạnh và không bị biến dạng nhiều khi bị va chạm, do đó, khả năng người đi bộ gặp chấn thương là khá cao. Các quy tắc thiết kế hiện đại đòi hỏi xe hơi phải có những đường cong với bán kính lớn hơn ở các cạnh xe cùng với cấu trúc biến dạng tự dọ. Đối với các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt tại Úc, việc loại bỏ lỗ thông hơi trên nắp ca-pô của Mustang là một bước tiến quan trọng, bởi chúng giúp hấp thụ một số xung lực của người đi bộ trong trường hợp xảy ra va chạm phía trước.
Hầu hết những chiếc xe ô tô được bán ra tại Úc đều được đánh giá mức độ an toàn bằng Chương trình đánh giá ô tô Mới của Úc (ANCAP) với cả hai tính năng an toàn chủ động và bị động trên xe cũng như kiểm tra độ an toàn dành cho người đi bộ. Đây là bài đánh giá cho biết xe hoạt động tốt như thế nào khi va chạm với trẻ nhỏ và người lớn tại các khu vực mặt trước, nắp ca-pô và kính lái.
Cấu tạo vùng hấp thụ xung lực và cấu trúc biến dạng tự do là công nghệ tương đối đơn giản giúp giảm khả năng gây chấn thương cho người đi bộ. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất đã phát triển nhiều giải pháp công nghệ tối tân hơn như nắp ca-pô chủ động. Hệ thống nắp ca-pô chủ động sẽ ngay lập tức nâng nắp ca-pô lên vài milimet, ngay khi chúng phát hiện người đi bộ chạm vào cản trước. Do đó, khoảng trống từ bộ phận động cơ cứng đến đệm sẽ nhiều hơn, giúp giảm nguy cơ gây thương tích cho con người.

Mercedes nghiên cứu túi khí ở bên ngoài xe giấu trong trụ A để bảo vệ người đi bộ khi xảy ra va chạm
Ý tưởng đơn giản này có thể tạo ra một sự khác biệt đáng kể trong việc giảm thiểu thương tích nhưng người đi bộ không chỉ va chạm với khu vực kính lái. Mercedes dường như đang tiến thêm một bước khi gần đây, họ đã nộp bằng sáng chế mà giúp giải quyết mối nguy hiểm gây ra cho người đi bộ. Trong khi túi khí cabin đã được sử dụng dưới nhiều hình thức khác nhau trong nhiều thập kỷ qua, ý tưởng của Mercedes liên quan tới túi khí ở bên ngoài xe.
Từ các bản phác họa bằng sáng chế cơ bản, dường như nhà sản xuất ô tô Đức này đã thiết kế những túi khí được giấu trong trụ A. Chúng sẽ bung mở khi xảy ra va chạm, giúp giảm khả năng gây ra thương tích hiệu quả hơn bất kỳ ý tưởng nào trước đây. Volvo cũng đã mang đến concept tương tự với túi khí. Theo đó, kết hợp với nguyên lý nắp ca-pô chủ động bật mở, túi khí sẽ giúp tăng cường bảo vệ phần kính lái. Tuy nhiên, ý tưởng của Mercedes tập trung vào việc giảm thiểu các thiệt hại xung quanh trụ A.

Tất cả những công nghệ xe hơi mới này đều có thể cứu mạng sống của người đi bộ nhưng người lái vẫn nên lái xe cẩn thận nhằm giảm thiểu khả năng xảy ra va chạm.
Bên cạnh việc hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) đang ngày càng được trang bị trên nhiều mẫu xe hơn, công nghệ lái bán tự động đã gia nhập thế giới xe hơi cũng tỏ ra khá hiệu quả trong việc phòng tránh trường hợp xảy ra tai nạn cho người đi bộ và va chạm phía trước với các phương tiện khác.
Ngoài ra, khi công nghệ giao tiếp giữa xe và xe (V2V) bắt đầu phát triển, những chiếc xe ô tô sẽ có thể sử dụng những chiếc xe khác như đôi mắt tầm xa của chúng. Theo đó, thông tin sẽ được chuyển tới xe, trước khi xe gặp bất kỳ mối nguy hiểm tiềm ẩn nào, kể cả những mối nguy hiểm cho người đi bộ.
Các con đường đang ngày càng trở nên đông đúc và tắc nghẽn hơn, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm với người đi bộ. Nhờ các nhà thiết kế và kỹ sư xe hơi, số người đi bộ bị thiệt mạng do va chạm giao thông giảm hơn đáng kể so với trước đó.
Nguồn: Banxehoi.com - NP lược dịch

TIN LIÊN QUAN

Góc tri ân khách hàng, Ford tặng hẳn chiếc Mustang Mach-E cho cụ ông 101 tuổi

Mới đây, hãng xe ô tô hàng đầu nước Mỹ vừa gây xôn xao khi trao tặng mẫu xe điện Ford Mustang Mach-E cho cụ ông Harold Baggott (sinh năm 1920) nhằm tri ân khách hàng. Theo thông tin được biết ông Harold Baggott có bằng lái vào năm 1936, lúc ông

Xem Ford Mustang tự lái như “say rượu” tại lễ hội tốc độ Goodwood 2018

Mục tiêu của Siemens đó là chứng minh sự hiệu quả của công nghệ tự lái khi để cho chiếc xe có thể hoàn thành đoạn đường đua tại Goodwood 2018 mà hoàn toàn không cần tới sự can thiệp của con người. Tuy nhiên ở sự kiện, chiếc Mustang tự lái này đã

Ford Mustang 2018 sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn

Nhờ vào việc cải thiện khả năng khí động học, Ford Mustang 2018 sẽ ngày càng tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Cận cảnh Ford Mustang 2022 vừa về Việt Nam giá hơn 3 tỷ đồng

Trong bài là chiếc Ford Mustang đời 2022 vừa được một đại lý ở Hà Nội nhập khẩu về nước thuộc phiên bản Premium Fastback với thiết kế mui cứng. Tại Mỹ, model này có giá khởi điểm 32.225 USD và tăng thêm khi có trang bị tùy chọn. Và theo đại lý,

Ford Mustang 2021 mui trần xuất hiện tại Việt Nam có gì đặc biệt?

Mặc dù còn khá xa lạ tại thị trường nước ta, tuy nhiên Ford Mustang lại là cái tên ăn khách ở thị trường quốc tế và là niềm kiêu hãnh của thương hiệu ô tô Mỹ. Mới đây, một chiếc Ford Mustang 2021 bản mui trần vừa được một đại lý tư nhân nhập khẩu

Ford Mustang sẽ sử dụng nền tảng khung gầm dạng mô-đun kết hợp

Mustang thế hệ thứ 7 hoàn toàn mới của Ford sẽ có chung nền tảng khung gầm với Ford Explorer thế hệ tiếp theo. Trong nỗ lực cắt giảm 35 tỷ USD chi phí phát triển, Ford đã giảm số lượng từ 9 nền tảng khung gầm xuống còn 5 nền tảng dạng mô-đun kết

[VIDEO] Ford Mustang GT4 được giới thiệu với ứng dụng ghi dữ liệu hoàn toàn mới

Ford cuối cùng đã vén tầm màn chắn của chiếc Mustang GT4 mới. Chiếc xe mới với hỗ trợ từ ứng dụng ghi dữ liệu hoàn toàn mới sẽ có mặt tại Triển lãm SEMA năm nay.

Hành khách nên làm gì để tài xế lái xe an toàn hơn?

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng tài xế có chở khách trên xe sẽ có tỷ lệ gây va chạm dẫn tới chấn thương nghiêm trọng lớn hơn 60% so với khi lái xe một mình.

THỦ THUẬT HAY

Tổng hợp bộ key cài đặt win 10 pro 2018 bản quyền - Thử là thành 100%

Win 10 là bộ Win mới nhất mà nhà MicroSoft phát hành để cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Nó được thiết kế với nhiều cải tiến đáng kể, bao gồm giao diện người dùng mới, tính năng tăng cường bảo mật và khả

Hướng dẫn xóa tài khoản Facebook vĩnh viễn trên máy tính

Cách xóa tài khoản Facebook? Có 2 cách xóa, khóa, hủy tài khoản Facebook là xóa nick Facebook vĩnh viễn và khóa tài khoản Facebook tạm thời. Bài viết này sẽ giúp bạn xóa Facebook theo cả 2 cách trên.

Cách phát hiện và ngăn chặn người khác dùng trộm wifi

Bằng những bước đơn giản dưới đây, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được wifi nhà mình, tránh được tình trạng wifi bị hàng xóm dùng ké.

Mang 7 tính năng Windows trở lại Windows 10

Khi Windows phát triển, bất cứ khi nào một phiên bản chính phát hành, một số tính năng cũ sẽ được thay thế bằng các tính năng mới. Nếu tính năng Windows yêu thích của bạn không còn “hiện diện” trên các phiên bản gần

Cách dùng AnyTrans for Cloud quản lý dịch vụ đám mây

AnyTrans for Cloud là trang web quản lý các dịch vụ lưu trữ đám mây, như Google Drive, OneDrive, Dropbox,… trên cùng một giao diện.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Xperia XZ3: Liệu có bắt kịp iPhone X?

Chỉ tháng 10 này, Xperia XZ3 – “chiến hạm” mới nhất của Sony sẽ có mặt trên các kệ hàng và có giá không chênh lệch nhiều so với iPhone X, điều này khiến người dùng phải băn khoăn khi chọn lựa. Tuy nhiên, với những

Trên tay Samsung Galaxy A52s 5G: Thiết kế không đổi, phần cứng mạnh mẽ hơn

Galaxy A52s 5G là bản nâng cấp nhẹ của Galaxy A52 5G. Cầm trên tay Samsung Galaxy A52s 5G Không có nhiều thay đổi so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên máy được trang bị vi xử lý mới mạnh mẽ hơn đem đến trải nghiệm

iPhone 13 và iPhone 13 mini ra mắt: Nâng cấp mạnh tay nhưng giá chỉ từ 15.9 triệu đồng

Ra mắt cách đây không lâu nhưng iPhone 13 và iPhone 13 mini đã để lại ấn tượng cho người dùng với nhiều nâng cấp mạnh mẽ và mức giá khởi điểm chỉ 15.9 ...