Công nghệ HCCI giúp động cơ chạy xăng hoạt động giống như động cơ diesel, bằng cách nén hỗn hợp không khí và nhiên liệu trong buồng đốt đến khi nó tự cháy. Dĩ nhiên, động cơ vẫn có bugi đánh lửa, nhưng chỉ hoạt động ở tốc độ vòng tua thấp, và HCCI làm việc ở vòng tua lớn hơn. Động cơ này sẽ có tên SkyActiv II.
Phía Mazda cho biết, động cơ SkyActiv II có thể hiệu quả hơn 30% so với động cơ xăng cùng dung tích. Nếu những gì công bố là sự thật, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Mazda3 đạt khoảng 30 km/lít.
Động cơ SkyAcitv II sẽ xuất hiện lần đầu tiên trên Mazda3 thế hệ tiếp theo, rồi sau đó mở rộng sang những dòng xe khác. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2014, hãng xe Nhật cũng từng tuyên bố sẽ đưa ra loại động cơ mới nhằm đáp ứng tiêu chuẩn khí thải, tăng tỷ lệ nén lên 18:1 và hiệu quả hơn 30%.
Khi công nghệ HCCI đi vào thực tế, Mazda sẽ trở thành nhà sản xuất đầu tiên sử dụng công nghệ HCCI trên xe thương mại. Trước đây, General Motors từng thử nghiệm công nghệ này vào 2007 nhưng đã mau chóng thoái lui.
AutoExpress.vn - Theo Trithuctructuyen