Được thiết lập để ra mắt trên Mazda3 mới, động cơ Skyactiv-X 2.0 lít sẽ cố gắng kết hợp những đặc tính tốt nhất của hai loại động cơ xăng và dầu diesel. Điều này có thể thực hiện nhờ công nghệ kiểm soát đốt khí nén Spark Controlled Compression Ignition (SCCI), hệ thống này kích hoạt hỗn hợp nhiên liệu - khí tương tự như động cơ dầu diesel.
Với SCCI, khối động cơ Skyactiv-X mới sẽ giúp cải thiện hiệu suất nhiên liệu mà không gặp phải bất kỳ hạn chế nào thường thấy trên các động cơ dầu diesel. Mặc dù không có số liệu cụ thể, nhưng Mazda đã từng tiết lộ rằng loại động cơ mới sẽ hiệu quả hơn 20 - 30% so với các đơn vị Skyactiv-G hiện tại (với cùng mức dung tích).
Bên cạnh việc tập trung vào tính hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu, Mazda cũng không quên chăm sóc hiệu năng cho động cơ Skyactiv-X. Hãng xe Nhật sẽ trang bị cho Skyactiv-X một bộ siêu nạp, hứa hẹn gia tăng thêm 10 - 30% mô-men xoắn so với hệ truyền động hiện tại của công ty.
Trở lại với nguyên mẫu thử nghiệm của Mazda3 được phát hiện gần đây, chiếc xe nhỏ gọn được bắt gặp với lớp bọc thân xe để che giấu hình dáng thực. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ, chúng ta vẫn sẽ thấy được các tấm chắn bùn phía sau có vẻ rộng hơn một chút và diện tích quanh nắp bình nhiên liệu cũng có sự sửa đổi.
Mazda3 thế hệ mới dự kiến sẽ được xem trước bởi một chiếc concept sắp được Mazda giới thiệu tại Triển lãm Tokyo Motor Show diễn ra vào tháng 10 tới. Các báo cáo cho thấy phiên bản sản xuất của Mazda3 sẽ tiếp tục sử dụng nền tảng của thế hệ hiện tại, nhưng sẽ thể thao hơn rất nhiều, và có thể có một khoang cabin nâng cấp hơn.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)
Nguồn: Carscoops