Cái khó ló cái khôn: Tìm hiểu xe máy điện chạy bằng năng lượng mặt trời ở Kenya

Những chiếc xe máy và scooter điện đang ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện nay. Tuy nhiên, ở những nơi xa xôi còn nghèo đói và khan hiếm điện thì việc sở hữu một chiếc xe máy chạy điện là điều vô cùng khó khăn. Vì vậy, 3 sinh viên ở Kenya đã nghĩ đến việc tận dụng nguồn năng lượng mặt trời.


Ba sinh viên tài năng đến từ Kenya chính là Robert Achoge, James Ogola, và Charles Ogingo, họ đã chế tạo ra những chiếc xe máy điện được sạc bằng năng lượng mặt trời.

Phát minh của nhóm ba sinh viên này được đặt tên là Ecotran. Ecotran hoạt động bằng cách giữ năng lượng mặt trời từ các hạt lượng tử phô-tông đưa vào pin để tạo ra sức mạnh cho xe. Ecotran là một sự thay thế hoàn hảo của những chiếc xe máy điện cho nhiều khu vực còn thiếu điện ở Kenya.

Các loại pin nhỏ được xây dựng khỏe khoắn và có thể cung cấp năng lượng tới 2 bánh xe giúp xe di chuyển được quãng đường tới 70km. Sau khi xe hết pin, bạn có thể lấy nó ra và sạc thẳng từ trạm năng lượng mặt trời. Và rồi chỉ cần rửa sạch, lắp lại là đã có thể tiếp tục di chuyển, với Ecotran bạn sẽ không phải tốn một đồng nào cho việc mua nhiên liệu.


Cái khó ló cái khôn: Tìm hiểu xe máy điện chạy bằng năng lượng mặt trời ở Kenya

Sinh viên tự chế xe chạy hơn 800 km chỉ tốn 1 lít xăng


Bên cạnh những thuận lợi, Ecotran cũng có một vấn đề nhỏ như xe dễ gặp phải rắc rối khi đi lên đồi vì khả năng tăng tốc của Ecotran là khá yếu. Tuy nhiên, vấn đề này hiện đang được các sinh viên tìm hướng giải quyết bằng cách cải thiện hệ thống.

Chia sẻ về dự án này, các tác giả của Ecotran cho biết trong lần đầu tiên bắt đầu dự án, chỉ có 3 chiếc xe máy tại địa phương được sửa đổi để chạy điện. Sau hai năm phát triển, hiện tại Kenya đã có tới hơn 35 chiếc xe máy được chuyển đổi.

Dự án Ecotran hiện cũng đang nhận được rất nhiều sự chú ý, ba sinh viên trẻ tài năng đã nhận được một số tiền hợp lý từ Quỹ phát triển Châu Phi Hoa Kỳ nhằm thể hiện sự ủng hộ ý tưởng cũng như khuyến khích các sinh viên năng động, phát huy hơn nữa.

Muốn mở rộng dự án này cần phải có một đội xe máy và các trạm sạc năng lượng mặt trời đủ để hỗ trợ cho những chiếc xe. Tiếp theo, những chiếc xe máy có thể được dùng để cho thuê với những khách hàng có nhu cầu.

Hầu hết những người lái xe ở Kenya đều sử dụng xe máy thuê, nhưng tất cả đều chạy bằng xăng. Với một chút may mắn, ba sinh viên đã có thể giúp làm giảm số lượng xe 2 bánh động cơ đốt trong ở khu vực này, để thay thế bằng phiên bản xe năng lượng mặt trời của họ.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

TIN LIÊN QUAN

Hàng không quốc tế mong Việt Nam sớm "mở cửa bầu trời"

Hiện có 55 hãng nước ngoài tham gia khai thác đường hàng không của Việt Nam, với gần 100 đường bay quốc tế đi/đến. Trong bối cảnh các hãng hàng không quốc tế đều muốn mở đường bay tới Việt Nam thì...

Mobilehome - Nhà di động chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới

Các mẫu xe gia đình kết hợp tiện ích để có thể vận hành như một căn hộ thu nhỏ hay còn gọi là vui “xe nhà” hay nhà di động vẫn luôn được tiêu thụ tốt tại thị trường ưa roadtrip như Mỹ hay châu Âu.Mới đây, Solar Team Eindhoven - một nhóm sinh viên

Giải pháp ‘bánh xe tự trôi’ cho việc đỗ xe song song

Liddiard Wheels sẽ sớm phát hành loại bánh xe có khả năng tự trôi về mọi hướng, giúp thao tác đỗ xe ở những nơi chật hẹp đơn giản hơn nhiều.

Stella Vita: Mobile Home chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới

Stella Vita được trang bị đầy đủ các vật dụng cần thiết như một “ngôi nhà” và có phạm vi hoạt động lên tới 730 km với tốc độ tối đa là 120 km/h.

THỦ THUẬT HAY

5 cách làm hạ nhiệt độ CPU, GPU cấp tốc không tốn “một xu”

Tình trạng máy tính nóng lên là điều không hiếm gặp với những người sử dụng máy tính trong thời gian dài. Đặc biệt vào mùa nắng nóng, CPU nóng bất thường sẽ làm ảnh hưởng không tốt đến chip, hỏng CPU, tuổi thọ máy bị

Tránh truy cập vào những trang có dung lượng lớn với Chrome Canary

Đây là một tính năng mới được tìm thấy trên kênh Cannary của Google Chrome, nó có khả năng hỗ trợ cho những người dùng kết nối Internet bằng dữ liệu di động như 3G/4G tránh truy cập vào những trang có dung lượng lớn để

Hướng dẫn cách lưu file PDF dưới dạng hình ảnh

TCN hôm nay sẽ hướng dẫn bạn cách lưu file PDF dưới dạng hình ảnh thông qua Microsoft Word, ứng dụng Preview trên Mac hay chương trình Adobe Acrobat Pro.

Hướng dẫn tải file ISO của Windows 10 về máy tính

Dưới đây là các bước hướng dẫn để tải file ISO Windows 10 chính thức từ Microsoft về máy tính.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Những đánh giá đầu tiên về OnePlus 5T: Flagship có giá hấp dẫn nhất hiện nay

Về cơ bản, ngoại hình của OnePlus 5T khá giống với người tiền nhiệm của mình, chỉ khác biệt một chút về kích thước khi máy trông dài và to hơn một chút.

Đánh giá Huawei MateBook 13: Hoàn thiện cao cấp, kích thước gọn, màn hình 3:2 là ưu điểm

Trước đây Huawei đã cho ra mắt chiếc MateBook X Pro với màn hình 13.9 và tỷ lệ 3:2 đặc biệt, nằm trong một thân hình mỏng gọn tại thời điểm gần 3 năm trước cùng cấu hình cũng không phải là yếu. Bây giờ, họ giới thiệu

Trên tay Apple Watch Series 7 – Smartwatch mới nhất “nhà Táo” giá bán tương đương một chiếc smartphone

Apple Watch Series 7 ra mắt không có nhiều điểm mới so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên, Apple vẫn đem đến những thay đổi mới đáng chú ý trên mẫu smartwatch mới nay. Những chiếc đồng hồ thông minh Series 7 đã có mặt