Hàng loạt dự án BOT sẽ phải giảm thời gian thu phí

Các trạm BOT đường bộ tiếp tục gây bức xúc trong dư luận, tình trạng người dân chặn trạm BOT nhằm phản đối việc thu phí vẫn diễn ra.


Nhiều dự án mở rộng, nâng cấp đường theo hình thức BOT gây bức xúc dư luận

Một loạt các trạm BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) ra đời cùng với dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đã khiến người dân tại nhiều tỉnh, thành phố bức xúc vì khoảng cách đặt trạm quá dày, phí quá cao. Trước thực trạng này, Thanh tra Bộ GTVT vừa kiến nghị giảm phí một loạt trạm BOT.

Mối nguy mất an ninh trật tự

Tình trạng người dân tập trung tại các trạm thu phí BOT phản đối phí cao, vị trí đặt trạm vô lý đang diễn ra với tần suất ngày một dày hơn, gây mất trật tự an toàn xã hội, ATGT. Từ đầu tháng 12-2016 đến nay, tại trạm thu phí cầu Bến Thủy (nối tỉnh Nghệ An với Hà Tĩnh), đã 2 lần người dân trên địa bàn chặn trạm BOT để phản đối.

Nhiều lái xe ở Hà Tĩnh cho biết không sử dụng đường mà nhà đầu tư làm nhưng vẫn phải nộp phí. Đây không phải lần đầu tiên xảy ra sự việc tương tự tại trạm thu phí này. Đến mức, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã có lần kiến nghị Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Tài chính xem xét di dời trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và 2.

Theo lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, việc đặt trạm thu phí ở vị trí hiện tại khiến nhiều người dân ở huyện Nghi Xuân không đi trên tuyến đường BOT nhưng vẫn phải đóng phí là không hợp lý. Tỉnh Hà Tĩnh cũng đề nghị giảm giá vé qua trạm vì mức thu hiện nay quá cao.

Trước phản ứng khá gay gắt của người dân địa phương, vào giữa tháng 12-2016, Tổng Công ty Công trình giao thông 4 (Cienco 4) - chủ đầu tư dự án BOT cầu Bến Thủy đã quyết định giảm phí vé tháng cho người dân địa phương với mức 900.000 đồng/tháng cho xe dưới 12 chỗ, xe trọng tải dưới 2 tấn; 1,235 triệu đồng/tháng với xe từ 12 đến 30 chỗ, xe tải từ 2 đến 4 tấn như thời điểm đầu năm 2016. Mức phí áp dụng với các vé mua từ tháng 12-2016.

Dự án nào cũng có “vấn đề”

Chính phủ cũng đã yêu cầu Bộ Tài chính và Bộ GTVT tính toán, giảm phí tại nhiều dự án BOT, giảm gánh nặng phí đường bộ lên vai người dân. Đồng thời, qua nhiều đợt thanh tra, kiểm tra của Kiểm toán Nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ KH-ĐT, cơ quan chức năng cũng đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại các dự án BOT và kiến nghị rút ngắn thời gian thu phí cũng như giảm mức phí tại nhiều dự án.

Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT Trần Bảo Ngọc cho biết, trong năm 2016, Thanh tra Bộ chủ trì triển khai tổng số 53 cuộc thanh tra, kiểm tra, trong đó có 31 cuộc thanh tra, kiểm tra hành chính và 22 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra, Thanh tra Bộ đã kiến nghị xử lý đối với một số dự án được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.

Cụ thể, cơ quan thanh tra đã xử lý kinh tế tổng số hơn 3.746 tỷ đồng, trong đó giảm trừ giá trị dự án so với giá trị hợp đồng BOT đã ký kết là gần 2.440 tỷ đồng; tăng doanh thu, giảm trừ chi phí trong phương án tài chính hơn 1.277 tỷ đồng…

Bên cạnh đó, nhiều dự án hợp đồng BOT cũng được kiến nghị giảm thời gian thu phí hoàn vốn như: dự án mở rộng QL1A đoạn tránh TP Thanh Hóa giảm 19 năm 11 tháng; dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (QL14) đoạn Km734+600 - Km765, Đắk Nông giảm 10 năm 7 tháng; dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (QL14) đoạn Km1610 - Km1667+570 (Cầu 110) Pleiku, tỉnh Gia Lai giảm 8 năm 4 tháng.

Tương tự, dự án cải tạo nâng cấp QL2 đoạn Vĩnh Yên - Nội Bài (Km7+880 - Km29+800) giảm 6 năm 9 tháng; dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ (Km92+900 ÷ - Km98+400) giảm 2 năm 5 tháng; dự án xây dựng cầu Yên Lệnh, QL38 theo hình thức hợp đồng BOT trong nước giảm 4 năm 3 tháng…

Trước việc các dự án BOT tiếp tục gây bức xúc, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội ATGT, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, khi sửa đổi Luật Giao thông đường bộ tới đây, các cơ quan hữu quan cần quan tâm luật hóa vấn đề này.

“Cần quy định, những dự án nâng cấp, cải tạo trên nền đường cũ nếu muốn lập trạm thu phí BOT thì phải mở rộng thêm làn đường. Còn nếu không mở rộng thì không được phép tổ chức thu phí”, ông Nguyễn Văn Quyền nêu ý kiến.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

87 trạm thu phí ô tô vào nội đô dự kiến được đặt ở những vị trí nào?

Theo báo cáo mà tư vấn trình Sở GTVT Hà Nội, 87 trạm thu phí phương tiện (ô tô) ra vào nội đô sẽ được lập ở các tuyến đường vành đai.

Phó Thủ tướng yêu cầu trạm BOT phải xả trạm nếu ùn tắc 700m

Trong 5 ngày nghỉ tết Nguyên đán 2018, cả nước đã xảy ra 202 vụ TNGT, làm 155 người chết.

Xe container mất lái nghiền nát trạm thu phí

Khoảng 11h sáng ngày 12-10, trong điều kiện trời mưa, đường trơn, một chiếc container mất lái đã tông thẳng vào trạm thu phí Ninh An (xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa).

Trạm thu phí Bắc Thăng Long Nội Bài vào diện giám sát đặc biệt

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa quyết định giám sát doanh thu thu phí tại 2 trạm thu phí BOT đường bộ trong 10 ngày liên tiếp gồm trạm Bắc Thăng Long- Nội Bài và trạm trên QL1 qua địa bàn tỉnh Quảng...

Sẽ lập trạm BOT thu phí đường trục đô thị mới Mê Linh

Công ty CP BOT QL2 đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho thu phí hoàn vốn tuyến đường trục đô thị mới Mê Linh.

Chính thức giảm phí qua trạm BOT quốc lộ 5

Đơn vị quản lý, thu phí trên QL5 là Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa đề xuất Bộ GTVT giảm phí trên QL5 từ ngày 1/11 tới đây.

Buộc dừng các trạm BOT không lắp hệ thống thu phí tự động

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết trên cả nước có 88 trạm thu phí. Bộ GTVT quản lý 73 trạm. Trong đó, 56 trạm đang thu phí, 17 trạm chưa thu; 15 trạm do UBND các địa phương quản lý.

Nhiều xe vượt trạm thu phí BOT quốc lộ 6 không nộp phí

Sau một thời gian dài thu phí, tại trạm BOT QL6 Hòa Bình nhiều lái xe vẫn gây rối, cố tình trốn trạm. Mới đây, chủ đầu tư tiếp tục kiến nghị tỉnh Hòa Bình có phương án xử lý dứt điểm tình trạng...

THỦ THUẬT HAY

Video demo quá trình cài đặt, gỡ bỏ ứng dụng và so sáng tốc độ giữa Installer 5 với Cydia

Các nhà phát triển AppTapp hứa hẹn sẽ mang tới cho cộng đồng jailbreak một công cụ hỗ trợ cài đặt mới với giao diện đẹp mắt, tích hợp nhiều tính năng hữu ích và có thể thay thế tốt cho Cydia.

"Bẻ khoá" một số ứng dụng từ Adobe phiên bản dành cho OS X nhanh chóng

Nếu bạn là học sinh/sinh viên nghèo đang sử dụng MacBook/iMac và không đủ khả năng để chi trả cho bản quyền các ứng dụng trên thì đây là giải pháp có thể giúp các bạn, ít ra thì cho đến lúc đủ khả năng để chi trả tiền

5 cách giải quyết nhanh khi iPhone bị mất âm thanh

Lỗi iPhone mất âm thanh xảy ra khá phổ biến, khiến cho bạn gặp không ít phiền toái như là điện thoại không đổ chuông khi có người gọi đến, không nghe được loa ngoài, không xem được phim,…và rất nhiều bực mình khác.

Cách tắt tự động Update trên Windows 10

Tắt tính năng update trên Windows 10, chặn Win 10 tự động cập nhật, hủy tính năng tự cập nhật trên Windows 10, bạn sẽ phải làm những điều này một cách thủ công vì tùy chọn tắt Update hoàn toàn không còn được tích hợp

Tạo một số thay đổi trên Windows bằng Registry

Windows Registry là một thành phần rắc rối nhưng có tác động mạnh tới hệ điều hành Windows. Biên tập hay chỉnh sửa trong Registry là đầy rủi ro vì nếu người dùng chỉnh sửa với công cụ không phù hợp hay làm sai một khóa

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp Galaxy Z Fold3 5G màu Bạc Phantom: Siêu phẩm hội tụ nhiều công nghệ và tính năng đỉnh nhất của Samsung

Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt chiếc điện thoại màn hình gập Galaxy Z Fold3 5G, trong đó phiên bản màu Bạc Phantom nhận được khá nhiều sự quan tâm và chú ý của người dùng. Ngay trong bài viết này hãy cùng chúng

Đánh giá hiệu năng Vivo Y81: Hoàn toàn mang lại trải nghiệm tốt với giá 5 triệu

Đầu tiên hãy cùng điểm qua cấu hình của Vivo Y81, chiếc smartphone này được trang bị con chip Helio P22, đây hiện là vi xử lý tầm trung mới nhất của Mediatek được sản xuất trên chạy trên quy trình 12nm gồm 8 nhân

Một số mẹo sử dụng Samsung Galaxy Z Fold3 5G giúp bạn có được trải nghiệm tuyệt vời hơn

Galaxy Z Fold3 5G – Smartphone màn hình gập cao cấp nhất hiện nay được tích hợp rất nhiều tính năng ưu việt hỗ trợ làm việc hiệu quả hơn. Để có được những trải nghiệm tuyệt nhất Bạn nên bỏ túi cho mình 1 số mẹo sử dụng