Ferrari ra mắt phiên bản “shooting brake” wagon đầu tiên (được xây dựng tại nhà máy của mình) vào năm 2011 với động cơ V12, hệ dẫn động 4 bánh FF theo công thức thử nghiệm khi ấy, phong cách thực tế của chiếc xe được áp dụng trên một khung gầm thể thao.
Sự kết hợp đạt được hiệu quả tốt trên mức tưởng tượng của Ferrari, FF là một thành công lớn của thương hiệu “ngựa chồm”. Vì vậy, đầu năm nay Ferrari đã quyết định sản xuất phiên bản facelift đặc biệt của FF và đặt tên là GTC4Lusso.
FF là chiếc xe đầu tiên được xây dựng tại nhà máy, tuy nhiên không có nghĩa rằng nó là chiếc shooting brake đầu tiên của Ferrari. Trong những năm 1960, một số chiếc wagon được xây dựng thủ công dựa trên nền tảng Ferrari, chính là chiếc xe trong bài viết này.
Chiếc xe này được hoàn thành vào năm 1965 khi đó được biết đến như một chiếc 330 GT hoàn hảo và là sự thay thế cho 250 GTE và 330 America khi được giới thiệu từ trước một năm đó. Chiếc xe đem lại một cái nhìn toàn diện hơn so với người tiền nhiệm nhờ kỹ thuật tiên tiến.
Dưới nắp ca-pô là khối động cơ V12 hiệu suất 300 mã lực, có khả năng tăng tốc từ 0 – 96 km/h trong 6,3 giây, cán vận tốc cực đại ở 241 km/h. Bên dưới khung gầm riêng biệt là hệ thống treo độc lập phía trước và trục sau tiên tiến ngay cả khi ở năm 1964, đi kèm còn có hệ thống phanh đĩa.
Ferrari F40 khung gầm - thân xe carbon cuối cùng được bán với mức giá gần 25 tỷ VNĐ
Chiếc xe này ban đầu được bán bởi Luigi Chinetti Motors New York cho chủ sở hữu có tên Desi. Đến năm 1967, chiếc xe kết thúc với Luigi Chinetti Jr., một nhà thiết kế tài năng và đồng thời là stylist. Trong quá trình làm việc với nghệ sĩ Bob Peak, ông đã tưởng tượng lại 330 GT với kiểu dáng shooting brake.
Chiếc xe được giữ lại khá nhiều chi tiết so với nguyên bản, từ bảng điều khiển đến thiết kế tấm chắn bùn phía trước, cũng như những nếp gấp cơ thể đặc trưng chạy dọc về phía sau. Cụm đèn ẩn phía sau những tấm lưới nhỏ, cột B, cuộn hốc trên nắp ca-pô, trần xe đều được giữ nguyên.
Được xây dựng thủ công, đây là một trong những chiếc Ferrari “mạnh mẽ” nhất suốt những năm 1950, và đồng thời nó cũng chính là chiếc xe cuối cùng làm được điều đó. Do đó, chiếc xe vô cùng có giá trị. Hiện chiếc xe đang được bán tại đại lý Anh Quốc có tên Joe Macari, với tổng giá là 694.950 bảng Anh (~ 19,86 tỷ VNĐ).
Nhược Hi (Tuoitrethudo)