Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết có 4.809 chiếc Mazda 2 All New số loại 2 15G AT HB và 2 15G AT SD sản xuất từ 24/8/2016 đến 26/9/2016 nằm trong diện triệu hồi.
Nguyên nhân của cuộc triệu hồi tương tự với cuộc triệu hồi dòng xe Mazda 3 trước đó.
Cụ thể, khi động cơ xe hoạt động, trên một số xe Mazda 2 All new xuất hiện hiện tượng muội than sinh ra và bám trên đầu kim phun nhiên liệu làm cho tiết diện các lỗ phun ở đầu kim phun bị thu hẹp.
Việc này dẫn đến lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt bị giảm dẫn đến ECU (bộ điều khiển động cơ) sẽ thực hiện cảnh báo thông qua việc bật sáng “đèn báo kiểm tra động cơ”.
Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng bám muội than trên đầu kim phun là do có thành phần Sunfat Kẽm. Nguồn kim loại Kẽm (Zn) được nhận định là do lớp Kẽm phủ trên bề mặt ống rót nhiên liệu hoặc ống thông hơi của thùng nhiên liệu bị hòa tan vào xăng trong quá trình sử dụng xe.
Hiện tượng sáng đèn báo kiểm tra động cơ.
Do có thành phần Sunfat Kẽm làm muội than không được tẩy đi theo cơ chế tự làm sạch tại đầu kim phun trong quá trình động cơ hoạt động.
Đối với các xe có hiện tượng sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” có thể dẫn đến một số hiện tượng như ỳ máy, giảm công suất hoặc động cơ bị rung trong quá trình xe vận hành.
Cuộc triệu hồi các xe Mazda 2 sẽ chính thức bắt đầu vào 28/11/2016 và dự kiến kết thúc vào 31/12/2017.
Trước đó, hồi tháng 6 cũng đã có cuộc triệu hồi hơn 10.000 chiếc Mazda 3 với lỗi tương tự sau nhiều tranh cãi giữa người dùng và nhà phân phối tại Việt Nam.
Cục Đăng kiểm cũng đưa ra khuyến cáo người dùng nên sử dụng nhiên liệu được mua từ các Đại lý có uy tín, đảm bảo chất lượng nhằm hạn chế tạp chất có Kẽm trong nhiên liệu.
Khi phát hiện tình trạng sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” thì nên mang xe đến Trạm Dịch vụ Ủy quyền Mazda gần nhất để được kiểm tra và khắc phục miễn phí nếu có hiện tượng này.
Minh Trang