Theo Cục đăng kiểm, khi động cơ xe hoạt động (vận hành), trên một số xe Mazda 2 All New xuất hiện hiện tượng muội than sinh ra và bám trên đầu kim phun nhiên liệu làm cho tiết diện các lỗ phun ở đầu kim phun bị thu hẹp.
Việc này dẫn đến lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt bị giảm dẫn đến ECU (bộ điều khiển động cơ) sẽ thực hiện cảnh báo thông qua việc bật sáng “đèn báo kiểm tra động cơ”.
Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng bám muội than trên đầu kim phun là do có thành phần Sunfat Kẽm. Nguồn kim loại Kẽm (Zn) được nhận định là do lớp Kẽm phủ trên bề mặt ống rót nhiên liệu hoặc ống thông hơi của thùng nhiên liệu bị hòa tan vào xăng trong quá trình sử dụng xe. Do có thành phần Sunfat Kẽm làm muội than không được tẩy đi theo cơ chế tự làm sạch tại đầu kim phun trong quá trình động cơ hoạt động.
Ảnh minh họa
Đối với các xe có hiện tượng sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” có thể dẫn đến một số hiện tượng như ỳ máy, giảm công suất hoặc động cơ bị rung trong quá trình xe vận hành.
Cục đăng kiểm khuyến cáo khách hàng sử dụng nhiên liệu được mua từ các Đại lý có uy tín, đảm bảo chất lượng nhằm hạn chế tạp chất có Kẽm trong nhiên liệu.
Khi khách hàng phát hiện tình trạng sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” hãy mang xe đến Trạm Dịch vụ Ủy quyền Mazda gần nhất để được kiểm tra và khắc phục miễn phí nếu có hiện tượng này. Các xe triệu hồi sẽ được vệ sinh kim phun, sử dụng dung dịch làm sạch (DepositCleaner), cập nhật phần mềm điều khiển động cơ (tăng áp lực phun nhiên liệu) và thay thế các phụ tùng không chứa thành phần Kẽm (Zn) trong hệ thống dẫn nhiên liệu.
Dự kiến thời gian kiểm tra mỗi xe là 4,5 giờ. Chiến dịch triệu hồi diễn ra từ ngày 28/11/2016 đến ngày 31/12/2017.
Trước đó, hồi tháng 6, Thaco đã triển khai chiến dịch triệu hồi 10.100 chiếc Mazda3 bao gồm cả hai loại 4 cửa (sedan) và 5 cửa (hatchback) để kiểm tra và khắc phục hiện tượng đèn báo động cơ “check-engine” xuất hiện trên bảng đồng hồ.
Sau xe sang A8, Audi tiếp tục triệu hồi Q7 tại Việt Nam