Gần 5000 chiếc xe Mazda 2 All new sẽ bị triệu hồi tại Việt Nam để kiểm tra và khắc phục hiện tượng 'cá vàng' như trên dòng xe Mazda 3 trước đó.
Thông tin từ Cục Đăng kiểm, sẽ có 4.809 chiếc Mazda 2 All New số loại 2 15G AT HB và 2 15G AT SD sản xuất từ 24/8/2016 đến 26/9/2016 nằm trong diện triệu hồi lần này để kiểm tra và khắc phục hiện tượng sáng đèn báo kiểm tra động cơ.
Cuộc triệu hồi các xe Mazda 2 sẽ chính thức bắt đầu vào 28/11/2016 và dự kiến kết thúc vào 31/12/2017.
Theo hãng, khi động cơ xe hoạt động (vận hành), trên một số xe MAZDA 2 All New xuất hiện hiện tượng muội than sinh ra và bám trên đầu kim phun nhiên liệu làm cho tiết diện các lỗ phun ở đầu kim phun bị thu hẹp. Việc này dẫn đến lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt bị giảm dẫn đến ECU (bộ điều khiển động cơ) sẽ thực hiện cảnh báo thông qua việc bật sáng “đèn báo kiểm tra động cơ”.
Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng bám muội than trên đầu kim phun là do có thành phần Sunfat Kẽm. Nguồn kim loại Kẽm (Zn) được nhận định là do lớp Kẽm phủ trên bề mặt ống rót nhiên liệu hoặc ống thông hơi của thùng nhiên liệu bị hòa tan vào xăng trong quá trình sử dụng xe. Do có thành phần Sunfat Kẽm làm muội than không được tẩy đi theo cơ chế tự làm sạch tại đầu kim phun trong quá trình động cơ hoạt động.
Đối với các xe có hiện tượng sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” có thể dẫn đến một số hiện tượng như ỳ máy, giảm công suất hoặc động cơ bị rung trong quá trình xe vận hành.
Mazda khuyến cáo khách hàng sử dụng nhiên liệu được mua từ các Đại lý có uy tín, đảm bảo chất lượng nhằm hạn chế tạp chất có Kẽm trong nhiên liệu.
Khi khách hàng phát hiện tình trạng sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” thì hãy mang xe đến Trạm Dịch vụ Ủy quyền Mazda gần nhất để được kiểm tra và khắc phục miễn phí nếu có hiện tượng này (vệ sinh kim phun, sử dụng dung dịch làm sạch (Deposit Cleaner), cập nhật phần mềm điều khiển động cơ (tăng áp lực phun nhiên liệu) và thay thế các phụ tùng không chứa thành phần Kẽm (Zn) trong hệ thống dẫn nhiên liệu).
Anh Thư