“Con bọ” bắt đầu mầm sống của mình từ mùa hè năm 1933, khi Adolf Hitler triệu tập kỹ sư Ferdinand Porsche (người sáng lập hãng Porsche về sau) đến khách sạn Kaiserhof tại Berlin. Lúc đó, Ferdinand Porche đã thành danh và từng phụ trách thiết kế cho Daimler-Benz, Auto-Union (tiền thân của Audi).
Trong cuộc trao đổi bí mật, Hitler thảo luận với Porsche về một kế hoạch sản xuất xe hơi mà trong đó, ông sẽ đóng vai trò kiến trúc sư trưởng. Hitler không quên đặt ra yêu cầu mẫu xe đó phải nhỏ, 4 chỗ ngồi, động cơ bền, làm mát bằng không khí và tiêu hao nhiên liệu nhỏ hơn 6 lít/100 km.
Tại Việt Nam, chúng ta thường dễ dàng bắt gặp hình ảnh “những chú bọ” trong hình ảnh Sài Gòn xưa, bởi sau 1954 xe Beetle được đưa vào Việt Nam khá nhiều nhằm phục vụ cho cả quân sự lẫn dân sự. Kể từ đấy, 'bọ” nhanh chóng trở thành “gương mặt thân quen” trên từng nẻo đường của Sài Gòn hoa lệ.
Hình ảnh “những chú bọ” gắn liền với Sài Gòn xưa
Beetle là một trong những dòng xe tạo nên bước ngoặt của ngành công nghiệp ô tô trên thế giới. Hiếm có một mẫu xe nào của Volkswagen lại gặt hái được thành công như “mẫu xe con bọ” Beetle.
Sau khi tung ra, doanh số của mẫu xe này đã gia tăng nhanh chóng.
Volkswagen sẽ sản xuất xe điện giá rẻ với tên gọi mới
Được thiết kế theo phong cách cổ điển, lấy cảm hứng từ cách bố trí động cơ phía sau của Porsche, Beetle đã tạo ra một xu hướng trên thị trường, không chỉ tại châu Âu mà mẫu xe này còn được khách hàng trên khắp thế giới ưa chuộng.
Volkswagen Beetle cổ tại Sài Gòn
Với thiết kế tiện dụng, kết cấu bền vững, kiểu dáng cổ điển không lỗi thời, Beetle đã làm say đắm từ vương tôn công tử đến cả tiểu thư đài các. Chính vì vậy mà “bọ” đã trở thành một trong những niềm mơ ước của người Sài Gòn xưa.
Sau 1980 là thời kỳ 'quên lãng' của mẫu xe lâu đời nhất thế giới thì đến năm 2000, Volkswagen bắt tay thiết kế lại Beetle nhằm thích nghi với nhu cầu mới của thị trường hơn với phiên bản New Beetle Dune Concept car đầy tính đột phá.
Với sức sáng tạo không ngừng và cải tiến, sau một thời gian vắng bóng trên thị trường Việt Nam, giờ đây Beetle trở mình với những thiết kế tinh tế, hiện đại nhưng vẫn mang trong mình nét cổ điển của những “chú bọ” xưa.
Volkswagen Beetle Dune 2016
Volkswagen Beetle 2016 vẫn sở hữu thiết kế dạng mềm mại truyền thống, nhưng nhà sản xuất đang muốn hướng dòng xế đô thị của mình đến với nhiều đối tượng khách hàng mới tại thị trường Việt Nam.
Với công nghệ TSI giúp động cơ Beetle sở hữu công suất và mô men xoắn ấn tượng - phiên bản động cơ nhận giải thưởng ‘’động cơ của năm’’.
Hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp kết hợp hệ thống tăng áp turbo - yếu tố cốt lõi mang lại sức mạnh vượt trội và khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu so với động cơ cùng phân khúc.
Volkswagen Beetle chạm mốc 330 km/h trên cánh đồng muối Bonneville
Tại Triển lãm ô tô Quốc tế năm 2016 này, những người hoài cổ và cả những người đam mê xe- sẽ được thỏa lòng khi Volkswagen sẽ hồi sinh huyền thoại Beetle bằng mẫu xe mới nhất phiên bản The New Beetle Dune 2016 cùng cam kết sẽ hồi sinh huyền thoại “Con Bọ” bằng một vẻ đẹp trường tồn kết hợp với những công nghệ tinh túy nhất.
Mạc Đức (Tuoitrethudo)