Mặc dù 'con bọ' Volkswagen Beetle thường xuyên được bắt gặp khắp nơi như trên màn ảnh nhỏ, các sự kiện hay cả ở ngoài đời sống nhưng chắc hẳn ít người biết rằng ý tưởng đầu tiên để ra đời chiếc xe biểu tượng này lại xuất phát từ nhà độc tài Adoft Hitler. Câu chuyện xảy ra vào mùa hè năm 1933, Adoft Hitler đã triệu tập cha đẻ của dòng xe thể thao hạng sang Porsche là kỹ sư Fedinand Porsche đến Berlin để trao đổi bí mật về một kế hoạch sản xuất một dòng xe hơi mới. Mẫu xe này phải đáp ứng được các yêu cầu của nhà độc tài Hitler như xe phải nhỏ gọn, có 4 chỗ ngồi, động cơ bền, làm mát bằng gió và chỉ tiêu thụ nhiên liệu ở mức 6 lít/100km.
Kỹ sư Ferdinand Porsche đang giới thiệu về Beetle cho nhà độc tài Hitler. Và lúc ban đầu chiếc xe 'con bọ' có tên là KdF-Wagen.
Và thế là vào năm 1938, chiếc xe 'con bọ' đầu tiên được xuất xưởng. Vào những năm 1950, Beetle tạo nên cơn sốt trên toàn thế giới nhờ thiết kế nhỏ gọn, thích hợp với điều kiện kinh tế sau chiến tranh. Từ một ý tưởng của Hitler, Fedinand Porsche đã biến 'con bọ' trở thành sản phẩm thân thuộc hàng ngày của người dân châu Âu với giá khoảng 1.200 USD vào lúc đó. Riêng trong năm 1958, Volkswagen đã bán ra tới 450.000 chiếc trên toàn thế giới.
Adoft Hitler phát biểu tại nhà máy của Volkswagen vào năm 1938.
Beetle là một trong những dòng xe tạo nên bước ngoặt của ngành công nghiệp ô tô trên thế giới. Hiếm có một mẫu xe nào của Volkswagen lại gặt hái được thành công như 'con bọ” Beetle. Sau khi tung ra, doanh số của mẫu xe này đã gia tăng nhanh chóng. Được thiết kế theo phong cách cổ điển, lấy cảm hứng từ cách bố trí động cơ phía sau của Porsche, Beetle đã tạo ra một xu hướng trên thị trường, không chỉ tại châu Âu mà mẫu xe này còn được khách hàng trên khắp thế giới ưa chuộng.
VolksWagen Beetle cổ tại Sài Gòn
Tại Việt Nam, chúng ta thường dễ dàng bắt gặp hình ảnh “những chú bọ” trong hình ảnh Sài Gòn xưa, bởi sau 1954 xe Beetle được đưa vào Việt Nam khá nhiều nhằm phục vụ cho cả quân sự lẫn dân sự. Kể từ đấy, 'bọ” nhanh chóng trở thành “gương mặt thân quen” trên từng nẻo đường của Sài Gòn hoa lệ. Và cho đến ngày nay, 'con bọ' Beetle cũng giống như Vespa đã trở thành một nét gì đó rất đặc chưng cho nét văn hóa riêng của Sài Gòn.
Với thiết kế tiện dụng, kết cấu bền vững, kiểu dáng cổ điển không lỗi thời, Beetle đã làm say đắm từ vương tôn công tử đến cả tiểu thư đài các. Chính vì vậy mà xe “con bọ” đã trở thành một trong những niềm mơ ước của người Sài Gòn xưa.
Hình ảnh “những chú bọ” gắn liền với Sài Gòn xưa
Sau năm 1980 là thời kỳ 'quên lãng' của mẫu xe Volkswage Beetle, hàng loạt nhà máy phải đóng cửa do doanh số sụt giảm thì đến năm 1998, Volkswagen bắt tay thiết kế lại Beetle nhằm thích nghi với nhu cầu mới của thị trường. Với sức sáng tạo không ngừng và cải tiến, sau một thời gian vắng bóng trên thị trường Việt Nam, giờ đây những 'con bọ' Beetle đang trở mình với những thiết kế mới mẻ cùng công nghệ hiện đại nhưng vẫn mang trong mình nét cổ điển của những “con bọ” xưa .
Volkswagen Beetle Dune 2016
Volkswagen Beetle 2016 vẫn sở hữu thiết kế dạng mềm mại truyền thống, nhưng nhà sản xuất đang muốn hướng dòng xế đô thị của mình đến với nhiều đối tượng khách hàng mới tại thị trường Việt Nam. Với công nghệ TSI giúp động cơ Beetle sở hữu công suất và mô men xoắn ấn tượng - phiên bản động cơ nhận giải thưởng ‘’động cơ của năm’’. Hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp kết hợp hệ thống tăng áp turbo - mang lại sức mạnh vượt trội và khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu so với động cơ cùng phân khúc.
Theo thông tin từ Volkswage thì tại Triển lãm ô tô Quốc tế năm 2016 tới đây, những người hoài cổ và cả những người đam mê xe sẽ được thỏa lòng khi Volkswagen sẽ mang tới mẫu xe 'con bọ' mới nhất với phiên bản The New Beetle Dune 2016.