Theo Bộ GTVT, hiện tại có 13 tỉnh, thành trên toàn quốc được phép triển khai thí điểm hoạt động xe điện 4 bánh chở khách trong phạm vi hạn chế.
Trong đó 9 địa phương, gồm: Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, hiện có 1.414 phương tiện hoạt động, thuộc 40 doanh nghiệp và hộ kinh doanh; 4 địa phương khác là Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM, Kiên Giang, Quảng Nam đang trong thời gian đầu tư phương tiện. Theo đánh giá, số xe trên đang phục vụ khá tốt nhu cầu đi lại của khách du lịch trong phạm vi hạn chế.
Bộ GTVT đề xuất, từ 1-7-2017 xe điện chở người 4 bánh không đăng ký, đăng kiểm sẽ phải dừng hoạt động
Nguồn gốc các xe từ Nhật, Mỹ và sản xuất, lắp ráp trong nước, nhưng hiện mới có 229 xe tại Hà Nội, Lào Cai, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa đã đăng ký, đăng kiểm. Còn hầu hết các xe điện 4 bánh hoạt động chở khách tại các địa bàn Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Phòng (với số lượng khoảng 1.000 xe) chưa có chứng nhận đăng kiểm, đăng ký, cấp biển số do thiếu hồ sơ ban đầu theo quy định về đăng ký phương tiện.
Trước thực tế trên, Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất giải pháp quản lý đăng ký đối với các phương tiện tại các địa phương được phép thí điểm.
Theo đó Bộ GTVT đề xuất, giao Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn việc đăng ký cấp biển số các xe 4 bánh chở khách bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng theo quy định tại Thông tư 54 ngày 4-4-2014 của Bộ Công an.
Giao Bộ Tài chính hướng dẫn các Sở Tài chính thực hiện thu thuế theo chính sách hiện hành đồng thời có phương án truy thu thuế đối với phương tiện không rõ nguồn gốc hợp pháp theo mức phù hợp với giá trị thực tế của xe.
Ngân Tuyền (ANTĐ)