Xe 4 bánh chở người gắn động cơ: Thí điểm 10 năm vẫn chưa có quy định quản lý

Đến nay dù đã đi qua nửa năm 2017 nhưng Bộ GTVT vẫn chưa thể xây dựng xong quy định tạm thời về quản lý hoạt động thí điểm xe 4 bánh có gắn động cơ tại các tỉnh, thành phố. Thực tế, loại xe này đã đưa vào thí điểm nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được đăng ký, đăng kiểm.

Thí điểm từ năm 2009, xe 4 bánh gắn động cơ chở người vẫn chưa có quy định quản lý
25 địa phương xin thí điểm
Tại văn bản đồng ý việc thí điểm xe 4 bánh chở người gắn động cơ, Thủ tướng Chính phủ lưu ý, việc thí điểm chỉ thực hiện đối với phương tiện mới và đáp ứng đủ các điều kiện về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường; được đăng ký, đăng kiểm theo quy định của pháp luật trước khi lưu hành.
Thủ tướng Chính phủ giao UBND các tỉnh, thành phố có liên quan quy định về thời gian hoạt động trong ngày, lộ trình tuyến đường được phép hoạt động trên địa bàn; lưu ý việc vận hành các phương tiện nêu trên phải tuân thủ các quy định của pháp luật giao thông đường bộ khi tham gia giao thông.
Theo Bộ GTVT, đến thời điểm hiện tại, có 13 địa phương trên cả nước với tổng số 40 doanh nghiệp và một số hộ kinh doanh, số lượng khoảng 4.000 xe (chạy bằng xăng và năng lượng điện) đang hoạt động khai thác phục vụ khá tốt nhu cầu đi lại của khách du lịch trong phạm vi hạn chế. Ngoài ra, hiện còn 12 địa phương cũng có văn bản kiến nghị được đưa xe gắn động cơ 4 bánh vào thí điểm chở khách du lịch. Tuy nhiên, số liệu thống kê mới nhất từ Cục Đăng kiểm cho thấy, đến nay mới có 2.142 xe được kiểm định.
Sau khi nghiên cứu đề xuất của các địa phương, Bộ GTVT thấy rằng, địa bàn địa phương này có nhu cầu hoạt động xe 4 bánh có gắn động cơ để chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế là phù hợp. Song, trong số các địa phương có nhu cầu hoạt động thì còn có nhiều địa phương chưa có đề án, phương án hoặc có nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý hiện hành. Nhiều địa phương trước đó cũng đã bày tỏ ý kiến cần quản chặt loại hình phương tiện này, vì nhiều nơi xe chạy ra ngoài khu vực du lịch, chạy trên các tuyến đường giao thông gây mất ATGT và đặc biệt, nhiều xe chưa đăng ký đăng kiểm.
Phải sớm đưa vào quản lý
Mặc dù loại xe này đã được đưa vào thí điểm từ năm 2009 nhưng đến nay, Bộ GTVT vẫn đang trong quá trình xây dựng quy định tạm thời về quản lý hoạt động thí điểm.
Theo đó, tại dự thảo quy định quản lý loại xe này, Bộ GTVT cho rằng, người điều khiển xe sẽ phải thực hiện theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ năm 2008, đồng thời phải có Giấy phép lái xe hạng B2 trở lên. Đối với xe tham gia thí điểm phải đáp ứng các quy định tại Thông tư 86/2014/TT-BGTVT ngày 31-12-2014 của Bộ GTVT quy định về điều kiện kinh doanh vận tải; Có đăng ký xe theo quy định của Bộ Công an và chỉ được phép tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế; khi di chuyển ngoài phạm vi hạn chế phải được chở trên phương tiện cơ giới khác theo quy định.
Doanh nghiệp tham gia thí điểm phải chịu trách nhiệm bảo đảm thực hiện các nghĩa vụ nộp thuế theo quy định; xử lý chất thải phát sinh từ hoạt động của xe (ắc quy, dầu nhờn…) theo quy định để bảo đảm môi trường.
Theo Bộ TN-MT, việc cho phép hoạt động các phương tiện này cần tuân thủ các điều kiện về an toàn và bảo vệ môi trường, tránh việc bị lợi dụng chủ trương để đưa vào tham gia giao thông một số phương tiện kém an toàn và không đủ điều kiện bảo vệ môi trường hoặc sử dụng không đúng mục đích gây mất an toàn xã hội.
Bộ Tài chính cho rằng, dự thảo quy định của Bộ GTVT chưa đề cập đến việc xử lý vi phạm đối với trường hợp phát hiện xe 4 bánh thí điểm không có chứng từ, nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp. Do đó, Bộ này đề nghị Bộ GTVT bổ sung quy định, trong trường hợp vi phạm các quy định của Nhà nước thì thực hiện xử phạt vi phạm hành chính theo các quy định hiện hành.
Đại diện UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế kiến nghị, dự thảo nên bổ sung quy định chỉ cấp phép cho doanh nghiệp, không nên cấp phép cho cá nhân, hộ gia đình nhằm tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, hạn chế việc tranh giành. UBND TP Hà Nội đề nghị bổ sung, người lái xe phải có GPLX hạng B2 trở lên đối với xe đến 9 chỗ ngồi và hạng D đối với xe 10-30 chỗ ngồi. Ngoài ra, lái xe phục vụ khách du lịch phải được tập huấn kiến thức về du lịch…
Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Quy chuẩn 41 không thể "to" hơn Luật Giao thông đường bộ

Ngày 8-4-2016, Bộ GTVT ban hành Thông tư số 06/2016/TT - BGTVT về việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/11/2016 (gọi tắt là Quy chuẩn 41).

Tịch thu xe ba bánh giả danh thương binh

Sở GTVT Hà Nội đưa ra lộ trình, đến 30-6-2018, sẽ rà soát toàn bộ xe ba bánh không phải của thương binh, bệnh binh và người khuyết tật để có thể tịch thu những xe không đảm bảo theo quy định.

Bộ Giao thông vận tải sẽ đổi tên gọi Trạm thu Giá cho phù hợp

Theo đó “Phí sử dụng đường bộ” nằm trong danh mục Phí, lệ phí quy định tại Pháp lệnh này và do Nhà nước quản lý, ban hành (đối với đường quốc lộ thuộc thẩm quyền Bộ Tài chính ban hành, đối với đường địa phương thẩm quyền UBND cấp tỉnh ban hành).

Xử lý nghiêm phương tiện quá tải, xe giả danh thương - bệnh binh

Đó là khẳng định của Đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng CAH Đông Anh (Hà Nội), thể hiện rõ quyết tâm của CAH Đông Anh trong việc thực hiện Kế hoạch 199 ngày 6-6-2017 của CATP Hà Nội.

"Loạn" quy định khiến lái xe quay như chong chóng

Liên quan đến Quy chuẩn 41 của Bộ GTVT đang gặp phản ứng gay gắt của lực lượng CSGT Thủ đô, ngày 26-7, nhiều lái xe bày tỏ bức xúc trước tình trạng “loạn” quy định như hiện nay.

Khẩn trương xóa 41 điểm "đen" ùn tắc giao thông

Tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP.HCM đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến việc đi lại, làm chậm tốc độ phát triển của thành phố.

Thứ trưởng Bộ GTVT: Các địa phương sẽ xem xét đề xuất cấm Grab, Uber

Chiều tối 3-10, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông đã trả lời câu hỏi của báo chí về việc Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội kiến nghị dừng khẩn cấp Grab và Uber trong tháng 9 và xung...

Hà Nội bắt đầu lộ trình hạn chế xe máy ở nội thành

Thành phố Hà Nội sẽ phân vùng để hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành...

THỦ THUẬT HAY

Kích hoạt thông báo cước phí điện thoại ngay sau mỗi cuộc gọi

Bạn muốn kiểm soát cước phí điện thoại phát sinh hàng tháng chi tiết đến từng cuộc gọi. Whypay là ứng dụng giúp thông báo cước bạn phải trả ngay sau mỗi cuộc gọi rất dễ dàng và đơn giản.

3 ứng dụng không thể thiếu cho mùa Euro 2016

Với 3 ứng dụng này, bạn sẽ được sống trong mùa Euro 2016 đầy sôi động và không bỏ lỡ bất kỳ phút giây nào của trái bóng đang lăn bên đất Pháp

Cách đổi hình nền cuộc trò chuyện trên Mocha

Trong khi trò chuyện bạn hoàn toàn có thể thay đổi được hình nền cuộc trò chuyện bằng một hình ảnh khác có sẵn hoặc do bạn tự chụp. Mẹo nhỏ này sẽ giúp các bạn có được phông nền đẹp và dễ nhìn hơn trong các cuộc trò

Những extension nào không còn hoạt động trên “chú cáo lửa” FireFox 57?

Firefox từ lâu đã là trình duyệt cho những người dùng quyền lực là nhờ vào một phần không nhỏ của thư viện extension. Những add-on mạnh mẽ này cho phép các nhà phát triển sáng tạo điều chỉnh trình duyệt theo những cách

Sửa lỗi wifi không vào được mạng mặc dù vẫn kết nối, full sóng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến lỗi Wifi không vào được mạng và để có thể tìm ra lỗi để khắc phục là không hề đơn giản. Nhưng nếu như bạn đang đọc bài viết này thì sẽ chẳng cần lo lắng vì chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Nokia 7 plus: Lựa chọn đáng giá với mức 10 triệu đồng

Trong năm 2018 này, Cựu Vương tiếp tục thể hiện phong độ của mình với nhiều mẫu điện thoại vừa mới được ra mắt tại MWC 2017. Và một trong số đó chính là chiếc Nokia 7 plus.

So sánh Mi Pad 5 và Mi Pad 5 Pro: Bộ đôi máy tính bảng này có gì khác biệt nhau?

Mi Pad 5 và Mi Pad 5 Pro là bộ đôi máy tính bảng cao cấp mới được ra mắt của Xiaomi. Chúng là hai biến thể cùng một dòng máy tính bảng và được tích hợp khá nhiều tính năng hấp dẫn. Vậy đâu là điểm khác biệt giữa hai

Đánh giá Sony Xperia XZ2: Thiết kế lột xác hoàn toàn, cấu hình tốt nhất hiện tại

Điệp khúc 'Sony chẳng biết lắng nghe người dùng, thiết kế chẳng có gì đột phá' đã được rất nhiều người dùng cất lên trong vài năm qua. Nhưng giờ đây câu chuyện đã khác. Ngôn ngữ thiết kế mới - Ambient Flow đã giúp