Tịch thu xe ba bánh giả danh thương binh

Sau khi tịch thu toàn bộ số xe ba bánh không phải của thương binh, bệnh binh và người khuyết tật, Sở GTVT sẽ tiến hành gắn biển kiểm soát đối với xe của thương binh, bệnh binh và người khuyết tật để quản lý.

Hà Nội lên phương án, lộ trình quản lý chặt chẽ xe ba, bốn bánh
30/4.300 xe tự đóng có đăng ký
Sở GTVT Hà Nội thông tin, trên địa bàn thành phố, chỉ có 30 xe ba bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh, bệnh binh, người khuyết tật. Nhưng thống kê của CATP Hà Nội cho thấy, trên địa bàn hiện có đến 10 cơ sở sản xuất, 6 cơ sở kinh doanh và 8 cơ sở vừa sản xuất vừa kinh doanh xe ba, bốn bánh, với khoảng 4.300 trường hợp sử dụng xe ba, bốn bánh tự đóng (trong đó có 593 trường hợp thương binh; 88 trường hợp bệnh binh; 99 trường hợp người khuyết tật và 3.587 trường hợp khác). Theo Sở GTVT Hà Nội, các cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh trên địa bàn thành phố không hoạt động công khai mà chỉ lén lút sản xuất khi có khách đặt hàng hoặc xe được đóng chuyển từ các địa phương khác về Hà Nội để hoạt động.
Sở GTVT Hà Nội nhận định, phần lớn số xe ba, bốn bánh đưa từ các địa phương khác về Hà Nội hoạt động là giả danh thương binh, bệnh binh đã gây mất trật tự, ATGT trên địa bàn thành phố. Đồng thời, nhu cầu vận tải hàng hóa của người dân trên địa bàn nội thành cao, đặc biệt là việc vận chuyển hàng hóa, đồ đạc, vật liệu xây dựng trong các con phố nhỏ, ngõ ngách, dẫn đến nhiều người khi có nhu cầu đã thuê xe ba, bốn bánh vận chuyển... Do đó, đã xuất hiện một số đối tượng lợi dụng danh nghĩa thương binh, bệnh binh, người khuyết tật để sử dụng xe ba, bốn bánh vận chuyển hàng hóa.
Từ thực trạng trên, ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở đã kiên quyết đưa ra 4 mốc thời gian, cũng như biện pháp để hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh vận tải hàng hóa.
Sẽ gắn biển, đăng kiểm để quản lý
Theo đó, từ nay đến hết 31-7-2017, Hà Nội sẽ rà soát, tổng hợp, phân loại xác định rõ đối tượng sử dụng (thương binh, bệnh binh, người khuyết tật, trường hợp khác), số lượng phương tiện sử dụng, mục đích sử dụng (để di chuyển, để trực tiếp kinh doanh vận chuyển hàng hóa, để cho thuê kinh doanh vận chuyển hàng hóa); xác định rõ các trường hợp có dấu hiệu “bảo kê” cho các trường hợp phương tiện xe ba, bốn bánh tự sản xuất, tự lắp ráp để chở hàng; Tịch thu phương tiện đối với các trường hợp không liên quan đến thương binh, bệnh binh, người khuyết tật.
Đối với trường hợp có liên quan, sẽ vận động và ký cam kết yêu cầu không sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp để vận chuyển hàng hóa, nếu vi phạm lần đầu thì xử lý hành chính, trả phương tiện; tịch thu phương tiện theo quy định đối với những trường hợp đã ký cam kết nhưng tái vi phạm.
Giai đoạn hai thực hiện từ 1-8-2017 đến 30-9-2017. Trong thời gian này, Hà Nội sẽ tổ chức đối thoại với doanh nghiệp có sử dụng xe ba bánh để kinh doanh vận chuyển hàng hóa; Vận động thương binh, bệnh binh, người khuyết tật hiện đang còn sở hữu, sử dụng xe ba bánh tự chế có kế hoạch chuyển đổi sang sử dụng xe ba bánh dành riêng cho thương binh, bệnh binh, người khuyết tật. Sở cũng yêu cầu các trường hợp là thương binh, bệnh binh, người khuyết tật không cho các đối tượng khác mượn, điều khiển xe ba, bốn bánh để vi phạm (có biên bản cam kết và ảnh chụp xe đang sử dụng để tránh trường hợp một người nhận sở hữu, sử dụng nhiều phương tiện); Tổ chức dán logo cho 30 xe ba bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh...
Từ 1-10 đến 31-12-2017, Sở GTVT Hà Nội sẽ tổng hợp báo cáo, đề xuất UBND TP Hà Nội giải quyết các khó khăn về việc làm và đời sống theo nguyện vọng của các thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng xe ba, bốn bánh để kinh doanh vận chuyển hàng hóa. Đồng thời, sẽ tiếp tục thực hiện tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý xe ba, bốn bánh tự sản xuất, tự lắp ráp không đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.
Từ 1-1-2018 đến 30-6-2018, sẽ triển khai việc cấp biển số, đăng ký, đăng kiểm cho các xe cơ giới ba bánh do thương binh điều khiển (không được phép chở thêm người và hàng hoá) tham gia giao thông; Đảm bảo mỗi thương binh chỉ sử dụng 1 xe ba bánh, rõ nguồn gốc nơi sản xuất, tiêu chuẩn kỹ thuật của xe đảm bảo sức khoẻ để lái xe. Sở GTVT cam kết: “Đến 30-6-2018, sẽ thu hồi toàn bộ xe ba, bốn bánh không đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định”.
Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Xử lý nghiêm phương tiện quá tải, xe giả danh thương - bệnh binh

Đó là khẳng định của Đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng CAH Đông Anh (Hà Nội), thể hiện rõ quyết tâm của CAH Đông Anh trong việc thực hiện Kế hoạch 199 ngày 6-6-2017 của CATP Hà Nội.

Bắt đầu từ tháng 6/2017, 3 quy định mới về ô tô, xe máy sẽ có hiệu lực

Từ đầu tháng 6/2017, theo quy định của Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, thì người khuyết tật sẽ được thi lấy bằng lái xe, người dân không...

Từ 1-10, trông giữ xe theo ngày chẵn, lẻ trên phố Nguyễn Bỉnh Khiêm

Từ ngày 1-9, Công ty TNHH MVT Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội sẽ thực hiện trông giữ xe theo ngày chẵn, lẻ.

Xe 4 bánh chở người gắn động cơ: Thí điểm 10 năm vẫn chưa có quy định quản lý

Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý với đề xuất của Bộ GTVT về việc cho phép thí điểm loại hình xe chở người 4 bánh gắn động cơ trong thời hạn 3 năm.

Taxi công nghệ với Taxi truyền thống: Cạnh tranh không bình đẳng?

Trong khi taxi truyền thống phải “gánh” trên vai nhiều nghĩa vụ, trách nhiệm thì taxi công nghệ hiện không phải chịu bất kỳ ràng buộc nào.

50.000 tỷ đồng làm cao tốc Hòa Bình- Sơn La

Bộ GTVT vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Sơn La vào Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc đến năm 2020 và định hướng đến 2030.

"Bắt bệnh" ô tô của mình thông qua những tiếng kêu lạ

Mỗi âm thanh sẽ có những thông điệp riêng để báo hiệu cho chủ xe về những sự cố. Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn dễ dàng 'bắt bệnh' cho chiếc xe của mình thông qua những tiếng kêu lạ.

Hà Nội tiếp tục sắp xếp luồng tuyến xe khách hợp lý

Hà Nội đã hoàn tất đợt điều chỉnh luồng tuyến vận tải khách lớn nhất từ trước tới nay nhằm giảm tình trạng xe khách chạy xuyên tâm, gây ùn tắc.

THỦ THUẬT HAY

Cách tải hình ảnh từ Instagram siêu dễ

Là một ứng dụng chỉnh sửa và chia sẻ hình ảnh, Instagram không cho phép bạn lưu lại hình ảnh (hoặc thậm chí phóng to hình ảnh). Tuy nhiên, một vài thủ thuật dưới đây sẽ giúp bạn có được những hình ảnh mình muốn một cách

Mang tính năng "Nhóm thông báo" trên iOS 12 lên các thiết bị sử dụng phiên bản thấp hơn

Chắc hẳn bạn đã nhiều lần cảm thấy phiền phức mỗi khi tìm lại nội dung thông báo từ Notifications hay Lockscreen trên phiên bản iOS 11 hoặc thấp hơn. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng một thiết bị đã được jailbreak thì

Cách tải PC Covid trên iPhone để phòng chống dịch Covid-19 tốt nhất

Hiện tại, bạn đã có thể tải về ứng dụng PC Covid cho iPhone. PC Covid là ứng dụng thay thế các app phòng chống dịch Covid-19 trước đây. Sau đây là cách tải PC Covid trên iPhone...

Hướng dẫn gỡ bỏ triệt để phần mềm, ứng dụng trên Windows

Tuy nhiên, cùng với thời gian sử dụng, chiếc máy tính ấy sẽ được hàng trăm phần mềm, ứng dụng và tiện ích khác nhau, khiến máy tính trở nên quá tải.

Cách tạo USB Boot, USB cài Windows bằng Rufus

Mặc dù với dung lượng rất nhỏ nhưng Rufus có thể đáp ứng hầu hết những thứ bạn cần. So sánh về tốc độ thì Rufus nhanh hơn 2 lần so với UNetbootin, Universal USB Installer và Windows 7 USB download tool.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Hiệu năng và thời lượng pin HTC U11+: Liệu có được như thông số trên giấy?

HTC U11+ đang là chiếc điện thoại cao cấp nhất của HTC. Dù HTC hiện vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong kinh doanh nhưng không thể phủ nhận HTC U11+ là một chiếc điện thoại rất chất lượng.

Đánh giá chi tiết Redmi 5 Plus: Smartphone giá rẻ, pin trâu, cấu hình tốt

Redmi 5 Plus có 3 phiên bản đen, xanh dương và vàng đồng. Chiếc mình đang dùng để đánh giá chi tiết là phiên bản màu đen. Cảm giác của mình khi cầm chiếc điện thoại này trên tay chính là hơi to và rất đằm tay.

Đánh giá Sony MDR XB950BT: Lựa chọn lý tưởng cho basshead

Sony MDR XB950BT hiện đang được bán tại hệ thông Mai Nguyên với giá 3.990.000...