Tịch thu xe ba bánh giả danh thương binh

Sau khi tịch thu toàn bộ số xe ba bánh không phải của thương binh, bệnh binh và người khuyết tật, Sở GTVT sẽ tiến hành gắn biển kiểm soát đối với xe của thương binh, bệnh binh và người khuyết tật để quản lý.

Hà Nội lên phương án, lộ trình quản lý chặt chẽ xe ba, bốn bánh
30/4.300 xe tự đóng có đăng ký
Sở GTVT Hà Nội thông tin, trên địa bàn thành phố, chỉ có 30 xe ba bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh, bệnh binh, người khuyết tật. Nhưng thống kê của CATP Hà Nội cho thấy, trên địa bàn hiện có đến 10 cơ sở sản xuất, 6 cơ sở kinh doanh và 8 cơ sở vừa sản xuất vừa kinh doanh xe ba, bốn bánh, với khoảng 4.300 trường hợp sử dụng xe ba, bốn bánh tự đóng (trong đó có 593 trường hợp thương binh; 88 trường hợp bệnh binh; 99 trường hợp người khuyết tật và 3.587 trường hợp khác). Theo Sở GTVT Hà Nội, các cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh trên địa bàn thành phố không hoạt động công khai mà chỉ lén lút sản xuất khi có khách đặt hàng hoặc xe được đóng chuyển từ các địa phương khác về Hà Nội để hoạt động.
Sở GTVT Hà Nội nhận định, phần lớn số xe ba, bốn bánh đưa từ các địa phương khác về Hà Nội hoạt động là giả danh thương binh, bệnh binh đã gây mất trật tự, ATGT trên địa bàn thành phố. Đồng thời, nhu cầu vận tải hàng hóa của người dân trên địa bàn nội thành cao, đặc biệt là việc vận chuyển hàng hóa, đồ đạc, vật liệu xây dựng trong các con phố nhỏ, ngõ ngách, dẫn đến nhiều người khi có nhu cầu đã thuê xe ba, bốn bánh vận chuyển... Do đó, đã xuất hiện một số đối tượng lợi dụng danh nghĩa thương binh, bệnh binh, người khuyết tật để sử dụng xe ba, bốn bánh vận chuyển hàng hóa.
Từ thực trạng trên, ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở đã kiên quyết đưa ra 4 mốc thời gian, cũng như biện pháp để hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh vận tải hàng hóa.
Sẽ gắn biển, đăng kiểm để quản lý
Theo đó, từ nay đến hết 31-7-2017, Hà Nội sẽ rà soát, tổng hợp, phân loại xác định rõ đối tượng sử dụng (thương binh, bệnh binh, người khuyết tật, trường hợp khác), số lượng phương tiện sử dụng, mục đích sử dụng (để di chuyển, để trực tiếp kinh doanh vận chuyển hàng hóa, để cho thuê kinh doanh vận chuyển hàng hóa); xác định rõ các trường hợp có dấu hiệu “bảo kê” cho các trường hợp phương tiện xe ba, bốn bánh tự sản xuất, tự lắp ráp để chở hàng; Tịch thu phương tiện đối với các trường hợp không liên quan đến thương binh, bệnh binh, người khuyết tật.
Đối với trường hợp có liên quan, sẽ vận động và ký cam kết yêu cầu không sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp để vận chuyển hàng hóa, nếu vi phạm lần đầu thì xử lý hành chính, trả phương tiện; tịch thu phương tiện theo quy định đối với những trường hợp đã ký cam kết nhưng tái vi phạm.
Giai đoạn hai thực hiện từ 1-8-2017 đến 30-9-2017. Trong thời gian này, Hà Nội sẽ tổ chức đối thoại với doanh nghiệp có sử dụng xe ba bánh để kinh doanh vận chuyển hàng hóa; Vận động thương binh, bệnh binh, người khuyết tật hiện đang còn sở hữu, sử dụng xe ba bánh tự chế có kế hoạch chuyển đổi sang sử dụng xe ba bánh dành riêng cho thương binh, bệnh binh, người khuyết tật. Sở cũng yêu cầu các trường hợp là thương binh, bệnh binh, người khuyết tật không cho các đối tượng khác mượn, điều khiển xe ba, bốn bánh để vi phạm (có biên bản cam kết và ảnh chụp xe đang sử dụng để tránh trường hợp một người nhận sở hữu, sử dụng nhiều phương tiện); Tổ chức dán logo cho 30 xe ba bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh...
Từ 1-10 đến 31-12-2017, Sở GTVT Hà Nội sẽ tổng hợp báo cáo, đề xuất UBND TP Hà Nội giải quyết các khó khăn về việc làm và đời sống theo nguyện vọng của các thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng xe ba, bốn bánh để kinh doanh vận chuyển hàng hóa. Đồng thời, sẽ tiếp tục thực hiện tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý xe ba, bốn bánh tự sản xuất, tự lắp ráp không đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.
Từ 1-1-2018 đến 30-6-2018, sẽ triển khai việc cấp biển số, đăng ký, đăng kiểm cho các xe cơ giới ba bánh do thương binh điều khiển (không được phép chở thêm người và hàng hoá) tham gia giao thông; Đảm bảo mỗi thương binh chỉ sử dụng 1 xe ba bánh, rõ nguồn gốc nơi sản xuất, tiêu chuẩn kỹ thuật của xe đảm bảo sức khoẻ để lái xe. Sở GTVT cam kết: “Đến 30-6-2018, sẽ thu hồi toàn bộ xe ba, bốn bánh không đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định”.
Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Xử lý nghiêm phương tiện quá tải, xe giả danh thương - bệnh binh

Đó là khẳng định của Đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng CAH Đông Anh (Hà Nội), thể hiện rõ quyết tâm của CAH Đông Anh trong việc thực hiện Kế hoạch 199 ngày 6-6-2017 của CATP Hà Nội.

Bắt đầu từ tháng 6/2017, 3 quy định mới về ô tô, xe máy sẽ có hiệu lực

Từ đầu tháng 6/2017, theo quy định của Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, thì người khuyết tật sẽ được thi lấy bằng lái xe, người dân không...

Từ 1-10, trông giữ xe theo ngày chẵn, lẻ trên phố Nguyễn Bỉnh Khiêm

Từ ngày 1-9, Công ty TNHH MVT Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội sẽ thực hiện trông giữ xe theo ngày chẵn, lẻ.

Xe 4 bánh chở người gắn động cơ: Thí điểm 10 năm vẫn chưa có quy định quản lý

Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý với đề xuất của Bộ GTVT về việc cho phép thí điểm loại hình xe chở người 4 bánh gắn động cơ trong thời hạn 3 năm.

Taxi công nghệ với Taxi truyền thống: Cạnh tranh không bình đẳng?

Trong khi taxi truyền thống phải “gánh” trên vai nhiều nghĩa vụ, trách nhiệm thì taxi công nghệ hiện không phải chịu bất kỳ ràng buộc nào.

50.000 tỷ đồng làm cao tốc Hòa Bình- Sơn La

Bộ GTVT vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Sơn La vào Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc đến năm 2020 và định hướng đến 2030.

"Bắt bệnh" ô tô của mình thông qua những tiếng kêu lạ

Mỗi âm thanh sẽ có những thông điệp riêng để báo hiệu cho chủ xe về những sự cố. Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn dễ dàng 'bắt bệnh' cho chiếc xe của mình thông qua những tiếng kêu lạ.

Hà Nội tiếp tục sắp xếp luồng tuyến xe khách hợp lý

Hà Nội đã hoàn tất đợt điều chỉnh luồng tuyến vận tải khách lớn nhất từ trước tới nay nhằm giảm tình trạng xe khách chạy xuyên tâm, gây ùn tắc.

THỦ THUẬT HAY

15 ứng dụng dành cho Android đang miễn phí và giảm giá

Tiếp tục cập nhật danh sách 'Free App' hằng ngày dành cho smartphone Android, TCN đã tổng hợp thêm khá nhiều ứng dụng và game trả phí đang được miễn phí. Nếu bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi bị tính phí trở

Cách thêm Sticker vào tin nhắn Viber, gửi Sticker trên Viber

Sticker trong tin nhắn là một tính năng không thể thiếu ở bất kỳ ứng dụng nhắn tin nào. Trên Viber người dùng cũng có thể thêm Sticker vào tin nhắn Viber, gửi Sticker trên Viber với nhiều icon thú vị. Bài viết sau

Cách thiết lập mặc định tải file Torrent bằng Cốc Cốc

Ngoài việc giải bài tập, Cốc Cốc còn được biết tới như một công cụ download file Torrent tiện dụng. Tuy nhiên, dù biết tới tính năng này nhưng lại không nhiều người dùng biết cách thiết lập để biến Cốc Cốc thành công

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi laptop tự tắt màn hình

Bạn là người thường xuyên sử dụng laptop trong công việc. Đôi khi trong quá trình sử dụng, bạn sẽ gặp trường hợp laptop tự tắt màn hình mặc dù bạn không có thực hiện bất cứ thao tác tắt máy nào trên laptop và điều này

4 mẹo nhỏ giúp bạn sử dụng điện thoại Android tiện dụng hơn

Hệ điều hành Android đã được Google tích hợp nhiều thao tác nhỏ tiện dụng mà nếu không để ý kĩ bạn sẽ không biết.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Yamaha TFX 150: Nakedbike dáng ngon, hợp túi tiền

Sở hữu một chiếc môtô thể thao 150 phân khối giờ đây đã dễ dàng hơn. Tuy nhiên, để làm bật được nên cái tôi và cá tính mạnh mẽ của chủ nhân lại là câu chuyện khác, và Yamaha đã làm được điều đó với TFX 150.

Đánh giá Surface Pro 6 (2018): Hiệu năng tăng 30%, thiết kế không đổi

Đồng thời cấu hình sử dụng sẽ là vi xử lý thế hệ thứ 8 của Intel (Kabylake-R, không phải CoffeeLake). Chính vì vậy, hiệu năng CPU tăng khoảng 10% đối với hoạt động đơn nhân, và 30-40% đối với hoạt động sử dụng đa nhân.

Đánh giá LG G7 ThinQ: Một chiếc điện thoại tuyệt vời của LG

Ra mắt ngày cách đây một thời gian, LG G7 ThinQ đến muộn hơn hai tháng so với những gì chúng ta thường thấy LG làm những năm trước với flagship của họ. Nhưng đó là hai tháng phụ để OEM Hàn Quốc có thể đủ thời gian làm