Tịch thu xe ba bánh giả danh thương binh

Sau khi tịch thu toàn bộ số xe ba bánh không phải của thương binh, bệnh binh và người khuyết tật, Sở GTVT sẽ tiến hành gắn biển kiểm soát đối với xe của thương binh, bệnh binh và người khuyết tật để quản lý.

Hà Nội lên phương án, lộ trình quản lý chặt chẽ xe ba, bốn bánh
30/4.300 xe tự đóng có đăng ký
Sở GTVT Hà Nội thông tin, trên địa bàn thành phố, chỉ có 30 xe ba bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh, bệnh binh, người khuyết tật. Nhưng thống kê của CATP Hà Nội cho thấy, trên địa bàn hiện có đến 10 cơ sở sản xuất, 6 cơ sở kinh doanh và 8 cơ sở vừa sản xuất vừa kinh doanh xe ba, bốn bánh, với khoảng 4.300 trường hợp sử dụng xe ba, bốn bánh tự đóng (trong đó có 593 trường hợp thương binh; 88 trường hợp bệnh binh; 99 trường hợp người khuyết tật và 3.587 trường hợp khác). Theo Sở GTVT Hà Nội, các cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh trên địa bàn thành phố không hoạt động công khai mà chỉ lén lút sản xuất khi có khách đặt hàng hoặc xe được đóng chuyển từ các địa phương khác về Hà Nội để hoạt động.
Sở GTVT Hà Nội nhận định, phần lớn số xe ba, bốn bánh đưa từ các địa phương khác về Hà Nội hoạt động là giả danh thương binh, bệnh binh đã gây mất trật tự, ATGT trên địa bàn thành phố. Đồng thời, nhu cầu vận tải hàng hóa của người dân trên địa bàn nội thành cao, đặc biệt là việc vận chuyển hàng hóa, đồ đạc, vật liệu xây dựng trong các con phố nhỏ, ngõ ngách, dẫn đến nhiều người khi có nhu cầu đã thuê xe ba, bốn bánh vận chuyển... Do đó, đã xuất hiện một số đối tượng lợi dụng danh nghĩa thương binh, bệnh binh, người khuyết tật để sử dụng xe ba, bốn bánh vận chuyển hàng hóa.
Từ thực trạng trên, ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở đã kiên quyết đưa ra 4 mốc thời gian, cũng như biện pháp để hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh vận tải hàng hóa.
Sẽ gắn biển, đăng kiểm để quản lý
Theo đó, từ nay đến hết 31-7-2017, Hà Nội sẽ rà soát, tổng hợp, phân loại xác định rõ đối tượng sử dụng (thương binh, bệnh binh, người khuyết tật, trường hợp khác), số lượng phương tiện sử dụng, mục đích sử dụng (để di chuyển, để trực tiếp kinh doanh vận chuyển hàng hóa, để cho thuê kinh doanh vận chuyển hàng hóa); xác định rõ các trường hợp có dấu hiệu “bảo kê” cho các trường hợp phương tiện xe ba, bốn bánh tự sản xuất, tự lắp ráp để chở hàng; Tịch thu phương tiện đối với các trường hợp không liên quan đến thương binh, bệnh binh, người khuyết tật.
Đối với trường hợp có liên quan, sẽ vận động và ký cam kết yêu cầu không sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp để vận chuyển hàng hóa, nếu vi phạm lần đầu thì xử lý hành chính, trả phương tiện; tịch thu phương tiện theo quy định đối với những trường hợp đã ký cam kết nhưng tái vi phạm.
Giai đoạn hai thực hiện từ 1-8-2017 đến 30-9-2017. Trong thời gian này, Hà Nội sẽ tổ chức đối thoại với doanh nghiệp có sử dụng xe ba bánh để kinh doanh vận chuyển hàng hóa; Vận động thương binh, bệnh binh, người khuyết tật hiện đang còn sở hữu, sử dụng xe ba bánh tự chế có kế hoạch chuyển đổi sang sử dụng xe ba bánh dành riêng cho thương binh, bệnh binh, người khuyết tật. Sở cũng yêu cầu các trường hợp là thương binh, bệnh binh, người khuyết tật không cho các đối tượng khác mượn, điều khiển xe ba, bốn bánh để vi phạm (có biên bản cam kết và ảnh chụp xe đang sử dụng để tránh trường hợp một người nhận sở hữu, sử dụng nhiều phương tiện); Tổ chức dán logo cho 30 xe ba bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh...
Từ 1-10 đến 31-12-2017, Sở GTVT Hà Nội sẽ tổng hợp báo cáo, đề xuất UBND TP Hà Nội giải quyết các khó khăn về việc làm và đời sống theo nguyện vọng của các thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng xe ba, bốn bánh để kinh doanh vận chuyển hàng hóa. Đồng thời, sẽ tiếp tục thực hiện tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý xe ba, bốn bánh tự sản xuất, tự lắp ráp không đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.
Từ 1-1-2018 đến 30-6-2018, sẽ triển khai việc cấp biển số, đăng ký, đăng kiểm cho các xe cơ giới ba bánh do thương binh điều khiển (không được phép chở thêm người và hàng hoá) tham gia giao thông; Đảm bảo mỗi thương binh chỉ sử dụng 1 xe ba bánh, rõ nguồn gốc nơi sản xuất, tiêu chuẩn kỹ thuật của xe đảm bảo sức khoẻ để lái xe. Sở GTVT cam kết: “Đến 30-6-2018, sẽ thu hồi toàn bộ xe ba, bốn bánh không đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định”.
Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Xử lý nghiêm phương tiện quá tải, xe giả danh thương - bệnh binh

Đó là khẳng định của Đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng CAH Đông Anh (Hà Nội), thể hiện rõ quyết tâm của CAH Đông Anh trong việc thực hiện Kế hoạch 199 ngày 6-6-2017 của CATP Hà Nội.

Bắt đầu từ tháng 6/2017, 3 quy định mới về ô tô, xe máy sẽ có hiệu lực

Từ đầu tháng 6/2017, theo quy định của Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, thì người khuyết tật sẽ được thi lấy bằng lái xe, người dân không...

Từ 1-10, trông giữ xe theo ngày chẵn, lẻ trên phố Nguyễn Bỉnh Khiêm

Từ ngày 1-9, Công ty TNHH MVT Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội sẽ thực hiện trông giữ xe theo ngày chẵn, lẻ.

Xe 4 bánh chở người gắn động cơ: Thí điểm 10 năm vẫn chưa có quy định quản lý

Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý với đề xuất của Bộ GTVT về việc cho phép thí điểm loại hình xe chở người 4 bánh gắn động cơ trong thời hạn 3 năm.

Taxi công nghệ với Taxi truyền thống: Cạnh tranh không bình đẳng?

Trong khi taxi truyền thống phải “gánh” trên vai nhiều nghĩa vụ, trách nhiệm thì taxi công nghệ hiện không phải chịu bất kỳ ràng buộc nào.

50.000 tỷ đồng làm cao tốc Hòa Bình- Sơn La

Bộ GTVT vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Sơn La vào Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc đến năm 2020 và định hướng đến 2030.

"Bắt bệnh" ô tô của mình thông qua những tiếng kêu lạ

Mỗi âm thanh sẽ có những thông điệp riêng để báo hiệu cho chủ xe về những sự cố. Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn dễ dàng 'bắt bệnh' cho chiếc xe của mình thông qua những tiếng kêu lạ.

Hà Nội tiếp tục sắp xếp luồng tuyến xe khách hợp lý

Hà Nội đã hoàn tất đợt điều chỉnh luồng tuyến vận tải khách lớn nhất từ trước tới nay nhằm giảm tình trạng xe khách chạy xuyên tâm, gây ùn tắc.

THỦ THUẬT HAY

Cách dịch trực tiếp đoạn hội thoại trên iPhone hoàn toàn tự động

Apple Translate trên iPhone chạy iOS 15 có tính năng dịch trực tiếp đoạn hội thoại hoàn toàn tự động. Sau đây là cách dịch trực tiếp đoạn hội thoại trên iPhone nhé...

Hướng dẫn thoát hàng loạt Group trên Facebook một cách nhanh chóng

Trong quá trình sử dụng Facebook, chúng ta bị bạn bè mời vào khá nhiều Group rác. Các Group này nhiều khi sẽ làm phiền bạn với những thông báo không mong muốn.

Đã bao giờ bạn nghĩ đến việc mở file, thư mục chỉ bằng một cú click chuột hay chưa?

“Single-Click to Open an Item” là một trong những tính năng hữu ích nhất trên hệ điều hành Windows. Tính năng này cho phép người dùng có thể mở các file, thư mục chỉ bằng 1 cú click chuột duy nhất thay vì phải kích đúp

Luyện tập đánh máy với Mario Teaches Typing

Trong mỗi cách thức học và bài luyện Mario Teaches Typing sẽ giới thiệu những cách chơi riêng cho bạn, như đếm thời gian gõ, số kỹ tự đã được gõ và số ký tự gõ sai.

Hướng dẫn sử dụng những tính năng sẵn có trên IObit Driver Booster

Không chỉ có vậy, IObit Driver Booster còn có khả năng quản lý và cho người dùng biết những driver nào đã lỗi thời trên máy tính. Hơn thế nữa, nó còn cho phép người dùng kiểm tra những phần mềm hỗ trợ game, tăng tốc hệ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Bắt trọn mọi khoảnh khắc lung linh với camera chống rung OIS trên Galaxy A52s 5G

Trang bị những công nghệ hàng đầu mà vô cùng thiết thực, Galaxy A52s 5G với camera chính chống rung quang học OIS và Chụp một chạm, giúp lưu giữ khoảnh khắc đắt giá chỉ với một lần nhấn chụp. Tiên phong camera chống

Đánh giá Halo Keyboard trên Lenovo Yoga Book: Độc đáo và tinh tế

Hãy cùng FPTShop đánh giá những đặc điểm nổi bật về thiết kế và tính năng của bàn phím cảm ứng Halo Keyboard trên Lenovo Yoga Book:

Đánh giá chi tiết ASUS ZenFone 4 Max Pro: Chỉ cách ngôi vương 1 bước chân

Camera kép đang trở thành một trong những cuộc đua giữa các nhà sản xuất. Nhưng điều đó chỉ mới xảy ra ở phân khúc máy cao cấp, còn việc một chiếc điện thoại sở hữu camera kép với mức giá dưới 5 triệu đồng là một điều